Tình trạng tài xế xe tải lợi dụng việc được cấp giấy thông hành vận tải hàng hóa để chở người trái phép đặt ra yêu cầu siết chặt quản lý.
Khi tài xế xe tải thành nguồn lây Covid-19
Đêm 31/7, lực lượng kiểm soát dịch bệnh khu vực chân cầu Nghìn, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng (khu vực giáp ranh giữa TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình) đã phát hiện nhiều xe container chở theo người nhằm vượt qua chốt kiểm soát. Tiến hành kiểm tra, những trường hợp này đều trở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Ngay lập tức, tất cả người đi “lậu” trên xe đã được tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 TP Hải Phòng giao Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp lấy mẫu, xét nghiệm RT-PCR. Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Bảo được giao trách nhiệm đưa các trường hợp này đến nơi cách ly tập trung tại trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng. Công tác đảm bảo an ninh trật tự giãn cách xã hội ở chốt kiểm dịch trên cũng được cơ quan chức năng TP Hải Phòng siết chặt.
Mới đây nhất, ngày 1/8, hai tài xế P.T.B (SN 1991) và N.V.S (SN 1994, trú tại TDP 3, phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa) điều khiển xe tải mang BKS: 48C - 045.83 là xe “luồng xanh” trên đường từ TP Hồ Chí Minh về Đắk Nông sau khi hoàn thành chuyến hàng chở rau, củ quả từ TP Gia Nghĩa đi TP Hồ Chí Minh. Khi xe đi đến trạm thu phí Lái Thiêu, thuộc địa phận thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương thì gặp nhóm 10 thanh niên tuổi 18 - 24 tuổi, có hộ khẩu ở huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đang tìm đường về quê.
Do nhóm người trên không có phiếu xét nghiệm Covid-19 nên không thể qua chốt kiểm soát dịch bệnh tại Trạm thu phí Lái Thiêu (nhóm thanh niên trên từ Đắk Lắk đi làm thuê ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương nhưng do dịch bệnh, không có việc nên tìm đường về quê tránh dịch). Lợi dụng xe chở hàng “luồng xanh”, hai người này đã cho 10 thanh niên trên lên thùng xe để chở về, trốn các chốt kiểm soát dịch bệnh tại 2 tỉnh Bình Dương và Đắk Nông. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, chiếc xe về đến địa bàn TP Gia Nghĩa, tài xế cho 10 thanh niên xuống khu vực cầu Gãy, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Sau khi xuống xe, nhóm người này tiếp tục đi bộ về hướng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, thì bị Công an phường Nghĩa Trung phát hiện, lập biên bản xử lý và báo cho lực lượng y tế.
Ngoài những trường hợp chở người trái phép như trên, phản ánh từ nhiều địa phương cho thấy, rất nhiều bất cập, sai phạm phát sinh từ đội ngũ tài xế trong quá trình thực hiện vận tải hàng hóa trên “luồng xanh”. Tại cuộc họp chiều 2/8, Sở GTVT các địa phương phản ánh, qua kiểm tra đột xuất một số xe chở hàng có thẻ nhận diện luồng xanh mã QR đã phát hiện nhiều tài xế vi phạm, như lái xe không có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, giấy xét nghiệm hết hạn, đi sai lộ trình được cấp; tài xế không đúng danh sách đăng ký theo xe; một số lái xe được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Hay như các trường hợp nhiễm Covid-19 tại Bình Thuận phần lớn có nguồn lây từ đội ngũ lái xe vận tải…
Lực lượng CSGT kiểm tra giấy tờ chủ phương tiện vận tải đi từ tỉnh ngoài vào TP Hà Nội tại Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Phạm Kiên
Các địa phương đã bày tỏ sự quan ngại với tình trạng thiếu ý thức tự giác và thiếu trách nhiệm của các DN, chủ phương tiện vận tải, tài xế về chấp hành quy định phòng, chống dịch. Tình trạng đó có thể dẫn tới lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.
An toàn phòng dịch là trên hết
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Bùi Thị An – nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII nhận định, những sai phạm trong đội ngũ tài xế bị phát hiện trong thời gian qua có nguyên nhân do công tác kiểm soát “luồng xanh” chưa tốt. “Không phủ nhận “luồng xanh” đã giúp đảm bảo cho vận tải hàng hóa thông suốt trong mùa dịch, giúp các chuỗi cung ứng thực phẩm và chuỗi sản xuất trong nước không bị đứt gãy. Tuy nhiên, những sai phạm trong đội ngũ tài xế “luồng xanh” bị phát hiện trong thời gian gần đây là rất đáng lo ngại” – PGS.TS Bùi Thị An nói.
Trước hiện tượng này, giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề vẫn là tăng cường các biện pháp giám sát và phải có những biện pháp xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm. Phải có chế tài xử phạt thật nặng những tài xế vi phạm cũng như những DN vận tải liên quan. Chỉ có phạt nặng, kiểm soát thật chặt mới có thể ngăn chặn được sai phạm tiếp diễn. PGS.TS Bùi Thị An nêu quan điểm: "Nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này vẫn là phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do đó, đây phải là công tác được ưu tiên hàng đầu. Hành vi của các tài xế xe tải không đơn thuần chỉ là chở lậu người mà nghiêm trọng hơn rất nhiều bởi nó tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra diện rộng. Khi đó, hậu họa sẽ vô cùng khôn lường” – PGS.TS Bùi Thị An khẳng định.
Đồng quan điểm trên, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, sai phạm của các tài xế xe tải “luồng xanh” không phải là những hiện tượng đơn lẻ mà cho thấy thái độ thiếu ý thức và thiếu trách nhiệm của một bộ phận tài xế xe tải. “Khi mới triển khai “luồng xanh” đã có một số bất cập gây khó cho đội ngũ tài xế. Tuy nhiên, khi những bất cập đó đang dần được khắc phục thì chính đội ngũ tài xế lại gây ra bất cập khác, gây nguy hại rất lớn cho công tác phòng, chống dịch” – ông Bùi Danh Liên nhận định.
Chuyên gia giao thông này khẳng định, từ những sai phạm được phát hiện trong đội ngũ tài xế “luồng xanh”, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương cần có những giải pháp mạnh tay hơn để giải quyết dứt điểm, không để sai phạm được phép tái diễn. Giải pháp ở đây không đơn thuần chỉ là chế tài xử phạt nặng hơn mà cần quy trách nhiệm cho các DN vận tải, các cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương liên quan. Thậm chí có thể xem xét siết chặt công tác kiểm dịch tại các chốt nếu thấy cần thiết để kiểm soát dịch bệnh tốt hơn. “Đảm bảo lưu thông hàng hóa rất quan trọng vào lúc này. Tuy nhiên, đảm bảo an toàn phòng dịch còn quan trọng hơn. Đây là nhiệm vụ hàng đầu. Nếu các tài xế không cho thấy ý thức và trách nhiệm với cộng đồng thì cũng không nên đòi hỏi cái quyền được ưu tiên trong vận tải hàng hóa nữa” – ông Bùi Danh Liên cho hay.
"Trong bối cảnh cả nước đang căng mình phòng, chống dịch, Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương đang cố gắng tháo gỡ khó khăn để tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa. Chính vì vậy, vai trò của DN, chủ phương tiện và lái xe rất quan trọng.
Các DN phải thực sự có trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này. Tổ chức quản lý đội ngũ lái xe phải là trách nhiệm của DN, HTX, chủ phương tiện, phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi tham gia giao thông. Yêu cầu các lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm",
Hoạt động vận tải được cho là mục tiêu, thước đo của phát triển hệ thống hạ tầng, thể chế chính sách về vận tải, có tác động trực tiếp đến đời sống người dân và doanh nghiệp. Sau thời gian dịch bệnh COVID-19, đến nay, hoạt động vận tải mới thật sự phục hồi mạnh mẽ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Khi các phương tiện ô tô tham gia giao thông ngập nước bị hỏng hóc do thiên tai gây ra sẽ được bảo hiểm chi trả một phần khi mua bảo hiểm cho những thiên tai bất khả kháng đối với phương tiện. Nhưng vẫn có thể bị từ chối bảo hiểm khi xe ô tô đang nổ máy và chạy vào vùng ngập nước và đột ngột bị tắt máy. Tuy nhiên người lái xe vẫn cố tình khởi động xe khiến nước tràn vào làm động cơ bị hư hỏng nặng.
Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tiếp nhận trình báo của 2 nhà báo N.V.C (phóng viên Thời báo VTV) và M.H.M (phóng viên báo điện tử Vnexpess) về việc bị nhiều đối tượng cản trở tác nghiệp, hành hung khi làm nhiệm vụ ghi hình đưa thông tin về đám cháy.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Vừa qua, Cục Quản lý Dược đã thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra có tác dụng bổ sung canxi và Vitamin không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Đêm 19 và đêm 20/4 tại các huyện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng lại tiếp tục xảy ra mưa dông, lốc gây ảnh hưởng, thiệt hại đến nhà ở và hoa màu của nhân dân.
Lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động: Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động (NLĐ) bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.
Ngày 22/4, TƯ Đoàn tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội TƯ tổ chức Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên tại tỉnh Điện Biên từ ngày 24 - 26/4, với sự tham gia của 200 đại biểu thiếu nhi và 64 đại biểu phụ trách tiêu biểu trên cả nước.
Thí sinh Võ Minh Hiếu (Đồng Nai) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề "Sinh viên với khát vọng non sông".
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.