Thị trường ô tô trong tháng 8 rồi bất ngờ tăng nhẹ trở lại so với tháng trước đó, nhưng lượng bán ra vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, lượng bán hàng toàn thị trường trong tháng 8 rồi đạt gần 22.100 xe, dù giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại tăng 7% so với tháng trước đó.
|
Trong khi ô tô lắp ráp trong nước tiêu thụ có xu hướng sụt giảm, thì xe nhập khẩu nguyên chiếc đang có chiều hướng tăng -Ảnh minh họa: Hùng Lê |
Đáng chú ý, cả lượng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ trong tháng 8 rồi, tăng so với tháng trước đó, với thứ tự đạt 15.494 xe, tăng 5% và 6.605 xe nhập khẩu, tăng 12%. Và lượng tiêu thụ của xe du lịch trong tháng rồi tăng 12% và xe thương mại tăng 2% so với tháng trước đó; chỉ có xe chuyên dụng bị sụt giảm 14%.
Theo giới quan sát, trong tháng 8 vừa qua, thị trường ô tô tăng lên một phần do các hãng liên tục tung ra các chương trình giảm giá bán cũng như ưu đãi cho người mua xe. Do vậy, giới kinh doanh không mấy lạc quan, bởi một phần mức tăng không nhiều, chủ yếu đến từ việc khách hàng mua xe trước tháng Ngâu (có nhiều ngày rơi vào tháng 9 này) cùng những gói giảm giá đáng kể từ nhiều hãng.
Dù thị trường có dấu hiệu khởi sắc so với tháng trước nhưng tính chung 8 tháng đầu năm, tổng lượng ô tô bán ra toàn thị trường vẫn giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 177.030 xe. Trong đó, ô tô du lịch giảm 4%; xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 17%.
Sự chọn lựa mua sản phẩm của người tiêu dùng trong 8 tháng qua cũng cho thấy phần nào về sự dịch chuyển xe lắp ráp thành xe nhập khẩu nguyên chiếc, khi tiêu thụ xe lắp ráp trong nước giảm 11% nhưng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ lại tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo của các nhà kinh doanh ô tô trong 4 tháng còn lại trong năm là thị trường sẽ tiếp tục sụt giảm; trong khi hồi đầu năm nay, VAMA cho rằng thị trường 2017 sẽ tăng 10% so với kết quả kinh doanh của năm 2016.