Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

TP HCM: Khuất tất trong giải quyết vụ án, một Thẩm phán TAND huyện Hóc Môn bị “tố” vi phạm tố tụng nghiêm trọng?

Pháp luật hình sự
16/04/2018 14:14
Kiến Dân - Bạt Phong
aa
Theo phản ánh, sau khi xét xử, Chủ tọa phiên tòa tuyên bố hoãn tuyên án và hẹn sẽ tuyên sau. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng HĐXX vẫn không tuyên và không có thông báo gửi đến đương sự cho biết khi nào mở lại phiên tòa.


Chuyển nhượng hay cầm cố?

Theo đơn kêu cứu của ông Trần Văn Sáu (SN 1948, ngụ Ấp 4, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn) trình bày, ngày 21/11/1987, ông có nhận chuyển nhượng của bà Lê Thị Ao 2.000m2 đất thuộc xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn và canh tác trồng hoa màu. Đến năm 1992, ông Sáu được UBND xã Đông Thạnh cấp Giấy chứng nhận (tạm thời) và ông đã hoàn tất thủ tục đóng thuế và lệ phí cấp Giấy chứng nhận.

Tờ bán đứt bất động sản do ông Sáu giữ và cung cấp
Tờ bán đứt bất động sản do ông Sáu giữ và cung cấp

Tuy nhiên, cũng theo ông Sáu, vào năm 1993, bà Ao cùng các con đã nhổ hết hoa màu do gia đình ông trồng và chiếm lại đất. Phía bà Ao cho rằng gia đình bà chỉ làm giấy cầm cố, còn giấy bán đất là do ông Sáu làm giả. Từ đó hai bên xảy ra tranh chấp kéo dài, qua bao nhiêu cấp chính quyền giải quyết.

Theo hồ sơ thể hiện, từ năm 1993 đến năm 1998, lần lượt UBND xã Đông Thạnh, UBND huyện Hóc Môn và UBND TP HCM đều có Quyết định công nhận ông Sáu được quyền sử dụng phần đất trên.

Bỗng gần 10 năm sau, UBND TP HCM lại ban hành Quyết định số 4113/QĐ-UB ngày 4/9/2009, hủy bỏ quyết định công nhận quyền sử dụng đất cho ông Sáu của chính UBND Thành phố đã ban hành trước đó ngày 17/11/1998.

Các quyết định giải quyết vụ việc qua các cấp chính quyền
Các quyết định giải quyết vụ việc qua các cấp chính quyền

Một khía cạnh khác, từ khi gia đình bà Ao “chiếm” lại phần đất, trong lúc các cơ quan chức năng đang giải quyết việc tranh chấp thì ông Trần Văn So (con bà Ao) đã đem phần đất trên chuyển nhượng lại cho rất nhiều người để chiếm đoạt tiền.

Ngày 27/4/2007, TAND huyện Hóc Môn đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo So và xử phạt 9 năm tù giam. Trong vụ án này, ông Trần Văn Đũa (con bà Ao) là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Bản án sau đó không có kháng cáo, kháng nghị nên ông So đã phải thi hành bản án trên.

Thẩm phán vi phạm tố tụng nghiêm trọng?

Liên quan vụ tranh chấp, sau khi có quyết định của UBND Thành phố, ngày 11/4/2012, ông Trần Văn Đũa đã khởi kiện ông Sáu ra TAND huyện Hóc Môn yêu cầu hủy tờ bán đứt bất động sản lập ngày 21/11/1987 và yêu cầu tòa án công nhận quyền sử dụng đất trên cho ông.

Ông Trần Văn Sáu trên phần đất được cho rằng đã chuyển nhượng của bà Ao nhưng nay đã được sang bán cho nhiều người
Ông Trần Văn Sáu trên phần đất được cho rằng đã chuyển nhượng của bà Ao nhưng nay đã được sang bán cho nhiều người

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/01/2014, mặc dù người đại diện hợp pháp của ông Sáu là ông Nguyễn Đăng Đạt cùng đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Hóc Môn đã yêu cầu tòa giám định chữ ký trong tờ bán đứt bất động sản và định giá tài sản để giải quyết hậu quả pháp lý nhưng HĐXX không chấp nhận. Riêng phía nguyên đơn là ông Đũa mặc dù cho rằng tờ bán đứt bất động sản là giả nhưng lại từ chối việc giám định chữ ký. (?!)

Bản án sơ thẩm đã không làm rõ bằng chứng rất quan trọng trên là thật hay giả nhưng tuyên hủy tờ bán đứt bất động sản nêu trên nên ông Sáu kháng cáo.

Về phía Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Hóc Môn, sau khi có bản án đã có Quyết định kháng nghị bản án nêu trên, đề nghị TAND TP HCM đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án dân sự sơ thẩm để xét xử lại.

Tại Bản án phúc thẩm số 763/2014/DS-PT ngày 17/6/2014 của TAND TP HCM đã hủy Bản án dân sự sơ thẩm trên và giao hồ sơ cho tòa án huyện này giải quyết lại vụ án.

TAND huyện Hóc Môn đã thụ lý vụ án sơ thẩm lần 2 vào ngày 11/7/2014 và phân công Thẩm phán Nguyễn Văn Mai giải quyết vụ án.

Giấy chứng nhận QSDĐ tạm thời cấp cho ông Sáu
Giấy chứng nhận QSDĐ tạm thời cấp cho ông Sáu

Mãi đến ngày 15/9/2017 (tức sau hơn 3 năm), TAND huyện Hóc Môn mới mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2. Theo đại diện bị đơn và đại diện người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trình bày, ngay khi phiên tòa diễn ra, nguyên đơn đã yêu cầu dừng phiên tòa để giám định chữ ký và dấu vân tay của ông Trần Văn Đũa trên tờ bán đứt bất động sản. Trong khi trước đó, tại biên bản phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải ngày 6/7/2017, nguyên đơn đã nêu ý kiến là không yêu cầu giám định.

Theo phía bị đơn, yêu cầu của nguyên đơn đã vi phạm vào khoản 1 Điều 102 của BLTTDS 2015. Thế nhưng, HĐXX lại đồng ý yêu cầu này của nguyên đơn và cho dừng phiên tòa để giám định chữ ký và dấu vân tay của ông Đũa.

Điều lạ là dù nguyên đơn “đòi hỏi” vậy nhưng lại không chịu đóng chi phí giám định nên yêu cầu trên đã không thể tiến hành.

Theo phản ánh, ngày 18/12/2017, phiên tòa diễn ra theo đúng trình tự thủ tục nhưng đến phần nghị án thì HĐXX không tuyên và hẹn sẽ tuyên vào ngày 21/12/2017. Thế nhưng, đến ngày hẹn nhưng tòa vẫn chưa tuyên. Lý do được Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Nguyễn Văn Mai đưa ra là còn một số vấn đề cần phải xác minh thêm.

Và kể từ đó đến nay, đã gần 4 tháng nhưng vụ án vẫn “im lặng” một cách khó hiểu. Liệu có gì khuất tất?

Theo đại diện bị đơn là ông Sáu và đại diện người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án cho biết, từ khi hoãn tuyên án đến nay đã không nhận được bất kỳ quyết định hay thông báo nào về việc hoãn phiên tòa và ngày giờ nào sẽ mở lại phiên tòa để tuyên án. Hiện tại, cả hai đại diện trên đã làm đơn “tố cáo” vụ việc đến Chánh án TAND huyện Hóc Môn và yêu cầu thay đổi Thẩm phán.

Để làm rõ thông tin, ngày 10/4/2018, phóng viên đã liên hệ TAND huyện Hóc Môn. Trao đổi bước đầu qua điện thoại, một cán bộ tòa án này cho biết Chánh án bận họp nên không trao đổi với phóng viên được. Tuy nhiên, cũng theo cán bộ này thông tin, hiện tòa mới nhận được đơn và đã chuyển cho bộ phận giải quyết khiếu nại xem xét giải quyết.

Theo Luật sư Trần Hải Đức, Đoàn Luật sư TP HCM:

Việc HĐXX không tuyên án sau khi kết thúc phần tranh luận cho đến nay đã gần 4 tháng là vi phạm nghiêm trọng Bộ luật TTDS.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 284 Bộ luật TTDS việc nghị án có thể kéo dài, nhưng không quá 5 ngày làm việc đối với các vụ án có nhiều tình tiết phức tạp.

Ngoài ra, HĐXX chỉ được phép tạm ngừng phiên tòa, thời hạn tạm ngừng không quá 01 tháng trong một số trường hợp.

Hết thời hạn này, nếu lý do để ngừng phiên tòa không còn thì HĐXX tiếp tục tiến hành phiên tòa; nếu lý do để ngừng phiên tòa chưa được khắc phục thì HĐXX ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự theo khoản 2 Điều 259 Bộ luật TTDS.

Do đó, việc HĐXX đã không tuyên án sau khi nghị án cho đến nay đã gần 4 tháng, nhưng không có bất kỳ thông báo nào về mặt tố tụng là sự kiện “hi hữu”, vi phạm nghiêm trọng pháp luật TTDS.

Sau thời gian này, nếu HĐXX có tuyên án, ban hành bản án thì khả năng sẽ bị cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án khi có kháng cáo, kháng nghị (nếu có) vì vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng về thời hạn tuyên án.

bài liên quan
Chạy thận nhân tạo trong cơ sở mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn

Chạy thận nhân tạo trong cơ sở mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn

Theo báo cáo của Giám đốc bệnh viện, việc di dời toàn bộ máy thận nhân tạo qua bệnh viện mới diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, an toàn đảm bảo hoạt động lọc máu cho người bệnh diễn ra liên tục.
TP HCM: Thưởng nóng lực lượng phá nhanh vụ án giết nữ nhân viên quán cà phê

TP HCM: Thưởng nóng lực lượng phá nhanh vụ án giết nữ nhân viên quán cà phê

Ban Giám đốc Công an Thành phố biểu dương và thưởng nóng 135 triệu đồng cho lực lượng phá án có thành tích xuất sắc.
TP HCM: Nhiều hoạt động Kỷ niệm 78 năm ngày Khởi nghĩa Nam Kỳ

TP HCM: Nhiều hoạt động Kỷ niệm 78 năm ngày Khởi nghĩa Nam Kỳ

Hướng tới 78 năm ngày Khởi nghĩa Nam Kỳ (23/11/1940- 23/11/2018) trên địa bàn TPHCM sẽ diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm.
Bắc Ninh: Cần làm rõ dấu hiệu hành vi ngụy tạo biên bản, giả mạo chữ ký

Bắc Ninh: Cần làm rõ dấu hiệu hành vi ngụy tạo biên bản, giả mạo chữ ký

Đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng nghiên cứu dấu hiệu hành vi ngụy tạo biên bản, giả mạo chữ ký tại biên bản 08/7/2013.
Vụ đánh bạc trên biển tại Quảng Ninh: Bản án của TAND huyện Vân Đồn có dấu hiệu trái luật?

Vụ đánh bạc trên biển tại Quảng Ninh: Bản án của TAND huyện Vân Đồn có dấu hiệu trái luật?

Luật sư cho rằng: “Bản án của TAND huyện Vân Đồn tuyên các bị cáo có tội có dấu hiệu trái luật cần được xem xét, làm rõ...”.
Xét xử 6 bị can dùng mã tấu chém người, khoe chiến tích trên facebook

Xét xử 6 bị can dùng mã tấu chém người, khoe chiến tích trên facebook

Sáng mai (19/1) sau hai lần hoãn vì bị cáo vắng mặt, TAND huyện Hóc Môn (TP HCM) tiếp tục đưa vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại địa bàn xã Xuân Thới Sơn ra xét xử. Vụ án này có 6 bị cáo, bị cáo nhỏ nhất sinh năm 2004.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY