Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vận tải khách liên tỉnh vẫn bị “khóa cứng”

Pháp luật & Xã hội
06/10/2021 10:30
Vương Liễu (dẫn lại theo Thanh Bình)
aa
Bộ GTVT đã ban hành Hướng dẫn tạm thời vận tải hành khách từ 1/10, song cho đến nay các địa phương vẫn hầu như chưa có thay đổi.


Bộ GTVT đã ban hành Hướng dẫn tạm thời vận tải hành khách trong 5 lĩnh vực sau nới lỏng giãn cách xã hội (có hiệu lực từ ngày 1/10), trong đó quy định rất rõ các nguyên tắc.

Tuy nhiên, cho đến nay các địa phương vẫn tỏ ra rất thận trọng và hầu như chưa có thay đổi gì so với trước khi có hướng dẫn. Nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu không thay đổi, các hoạt động kinh tế xã hội trong điều kiện “bình thường mới” sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

1

Sau một tuần Bộ GTVT có hướng dẫn về vận tải, vận tải khách liên tỉnh vẫn không có sự chuyển động, dù nhiều tỉnh, thành đã là vùng xanh (Trong ảnh: Xe khách đường dài nằm “dãi nắng, dầm mưa” tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội). Ảnh: Tạ Hải

“Vẫn đang nghiên cứu, đề xuất”

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Dương Xuân Huyên, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh rất ủng hộ kế hoạch hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT.

“Điều này là cần thiết nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Hiện, Lạng Sơn đang tích cực triển khai, từng bước cho phép hoạt động trở lại”, ông Huyên nói.

Ông Trần Văn Long, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên cũng cho biết, Thái Nguyên đã triển khai hoạt động vận tải theo hướng dẫn của Bộ GTVT, cho phép khai thác nhiều tuyến vận chuyển hành khách liên tỉnh với một số tỉnh vùng xanh.

Tuy nhiên, Lạng Sơn và Thái Nguyên chỉ là một số rất ít trong số các địa phương sớm triển khai thực hiện theo Hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT để nối lại hoạt động vận tải khách, với nhiều lý do khác nhau.

Tại Hải Phòng, đại diện Sở GTVT TP cho biết, hiện mới “đang nghiên cứu, đề xuất, tham mưu cho thành phố”. Hiện tại, Hải Phòng vẫn đang dừng hoạt động vận tải khách liên tỉnh.

Tương tự, ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, hiện một số quy định kiểm soát của tỉnh cao hơn hướng dẫn.

Do đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đang tiếp tục rà soát để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh cho phù hợp với hướng dẫn của Bộ GTVT và tình hình thực tiễn ở địa phương.

Tại Nghệ An, hiện tất cả các huyện, thị xã (trừ 1 số xã, phường ở huyện Nghi Lộc và TX Cửa Lò giãn cách theo Chỉ thị 16) đều đã chuyển về trạng thái bình thường mới hoặc chỉ còn giãn cách theo Chỉ thị 19. Tuy nhiên, suốt 1 tuần qua tỉnh này vẫn chưa cho phép xe khách ngoại tỉnh hoạt động.

Ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An khẳng định: “Đến thời điểm hiện tại các xe vận tải khách liên tỉnh vẫn chưa được phép hoạt động. Và tỉnh cũng chưa họp hay dự kiến thời gian cho xe khách liên tỉnh hoạt động lại”.

Tại Quảng Ngãi, hiện Sở GTVT tỉnh này cũng mới đang xây dựng nội dung hướng dẫn hoạt động vận tải trong 5 lĩnh vực theo hướng dẫn của Bộ GTVT để tham mưu với UBND tỉnh ra chủ trương áp dụng thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên - Huế cho biết, việc khôi phục hoạt động vận tải khách tuyến liên tỉnh vẫn đang “nghe ngóng”, phối hợp với địa phương có tuyến đến để có sự thống nhất.

Mặt khác, UBND tỉnh cũng chưa có ý kiến chính thức về việc này nên có thể phải chờ thêm vài hôm nữa.

Tại Quảng Trị, ông Lê Thanh Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, Sở GTVT cũng đang xin ý kiến UBND tỉnh.

Còn tại Gia Lai, ông Lê Văn Hạnh, Phó giám đốc phụ trách Sở GTVT cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, tỉnh Gia Lai tiếp tục tạm dừng vận tải hành khách đường bộ đối với các tuyến liên tỉnh.

Với tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Đức Hương, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, tỉnh đang lên phương án vận tải đường bộ đối với vận tải hành khách tuyến liên tỉnh. Tuy nhiên, phương án này đang được các ngành góp ý.

Trên địa bàn TP.HCM, ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TP cho biết, trước mắt Sở xây dựng phương án vận chuyển hành khách liên vùng, trong đó có việc đi lại giữa TP.HCM với 4 tỉnh lân cận là Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh. Hiện, vẫn đang chờ ý kiến trả lời của các địa phương này.

Còn ông Dương Mạnh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, Sở vẫn đang tổng hợp ý kiến từ các Sở ngành liên quan để sớm có văn bản tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn mới về lưu thông để sớm áp dụng.

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại nhiều địa phương khác như: Bình Thuận, Bến Tre, Đồng Tháp, Long An... Hiện nay, mới chỉ hoạt động vận tải nội tỉnh là được phép hoạt động.

Đại diện Sở GTVT địa phương cho rằng, với hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh phải chờ các tỉnh, thành phố thống nhất phương án đối lưu thì mới triển khai thực hiện...

“Không nên phòng dịch cầu toàn quá!”

Ngay trên địa bàn TP Hà Nội, hiện nay dịch bệnh đã được kiểm soát rất tốt, có ngày không có ca nhiễm Covid-19 mới nào, tuy nhiên thành phố tỏ ra rất thận trọng trong việc mở lại hoạt động vận tải khách, kể cả hoạt động vận tải nội đô.

Căn cứ theo kế hoạch của Bộ GTVT về các điều kiện tổ chức hoạt động vận tải hành khách, mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất cho phép taxi được hoạt động trở lại theo sự giám sát chặt của các đơn vị có liên quan. Tuy nhiên, đề xuất này chưa được UBND thành phố chấp thuận.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện dịch bệnh đã được kiểm soát, toàn bộ người dân đã được tiêm vaccine, việc cho phép taxi hoạt động là cần thiết.

“Doanh nghiệp sẵn sàng hoạt động, chỉ chờ thành phố chấp thuận. Thành phố không nên phòng dịch kiểu “cầu toàn quá”, ông Hùng góp ý.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Quân, Tổng giám đốc Taxi G7 kiến nghị: “Thời điểm này taxi hoạt động trên địa bàn thành phố là phù hợp, vì một số ngành hàng mở lại, nhu cầu của người dân tăng cao”.

Việc các đơn vị vận tải sốt ruột cũng là điều dễ hiểu, khi dịch đã được kiểm soát tốt tại nhiều địa phương, việc giãn cách được nới lỏng. Anh Nguyễn Văn Diện, chủ nhà xe Tân Minh Hà chuyên chạy tuyến Hà Tĩnh, Nghệ An - Hà Nội cho biết: “Những ngày này, xe chúng tôi vẫn đang phải nằm bãi. Hỏi các Sở họ đều bảo chưa có văn bản của tỉnh thì chưa được chạy”.

Gần 2 tháng xe khách liên tỉnh buộc dừng hoạt động theo chỉ đạo của tỉnh để phòng dịch, các bến xe ở Nghệ An cũng đóng cửa. Cả trăm cán bộ nhân viên các bến xe không việc làm, không lương, họ mong mỏi từng ngày được đi làm trở lại.

Ông Trần Minh Thành, Tổng giám đốc Công ty CP Bến xe Nghệ An cho biết: “Dù vùng xanh hay trạng thái bình thường mới, Sở chưa có văn bản thì chưa bến nào dám cấp lệnh cho xe liên tỉnh xuất bến cả. Chúng tôi hỏi thì Sở nói là đã có văn bản gửi các Sở GTVT của các tỉnh phía Bắc để đề nghị cho phép hoạt động với các nơi vùng xanh, khu vực chuyển trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên đến nay chưa rõ thế nào”.

Nhiều địa phương “sợ chịu trách nhiệm”?

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho hay, nhiều địa phương có tâm ý lo ngại khi mở hoạt động vận tải sẽ bùng dịch trở lại và sợ chịu trách nhiệm.

Hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT đã quy định rõ các nguyên tắc. Tuy nhiên, quyền quyết định cuối cùng của lại là của địa phương.

Theo vị đại diện, đối với vận tải tuyến cố định, thẩm quyền quy định tại Nghị định 10 thì hai sở GTVT thống nhất tổ chức tuyến và công bố biểu đồ, lựa chọn doanh nghiệp và cho phép tuyến hoạt động mà không cần báo cáo UBND cấp tỉnh.

Tuy nhiên, khi có dịch bệnh, vận tải phải kèm theo các điều kiện phòng chống dịch và quyết định của địa phương.

Vì vậy, hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT đã quy định rõ, sở GTVT hai đầu tuyến tham mưu cho UBND cấp tỉnh quyết định có tổ chức vận tải trở lại hay không, hoạt động bao nhiêu % tần suất.

Trên cơ sở đó, các sở GTVT xây dựng kế hoạch chi tiết và thống nhất với các sở GTVT trình UBND tỉnh quyết định.

Các địa phương/vùng ở cấp độ 1, cấp độ 2 tương đương với Chỉ thị 15 và Chỉ thị 19 phải tổ chức lại vận tải chứ không thể cấm như hiện nay. Hướng dẫn cũng quy định nguyên tắc, một hành trình hai điểm đến, xe đi từ vùng 1, vùng 2 không được dừng đón trả khách tại vùng 4...

“Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố lớn có điểm tương đồng trong vận tải, nhiều địa phương trong vùng kết nối vận tải về đây. Cấp độ dịch của TP.HCM một ngày vẫn có hàng nghìn ca nhưng thành phố vẫn cho phép mở lại 20% tần suất hoạt động xe taxi. Hà Nội và TP.HCM là hai đầu mối vận tải quan trọng nên hoạt động vận tải các địa phương khác phụ thuộc phần lớn vào hai thành phố”, đại diện Vụ Vận tải nói.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, sở GTVT các tỉnh, thành phố cần căn cứ vào tình hình phòng chống dịch của địa phương, chủ động lập kế hoạch chi tiết để mở lại vận tải khách liên tỉnh.

Trong đó, phải có sự trao đổi, thống nhất với sở GTVT địa phương đầu tuyến. Kế hoạch phải có sự phối hợp của các cơ quan địa phương như y tế, công an... Sau đó, báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương triển khai kế hoạch.

Cũng theo bà Hiền, kế hoạch mở lại vận tải của các địa phương cần có sự linh hoạt theo cấp độ chống dịch. Các sở GTVT xây dựng kế hoạch theo từng cấp độ để có phương án cụ thể khi các địa phương khác thay đổi cấp độ chống dịch.

“Nhiều tỉnh, thành phố e ngại khi mở lại vận tải sẽ có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, khi mở lại cần thận trọng và có thí điểm theo từng tuyến với tỷ lệ, tần suất xe thấp, số lượng khách trên phương tiện giãn cách phù hợp. Mở lại vận tải từng bước, rút kinh nghiệm dần để phòng chống tốt dịch bệnh”, bà Hiền nói.

8/11 địa phương đồng ý mở lại đường bay nội địa

Đến cuối giờ chiều 5/10, đã có 11 địa phương gửi văn bản góp ý về kế hoạch mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không VN.

Theo đó, có 8/11 địa phương cơ bản đồng ý với kế hoạch này. Các tỉnh: Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Định, Thanh Hoá thống nhất với kế hoạch; tỉnh Nghệ An thống nhất đối với các chuyến bay từ Nghệ An đi/đến Hà Nội, TP.HCM với tần suất 2 chuyến/tuần; TP. HCM cơ bản thống nhất tần suất khai thác như kế hoạch. Riêng đối với đường bay TP.HCM - Hà Nội, UBND TP.HCM đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần.

Tỉnh Đắk Lắk cũng cơ bản đồng ý với Kế hoạch của Cục Hàng không VN. Tuy nhiên, tạm thời chưa thống nhất hoạt động lại đường bay Đắk Lắk - TP.HCM và ngược lại.

Hai địa phương Hải Phòng, Gia Lai đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay đến Hải Phòng. Riêng Hà Nội đề nghị Cục Hàng không VN báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch khai thác đi/đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh để lấy ý kiến TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/van-tai-khach-lien-tinh-van-bi-khoa-cung-d527562.html)

bài liên quan
Tăng cường quản lý, kiểm tra nhằm chống thất thu thuế trong hoạt động vận tải

Tăng cường quản lý, kiểm tra nhằm chống thất thu thuế trong hoạt động vận tải

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam; Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp trong quản lý, kiểm tra… nhằm tránh thất thu thuế đối với xe ô tô vận tải hành khách theo hợp đồng, xe trá hình.
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé, trong đó có trạm thu phí Bến Thủy.
Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 11/2, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
Mưa đá xuất hiện tại nhiều huyện miền núi Nghệ An

Mưa đá xuất hiện tại nhiều huyện miền núi Nghệ An

Chiều ngày 28/3, mưa đá kèm gió lớn càn quét ở nhiều xã tại huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phòng (Nghệ An) làm hư hại nhà cửa và hoa màu của người dân.
Đầu tư 1.789 tỷ đồng xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò

Đầu tư 1.789 tỷ đồng xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò. Dự án với kinh phí là 1.789 tỷ đồng và được thực hiện tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.
Nghệ An: Tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động mại dâm

Nghệ An: Tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động mại dâm

Kế hoạch hướng đến mục tiêu tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn mại dâm; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, ngành, tổ chức xã hội và cộng đồng trong công tác phòng, chống mại dâm...
Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Ngày 28/3, tại trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc diễn ra Hội đàm tổng kết công tác kiểm soát cửa khẩu, lối mở năm 2023, quý I năm 2024; triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024 giữa đoàn đại biểu Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Đồn Biên phòng Xín Cái (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, Việt Nam) với Phân trạm Hòa Bình, Phân trạm Điền Bồng (Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo, Trung Quốc)
Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ký các quyết định tặng Giấy khen cho nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ vì đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu sống du khách Ấn Độ bị ngừng tim tại một nhà hàng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY