Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

TP HCM: Có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong vụ “có đất không được cất nhà” tại quận 9?

Nhà nước và Pháp luật
10/12/2018 09:31
Kiến Dân - Ngọc Long
aa
Theo luật sư phân tích, trong quá trình giải quyết vụ án, tòa án cấp sơ thẩm có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, như: không triệu tập những người nhận chuyển nhượng một phần diện đất trong GCN QSDĐ của vợ chồng bà Nga, không có biên bản đo vẽ, không xem xét hồ sơ địa chính, hồ sơ lưu trữ tại Phòng Đăng kí đất đai?


Bản án chưa đánh giá toàn diện

Trở lại vụ việc, như Pháp luật Plus đã phản ánh trong các bài viết trước, trường hợp bà Hà Thị Nga (SN 1949, ngụ khu phố Ích Thạnh, phường Trường Thạnh, quận 9) và tập thể người dân có nhận chuyển nhượng đất của vợ chồng bà Nga cho biết: Từ năm 2015 đến 2017, vợ chồng bà Nga có chuyển nhượng một phần diện tích đất tọa lạc tại thửa số 745, tờ bản đồ số 17, phường Trường Thạnh cho một số cá nhân và hộ gia đình.

Sau khi ký hợp đồng, bà Nga đã hoàn thành các hồ sơ pháp lý theo hướng dẫn của UBND quận 9 và nộp hồ sơ tách thửa vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND quận 9. Thời hạn hẹn trả hồ sơ là ngày 16/01/2018.

Bà Nga đã thực hiện các thủ tục theo quy định.
Bà Nga đã thực hiện các thủ tục theo quy định.

Tuy nhiên, cho đến nay hồ sơ này đã bị tạm ngừng giải quyết với lý do ông Nguyễn Tấn Phương (ngụ phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9) có đơn khởi kiện UBND quận 9 ra tòa án yêu cầu hủy GCN số CH02348 đã cấp cho vợ chồng bà Nga. Ông Phương cho rằng đường đi chung thể hiện trên GCN phần đất của ông lại nằm trên GCN số CH02348 mà UBND quận 9 đã cấp cho vợ chồng bà Nga.

Tại Bản án sơ thẩm số 1123/2018/HC-ST ngày 20/8/2018, TAND TP HCM nhận định, việc UBND quận 9 cấp GCN số CH02348 ngày 24/10/2014 cho vợ chồng bà Nga thể hiện luôn phần lối đi chung 4m vào phần đất ở trong GCN này là trái với cam kết, thỏa thuận giữa vợ chồng bà Nga với bà Huệ, mâu thuẩn với GCN H01188/26854 đã cấp trước đó cho bà Huệ.

Từ nhận định trên, hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã tuyên xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Phương về việc yêu cầu hủy GCN số CH02348 do UBND quận 9 cấp ngày 24/10/2014 cho vợ chồng bà Nga.

Bản án sơ thẩm.
Bản án sơ thẩm.

Cho rằng quyết định của tòa án cấp sơ thẩm là vội vàng, chưa xem xét toàn diện chứng cứ của vụ án, đại diện theo ủy quyền của vợ chồng bà Nga đã có đơn kháng cáo đối với toàn bộ Bản án sơ thẩm số 1123/2018/HC-ST ngày 20/8/2018 của TAND TP HCM.

Theo đại diện ủy quyền của vợ chồng bà Nga cho rằng, trong suốt quá trình tố tụng, tòa cấp sơ thẩm đã không triệu tập những người nhận chuyển nhượng một phần diện đất trong GCN QSDĐ của vợ chồng bà Nga – là đối tượng khởi kiện trong vụ án này.

Theo Khoản 10 Điều 3 Luật Tố tụng Hành chính 2015 thì “Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cơ quan, tổ chức, cá nhân tuy không khởi kiện, không bị kiện, nhưng việc giải quyết vụ án hành chính có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ nên họ tự mình hoặc đương sự khác đề nghị và được Tòa án nhân dân (sau đây gọi là Tòa án) chấp nhận hoặc được Tòa án đưa vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan”.

Đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.
Đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Do đó, những người nhận chuyển nhượng QSDĐ của vợ chồng bà Nga tuy không khởi kiện cũng như không bị khởi kiện nhưng việc hủy GCN QSDĐ của vợ chồng bà Nga sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ. Nếu sổ bị hủy thì những giao dịch này sẽ xử lý như thế nào?

Đại diện ủy quyền của bà Nga cho biết, năm 2009, vợ chồng bà Nga có cho bà Huệ đi chung lối đi tự mở trên phần đất của mình. Sau đó, bà Huệ chuyển mục đích sang đất ở và được cấp GCN, trong đó thể hiện 2 con đường vẽ bằng nét đứt do Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, tính đến năm 2009 khu vực này chưa có con đường nào Nhà nước quản lý.

Trụ sở TAND TP HCM.
Trụ sở TAND TP HCM.

“UBND quận 9 đã không xác định rõ hiện trạng mà tiến hành cấp GCN cho bà Huệ thể hiện 2 con đường là lối đi chung (hẻm nội bộ) do Nhà nước quản lý là trái quy định của pháp luật. Việc tòa sơ thẩm tuyên hủy GCN số CH02348 là vội vàng, chưa xem xét toàn diện các tình tiết khách quan của vụ án”, đơn kháng cáo nêu.

Luật sư chỉ ra dấu hiệu vi phạm tố tụng của tòa

Nhận định về vụ việc, Luật sư Đỗ Thanh Lâm (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng, trong quá trình giải quyết vụ án, tòa án cấp sơ thẩm đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Theo quy định, tòa án có trách nhiệm tiến hành đối thoại và tạo điều kiện thuận lợi để các đương sự đối thoại với nhau về việc giải quyết vụ án; thành phần tham gia đối thoại có đương sự hoặc người đại diện hợp pháp của đương sự (nếu có), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự (nếu có)…

Tuy nhiên, trong vụ việc này, biên bản phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và biên bản đối thoại ngày 16/7/2018 không có mặt bị đơn hay người đại diện hợp pháp của bị đơn (chỉ có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn tham gia).

Luật sư Đỗ Thanh Lâm - Đoàn Luật sư TP HCM trả lời báo chí về vụ việc.
Luật sư Đỗ Thanh Lâm - Đoàn Luật sư TP HCM trả lời báo chí về vụ việc.

Ngoài ra, cấp tòa sơ thẩm đã không xem xét thẩm định tại chỗ trong khi việc thẩm định tại chỗ là cần thiết để xác định các vấn đề liên quan đến phần đất đang tranh chấp là vi phạm quy định tại Điều 88 Luật Tố tụng hành chính 2015. Tòa cũng không có biên bản đo vẽ, không xem xét hồ sơ địa chính, hồ sơ lưu trữ tại Phòng Đăng kí đất đai để đối chiếu xem con đường đang có tranh chấp có phải do Nhà nước quản lý không?

“Đây là những chứng cứ quan trọng liên quan đến vụ án, là căn cứ để xác định các tình tiết khách quan của vụ án, cũng như xác định yêu cầu hay phản đối của đương sự là có căn cứ và hợp pháp. Tòa án không tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ này là vi phạm quy định tại Điều 80, điểm c khoản 2 Điều 84 Luật Tố tụng hành chính 2015…”, luật sư Lâm nhận định.

20181031_190444Bà Nga (bìa trái) và những người nhận chuyển nhượng đất trình bày sự việc với phóng viên.

Nhà trọ chị LiênKhu nhà chị Chềnh Kim Liên (giáo viên) cùng chồng làm công nhân làm vào hoàn cảnh khó khăn khi mua đất nhưng không làm được nhà.

Chị Nga trong nhà trọChị Trần Thị Nga trong căn nhà trọ ọp ẹp của mình.

Loi vao nha tro chi PhượngLối vào nhà trọ chị Lê Thị Phượng, người mua đất của bà Nga nhưng không được cất nhà vì UBND quận 9 dừng tách thửa.

Khu nhà tọ anh TạoKhu nhà trọ tù túng nơi vợ chồng anh Tạ Công Tạo cùng 2 con ở trọ đã 11 năm, trong khi đã mua đất của bà Nga được mấy năm nhưng không thể cất nhà để ở.

Liên quan đến việc tách thửa, luật sư Lâm cho rằng, hồ sơ tách thửa của cá nhân nhận chuyển nhượng một phần thửa đất đã hoàn tất theo bản vẽ sơ đồ nhà đất lập ngày 27/11/2017, có xác nhận của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 9 (đã kiểm tra nội nghiệp).

Việc UBND quận 9 tạm ngừng thực hiện thủ tục đăng ký biến động trên thửa đất đang tranh chấp là có cơ sở. Nhưng đối với những thửa đất không có tranh chấp mà cũng bị ngăn chặn do cùng một GCN là không đúng quy định pháp luật.

Liên quan vụ việc, chúng tôi đã liên hệ và để lại nội dung thông tin cho UBND quận 9. Hiện đơn vị đã tiếp nhận và phản hồi sau.

bài liên quan
Xe máy tông trực diện container, người đàn ông văng gần 10 mét rồi tử vong

Xe máy tông trực diện container, người đàn ông văng gần 10 mét rồi tử vong

Một chiếc xe máy đã tông trực diện vào đầu xe container làm người đàn ông điều khiển xe máy tử vong tại chỗ vào tối ngày 1/4.
Vụ đánh bạc trên biển tại Quảng Ninh: Bản án của TAND huyện Vân Đồn có dấu hiệu trái luật?

Vụ đánh bạc trên biển tại Quảng Ninh: Bản án của TAND huyện Vân Đồn có dấu hiệu trái luật?

Luật sư cho rằng: “Bản án của TAND huyện Vân Đồn tuyên các bị cáo có tội có dấu hiệu trái luật cần được xem xét, làm rõ...”.
Cựu Phó Chánh án TAND quận 4 TPHCM bị đề nghị 24 tháng tù

Cựu Phó Chánh án TAND quận 4 TPHCM bị đề nghị 24 tháng tù

Đại diện VKSND TP HCM đề nghị mức án cho bị cáo Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng trong vụ án "Xâm phạm chỗ ở của người khác".
Ngày mai, TAND TP HCM xét xử ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường

Ngày mai, TAND TP HCM xét xử ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường

Ông Đinh La Thăng, ông Nguyễn Hồng Trường (cựu lãnh đạo Bộ GTVT) bị xét xử liên quan đến sai phạm tại cao tốc TP HCM - Trung Lương.
Một thầy giáo cấp 2 diễn cảnh nóng với nữ sinh 12 tuổi ở khách sạn

Một thầy giáo cấp 2 diễn cảnh nóng với nữ sinh 12 tuổi ở khách sạn

Nam giáo viên của một trường cấp hai tại Bình Dương vừa bị công an bắt giữ để điều tra về hành vi hiếp dâm nữ sinh 12 tuổi.
TPHCM: Một thanh niên bị đâm tử vong bên đường

TPHCM: Một thanh niên bị đâm tử vong bên đường

Chiều 23/7, Công an Quận 9 đang điều tra làm rõ vụ án mạng xảy ra trên địa bàn phường Tăng Nhơn Phú A.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.