Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Thấy gì từ việc Cục Hàng không đề xuất phân nhóm cảng hàng không, sân bay?

Pháp luật & Xã hội
08/09/2021 15:26
Vương Liễu
aa
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phân nhóm các cảng hàng không (CHK), sân bay theo 3 nhóm tương ứng 3 màu xanh, vàng, đỏ để khai thác.


Cách làm này vừa được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra trong kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang được cơ quan này lấy ý kiến.

Ba màu xanh, vàng, đỏ

Trong bản kế hoạch trên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện cả nước 22 CHK, sân bay đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung. Để phục vụ cho việc khai thác trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phân các CHK, sân bay này thành 3 nhóm.

1

Các CHK, sân bay sẽ được chia làm 3 nhóm tương ứng 3 màu xanh, vàng, đỏ.

Nhóm A, còn gọi là nhóm vùng xanh sẽ là những CHK, sân bay huộc các tỉnh, TP trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhóm B, còn gọi là nhóm vùng vàng, là các CHK, sân bay thuộc các tỉnh, TP chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/TP trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhóm C, còn gọi là nhóm vùng đỏ, là những CHK, sân bay thuộc các tỉnh, TP trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Kế hoạch khai thác đường bay nội địa tương ứng với 3 nhóm trên được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất như sau: Chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách. Đổi lại, khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Các chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

2

Việc phân nhóm các sân bay, CHK nhằm mục đích sớm đưa các đường bay được khai thác trở lại.

Hành khách đi máy bay sẽ phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đồng thời, họ cũng phải đáp ứng được một trong các điều kiện như có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến CHKSB xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Riêng các đường bay giữa các CHK, sân bay nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Kế hoạch nhiều tham vọng

Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam còn đề xuất cho phép các hãng hàng không Việt Nam được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được cơ quan này xác nhận.

Lí giải cho đề xuất phân nhóm các CHK, sân bay như trên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, làm theo cách này sẽ giúp xây dựng cơ chế áp dụng tự động để hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch, mở bán, triển khai khai thác chuyến bay chở khách thường lệ hoặc dừng chuyến bay theo các điều kiện đã được quy định cụ thể.

Bên cạnh đó, kế hoạch này còn nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch đồng thời giúp duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, kế hoạch trên sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương nói chung và doanh nghiệp nói riêng trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của từng địa phương, không bao gồm yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách nội địa tại các cơ sở cách ly tập trung của quân đội hoặc địa phương được phê duyệt.

Cần nghiên cứu kỹ

Trao đổi với phóng viên, nhiều chuyên gia cho rằng, đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam cần được nghiên cứu thêm. PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Chuyên gia hàng không nhận định, hàng không cũng như hầu hết các lĩnh vực kinh doanh khác, rất cần được phục hồi kinh doanh sản xuất sau thời gian ngừng trệ vì đợt bùng phát mới nhất và cũng là nghiêm trọng nhất của dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, việc phân nhóm theo 3 màu xanh, vàng, đỏ như đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam chỉ là một cách làm tham khảo và cần có thêm thời gian nghiên cứu để tránh những rủi ro có thể phát sinh.

“Phân nhóm kiểu này chỉ mang tính tương đối. Điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo tuyệt đối các biện pháp phòng dịch bởi chỉ cần 1 trường hợp nhiễm bệnh đi trên chuyến bay, nguy cơ lây nhiễm cho những người khác là rất lớn” – chuyên gia Nguyễn Thiện Tống phân tích và khẳng định, chỉ nên tính đến chuyện nối lại các chuyến bay khi chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 trong nước đạt tỉ lệ cao.

Về phía Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định, kế hoạch trên mới chỉ là dự thảo lấy ý kiến các đơn vị trước khi hoàn thiện và trình Bộ GTVT. Theo ông Đinh Việt Thắng, bản dự thảo này sẽ còn bổ sung thêm các nội dung liên quan đến xử lý khi có sự thay đổi mức độ kiểm soát dịch tại các vùng cũng như trách nhiệm của các hãng hàng không trong từng trường hợp cụ thể.

Đối với đường bay quốc tế, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, hiện Cục vẫn đang nghiên cứu để đề xuất phương án đối với việc khôi phục từng bước các chuyến bay quốc tế.

(Link gốc: https://kinhtedothi.vn/thay-gi-tu-viec-cuc-hang-khong-de-xuat-phan-nhom-cang-hang-khong-san-bay-433940.html)

bài liên quan
Tăng cường phòng, chống buôn lậu qua đường hàng không

Tăng cường phòng, chống buôn lậu qua đường hàng không

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không năm 2024.
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 dịp tết Nguyên đán 2024

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 dịp tết Nguyên đán 2024

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ một trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng đường hàng không

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng đường hàng không

Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi UBND các tỉnh về việc phối hợp tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Johnathan Hạnh Nguyễn và khát vọng vươn tới bầu trời

Johnathan Hạnh Nguyễn và khát vọng vươn tới bầu trời

Tôi mới có cơ hội được gặp và nâng ly với vợ chồng doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn – Lê Hồng Thủy Tiên. Họ quá nổi tiếng không chỉ trong kinh doanh hay công tác xã hội mà còn gây xôn xao bởi những ý tưởng, việc làm mang tính thay đổi một tư duy, lĩnh vực nào đó. Việc lập Hãng hàng không vận tải hàng hóa (Air Cargo) là một ví dụ.
Giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay để ngăn biến chủng Omicron xâm nhập

Giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay để ngăn biến chủng Omicron xâm nhập

Các Cảng vụ hàng không cần báo cáo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) trường hợp đến, đi qua các quốc gia tại châu Phi hoặc các quốc gia có biến chủng Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để Cục HKVN báo cáo Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến chỉ đạo đối với các hành khách này...
Lợi ích là thống nhất

Lợi ích là thống nhất

Câu chuyện bao giờ mở lại đường bay nội địa xem ra phức tạp hơn nhiều. Tính đến ngày 7/10, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh, thành được hỏi ý kiến. Còn 2 tỉnh “giữ quyền im lặng” là Quảng Ninh và Quảng Ngãi.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Viện Tim TP.HCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

Viện Tim TP.HCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

Sở Y tế TP.HCM cho biết đã phối hợp với Công an TP.HCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ Viện Tim TP.HCM, sau khi nơi này bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.
Hy vọng của giáo viên khi áp dụng chế độ tiền lương mới?

Hy vọng của giáo viên khi áp dụng chế độ tiền lương mới?

Áp dụng chính sách tiền lương mới từ 1/7/2024, mang lại niềm phấn khởi không nhỏ với các giáo viên (GV) vì thu nhập được cải thiện.
Ông Hoàng Minh Đức được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Y tế dự phòng

Ông Hoàng Minh Đức được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Y tế dự phòng

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đối với TS.Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Phụ trách, quản lí điều hành Cục Y tế dự phòng
Hà Nội: Hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát bài như thi tốt nghiệp THPT

Hà Nội: Hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát bài như thi tốt nghiệp THPT

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 trong hai ngày.
Hà Nội: Động đất 4.0 độ richter, khu vực tâm chấn rung lắc nhẹ

Hà Nội: Động đất 4.0 độ richter, khu vực tâm chấn rung lắc nhẹ

Một trận động đất mạnh 4.0 độ richter đã xảy ra tại vị trí thuộc huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.
Bộ Y tế thu hồi Kem dưỡng trắng da Young One

Bộ Y tế thu hồi Kem dưỡng trắng da Young One

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng Kem dưỡng trắng da Young One của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm Chi Chi.
Huyện đảo Cô Tô kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập

Huyện đảo Cô Tô kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập

Tối ngày 23/3, tại huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh đã kỷ niệm 30 năm thành lập (23/3/1994 - 23/3/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Công an thị xã Buôn Hồ tổ chức ngày hoạt động xanh

Công an thị xã Buôn Hồ tổ chức ngày hoạt động xanh

Nhân dịp này đã có 370 cây được trồng tại 8 khu vực (chủ yếu là các loại cây như: cây sao đen, cây gõ đỏ, cây xoài, cây nhãn, cây hoa đào, cây ắc ó,...
Tuần tra song phương khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Tuần tra song phương khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Đây là hoạt động thường xuyên nhằm tăng cường công tác nghiệp vụ, tuần tra, kiểm tra, thực thi pháp luật trên biên giới nhằm phòng chống các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, các loại tội phạm khu vực biên giới…
Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 22/3, hạ sỹ Đặng Toàn Tiến (sinh năm 2000, quê ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang là chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung đội bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát cơ động trong quá trình tuần tra kiểm soát bảo vệ an toàn trạm phát sóng đồi cột 5, thành phố Hạ Long thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một chiếc túi cá nhân bỏ quên, bên trong có lượng lớn tiền mặt và nhiều vật dụng giá trị.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY