Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Xuất hiện bất tiện vì thiếu kết nối, đồng bộ giao thông

Pháp luật & Xã hội
16/11/2021 13:34
Vương Liễu (dẫn lại theo Vương Trần)
aa
"Nếu không có các điểm trông giữ phương tiện cá nhân, hành khách sẽ không mặn mà với đường sắt đô thị bởi sự bất tiện và thiếu tính kết nối".


1

Hà Nội Metro đang cho mượn tạm sảnh B nhà ga Cát Linh để trông giữ phương tiện cá nhân của người dân khi đi tàu. Ảnh: T.Vương

Sau 10 ngày vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, trước việc người dân thiếu điểm gửi xe để lên tàu, Sở GTVT TP.Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị 4 quận trên dọc tuyến là Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) rà soát các vị trí có thể lập bãi trông giữ xe máy, xe đạp cho người dân đi tàu.

Theo chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thuỷ, nếu không có các điểm trông giữ phương tiện cá nhân, hành khách sẽ không mặn mà với đường sắt đô thị bởi sự bất tiện và thiếu tính kết nối, đồng bộ giao thông.

Lo bị “chặt chém” vì thiếu các điểm trông giữ xe

Nhà cách ga Cát Linh khoảng 3km, chị Nguyễn Kim Anh (Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) di chuyển bằng xe máy đến ga này để đi lại bằng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Những ngày qua, tàu điện trên cao cũng là phương tiện giao thông được chị Kim Anh sử dụng chính để đi làm. Ngoài chất lượng dịch vụ trên tàu, không phải chịu cảnh ùn tắc giao thông thì một điều khiến chị yên tâm đó là tại nhà ga Cát Linh đang tạm thời trông xe miễn phí cho người dân đi tàu.

Yên tâm hơn bởi vì, những ngày đầu khi đi tàu, chị Kim Anh phải loay hoay tìm chỗ gửi xe. Trong khi nhà ga chưa có nơi gửi thì các bãi xe lậu tự phát bên ngoài lại “chặt chém” người dân khiến chị rất bức xúc. Những khu vực gửi xe tự phát ngay bên cạnh ga thu vé trông xe tới 10.000 đồng/lượt trong thời gian ban ngày. Thậm chí người dân còn phải trả giá với mức 20.000 đồng/lượt vào buổi tối. “Tôi cứ đinh ninh rằng đến nơi sẽ có chỗ gửi xe được cấp phép với giá cả hợp lý chứ không nghĩ phải trả giá vé gửi xe đắt hơn cả vé tàu như vậy” - chị Kim Anh nói về tình trạng chưa có chỗ trông xe trong 2 ngày đầu tiên tàu chạy.

Cùng chung cảm xúc với chị Kim Anh, anh Nguyễn Văn Vui (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trong những ngày qua, mọi người đi lại bằng tàu điện trên cao đã yên tâm hơn vì có nơi gửi xe phía bên trong nhà ga. Như vậy, người sử dụng dịch vụ tránh được tình trạng “chặt chém” giá gửi xe máy. Theo anh Vui, những người tham gia giao thông bằng tàu điện rất cần nơi để gửi xe máy khi tới các ga. Nếu có các điểm gửi xe sẽ tăng tính kết nối giao thông với tuyến đường sắt và người dân có thể thuận tiện khi muốn đi lại bằng đường sắt trên cao.

Ghi nhận của PV Lao Động, trong nhiều ngày qua, khu vực trông giữ xe tạm thời ở sàn tầng 1 ga Cát Linh có tới hàng nghìn chiếc xe máy được xếp thành những hàng dài. Tại đây có nhân viên mặc đồng phục, đeo băng đỏ hướng dẫn cho hành khách đi tàu. Tuy nhiên, về công năng, khu vực tầng 1 của nhà ga không phải nơi được quy hoạch để trông giữ xe nên nhiều người đi tàu khá lo lắng về việc sau này đi tàu sẽ phải gửi xe ở đâu để vừa an toàn, vừa đảm bảo giá cả hợp lý, tránh tình trạng giá vé gửi xe “đắt” hơn cả vé tàu.

Cũng theo khảo sát của PV, dọc tuyến đường sắt đô thị này, ngoài 2 điểm đầu cuối là ga Cát Linh và ga Yên Nghĩa hiện có nơi trông giữ phương tiện thì các nhà ga khác dọc tuyến người dân rất khó tìm được khu vực để gửi xe. Cụ thể, tại các nhà ga như ga La Thành, ga Thái Hà, ga Láng… người dân “mỏi mắt” nhưng không tìm thấy các điểm trông, giữ xe máy được cấp phép. Từ nhà ga Láng, khi được hỏi về điểm giữ xe để đi tàu, người bảo vệ phía bên dưới nhắn phải đi sang khu vực xung quanh gần ga Thượng Đình mới có nơi trông xe.

"Có điểm trông giữ phương tiện cá nhân mới thu hút hành khách"

Theo chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thuỷ - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải - cho rằng, việc đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được nhiều người dân chờ đợi sau hơn 10 năm xây dựng. Qua những ngày đầu theo dõi cho thấy, lượng khách đi tàu là một tín hiệu đáng mừng bước đầu.

Tuy nhiên, ông Thuỷ cũng đưa ra nhận định, sau thời gian 15 ngày đầu đi tàu miễn phí, lượng hành khách sẽ được điều chỉnh lại và sẽ giảm hơn nhiều so với những ngày qua. Bởi hiện nay, nhiều hành khách hiện đang đi tàu với tính chất trải nghiệm chứ chưa phải lấy đây làm phương tiện thay thế cho phương tiện cá nhân.

Ông Thuỷ cho rằng, khi đưa vào sử dụng, với những người dân sinh sống, làm việc… ở cách các trạm dừng lên - xuống của tàu khoảng 1km trở lại thì họ đi tàu Cát Linh - Hà Đông rất thuận tiện. Tuy nhiên, để người dân sử dụng tàu điện trên cao đông hơn thì cần phải có sự kết nối giữa các loại hình giao thông thật tốt. Ví dụ như trạm xe buýt, taxi, điểm trông giữ phương tiện cá nhân… “Có như vậy, hành khách khi sử dụng mới thấy được tính tiện ích khi kết nối với tuyến đường sắt, nhiều người có thể sử dụng. Nếu đi cả tuyến đường sắt chỉ mất chưa đầy 30 phút mà lại mất thêm 30 phút để chờ xe, đi bộ hay bắt xe tới nơi khác thì sẽ ít người sử dụng. Bởi việc này liên quan tới tính đúng giờ mà người sử dụng mong muốn” - TS Nguyễn Xuân Thuỷ phân tích.

Cũng theo ông Thuỷ, khi các nhà ga, điểm đón khách chưa bố trí được điểm trông giữ phương tiện cá nhân sẽ là một bất lợi là thiếu tính kết nối với người sử dụng. Do vậy, thành phố cần nghiên cứu để bố trí, ưu tiên những khu vực phục vụ nhu cầu này của người dân. Cần phải kết hợp nhiều giải pháp để thay đổi thói quen từ bỏ phương tiện cá nhân, chuyển sang phương tiện công cộng.

Trao đổi với PV Lao Động, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết, hiện nay Metro Hà Nội đang đồng ý với phương án cho mượn tạm sảnh B nhà ga Cát Linh để trông giữ phương tiện cá nhân của người dân khi đi tàu. Tuy nhiên, việc này chỉ kéo dài trong 2 tuần đầu trong khi chờ Sở GTVT Hà Nội và phường Cát Linh tính toán, tìm vị trí bố trí điểm trông giữ xe theo quy định.

Ông Trường cho biết, theo tính toán của các đơn vị, việc bố trí điểm trông giữ xe cá nhân (xe máy) có thể sẽ nằm trong bán kính cách nhà ga 300-400m cho hành khách đi tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Hiện nay, thành phố đã giao Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan khảo sát. Đồng thời, trong sổ tay hướng dẫn cho hành khách, Hanoi Metro cũng đưa ra gợi ý các điểm trông giữ xe sẵn có để người dân tham khảo.

Trước việc người dân thiếu điểm gửi xe để lên tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Sở GTVT Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị 4 quận trên dọc tuyến là Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội rà soát các vị trí có thể lập bãi trông giữ xe máy, xe đạp cho người dân đi tàu. Bình luận về việc này, TS Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng đây là một yêu cầu tất yếu của thực tiễn cần phải giải quyết để người dân có thể yên tâm sử dụng đường sắt trên cao, phát huy hiệu quả của tuyến đường sắt này.

Gần 70.000 lượt hành khách trong 2 ngày cuối tuần

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 6/11, đến nay vừa tròn 10 ngày, tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông chính thức đưa vào khai thác thương mại. Trong vòng 15 ngày đầu tiên, đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị này đã miễn phí vé cho người dân có thể trải nghiệm và sử dụng dịch vụ. Tuyến đường sắt phục vụ người dân từ 5h30-22h hằng ngày. Con số thống kê vào 2 ngày cuối tuần gần nhất cho thấy, mỗi ngày có 203 lượt tàu phục vụ. Lượng khách trong 2 ngày cuối tuần vừa qua lên tới gần 70.000 lượt khách.

(Link gốc: https://laodong.vn/xa-hoi/tuyen-duong-sat-tren-cao-cat-linh-ha-dong-xuat-hien-bat-tien-vi-thieu-ket-noi-dong-bo-giao-thong-974215.ldo)

bài liên quan
PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp Quốc gia

Danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp Quốc gia

Thông tư 04/2024/TT-BYT quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng và danh mục mua sắm tập trung cấp Quốc gia đối với thuốc.
Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Sở Y tế Hà Nội vừa phạt hành chính Công ty TNHH Ricenow Việt Nam do nơi chế biến, bảo quản có côn trùng ... cống rãnh thoát nước thải khu vực cửa hàng, nhà bếp bị ứ đọng.
Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Theo UBND thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), sáng 25/4, trong quá trình đi làm thủy sản, 6 nữ ngư dân bị đắm thuyền nan do dông, lốc trên biển, trong đó 2 người thoát nạn, 4 người mất tích đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Vừa qua, Cục Quản lý Dược đã thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra có tác dụng bổ sung canxi và Vitamin không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy dịp lễ 30/4-1/5

Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy dịp lễ 30/4-1/5

Công an TP Hà Nội đưa ra 1 số khuyến cáo về các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.