Đến nay, cả nước đã có hơn 2 triệu xe ô tô dán thẻ thu phí không dừng nhưng mới có khoảng 50% số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ.
Dự kiến tới đây, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được chọn triển khai thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng, không có thu phí thủ công.
Sau thời gian thí điểm, nếu thành công sẽ nhân rộng ra các tuyến cao tốc trong cả nước, nhất là đối với tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Tỷ lệ sử dụng thu phí không dừng vẫn thấp
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện đang thu phí liên thông và có lưu lượng phương tiện khoảng 60.000 lượt xe/ngày, thuộc diện cao nhất, nhì cả nước.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày đầu tháng 11/2021, hệ thống thu phí không dừng tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình đều cho thấy hoạt động hiệu quả và chính xác cao.
Các phương tiện qua làn lưu thông không dừng đều nhanh chóng, không phải dừng xe, thực hiện các thao tác như lấy thẻ, trả tiền mặt nên không xảy ra ách tắc.
Hiệu quả là vậy, tuy nhiên, sau hơn 1 năm thực hiện thu phí tự động không dừng, lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ chỉ chiếm 1/3 tổng số phương tiện lưu thông qua đây.
Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó TGĐ Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, tuyến cao tốc này thực hiện thu phí tự động từ tháng 6/2020 ở 40 làn thu phí, nhưng mới chỉ sử dụng có 18 làn.
Đến nay, tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ mới chiếm khoảng trên 40% trong tổng số lưu lượng phương tiện qua trạm, chưa tương xứng với số tiền đầu tư.
Tỷ lệ này phải đạt khoảng 80% mới phát huy hiệu quả.
“Khó khăn nhất hiện nay là thu phí không dừng trên tuyến chưa đồng bộ.
Hiện, 100% số làn tại trạm đã lắp thu phí không dừng, nhưng đoạn tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) quản lý mới chỉ có 15/40 làn có ETC.
Hơn nữa, nhiều chủ phương tiện chưa dán thẻ, hoặc đã dán nhưng tài khoản không đủ tiền vẫn đi vào làn ETC, gây ùn tắc”, ông Oánh cho hay.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng trong tình cảnh tương tự.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI), từ khi dịch vụ thu phí không dừng đưa vào sử dụng, tỷ lệ xe sử dụng dịch vụ thu phí ETC rất thấp, chỉ đạt trung bình khoảng 25% tổng lưu lượng xe trên tuyến.
Tại các trạm thu phí, dù đã mở 2 - 3 làn hỗn hợp nhưng vẫn thường xuyên xảy ra hiện tượng ùn tắc, lượng xe xếp hàng qua trạm kéo dài thường xuyên từ 300 - 500m.
Tỷ lệ người dùng ETC thấp tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng là tình trạng chung của các trạm thu phí trong cả nước.
Lý giải về thực trạng này, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, các làn thu phí đã vận hành hiện vẫn chưa phải là thuần ETC.
Nhiều phương tiện chưa dán thẻ, thấy làn vắng xe nên đi vào khiến cho các xe đã dán thẻ nhưng không lưu thông được.
Người đã dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ thấy không được ưu tiên nên ức chế, thậm chí bỏ dịch vụ.
“Nhiều người dân vẫn còn giữ thói quen dùng tiền mặt nên chưa dán thẻ.
Bên cạnh đó, do còn xảy ra một số lỗi như: Không đi nhưng vẫn bị trừ tiền… nên nhiều chủ phương tiện chưa tin tưởng vào hệ thống thu phí không dừng”, ông Vinh nói.
Thí điểm cao tốc chỉ thu phí không dừng
Cũng theo ông Hồ Trọng Vinh, đơn vị cung cấp dịch vụ đã sử dụng nhiều giải pháp truyền thông về lợi ích của ETC nhưng hiệu quả chưa nhiều.
Tuy nhiên, để người dân tin tưởng sử sụng dịch vụ, việc truyền thông về dự án cần có sự tham gia của các cơ quan quản lý Nhà nước.
“Bên cạnh đó, việc xử phạt xe đi không đúng làn đường cũng cần làm quyết liệt, không để xe không đủ điều kiện đi vào làn ETC”, ông Vinh nói.
Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, việc tuyên truyền chưa mang lại hiệu quả như mong muốn nên số lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ chưa cao.
Cả nước đã có hơn 2 triệu xe ô tô dán thẻ thu phí không dừng nhưng mới có khoảng 50% số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ.
“Dù Nghị định 100 của Chính phủ đã có chế tài xử phạt phương tiện đi sai làn thu phí không dừng gây ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, tuy nhiên việc xử lý chưa được triệt để”, ông Toàn nêu và cho biết, Tổng cục Đường bộ VN đang phối hợp với Cục CSGT nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Nghị định 100.
“Tổng cục Đường bộ VN cũng đề nghị các ngân hàng tiếp tục miễn phí nạp tiền vào tài khoản thu phí không dừng để khuyến khích các chủ phương tiện sử dụng dịch vụ này”, ông Toàn cho hay.
Để thúc đẩy lượng người dùng, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Tổng cục Đường bộ VN đang chuẩn bị thí điểm thuần ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tuyến cao tốc này sẽ thu phí hoàn toàn bằng thu phí tự động không dừng, không có thu phí thủ công. Chỉ có phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được lưu thông trên tuyến cao tốc này.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, trước khi thực hiện thí điểm, Tổng cục Đường bộ VN sẽ tuyên truyền trong 4 tháng để người dân chuẩn bị, dán thẻ ETC để lưu thông trong thời gian từ nay đến hết quý I/2022.
Sau thời gian này, xe không có đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Nói về tính khả thi của việc thí điểm này khi những vướng mắc về lượng xe dán thẻ chưa nhiều và chưa có chế tài truy thu trả sau khi tài khoản không đủ tiền, ông Thắng cho hay, người dân có quyền lựa chọn, vì hiện cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã có QL5 chạy song song.
Về tài khoản giao thông đã liên thông với tài khoản của ngân hàng thông qua ví điện tử sẽ giải quyết được tình trạng không có tiền trong tài khoản.
“Mục tiêu khi thí điểm là nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng.
Sau thời gian thí điểm, trường hợp thành công sẽ nhân rộng ra các tuyến cao tốc trong cả nước, nhất là đối với tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Đối với cao tốc Bắc - Nam người dân cũng có quyền lựa chọn tuyến QL1 và các tuyến quốc lộ khác”, ông Thắng cho hay.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Chiều ngày 27/3, Trung tá Kiều Mạnh Hùng - Trưởng Công an huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ, liên quan vụ việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Hiện nay các phần cầu, phần đường trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công đồng bộ, tiến độ đang đạt hoặc vượt so với kế hoạch.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn là cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh thay vì 2 làn xe.
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Vừa qua, Cục Quản lý Dược đã thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra có tác dụng bổ sung canxi và Vitamin không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Đêm 19 và đêm 20/4 tại các huyện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng lại tiếp tục xảy ra mưa dông, lốc gây ảnh hưởng, thiệt hại đến nhà ở và hoa màu của nhân dân.
Lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động: Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động (NLĐ) bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.
Ngày 22/4, TƯ Đoàn tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội TƯ tổ chức Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên tại tỉnh Điện Biên từ ngày 24 - 26/4, với sự tham gia của 200 đại biểu thiếu nhi và 64 đại biểu phụ trách tiêu biểu trên cả nước.
Thí sinh Võ Minh Hiếu (Đồng Nai) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề "Sinh viên với khát vọng non sông".
Thông tin từ huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 đã khiến gần chục phương tiện trên địa bàn bị đánh đắm, 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính 12 đơn vị, cơ sở trong đó Công ty cổ phần Dược phẩm Sun Pharma (Q.Hà Đông) do công ty này tuyên truyền phương pháp để có giới tính thai nhi theo ý muốn.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.