Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Giáo dân Công giáo tỉnh Đồng Nai hưởng ứng ngày toàn dân bầu cử

Tôn giáo - Dân tộc
23/05/2021 09:58
Khương Tuyền – Duy Nghĩa
aa
Hầu hết các cử tri là đồng bào theo đạo Công giáo thường xuyên sinh hoạt tôn giáo tại nhà thờ Chính tòa Xuân Lộc đã khẩn trương bỏ phiếu để trực tiếp bầu những đại biểu thực sự tiêu biểu, đủ đức, đủ tài, đại diện cho nhân dân tham gia vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới.


Giáo phận Xuân Lộc hiện tập trung nhiều đồng bào Công giáo nhất cả nước, trong đó, riêng địa bàn tỉnh Đồng Nai có hơn 1,1 triệu tín đồ. Thực hiện bổn phận người giáo dân cũng là người công dân, đông đảo bà con theo đạo Công giáo đã nhiệt tình, nghiêm túc tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

h1

Ngay sau khi thực hiện xong nhiệm vụ căn bản của người tín hữu, các chức sắccông giáo và cử tri phấn khởi tham gia bầu cử.

Khu vực Tòa giám mục Xuân Lộc, tọa lạc số 210, đường Hùng Vương, phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, bình thường vào dịp cuối tuần rất đông giáo dân đổ về nhà thờ Chính tòa dự lễ vì chủ nhật là ngày lễ trọng trong tuần của Đồng bào Công giáo. Nhưng hôm nay lại khác, tất cả đều tập trung cho ngày trọng đại của đất nước – Ngày toàn dân tham gia bầu cử.

Ngay sau khi thực hiện xong nhiệm vụ căn bản của người tín hữu, các chức sắc công giáo và cử tri phấn khởi tham gia bầu cử. Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, Tòa giám mục Xuân Lộc cũng không quên nhắc nhở các linh mục, tu sĩ, giáo dân lưu tâm đến vấn đề bảo vệ sức khỏe cá nhân, gia đình và cộng đồng theo những hướng dẫn của Bộ Y tế, cụ thể là thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K khi bầu cử.

h2

Chánh xứ Giáo xứ Chính tòa Xuân Lộc Ngô Công Sứ vinh dự là người bỏ láphiếu bầu cử đầu tiên tại điểm bầu cử số 4, phường Xuân Bình.

Khu vực bỏ phiếu số 04 nằm cạnh nhà thờ Chính tòa Xuân Lộc để thuận tiện cho việc bỏ phiếu của cộng đồng giáo dân. Từ 6 giờ 30 phút sáng cùng ngày, tổ bầu cử bắt đầu khai mạc, các vị linh mục và giáo dân cùng tham gia chào cờ và nô nức tiến hành bầu cử.

Được vinh dự là người bỏ lá phiếu bầu cử đầu tiên tại đây trong sáng nay là Linh mục, Chánh xứ Giáo xứ Chính tòa Xuân Lộc Ngô Công Sứ chia sẻ: “Tôi cũng như bà con tin tưởng những vị đại biểu bởi đây là những thành phần ưu tú sẽ góp phần xây dựng đất nước, đại diện cho tiếng nói của người dân. Lá phiếu dù bé nhỏ nhưng đã nói lên kỳ vọng của bản thân và mọi người vào các vị đại biểu với mong muốn “ích nước, lợi nhà” được đặt lên hàng đầu, nhất là trong thời kì hội nhập”.

Hầu hết các cử tri là đồng bào theo đạo Công giáo thường xuyên sinh hoạt tôn giáo tại nhà thờ Chính tòa Xuân Lộc đã khẩn trương bỏ phiếu để trực tiếp bầu những đại biểu thực sự tiêu biểu, đủ đức, đủ tài, đại diện cho nhân dân tham gia vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới.

Ông Trần Ngọc Anh Tuấn - Giáo dân phường Xuân Hòa, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, cho hay: “Trong các buổi lễ tôn giáo, các linh mục, cha xứ đều đề cập đến công tác bầu cử, song song với việc bỏ phiếu, thực hiện quyền làm chủ của nhân dân là phải đảm bảo tốt các hoạt động về phòng, chống dịch Covid-19

Hòa chung không khí toàn dân đi bầu cử, theo ghi nhận của phóng viên, tại điểm bỏ phiếu, bên cạnh những giáo dân lớn tuổi, còn có khá nhiều bạn trẻ lần đầu tiên cầm lá phiếu thiêng liêng trên tay. Với trang phục lịch sự, trang trọng, cảm giác hồ hởi xen lẫn hồi hộp, chị Vũ Ngọc Thanh Thanh ( Sinh năm 2000), Giáo dân phường Xuân Bình - TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, chia sẻ: “Lần đầu tiên được bầu cử, em cảm thấy tự hào và thấy mình trưởng thành khi được tham gia vào những công việc của đất nước qua việc chọn những vị đại biểu. Tuy còn nhỏ nên không thể tham gia vào những công việc lớn của đất nước được nhưng mà nhờ việc đi bầu cử này em được góp phần chọn ra những vị đại biểu xứng đáng vào Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp với hi vọng những đại biểu được chọn sẽ góp phần giúp cho người dân thành phố Long Khánh và đất nước của mình phát triển hơn”.

Trước thềm bầu cử, phường Xuân Bình đã có những cách làm riêng, đó là cùng với các đức linh mục của Tòa giám mục, linh mục Chánh xứ, Ban hành giáo các giáo xứ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời sắp xếp thời gian hợp lý để ngày bầu cử đạt kết quả cao nhất mà không ảnh hưởng đến thánh lễ của giáo dân. Với tinh thần trách nhiệm rất cao, thực hiện theo lời nhắn nhủ của Đức Giáo hoàng Francesco: “là người công giáo tốt cũng là người công dân tốt” , các linh mục, chức sắc, chức việc Công giáo đã tích cực hướng dẫn, nhắc nhở, lan tỏa tinh thần ngày bầu cử đến từng tín đồ đủ tuổi tham gia bầu cử.

Đặc biệt, đầu tháng 5/2021, Tòa giám mục Xuân Lộc đã có thư gửi các linh mục, tu sĩ, giáo dân, trong đó lưu ý đến việc tham gia bầu cử đầy đủ, đúng quy định, sáng suốt bầu chọn những người có uy tín về phẩm chất đạo đức, có tinh thần làm việc vì cái chung để bầu làm ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Trong thư có đoạn: “Tất cả các công dân phải nhớ rằng họ có quyền lợi và nghĩa vụ trong việc tự do sử dụng lá phiếu của mình để mưu cầu công ích. Vì thế, trong tinh thần cầu nguyện và trách nhiệm, xin anh chị em bầu chọn những người có uy tín và phẩm chất đạo đức, biết làm việc chung và có khả năng xứng hợp để lo cho công ích”.

Linh mục Ngô Công Sứ cho biết: “Bầu cử là sự kiện vô cùng quan trọng để cử tri chọn ra người đủ tài trí để đại diện cho dân trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Trước bầu cử, chúng tôi cùng với chính quyền địa phương đã vận động, nhắc nhở bà con ý thức được đây vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của người dân, để họ sắp xếp thời gian và công việc tham dự đầy đủ trong ngày bầu cử. Chính vì thế, hôm nay việc bầu cử đã diễn ra vô cùng thuận lợi”.

h3

Chị Vũ Ngọc Thanh Thanh (Sinh năm 2000), Giáo dân phường Xuân Bình tự hào và trưởng thành khi lần đầu tiên được bầu cử, góp phần vào những công việc của đất nước.

Giáo phận Xuân Lộc hiện chiếm gần 1/6 giáo dân cả nước. Linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đồng Nai cho biết: “Qua tìm hiểu chương trình hành động của các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tôi nhận thấy các ứng cử viên đã xác định rõ mục tiêu, giải pháp cần thực hiện khi trở thành đại biểu. Nhất là các mục tiêu trong việc đảm bảo công bằng, dân chủ trong xã hội, giải quyết tốt các vấn đề dân sinh.

Thực hiện đúng với đường hướng của Giáo hội Công giáo Việt Nam “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, những ngày qua, tại các giáo xứ trong tỉnh, linh mục quản xứ đã động viên, nhắc nhở bà con giáo dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ công dân trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đồng thời, hướng dẫn, vận động giáo dân tìm hiểu nhằm lựa chọn ra các đại biểu xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp để phục vụ nhân dân, xây dựng địa phương ngày một phát triển”.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai luôn đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp tích cực của Tòa Giám mục Xuân Lộc, các giáo xứ, cộng đoàn dòng tu và hàng ngũ linh mục, tu sĩ, giáo dân của Giáo hội Công giáo trên địa bàn tỉnh đã chung tay, chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền trong việc phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh nhà. Và hôm nay, tinh thần đó được hàng ngũ linh mục, tu sĩ, giáo dân với trách nhiệm của công dân tiếp tục phát huy, tích cực lựa chọn những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước ở Trung ương và địa phương. Tất cả đã góp phần làm cho cuộc bầu cử lần này diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

bài liên quan
Ứng viên nào

Ứng viên nào 'nặng ký' cho vị trí Phó CT phụ trách tài chính của VFF?

Đại hội thường niên VFF năm 2020 khóa 8, nhiệm kỳ 2018 – 2022 sẽ bầu Phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính và vận động tài trợ của. Trong 3 ứng viên ai sẽ là người nắm “tay hòm chìa khóa” của VFF?
Ghế phó chủ tịch VFF: Cuộc đua không hấp dẫn

Ghế phó chủ tịch VFF: Cuộc đua không hấp dẫn

Ngày 21/11, Đại hội thường niên Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ được tổ chức tại Hà Nội với chương trình quan trọng nhất là bầu bổ sung ghế phó chủ tịch phụ trách tài chính. So với các kỳ tranh cử trước thì lần này, cuộc đua giữa các ứng viên không tạo được nhiều sự quan tâm.
Visa có là chìa khóa vàng mở

Visa có là chìa khóa vàng mở 'nút thắt cổ chai' cho du lịch Việt?

du lịch Việt, chính sách miễn thị thực (visa) không phải yếu tố quyết định tác động tới ngành du lịch Việt Nam.
Sao Việt hào hứng đi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV

Sao Việt hào hứng đi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV

Sáng ngày 22/5, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và Đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021 đã diễn ra trên toàn quốc. Nhiều sao Việt tấp nập đi bầu cử từ sáng sớm, thực hiện trách nhiệm và quyền công dân của mình.
Bản tin Quốc tế Plus số 45: Thế giới dậy sóng sau quyết định chấn động của Tổng thống Trump

Bản tin Quốc tế Plus số 45: Thế giới dậy sóng sau quyết định chấn động của Tổng thống Trump

Những thông tin quốc tế quan trọng diễn ra trong tuần sẽ được chúng tôi gửi đến quý vị và các bạn trong bản tin sau đây.
Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

Với 276 phiếu đại cử tri, bỏ xa đối thủ Hillary Clinton, Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Ngày hội văn hóa dân tộc Mông - Mùa hoa lê huyện Bảo Lạc sẽ diễn ra từ ngày 9/3

Ngày hội văn hóa dân tộc Mông - Mùa hoa lê huyện Bảo Lạc sẽ diễn ra từ ngày 9/3

Ngày hội văn hóa dân tộc Mông - Mùa hoa lê năm 2024 sẽ được tổ chức tại huyện Bảo Lạc, Cao Bằng trong 2 ngày 9/3 và 10/3.
Hơn 2.000 người tham gia nghe giảng pháp tại chùa Long Hưng

Hơn 2.000 người tham gia nghe giảng pháp tại chùa Long Hưng

Ngày 25/2, hội làng chùa Long Hưng diễn ra buổi pháp thoại với chủ đề “Thân khoẻ, tâm an và trí tuệ sáng” của Thượng tọa Thích Tuệ Hải với hàng nghìn người tham dự.
Người Mông tại Lâm Đồng khai hội đầu Xuân

Người Mông tại Lâm Đồng khai hội đầu Xuân

Lễ hội được cộng đồng người H'Mông và các dân tộc anh em Tày, Nùng tại thôn 10C diễn ra vào dịp Tết đến, Xuân về và duy trì 20 năm nay
Đại Đức Thích Đạo Lạc trao quà Tết cho bà con hộ nghèo, cận nghèo

Đại Đức Thích Đạo Lạc trao quà Tết cho bà con hộ nghèo, cận nghèo

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đại đức Thích Đạo Lạc – trụ trì chùa Khai Nguyên phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, là nguời con quê hương Trung Nguyên ( Yên Lạc- Vĩnh Phúc) với tấm lòng từ bi của mình, Đại đức đã luôn hướng về quê hương cũng như khắp các vùng miền khác với tinh thần tương thân tương ái, phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, góp phần an sinh xã hội.
Mùa vàng quanh đỉnh Ngọc Linh

Mùa vàng quanh đỉnh Ngọc Linh

Thời gian từ cuối tháng 9 đến giữ tháng 10 là những cánh đồng quanh đỉnh núi Ngọc Linh thuộc huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) vàng rực mùa lúa chín.
Kon Tum: Người Mường đón Tết Độc lập trên vùng đất Tây Nguyên

Kon Tum: Người Mường đón Tết Độc lập trên vùng đất Tây Nguyên

Trong những ngày này, không khí Tết Độc lập ngập tràn khắp các thôn ngõ, những lá cờ Tổ quốc được treo ngay ngắn, trang nghiêm.
Gia Lai: Khai mạc Ngày hội du lịch huyện KBang

Gia Lai: Khai mạc Ngày hội du lịch huyện KBang

KBang là huyện phía Đông của tỉnh Gia Lai, nơi đây có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời; nằm trong quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo.
Làm theo lời Bác: Đồn biên phòng Đồn Hồ Le, hướng những điều tốt đẹp đến nơi biên cương

Làm theo lời Bác: Đồn biên phòng Đồn Hồ Le, hướng những điều tốt đẹp đến nơi biên cương

Việc học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy bằng những việc làm cụ thể để nhân rộng, trở thành việc làm thường xuyên của chiến sỹ trong đơn vị.
Lễ cầu mưa trên đỉnh núi Chư Tao Yang

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi Chư Tao Yang

Vừa đọc lời khấn, ông Siu Phơ vừa lấy gạo trong tô vãi ra chiếu cúng để mời thần Núi, thần Sông, thần Gỗ, thần Đá và các thần…cùng về dự lễ.
Rộn ràng nghi lễ cúng rừng của người Jrai

Rộn ràng nghi lễ cúng rừng của người Jrai

Đồng bào người Jrai ở huyện Ia Grai tổ chức lễ cúng rừng với mong ước một năm bình an, may mắn, giáo dục cho con cháu chung tay bảo vệ rừng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.