Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Trận đánh suối Mạch Máng trong kí ức người chiến sĩ năm xưa.

Văn hóa
25/04/2019 14:51
Ngọc Lan- Anh Tuấn
aa
Chúng tôi lớn lên khi chiến tranh đã kết thúc, những gì còn đọng lại về lịch sử hào hùng là những lời kể của các bác, các cụ đi trước. Từ trụ sở UBND phường Tân Bình – thị xã Dĩ An, ngược xe về khu phố Tân Phước. Đi trên con đường đã từng xảy ra sự kiện “Mã 35” (năm 1947) và trận đánh suối Mạch Máng (1968), gặp những người chiến sĩ năm xưa đã từng tham gia kháng chiến chúng tôi mới hiểu được phần nào về các trận chiến lịch sử đã được sách sử ghi công.


Những kỉ niệm không bao giờ quên

Trong không chí chào mừng ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam (30/4/1975), chúng tôi theo chân người chiến sĩ năm xưa Lê Đức Phong (75 tuổi) – người trực tiếp tham gia trận đánh suối Mạch Máng hơn 50 năm trước. Ông Phong kể, trong chiến dịch Mậu Thân 1968, ông đã cùng đồng đội đánh một trận quyết tử. Sau trận đánh ấy, rất nhiều đồng đội của ông đã hy sinh, mãi mãi nằm lại nơi đây.

Nhìn lại từng tên liệt sĩ được khắc trên bia tưởng niệm, mắt ông Phong không kìm được giọt nước mắt: “Trận đánh ấy chúng ta cũng thiệt hại nhiều lắm, theo tôi biết thì nhiều hơn số liệu thống kê rất nhiều. Có 1 trung đội cùng sát vai chiến đấu, cứ ngỡ mở được đường máu, nào ngờ các đồng chí đồng đội thương yêu đã mãi nằm lại nơi này”.

Trong kí ức của ông Lê Đức Phong vẫn nhớ như in trận chiến ấy. Mỗi lần về lại nơi này, từng gốc cây, ngọn cỏ, những tiếng hô “Tiến lên!” “Xung phong!”… vẫn vang lên trong tâm trí ông. Và hình ảnh từng đồng chí, đồng đội ngã xuống nhưng vẫn khư khư ôm khẩu súng trong tư thế chiến đấu như đang diễn ra trước mắt.

Ông Phong chỉ tay về Hố Lang, nơi nhiều anh hùng đã ngã xuống
Ông Phong chỉ tay về Hố Lang, nơi nhiều anh hùng đã ngã xuống

Về cái tên suối Mạch Máng, ông giải thích, khi tham gia chiến đấu, ông đã được nghe người dân gọi với tên gọi Suối Bà Cát, nhưng sau trận đánh ngày 4/5/1968 ấy bỗng được nhân dân đổi thành suối Mạch Máng (suối Sọ). Gọi là suối Sọ bởi vì sau đó nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng người ta còn thấy nhiều sọ người rơi vãi dọc theo con suối. “Có không dưới 4.000 quả trọng pháo đã được địch nhả xuống trong ngày hôm ấy. Có thể nói, đây là trận đánh kinh hoàng nhất đã diễn ra ở vùng đất Tân Bình trong suốt hai cuộc kháng chiến”.

Chiến công này cũng đã đổi bằng xương máu của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng bộ đội chủ lực Sư đoàn 7 và quân dân địa phương huyện Dĩ An, xã Tân Hiệp và Bình Trị thời bấy giờ. Từ đó, nhân dân đã đổi tên Suối Bà Cát suối Mạch Máng thành suối Mạch Máng (suối Sọ) để khắc ghi tội ác của kẻ thù xâm lược và mãi mãi ghi công những anh hùng liệt sĩ đã vì nước hy sinh.

Hơn một ngày đêm bám trụ chiến đấu kiên cường, lực lượng chủ lực và dân quân của ta đã đánh trả hàng chục đợt tiến công của bộ binh Mỹ - ngụy với sự yểm trợ của phi cơ, pháo binh và xe thiết giáp. Chúng đã đổ xuống vùng đất này hàng trăm tấn bom đạn trong một ngày đầy máu lửa. Kết quả, quân ta đã bắn cháy 4 xe tăng, tiêu diệt và làm bị thương nhiều tên giặc, bẻ gãy hoàn toàn trận càn quy mô lớn của chúng. Giờ đây, hơn 50 năm sau trận chiến, ông Phong vẫn chưa thể quên được những ký ức của những ngày chiến dịch Tết Mậu Thân 1968, ông kể vanh vách như chuyện xảy ra mới hôm nào.

Nhớ về những kí ức xa xưa, ông còn nhớ như in mốc thời gian vào năm 1967, giặc Mỹ rải chất độc da cam dioxin, cây không còn cái lá, đói rã người, không có thực phẩm ăn vì tất cả đều nhiễm dioxin, ông và đồng đội trốn dưới hầm điạ hình của Dĩ An,địa hình rừng chồi tương đối đặt biệt, ban ngày đi trốn, ban đêm đi đánh.

Chỉ tay về phía cánh rừng bạc ngàn, ông nói, rừng chồi đó là nơi chúng tôi ẩn núp. Trước kia nó là hố Cây Da sau này đổi thành Hố lang . Cái tên Hố lang ra đời vì thời ấy, chúng tôi trồng khoai lang ăn chống đói nên sau này đổi tên thành Hố lang. Hố Lang nơi xương máu của biết bao nhiêu đồng chí đồng đội của tôi đã hi sinh. Đội tôi chỉ có 15 người nhưng chi viện nhiều nơi như Tân Hạnh, Chợ Đồn , Tân Vạn (Đồng Nai). Đến lúc giải phóng còn đc 2 người là tôi và 1 đồng đội khác.

Đang kể chuyện, bỗng ông ngân vài câu hát với chất giọng khàn đặt. “Chiều nay về thăm lại Hố lang, Nghe chim rừng líu lo vui hót, Suối ùng ùng nước trong xanh mát, Đây chiến khu xưa chiến khu anh hùng, Hố lang .... mảnh đất kiên trung, Năm xưa đã từng bao bọc chở che những người chiến sỹ. Những người con quê hương Dĩ An bám trụ kiên cường”- Đó là bài hát “Hố Lang”, ông giải thích

Ông Năm bên bia ghi danh 35 liệt sĩ ngã xuống
Ông Năm bên bia ghi danh 35 liệt sĩ ngã xuống

Dẫn chúng tôi đến một tấm bia, ông nói, đây là Mã 35, nơi đây vẫn còn đó như nhắc nhở thế hệ con cháu Tân Bình nói chung và cả nước nói riêng về tội ác dã man của giặc Pháp, giặc Mỹ suối Mạch Máng. Tháng 3/1947, lính Pháp và Cao Đài mở cuộc hành quân càn quét khu vực lò đường An Phú thì lọt vào ổ phục kích của ta. Trên đường tháo chạy ngang qua ấp Tân Phước, hễ gặp đàn ông là chúng bắt theo về đồn. Đến 12 giờ trưa ngày 14/31947, chúng đưa 30 người bị bắt ra bắn, rồi bắt thêm 5 người khác đào huyệt và hành quyết, vùi tất cả 35 người chung một hố chôn tập thể.

Vùng đất Tân Bình anh hùng

Di tích Suối Mạch Máng
Di tích Suối Mạch Máng

Trong những năm kháng chiến hào hùng của dân tộc, quê hương Tân Bình tự hào là địa bàn đứng chân của nhiều đơn vị quân dân, chính đảng tập kết trước khi vào chiến trường. Do đó, trong suốt hai cuộc kháng chiến, xã Tân Bình và Bình Trị có nhiều cơ sở cách mạng bảo vệ, đùm bọc các cán bộ cách mạng lão thành của Khu ủy miền Đông, Thủ Dầu Một, Biên Hòa và nhiều địa phương khác về đây bám trụ xây dựng và chỉ đạo phong trào, trở thành hậu phương tại chỗ ngay sát hang ổ của kẻ thù. T

ừ đó, Tân Bình vừa là hậu phương vừa là tiền tuyến, chấp nhận mọi khó khăn khốc liệt do kẻ thù tăng cường kìm kẹp. Có biết bao xương máu của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào địa phương và những người con ưu tú trên khắp mọi miền đất nước đã đổ xuống, tô thắm truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Tân Bình.

Là người đân Lê Văn Năm (1931), là người dân xã Tân Bình cho biết, ngày nay, trên con đường thênh thang chạy vào tận khu chiến trường ác liệt ngày nào, với nhà cửa, ruộng vườn xanh tốt, ít ai biết rằng khi xưa đây là một vùng hoang vắng, đường đi chỉ là những bờ ruộng nhỏ xíu, lầy lội khó đi. Năm 2007, địa phương cho xây dựng mở rộng tuyến đường này và lấy tên là đường Mả 35 và sau đó đổi tên đường thành tên của người nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Tươi (tức Năm Lan). Cũng từ căn cứ Mạch Máng này, ngày 4-5-1968, sau một ngày cùng với lực lượng của Trung đoàn 165 chống càn ác liệt, chị Tươi đã vĩnh viễn ra đi, để lại cho đồng đội và nhân dân niềm tiếc thương vô hạn.

Ông Năm kể lại: “Chị Năm Lan tham gia cách mạng từ năm 15 tuổi và hy sinh khi mới ở tuổi 28. 13 năm hoạt động cách mạng, nhưng chị đã làm nên những thành tích anh hùng. Tên của chị lúc ấy được chính quyền Mỹ - ngụy liệt vào danh sách đen đặc biệt. Trong trận đánh cuối cùng của chị tại suối Mạch Máng, lúc tình thế ngàn cân treo sợi tóc, mặc dù bị thương nặng, nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Năm Lan vẫn không cho anh em cứu chữa mà chị còn động viên anh em xông lên giết giặc trả thù cho đồng đội”.

Hơn 50 năm đã trôi qua, những người từng chứng kiến trận đánh và chúng tôi -những người được nghe kể lại câu chuyện này vẫn bùi ngùi xúc động với niềm tiếc thương vô hạn. Ngày hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Tân Bình vẫn tiếp nối ngọn lửa truyền thống của cha anh, kế thừa và phát huy thành quả cách mạng để viết thêm trang sử vẻ vang cho quê hương trong thời bình.

Bia tưởng niệm suối Mạch Máng là nơi thờ phụng, tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sĩ của Sư đoàn 7 và Tiểu đoàn 3 Dĩ An thuộc Phân khu 5 Sài Gòn - Gia Định và đồng chí, đồng bào địa phương đã anh dũng hy sinh trong trận chiến đấu đợt Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968. Với kinh phí từ nguồn xã hội hóa, công trình này được xây dựng hoàn thành vào năm 2008, đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày xảy ra trận chống càn. Đến năm 2012, công trình được trùng tu, ghi thêm danh sách liệt sĩ trên bia. Hiện nay, danh sách liệt sĩ do Cục Chính trị Quân đoàn 4 cung cấp là 155 liệt sĩ và dân quân du kích địa phương là 10 liệt sĩ. Năm 2013, Bia tưởng niệm Suối Mạch Máng được công nhận là di tích cấp tỉnh.

bài liên quan
Hơn 16.000 công dân bước vào khóa huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 công dân bước vào khóa huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đề nghị, Bộ Tư lệnh CSCĐ làm tốt công tác quản lý, huấn luyện. Thực hiện nghiêm phương châm “rèn cán, luyện quân”, lấy kỷ luật, kỷ cương là nền tảng để huấn luyện chiến sỹ mới.
Những tân binh nào sẽ trụ lại đội tuyển Việt Nam?

Những tân binh nào sẽ trụ lại đội tuyển Việt Nam?

HLV Park Hang Seo gọi hơn 10 tân binh lên đội tuyển cho đợt tập trung hiện tại. Nhưng khi giải chính thức bắt đầu vào năm sau, chưa chắc tất cả những cầu thủ mới sẽ trụ lại với vòng loại World Cup.
Anh Đức chia tay HAGL: 0 bàn thắng, 0 kiến tạo

Anh Đức chia tay HAGL: 0 bàn thắng, 0 kiến tạo

Tiền đạo kỳ cựu Anh Đức rời HAGL sau mùa giải 2020 thất bại hoàn toàn.
Thầy Park làm điều này với ĐT Việt Nam, 4 cầu thủ sắp nhận tin vui

Thầy Park làm điều này với ĐT Việt Nam, 4 cầu thủ sắp nhận tin vui

Trong nỗ lực tăng cường sức mạnh cho ĐT Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã nghiên cứu đến những phương án chiến thuật cũng như cách sử dụng nhân sự để tạo ra sự đa dạng và hiệu quả tối đa.
Tuyển Việt Nam: Tân binh gọi, thầy Park có trả lời

Tuyển Việt Nam: Tân binh gọi, thầy Park có trả lời

V-League 2020 dù chỉ qua 2 vòng nhưng cũng xuất hiện những nhân tố đáng để HLV Park Hang Seo chú ý, trong lúc nhiều tuyển thủ Việt Nam chưa thể hiện được mình...
Tân binh tuyên bố sốc trước trận gặp Thái Lan

Tân binh tuyên bố sốc trước trận gặp Thái Lan

Trung vệ Hữu Tuấn trong lần đầu tiên lên tuyển đã tỏ ra rất tự tin khi tuyên bố đội tuyển Việt Nam trên cơ rất nhiều so với Thái Lan, ở cuộc đối đầu ngày 5/9 tới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY