Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

'Việt Nam nên nới quy định cách ly khi mở lại đường bay quốc tế'

Pháp luật & Xã hội
26/11/2021 15:16
Nhật Vũ (dẫn lại theo Đoàn Loan)
aa
Một số chuyên gia cho rằng Việt Nam nên nới lỏng quy định cách ly khi dự kiến mở lại đường đường bay quốc tế thường lệ từ đầu tháng 12 tới.


Ngày 25/11, trong cuộc gặp Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản - Jetro, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam dự kiến đầu tháng 12 mở lại các đường bay quốc tế, trong đó có chặng sang Nhật Bản.

Nếu kế hoạch này được thực thi thì lộ trình mở đường bay quốc tế thường lệ diễn ra sớm hơn một tháng so với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ 3 giai đoạn mở đường bay quốc tế thường lệ. Giai đoạn một từ tháng 1/2022 sẽ nối lại đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Australia. Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ hiện có tỷ lệ người dân được tiêm đủ liều vaccine cao hơn Việt Nam.

Khách nhập cảnh được yêu cầu tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid, phải cách ly 7 ngày tại các cơ sở cách ly có thu phí; khách chưa tiêm vaccine cách ly 14 ngày.

Dự kiến lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 12.000 người mỗi tuần. Trên cơ sở ý kiến của các địa phương liên quan về khả năng bố trí cơ sở cách ly, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Cục Hàng không VN cấp phép bay.

HUY-1852-2885-1637902727

Máy bay đỗ tại sân bay Nội Bài, tháng 10/2021. Ảnh: Giang Huy

Dưới góc nhìn chuyên gia, TS Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư Ký hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, ủng hộ kế hoạch mở đường bay quốc tế nêu trên, song chưa đồng tình với quy định cách ly hành khách khi nhập cảnh.

Ông Nề cho rằng Việt Nam nên xem xét bỏ quy định cách ly y tế đối với hành khách đã tiêm hai mũi vaccine trong giai đoạn đầu mở đường bay quốc tế thường lệ. "Việc cách ly tập trung một tuần sẽ khiến khách không bay, vì tâm lý khách du lịch, đi làm ăn không ai muốn đến Việt Nam để phải ở một tuần trong khách sạn", ông Nề nói.

Theo ông, Việt Nam đã cam kết áp dụng "hộ chiếu vaccine" đối với nhiều quốc gia kiểm soát dịch tốt, không cách ly hành khách đến từ các nước này, "khi mở lại đường bay quốc tế nên đối xử với khách đến từ các địa bàn trọng điểm như với khách có hộ chiếu vaccine".

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cũng cho rằng việc mở lại đường bay quốc tế thường lệ là vấn đề cấp thiết. Các nước xung quanh Việt Nam đều đã mở cửa và có quy định về y tế đơn giản hơn.

Đơn cử, Việt Nam đang quy định phải cách ly 7 ngày, nhưng Thái Lan chỉ yêu cầu xét nghiệm 72 tiếng trước đó và xét nghiệm sau khi đến Thái Lan, có hộ chiếu vaccine. Như vậy, khách đến Thái Lan chỉ nghỉ một đêm ở khách sạn, hôm sau xét nghiệm PCR âm tính là không cần cách ly .

Theo ông Nga, hành khách đã tiêm đủ liều vaccine và xét nghiệm âm tính thì không cần cách ly 7 ngày. Tuy nhiên, để mở cửa hàng không, Việt Nam cần chuẩn bị thêm cho ngành y tế về hành lang pháp lý, hướng dẫn chuẩn bị về cơ sở vật chất, năng lực điều trị.

"Trước đây, khi có đoàn khách nước ngoài vào, chúng ta cần quan tâm họ có làm lây dịch hay không, nhưng giờ đây vấn đề cần đặt ra là điều trị cho họ như thế nào nếu họ bị nhiễm Covid-19", ông Nga nói, cho rằng cần quy định rõ nếu người nước ngoài bị nhiễm dịch thì khi điều trị phải thanh toán chi phí như thế nào? Thái Lan quy định, người vào Thái Lan phải có bảo hiểm 50.000 USD, Singapore là 100.000 USD.

Ông Philip Goh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng cho rằng yêu cầu cách ly khách quốc tế sẽ trì hoãn quá trình phục hồi sau giãn cách, là trở ngại lớn cho những lĩnh vực kinh doanh phụ thuộc vào hàng không và khách quốc tế.

IATA đã kêu gọi các chính phủ tuân theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới khi lên kế hoạch mở cửa biên giới, như: Tiêm chủng vaccine nhanh nhất có thể; hành khách đã tiêm vaccine không nên bị cản trở; xét nghiệm kháng nguyên là giải pháp tiết kiệm và thuận lợi...

vo-huy-cuong-phien-1-159083912-2819-9245-1637902352

Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: PV

Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho hay từ tháng 9/2020, Chính phủ đã có chủ trương nghiên cứu điều kiện mở lại các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam với nhiều kịch bản, kế hoạch khác nhau.

Trước đây, các nước đều đóng cửa đường bay quốc tế song nay đã dần mở lại. Đơn cử, Mỹ ngày 8/1 chính thức mở lại, cho phép công dân mình ra nước ngoài và đưa công dân các nước đến Mỹ. Thái Lan, Australia cũng đã mở cửa biên giới. Thái Lan ngày 1/11 có quyết định bổ sung cho công dân nhiều quốc gia đến không phải cách ly, trong đó có công dân Việt Nam. Singapore cũng bổ sung 4 quốc gia Đông Nam Á khi đến không phải cách ly, bao gồm Việt Nam.

"Đây là điều đáng mừng. Các nước đã tích lũy kinh nghiệm phòng chống dịch, tiêm vaccine diện rộng để tạo ra sức chống chọi Covid-19. Việt Nam đang đi theo hướng như vậy", ông Cường nói.

Trong tháng 11 đã có nhiều chuyến bay chở khách du lịch theo tour khép kín đến Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc, Đà Nẵng, Quảng Nam. Giai đoạn tiếp theo là mở đường bay thường lệ từng bước, trong đó đến những thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Lan, Nga... Giai đoạn này là thời điểm đánh giá quan trọng trước khi sang bước tiếp theo, mở rộng các điều kiện với khách nhập cảnh Việt Nam. Sau đó sẽ là giai đoạn trở lại bình thường như trước dịch.

"Hiện ngành y tế đã cho phép rút ngắn thời gian cách ly còn 7 ngày. Tương lai, từ kinh nghiệm thực tiễn có thể không cách ly với người tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc F0 đã khỏi bệnh", ông Cường nói và thông tin Cục Hàng không Việt Nam sẽ theo dõi sát sao kinh nghiệm Thái Lan để trình cấp có thẩm quyền vận dụng vào kế hoạch của Việt Nam.

"Chúng ta tin tưởng sẽ theo phương châm của Chính phủ là linh hoạt thích ứng, chứ không cứng nhắc", ông Cường nói thêm.

Từ cuối tháng 3/2020 đến nay, toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ Việt Nam đi được phép chở khách và hàng hóa, chiều vào Việt Nam chỉ được chở hàng. Hành khách nhập cảnh đều phải có văn bản đồng ý của các cấp có thẩm quyền và cách ly y tế 14 ngày hoặc 7 ngày.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, gần 2 năm qua đã có hơn 274.000 người nhập cảnh qua đường hàng không. Các hãng hàng không đã tổ chức hơn 400 chuyến bay "giải cứu" vận chuyển trên 110.000 công dân về nước cách ly tại các cơ sở quân đội, và gần 150 chuyến bay với hơn 30.000 người theo hình thức tự chi trả toàn bộ chi phí cách ly tại khách sạn, xe đón, xét nghiệm.

Hiện có 19 hãng hàng không nước ngoài và Vietnam Airlines đang khai thác các đường bay giữa Việt Nam và 13 quốc gia, vùng lãnh thổ với trung bình hơn 130 chuyến bay hàng tuần mỗi chiều. 9 tháng đầu năm 2021, khoảng 7.500 chuyến bay quốc tế đi và đến Việt Nam với 350.000 hành khách; trong đó, chiều đến Việt Nam là 3.700 chuyến bay, vận chuyển 153.000 khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 6,4%.

(link gốc: https://vnexpress.net/viet-nam-nen-noi-quy-dinh-cach-ly-khi-mo-lai-duong-bay-quoc-te-4394815.html)

bài liên quan
Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất hoán đổi ngày làm việc, kéo dài chuỗi ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất hoán đổi ngày làm việc, kéo dài chuỗi ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với phương án nghỉ thêm ngày 29/4, bố trí làm bù sang ngày khác để nối dài kỳ nghỉ lễ dịp 30/4-1/5 lên thành 5 ngày.
TP.HCM: Phê duyệt đề án triển khai cấp cứu ngoài bệnh viện

TP.HCM: Phê duyệt đề án triển khai cấp cứu ngoài bệnh viện

Theo định hướng phát triển của hệ thống y tế thành phố, tương ứng với việc hình thành 3 cụm y tế chuyên sâu sẽ có 3 trung tâm cấp cứu ngoài bệnh viện (Trung tâm cấp cứu 115) và 2 trạm cấp cứu đường hàng không, đường thủy.
Sớm bổ sung máy bay để đảm bảo duy trì vận tải hàng không dịp cao điểm Hè

Sớm bổ sung máy bay để đảm bảo duy trì vận tải hàng không dịp cao điểm Hè

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Bình Định đăng cai giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế 2024

Bình Định đăng cai giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế 2024

Giải vô địch thế giới UIM F1H2O là giải đua thuyền máy quốc tế hàng đầu của thế giới. Giải đua mang tính cạnh tranh cao, thách thức mạnh mẽ và đầy thú vị.
Giá vé các đường bay chính thức tăng từ ngày 1/3

Giá vé các đường bay chính thức tăng từ ngày 1/3

Khung giá dịch vụ máy bay vận chuyển hành khách các đường bay hạng phổ thông sẽ có thay đổi theo Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT.
Thủ tướng: Phấn đấu hoàn thành ga T3 Tân Sơn Nhất đúng dịp 50 năm giải phóng miền Nam

Thủ tướng: Phấn đấu hoàn thành ga T3 Tân Sơn Nhất đúng dịp 50 năm giải phóng miền Nam

Chiều 12/2 (tức mùng 3 Tết Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc và kiểm tra dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất, nhấn mạnh yêu cầu phấn đấu tiếp tục rút ngắn thời gian thi công, hoàn thành vào dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/2025).
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Vừa qua, Cục Quản lý Dược đã thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra có tác dụng bổ sung canxi và Vitamin không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy dịp lễ 30/4-1/5

Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy dịp lễ 30/4-1/5

Công an TP Hà Nội đưa ra 1 số khuyến cáo về các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5.
Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tốt việc cứu chữa người bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tốt việc cứu chữa người bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Hơn 2000 nhà dân ở Cao Bằng bị hư tại do lốc, thiệt hại trên 7,5 tỷ đồng

Hơn 2000 nhà dân ở Cao Bằng bị hư tại do lốc, thiệt hại trên 7,5 tỷ đồng

Đêm 19 và đêm 20/4 tại các huyện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng lại tiếp tục xảy ra mưa dông, lốc gây ảnh hưởng, thiệt hại đến nhà ở và hoa màu của nhân dân.
Năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng

Năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng

Lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động: Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động (NLĐ) bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.
Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông": Hỗ trợ các địa phương hơn 7,6 tỷ đồng

Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông": Hỗ trợ các địa phương hơn 7,6 tỷ đồng

Ngày 22/4, TƯ Đoàn tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội TƯ tổ chức Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên tại tỉnh Điện Biên từ ngày 24 - 26/4, với sự tham gia của 200 đại biểu thiếu nhi và 64 đại biểu phụ trách tiêu biểu trên cả nước.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.