Tăng tốc thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Sáng nay (25/10), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trực tiếp kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo báo cáo của Ban Điều hành dự án, công tác thi công nền đường đã hoàn thành 44/45km, trên tuyến đã thảm bê tông nhựa 39/45km. Riêng phần nền đường tại gói thầu XL-10 còn 280m dự kiến sẽ dỡ tải vào ngày 15/11/2021 khi công tác quan trắc cho thấy đủ yêu cầu về độ lún kỹ thuật.

1

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra tình hình thi công dự án vào sáng 25/10. 

"Hiện dự án đang trong giai đoạn nước rút để hoàn thành tiến độ, còn gần 10km đường chưa thảm nhựa. Trong tháng 10 và tháng 11/2021, chúng tôi sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa phần mặt đường còn lại của dự án và tiến hành hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, biển báo, thông tin liên lạc”, ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết.

Cũng theo ông Đông, khó khăn của dự án hiện nay là đề án thu phí của tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn chưa được phê duyệt và chưa xác định được thời gian thu phí. Do đó, khi dự án Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành vào cuối năm 2021 sẽ không thể đưa vào vận hành khai thác do chưa kết nối với hệ thống thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương để triển khai thu phí.

“Dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn, nhưng Tập đoàn Đèo Cả luôn đảm bảo tiến độ công việc đã đề ra, xử lý các vướng mắc tại dự án như bổ sung, thay thế các nhà thầu chậm tiến độ”, ông Đông chia sẻ và cho biết thêm, thời gian qua, ban điều hành dự án đã chủ động tìm kiếm nhà cung cấp vật liệu để ký kết hợp đồng, tránh tình trạng giá cả vật liệu leo thang.

2

Gần 40km mặt đường trên tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa.

Sau khi nghe ban điều hành dự án báo cáo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao năng lực của Tập đoàn Đèo Cả. Dù dịch bệnh phức tạp, nhưng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu vẫn tổ chức thi công rất tốt và đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Đặc biệt, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động đưa ra giải pháp phù hợp trong việc điều phối nhân lực, tiêm vắc xin để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người lao động và tổ chức làm việc 3 tại chỗ trên công trường.

“Thời gian qua, dù dịch bệnh làm đóng băng nhiều hoạt động nhưng Tập đoàn Đèo Cả vẫn làm được và hoàn thành các mục tiêu đề ra”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá và cho biết, Bộ GTVT sẽ xem xét, nghiên cứu về việc thu phí liên tuyến giữa cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận bằng công nghệ thu phí không dừng để đảm bảo công khai, minh bạch.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km (TMĐT: 12.668 tỷ đồng). Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang).

Dự án được khởi công tháng 2/2015, tuy nhiên do năng lực nhà đầu tư yếu kém, không vay được vốn tín dụng nên gần 4 năm, dự án chỉ thi công được khoảng 10% khối lượng. Đến đầu tháng 3/2019, các nhà đầu tư dự án đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào quản trị và điều hành dự án. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2021.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/tang-toc-thi-cong-cao-toc-trung-luong-my-thuan-d529883.html) 

Vương Liễu (dẫn lại theo Đình Quang)  -  Theo Báo Giao thông