Tết cổ truyền của đồng bào Ê Đê tại xã Dliê Yang, huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk cũng hòa chung vào với Tết cổ truyền của người Việt, nhưng bên trong cũng có thêm những nét riêng đó là bảo tồn nét văn hóa của riêng người Ê Đê.
Sáng 26/1 (tức ngày 5 âm lịch) chúng tôi có dịp về xã Dliê Yang, huyện Ea Hleo (Đắk Lắk) và được một cán bộ xã này dẫn xuống buôn Drai Điết để xem người Ê Đê nơi này bảo tồn chiêng và các bài tấu chiêng để bảo tồn di sản văn hóa cồng chiêng của nơi này.
Theo ông Mlô Y Quan, một người lớn tuổi ở buôn Drai Điết (xã Dliê Yang) cho biết, hiện nay, nghệ thuật chiêng cổ của người Êđê ở huyện Ea H’leo vẫn hiện diện trong đời sống của cộng đồng, vẫn gắn bó với những nghi lễ, lễ hội, trong sinh hoạt như trong Lễ cúng cầu mưa, Lễ cúng bến nước, Lễ cúng lúa mới, Lễ mừng thọ của người già….
Điều đặc biệt, mỗi một bài chiêng đánh ở các nghi lễ, lễ hội lại có những nguyên tắc riêng, phù hợp từng hoàn cảnh, đó chính là sự “đối thoại”, cũng chính là nghệ thuật diễn tấu.
Việc diễn tấu chiêng cổ trong Lễ cúng cầu mưa được đánh ở không gian rộng trong buôn như sân Nhà cộng đồng hoặc một khu đất rộng ở trong buôn; trước kia ngồi trên ghế kpan để đánh, hiện nay có thể dùng ghế nhựa thấp; lễ vật gồm có bò, heo, gà, ché rượu (rượu cần).
Còn nghệ thuật chiêng cổ trong đám ma, Lễ bỏ mả, một lễ quan trọng của người Êđê, thì cả dòng họ và cộng đồng buôn đều đến dự, không gian đánh trong đám ma ở nhà của người mất, không gian đánh Lễ bỏ mả ở nhà mả (nhà mồ)…
Các bài chiêng và sinh hoạt đánh chiêng vẫn giữ nguyên dáng vẻ dân gian, mộc mạc, tinh tế và sâu lắng nơi đại ngàn hùng vĩ. Dù rằng, quá trình diễn tấu chiêng trong các nghi lễ có những quy định chặt chẽ, nhưng bên cạnh đó cũng không kém phần ngẫu hứng, sáng tạo, mang những tiết tấu riêng của cộng đồng sở hữu và phù hợp với không gian diễn tấu.
Đến xã Dliê Yang để tìm hiểu về nghệ thuật diễn tấu chiêng cổ, chúng tôi may mắn được tham dự chương trình tái hiện Lễ cúng sức khoẻ của ông Mlô Y Quan do thầy cúng Adrơng Y Blih (buôn Drai Điết) thực hành. Các lễ vật được chuẩn bị đầy đủ, người thân của người được cúng sức khoẻ cũng có mặt đông đủ. Khi lễ vật sắp xếp xong, thầy cúng mời người được cúng ngồi xuống chiếc chiếu hoa bên ché rượu và bắt đầu nghi lễ cúng.
Theo thầy cúng Adrơng Y Blih, lễ cúng được thực hiện theo thứ tự các bước, cúng cho người đã khuất, cúng cho ông bà tổ tiên và cuối cùng là cúng cho chủ nhân buổi lễ, lời khấn với ngụ ý “xin các vị thần Núi, thần Sông, thần Rừng phù hộ cho nó (ông Mlô Y Quan) sức khỏe, che chở, bảo vệ nó không gặp tai ương, che chở nó lúc ốm đau…”.
Lời thầy cúng vừa dứt cũng là lúc đội cồng chiêng hòa tấu rộn rã mời các vị thần về dự lễ; đó cũng chính là phương tiện gắn kết con người, khẳng định giá trị cộng đồng, tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống…
Người tham dự buổi lễ đều có những suy nghĩ cho riêng mình. Riêng tôi đã bị cuốn theo nhịp chiêng, theo những câu chuyện ẩn chứa trong mỗi tiếng chiêng, là sự đoàn kết, gắn bó của người dân… cùng những tín ngưỡng, tâm linh thể hiện mong ước, khát vọng về cuộc sống ấm no, bình yên, hạnh phúc của con người.
Theo ông Nguyễn Huy Dũng- Trởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ea H’leo: ‘Nghệ thuật chiêng cổ của người Êđê đang hiện diện ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện, phổ biến nhất tại 21/53 buôn ở các xã Ea Răl, Ea Khăl, Ea Hiao, Dliê Yang, Ea Nam và Ea Sol. Đối với người Êđê ở đây, cũng như các tộc người Tây Nguyên, chiêng không chỉ là nhạc cụ phổ biến mà còn là tài sản quý giá của gia đình, dòng họ, của tộc người, bởi vì bộ chiêng là một vật thiêng; họ tin rằng, trong mỗi chiếc chiêng đều có một vị thần trú ngụ. Theo đó, âm thanh cồng chiêng cũng mang tính thiêng, họ sử dụng nó như một ngôn ngữ để thông qua đó “đối thoại” với tổ tiên và thần linh.
“Việc bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng cần nhiều hơn nữa sự tuyên truyền của các cán bộ văn hóa có chuyên môn, giá trị đích thực của nó là việc gìn giữ nét văn hóa độc đáo, truyền thống và đó là sức mạnh của cả một tộc người, từ đó sức mạnh của cộng đồng luôn được phát huy”…
Sau đây là một số hình ảnh được PV Pháp luật Plus ghi nhận:
Nhận được trình báo về 4 đối tượng mua bán gái váo quán hát, Công an TP Buôn Ma Thuột chỉ đạo Cảnh sát hình sự khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra.
Một đối tượng gây tai nạn giao thông ở Đắk Lắk rồi lừa đảo lấy luôn xe máy của nạn nhân. Sau khi bị bắt, đối tượng này liên tục khai man lý lịch cản trở điều tra.
Ngày 1/3, Chi bộ Khối Nội dung và Chi bộ Khối Hành chính thuộc Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác Đảng tại Hải Phòng và tổ chức dâng hương, nghe giới thiệu về truyền thống lịch sử tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng Giang, dâng hương tại Tượng đài nữ tướng Lê Chân.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Ngày 25/2, hội làng chùa Long Hưngdiễn ra buổi pháp thoại với chủ đề “Thân khoẻ, tâm an và trí tuệ sáng” của Thượng tọaThích Tuệ Hảivới hàng nghìn người tham dự.
Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đại đức Thích Đạo Lạc – trụ trì chùa Khai Nguyên phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, là nguời con quê hương Trung Nguyên ( Yên Lạc- Vĩnh Phúc) với tấm lòng từ bi của mình, Đại đức đã luôn hướng về quê hương cũng như khắp các vùng miền khác với tinh thần tương thân tương ái, phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, góp phần an sinh xã hội.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY