Các trận lũ lụt ở Trung Quốc và châu Âu tiếp tục giáng một đòn mạnh lên chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mưa lớn và lũ lụt đã tàn phá nhiều vùng ở Tây Âu, trong đó, Đức và Bỉ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Nhiều vùng của Thuỵ Sĩ, Luxembourg và Hà Lan cũng bị tác động.
"Điều này thực sự sẽ làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu vì các tuyến đường sắt đều bị hư hỏng hoặc chia cắt", Tim Huxley, CEO của công ty vận tải Mandarin Shipping nói với CNBC.
Theo ông, các tuyến đường sắt từ Cộng hoà Séc và Slovakia đến các cảng Rotterdam của Hà Lan và Hamburg của Đức đã bị "gián đoạn nghiêm trọng", khiến vận chuyển hàng hoá ra vào bị chậm trễ, tác động xấu đến ngành công nghiệp sản xuất.
Đơn cử, gã khổng lồ sản xuất thép Thyssenkrupp của Đức đã không nhập được nguyên liệu thô do lũ lụt. Các ngành công nghiệp ôtô, thiết bị gia dụng cũng sẽ gặp những vấn đề tương tự.
Trước tình trạng này, ngày 16/7, Thyssenkrupp phải tuyên bố tình trạng bất khả kháng (một sự kiện xảy ra trong các trường hợp không thể dự báo trước, như các thảm hoạ thiên nhiên, khiến cho một bên không thể hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng) với các khách hàng nhằm tránh các khoản phạt.
Nhiều đoạn đường sắt tại Hagen, thành phố nằm ở phía Tây nước Đức, cũng bị phá huỷ. Thêm vào đó là tình trạng khó khăn trong việc huy động các phương tiện cơ giới phục vụ công tác vận chuyển hàng hoá.
Trong khi đó, tình trạng ngập lụt ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) còn tồi tệ hơn khi tỉnh này nằm sâu trong đất liền, không có đường bờ biển trong khi các tuyến đường sắt đang tê liệt. Huxley nhận xét, giá cước vận chuyển sẽ tăng lên. Hiện việc phân phối lúa mỳ, than đá đã bị ảnh hưởng. Hà Nam là vựa lúa mỳ của Trung Quốc, nơi đã sản xuất ra 38 triệu tấn lúa mỳ trong mùa hè năm nay.
"Tuần nào cũng có một vấn đề gì đó với ngành vận tải biển", Huxley cảm thán. Thực tế, vận tải biển đã bị gián đoạn nhiều lần trong năm nay. Đầu tiên là tình trạng thiếu hụt container, dòng hàng hoá bị tắc nghẽn, chi phí vận tải đội giá khi nhu cầu mua sắm tăng lên ở các nền kinh tế hồi phục hậu Covid-19.
Sau đó, đến tháng 4, dòng vận chuyển hàng hoá bị tắc nghẽn gần 1 tuần vì một trong những tàu chở container lớn nhất thế giới gặp sự cố, mắc kẹt tại kênh đào Suez. Sự kiện này gây tác động rất lớn bởi đây là tuyến đường biển nhộn nhịp, với khoảng 12% tổng giá trị hàng hoá thương mại toàn cầu đi qua.
Đến tháng 6, số lượng các ca nhiễm Covid-19 ở miền Nam Trung Quốc cũng khiến cho các cảng biển trong khu vực bị ách tắc, một lần nữa khiến giá cước leo thang.
Đó là quan điểm thống nhất trong cuộc họp giao ban trực tuyến chiều tối ngày 19/7 giữa Bộ GTVT và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng, TP HCM và TP Hải Phòng.
Đó là quan điểm thống nhất trong cuộc họp giao ban trực tuyến chiều tối ngày 19/7 giữa Bộ GTVT và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng, TP HCM và TP Hải Phòng.
Đó là phương án mà Sở GTVT TP HCM đang khẩn trương nghiên cứu triển khai để tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu giữa các tỉnh miền Nam và TP HCM.
Nguyễn Thị Thanh còn “nổ” có bố làm ở Bộ Công an và có thể “chạy án” nên đã lừa đảo và chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của một người dân ở thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa - Thanh Hóa).
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT của các trường THPT công lập không chuyên và chuyên năm học 2024-2025.
Theo Bộ GD&ĐT, các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường.
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội phạt Phòng khám chuyên khoa Da liễu trực thuộc Công ty TNHH ST.Paul 147 triệu và đình chỉ hoạt động khám bệnh chữa bệnh phòng khám này.
Từ 9/5/2024, hệ thống nhà thuốc Pharmacity trên toàn quốc, khách hàng chỉ cần mang theo bình xịt hen cũ bất kỳ sẽ được Dược sĩ hướng dẫn thu gom và trợ giá lên đến 10.000đ/sản phẩm khi mua bình xịt mới.
Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế vừa có thông báo thu hồi toàn quốc thuốc Temozolomid Ribosepharm 100mg, do Công ty TNHH Dược phẩm và hóa chất Nam Linh nhập khẩu.
(PLM) - Sáng ngày 10/5, tại Khách sạn Pan Pacific Hanoi, số 1, đường Thanh niên, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Liên minh châu Âu tại Việt Nam cùng Đại diện Thường trú của Chương trình phát triển LHQ tại Việt Nam – UNDP tổ chức hội thảo Pháp luật về trí tuệ nhân tạo: Kinh nghiệm Quốc tế và các khuyến nghị chính sách cho Việt Nam.
PLM) - Tối 9-5, Hội đồng nghệ thuật thành phố tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” tại quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
(PLM) - Sáng ngày 08/5/2024, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính. Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (QLXLVPHC&TDTHPL), bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục QLXLVPHC&TDTHPL đồng chủ trì hội thảo.
(PLM) - Ngày 9/5, Học viện Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc. Hội nghị nhằm thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tư pháp năm 2024 của Bộ Tư pháp và nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi các nhiệm vụ được giao, sau một thời gian chuẩn bị tích cực.
(PLM) - Chiều ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa I-ta-li-a tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế I-ta-li-a (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa I-ta-li-a làm trưởng đoàn.