Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phân nhóm các cảng hàng không (CHK), sân bay theo 3 nhóm tương ứng 3 màu xanh, vàng, đỏ để khai thác.
Cách làm này vừa được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra trong kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang được cơ quan này lấy ý kiến.
Ba màu xanh, vàng, đỏ
Trong bản kế hoạch trên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện cả nước 22 CHK, sân bay đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung. Để phục vụ cho việc khai thác trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phân các CHK, sân bay này thành 3 nhóm.
Nhóm A, còn gọi là nhóm vùng xanh sẽ là những CHK, sân bay huộc các tỉnh, TP trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Nhóm B, còn gọi là nhóm vùng vàng, là các CHK, sân bay thuộc các tỉnh, TP chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/TP trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Nhóm C, còn gọi là nhóm vùng đỏ, là những CHK, sân bay thuộc các tỉnh, TP trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Kế hoạch khai thác đường bay nội địa tương ứng với 3 nhóm trên được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất như sau: Chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách. Đổi lại, khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Các chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Hành khách đi máy bay sẽ phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đồng thời, họ cũng phải đáp ứng được một trong các điều kiện như có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến CHKSB xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Riêng các đường bay giữa các CHK, sân bay nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Kế hoạch nhiều tham vọng
Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam còn đề xuất cho phép các hãng hàng không Việt Nam được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được cơ quan này xác nhận.
Lí giải cho đề xuất phân nhóm các CHK, sân bay như trên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, làm theo cách này sẽ giúp xây dựng cơ chế áp dụng tự động để hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch, mở bán, triển khai khai thác chuyến bay chở khách thường lệ hoặc dừng chuyến bay theo các điều kiện đã được quy định cụ thể.
Bên cạnh đó, kế hoạch này còn nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch đồng thời giúp duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, kế hoạch trên sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương nói chung và doanh nghiệp nói riêng trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của từng địa phương, không bao gồm yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách nội địa tại các cơ sở cách ly tập trung của quân đội hoặc địa phương được phê duyệt.
Cần nghiên cứu kỹ
Trao đổi với phóng viên, nhiều chuyên gia cho rằng, đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam cần được nghiên cứu thêm. PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Chuyên gia hàng không nhận định, hàng không cũng như hầu hết các lĩnh vực kinh doanh khác, rất cần được phục hồi kinh doanh sản xuất sau thời gian ngừng trệ vì đợt bùng phát mới nhất và cũng là nghiêm trọng nhất của dịch bệnh Covid-19 vừa qua.
Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, việc phân nhóm theo 3 màu xanh, vàng, đỏ như đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam chỉ là một cách làm tham khảo và cần có thêm thời gian nghiên cứu để tránh những rủi ro có thể phát sinh.
“Phân nhóm kiểu này chỉ mang tính tương đối. Điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo tuyệt đối các biện pháp phòng dịch bởi chỉ cần 1 trường hợp nhiễm bệnh đi trên chuyến bay, nguy cơ lây nhiễm cho những người khác là rất lớn” – chuyên gia Nguyễn Thiện Tống phân tích và khẳng định, chỉ nên tính đến chuyện nối lại các chuyến bay khi chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 trong nước đạt tỉ lệ cao.
Về phía Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định, kế hoạch trên mới chỉ là dự thảo lấy ý kiến các đơn vị trước khi hoàn thiện và trình Bộ GTVT. Theo ông Đinh Việt Thắng, bản dự thảo này sẽ còn bổ sung thêm các nội dung liên quan đến xử lý khi có sự thay đổi mức độ kiểm soát dịch tại các vùng cũng như trách nhiệm của các hãng hàng không trong từng trường hợp cụ thể.
Đối với đường bay quốc tế, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, hiện Cục vẫn đang nghiên cứu để đề xuất phương án đối với việc khôi phục từng bước các chuyến bay quốc tế.
Tôi mới có cơ hội được gặp và nâng ly với vợ chồng doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn – Lê Hồng Thủy Tiên. Họ quá nổi tiếng không chỉ trong kinh doanh hay công tác xã hội mà còn gây xôn xao bởi những ý tưởng, việc làm mang tính thay đổi một tư duy, lĩnh vực nào đó. Việc lập Hãng hàng không vận tải hàng hóa (Air Cargo) là một ví dụ.
Các Cảng vụ hàng không cần báo cáo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) trường hợp đến, đi qua các quốc gia tại châu Phi hoặc các quốc gia có biến chủng Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để Cục HKVN báo cáo Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến chỉ đạo đối với các hành khách này...
Câu chuyện bao giờ mở lại đường bay nội địa xem ra phức tạp hơn nhiều. Tính đến ngày 7/10, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh, thành được hỏi ý kiến. Còn 2 tỉnh “giữ quyền im lặng” là Quảng Ninh và Quảng Ngãi.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Sở Y tế TP.HCM cho biết đã phối hợp với Công an TP.HCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ Viện Tim TP.HCM, sau khi nơi này bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đối với TS.Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Phụ trách, quản lí điều hành Cục Y tế dự phòng
Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng Kem dưỡng trắng da Young One của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm Chi Chi.
Nhân dịp này đã có 370 cây được trồng tại 8 khu vực (chủ yếu là các loại cây như: cây sao đen, cây gõ đỏ, cây xoài, cây nhãn, cây hoa đào, cây ắc ó,...
Đây là hoạt động thường xuyên nhằm tăng cường công tác nghiệp vụ, tuần tra, kiểm tra, thực thi pháp luật trên biên giới nhằm phòng chống các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, các loại tội phạm khu vực biên giới…
Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 22/3, hạ sỹ Đặng Toàn Tiến (sinh năm 2000, quê ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang là chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung đội bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát cơ động trong quá trình tuần tra kiểm soát bảo vệ an toàn trạm phát sóng đồi cột 5, thành phố Hạ Long thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một chiếc túi cá nhân bỏ quên, bên trong có lượng lớn tiền mặt và nhiều vật dụng giá trị.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY