Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Tôi bán cái đam mê, cái nghệ thuật chứ không hề bán thân xác

Pháp luật hình sự
24/05/2018 13:10
Thu Hoài
aa
Mục đích của những hành vi này là giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân.


Tin nên đọc

Nạn nhân có đơn tố cáo là chị Nguyễn Thị Kim Phượng (SN 1994, trú tỉnh Tiền Giang, tạm trú quận 10), hiện làm nghề người mẫu ảnh khỏa thân, có nghệ danh là sutyphuong. Chị Phượng đồng ý nêu rõ thông tin cá nhân, hình ảnh trong quá trình tố cáo, để đòi lại công lý cho bản thân. Người bị tố cáo là ông Ngô L — một họa sĩ chuyên vẽ bodypaint (vẽ trên cơ thể người) và cũng là kiến trúc sư có tiếng.

Nữ người mẫu có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.
Nữ người mẫu có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Cuộc hẹn trong khách sạn

Đơn tố cáo của chị Phượng cho biết, chiều 1/5 thông qua mạng xã hội, ông L có trao đổi, mời chị tham gia hợp tác làm mẫu cho bộ ảnh bodypaint. Chưa từng làm mẫu vẽ trên cơ thể, nhưng làm nghề mẫu ảnh khỏa thân cũng có tính chất tương tự nên chị Phượng đồng ý.

Tối đó, ông L cũng tiếp tục trao đổi, hẹn ngày hôm sau gặp nhau ở quán cà phê nhằm bàn công việc chi tiết hơn. Chiều 2/5, chị Phượng đến quán cà phê Đ.L.P ở quận 10 gặp ông L.

Tại đây, ông L cho biết, sẽ sắp xếp, chốt lịch rồi báo với chị Phượng trước vài ngày khi thực hiện. Ngoài ra, ông L còn ngỏ ý, cần kiểm tra trước các góc chụp, phác họa vài nét trên cơ thể chị Phượng nằm định vị hình vẽ, trang phục, đến lúc chụp thì tiện lợi hơn.

Chị Phượng đồng ý. Tối 2/5 ông L nhắn tin hỏi chị Phượng có rảnh không, để đi thử góc chụp. Chị Phượng cho biết, đang rảnh, thì ông L nói đến nhà. Khi chị Phượng nói không tiếp ở nhà, gợi ý đến studio và cho địa chỉ nhà để ông L đến đón.

Trên đường đi, ông L chở chị Phượng thẳng vào khách sạn T.V ở đường Trần Thiện Chánh, phường 10, quận 10. Do nghĩ là việc làm người mẫu ảnh khỏa thân thực hiện ở khách sạn cũng bình thường nên chị Phượng không đề phòng gì.

Chị Phượng kể, vào khách sạn chị đã thực hiện các bước cởi bỏ trang phục, vốn là bình thường trong nghề mà chị đang làm. Sau đó ông L có chụp vài góc ảnh về mặt, đường eo, dáng và có dùng mực, cọ vẽ lên cơ thể chị.

Chị Phượng thuật lại chi tiết chuyện xảy ra, lúc đó ông L có dùng tay chạm vào phần vai đến lưng. Chị Phượng có hỏi đã thử xong chưa để chị mặc đồ về nhưng ông L nói, chờ thêm tí nữa. Ông yêu cầu chị nằm xuống giường để tiếp tục phác thảo.

Và chị Phượng vẫn vô tư, nằm sấp và cầm bấm điện thoại. Ông L thì dùng cọ vẽ phía sau lưng. Bất giác, ông L đụng chạm đến vùng kín, khiến chị Phượng giật mình, bật dậy, phản ứng bằng lời nói là đủ rồi và định mặc áo ra về.

Bất ngờ ông L dùng vũ lực khống chế để hiếp dâm chị. Chị Phượng có phản ứng quyết liệt nhưng không được. Sau đó, chị Phượng bị khủng hoảng và ông L đã chở chị về nhà, không nói gì, như chưa có gì xảy ra.

Theo chị Phượng, sau đó chị bị khủng hoảng tinh thần trầm trọng, chỉ ở lì trong phòng, úp mặt vào tường khóc. Đến ngày 4/5 khi nghe câu chuyện của chị Phượng thì người nhà đưa chị đến Công an phường 10, quận 10, để tố cáo và vụ việc tiếp tục được chuyển đến Công an quận 10.

Trong chiều 4/5 cán bộ Công an đã đưa chị Phượng đi giám định pháp y. Chiều 21/5, chị Phượng cho biết công an đã thông báo kết quả giám định pháp y của chị là vùng kín bị rách, có tế bào nam.

Trao đổi với báo chí, chị cho biết, một ngày sau khi sự việc xảy ra, chị có chụp hình vùng thương tích gửi cho ông L nhưng ông này vẫn thờ ơ, không nói gì và thậm chí còn dửng dưng thông báo lịch hẹn làm mẫu ảnh.

Chị Phượng sau nhiều ngày đắn đo cũng chia sẻ câu chuyện mình bị xâm hại lên mạng xã hội. Chị cho rằng, có lẽ chị không phải là nạn nhân đầu tiên hay duy nhất mà có thể còn có nạn nhân nào đó bị ông L xâm hại.

Chị hi vọng là những nạn nhân khác, nếu có, cùng lên tiếng tố cáo để kẻ có hành vi như thế phải trả giá trước pháp luật. Chia sẻ về đời sống riêng tư, chị Phượng cho biết, hiện có con trai 5 tuổi và không còn chung sống với chồng nhiều năm.

Chị đến với nghề làm người mẫu ảnh khỏa thân 3 năm nay. “Tôi bán cái đam mê, cái nghệ thuật chứ không hề bán thân xác…” chị Phượng chia sẻ về nghề mình đang theo đuổi.

“Bài toán” điều tra

Có 1 chi tiết gây nhiều tranh cãi trong vụ việc là chị Phượng tố cáo họa sĩ N.L hiếp dâm cô ở khách sạn là trong quá trình giao cấu, họa sĩ này mang bao cao su. Việc này có ảnh hưởng gì đến kết quả điều tra hay không?

Và vụ việc có khả năng diễn biến như nào, các luật sư đã nêu nhiều ý kiến. Trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Đức Chánh - Giám đốc Công ty Luật DC Counsel, cho rằng: “Việc có mang bao cao su là tình tiết bình thường.

Có thể là do tội phạm muốn bảo vệ an toàn sức khỏe cho mình. Thậm chí, trong trường hợp không có khả năng phản kháng, bị hại cũng có thể yêu cầu tội phạm mang bao cao su để bảo vệ sức khỏe của chính họ.

Trước đây cũng từng xảy ra 1 vụ án tương tự, nhiều người quy kết người bị hại yêu cầu tội phạm mang bao cao su khi giao cấu có nghĩa là đồng thuận là chưa đúng.

Điều này không ảnh hưởng đến việc cơ quan điều tra xác định hành vi có đủ yếu tố cấu thành tội phạm hiếp dâm hay không?”.

Theo ông Chánh, người phạm tội hiếp dâm có một trong các hành vi: Dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực nhằm uy hiếp, vô hiệu hoá khả năng kháng cự của nạn nhân; hoặc có hành vi lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân như nạn nhân có những nhược điểm về thể chất hoặc tinh thần không có khả năng kháng cự;

Hoặc dùng thủ đoạn khác như người phạm tội cho nạn nhân uống thuốc mê, thuốc kích dục, uống rượu say… làm cho nạn nhân không biết hoặc rơi vào tình trạng không có khả năng nhận thức tạm thời.

Mục đích của những hành vi nêu trên là giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân.

Như vậy, khi nhận đơn tố cáo, đơn tố giác, tin báo về tội phạm thì cơ quan điều tra sẽ tập trung xác minh, thu thập chứng cứ chứng minh các yếu tố trên (bên cạnh xác minh về độ tuổi…) để xử lý theo quy định của pháp luật, không liên quan gì đến việc tội phạm có dùng bao cao su hay không dùng bao cao su trong quá trình giao cấu, hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác.

Về khả năng thu thập chứng cứ do để 2 ngày sau khi xảy ra vụ việc mới tố cáo và quá trình quan hệ có dùng bao cao su, luật sư Chánh cho rằng vẫn còn nhiều cách khác để chứng minh tội phạm.

Ông nói: “Cơ quan điều tra có thể sử dụng chứng cứ vật chất, khám nghiệm hiện trường, đối chất… để điều tra vụ án. Chỉ là trong trường hợp để lâu ngày mới tố cáo thì chứng cứ vật chất khó thu thập hơn, nhưng vẫn có khả năng thu thập và có nhiều chứng cứ khác để xác định tội phạm”.

"Điều quan trọng nhất trong những vụ việc tương tự như vụ việc này là phải chứng minh được hành vi giao cấu là trái ý muốn của nạn nhân. Trong rất nhiều vụ việc thế này, tội phạm đều cho rằng nạn nhân đồng thuận, nhiều ngày sau lại đổi ý và đứng ra tố cáo.

Vì lý do trên, cơ quan điều tra thường rất khó xử lý các vụ án hiếp dâm như thế này!”, luật sư Chánh nhận định. Viện dẫn BLHS 2015, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng việc thực hiện các hành vi làm tê liệt, vô hiệu hóa sự kháng cự của bị hại để giao cấu hoặc hành vi tình dục khác đủ yếu tố cấu thành tội “Hiếp dâm”.

Theo đó, chủ thể phạm tội phải sử dụng vũ lực, lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân nhằm thực hiện hành vi quan hệ tình dục ngoài ý muốn của nạn nhân.

Bên cạnh đó, hành vi đe dọa dùng vũ lực như dọa giết, dọa đánh khiến nạn nhân sợ hãi, phải cho thực hiện hành vi quan hệ tình dục cũng cấu thành tội phạm. Trong trường hợp chị Phượng, luật sư Đức cho rằng khó chứng minh nạn nhân bị hiếp dâm.

Bởi những vật chứng của vụ án như bao cao su đã qua sử dụng, những dấu vết trên người nạn nhân không nói lên được tất cả.

Tương tự, luật sư Trần Bá Học cho rằng nạn nhân “càng chậm trình báo, càng khó khó tố cáo”, khó chứng minh bản thân bị hiếp dâm.

Nạn nhân nên nhờ người can thiệp lập tức ngay sau khi sự việc xảy ra, để tránh bị hiểu lầm về việc tự nguyện quan hệ, nhưng sau đó tố nhau vì xảy ra mâu thuẫn. Luật sư Học cho rằng, nếu người thực hiện hành vi hiếp dâm có sử dụng bao cao su sẽ càng gây khó khăn, bất lợi cho nạn nhân.

“Thông thường nạn nhân bị chuốc thuốc mê hoặc bị trói giữ dẫn đến không thể kháng cự được thì người thực hiện hành vi mới có thể đủ thời gian sử dụng bao cao su.

Đây là điểm khó khăn để chứng minh có sự ép buộc hay sự đồng thuận của nạn nhân trong quá trình thực hiện hành vi”.

Luật sư Học cho rằng phải chờ kết luận giám định từ cơ quan chức năng. Ngoài ra nạn nhân cũng có thể thu thập lời khai của người làm chứng. Bởi khi sự việc xảy ra, nạn nhân có chống cự, kêu la thì người bên ngoài có thể sẽ nghe thấy.

“Trong trường hợp không có nhân chứng, cũng không ghi âm ghi hình được thì chỉ có thể hi vọng vào những dấu vết trên thân thể cô gái do tác động ngoại lực khi bị cưỡng ép hoặc sự kháng cự của nạn nhân gây ra. Nhưng những chứng cứ này cũng quá mong manh!”, luật sư Học nhận định.

Cùng quan điểm, luật sư Hà Ngọc Tuyền (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng những vụ án tương tự như thế này rất khó khởi tố. Bởi dù kết luận giám định có thể hiện có tinh trùng trong âm đạo chỉ chứng minh việc xảy ra hành vi giao cấu nhưng không thể hiện được đó là giao cấu có sự đồng thuận hay ngoài ý muốn.

“Cần phải có chứng cứ như các vết trầy xước, vết bầm trên người chị Phượng do L. dùng vũ lực gây ra, hoặc xác minh từ những người ở phòng bên cạnh có nghe thấy tiếng la, tiếng tri hô hay tiếng động bất thường nào từ phòng của 2 người này hay không.

Đồng thời, cần phải kiểm tra camera khách sạn xem khi vào và ra khách sạn thì thái độ Phượng và L. có biểu hiện bất thường hay không.

Ngoài ra, những vết cào cấu, vết cắn… của chị Phượng để lại trên người L. có thể chứng minh sự phản kháng của chị này. Và trong trường hợp đó, chị Phượng nên đến công an để thu mẫu da trong móng tay để giám định DNA”, luật sư Tuyền cho biết.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.