Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nội lực bị "bào mòn", hàng không khẩn cấp xin hỗ trợ

Pháp luật & Xã hội
05/10/2021 17:40
Vương Liễu (dẫn lại theo Thanh Bình)
aa
Trong năm 2021, các hãng hàng không dự kiến lỗ hơn 16.000 tỷ đồng, số tiền nộp ngân sách năm 2020 sẽ bị giảm khoảng 10.000 tỷ đồng.


Nợ ngắn hạn, nợ phải trả của hãng hàng không lên tới trên 50 nghìn tỷ đồng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đề nghị các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, GTVT, Y tế, Ngân hàng Nhà nước VN xem xét, xử lý theo thẩm quyền và quy định pháp luật kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không VN về việc hỗ trợ doanh nghiệp ngành hàng không.

Văn bản do Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không VN Phạm Việt Dũng gửi Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: "Nội lực các hãng đang bị bào mòn, dịch còn diễn biến phức tạp và để thực sự biến nguy thành cơ, biến thách thức thành cơ hội để hàng không Việt Nam có thể trụ vững, bật dậy chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế, các hãng và doanh nghiệp hàng không rất cần được Chính phủ quan tâm, hỗ trợ kịp thời".

1.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, theo ông Dũng, đợt bùng phát dịch lần thứ ba và thứ tự rơi vào mùa bay cao điểm Tết cổ truyền và mùa du lịch Hè 2021 khiến doanh thu giảm trên 90% so với cùng kỳ. Từ đầu tháng 5 đến nay, gần 100% chuyến bay chở khách trong nước và quốc tế đã bị đóng băng.

Doanh thu năm 2020 của các hãng hàng không Việt Nam giảm trên 60%, ước tính, cả năm nay tiếp tục giảm so với năm 2020 và năm nay lỗ sẽ lớn hơn khoản lỗ 16.000 tỷ đồng năm 2020. Số tiền nộp ngân sách năm 2020 sẽ bị giảm khoảng 10.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, mỗi tháng các hãng vẫn phải chi trên 100 tỷ đồng để trả tiền thuê máy bay, trả vay ngân hàng, trả cho đối tác cung cấp dịch vụ đầu vào, duy tu bảo dưỡng và trả lương cho nhân viên. Nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của Vietnam Airlines (VNA), Vietjet Air (VJA) và Bamboo Airways (BAV) hiện đã lên tới trên 50.000 tỷ đồng.

Cùng đó, dòng tiền hoạt động của các hãng bị thiếu hụt nghiêm trọng. Trong đó, riêng VNA tính đến 30/6/2021 nợ quá hạn với các đối tác, nhà cung cấp lên đến 13.337 tỷ đồng. Mặc dù trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm nay, VJA báo có lãi gộp, nhưng đó là do bán tài sản, bán cổ phiếu quỹ và kinh doanh tài chính. Thực chất, VJA bị lỗ lớn ở trong ngành nghề kinh doanh chính của hãng là vận tải hàng không. Tính đến 30/6, khoản vay ngắn hạn và nợ phải trả quá hạn của VJA đã lên tới 13.800 tỷ đồng; số nợ này của BAV cũng lên tới gần chục ngàn tỷ đồng...

Với đặc thù chi phí đầu tư, vận hành rất lớn (năm 2019, trung bình mỗi ngày VNA chi hết 268 tỷ đồng, VJA chi hết 128 tỷ đồng), trong khi dịch Covid-19 khiến nguồn thu sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của việc thực hiện giãn cách xã hội đã đẩy nhiều hãng hàng không vào tình thế khó khăn, kiệt quệ về tài chính. Nguồn thu giảm mạnh nhưng chi thường xuyên của các hãng vẫn rất lớn, như chi trả tiền thuê, mua tàu bay; trả nợ, lãi ngân hàng, chi bảo hiểm; bảo dưỡng, chi trả lương....

Các chuyên gia kinh tế, tài chính cảnh báo nếu không được Nhà nước quan tâm hỗ trợ, các hãng hàng không sẽ gặp nhiều khó khăn, bất lợi, thậm chí có hãng bay sẽ bị phá sản.

Theo ông Phạm Việt Dũng, trong nguy, các hãng hàng không cũng có cơ hội không nhỏ vươn lên, bật dậy sau dịch. Các chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định hàng không có triển vọng bùng nổ phát triển sau dịch rất cao, đặc biệt là hàng không tư nhân.

Ở Thái Lan, dân số tương đương 75% Việt Nam, nhưng có đến 15 hãng hàng không. Tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng máy bay để di chuyển vẫn còn thấp, dự địa phát triển của thị trường hàng không Việt Nam còn rất lớn, triển vọng đóng góp, hỗ trợ trở lại cho ngân sách, cho nền kinh tế của các hãng hàng không còn nhiều.

Sớm khôi phục các đường bay quốc tế và quốc nội

Kiến nghị Thủ tướng chính phủ sớm có yêu cầu cụ thể đối với việc khôi phục lại các đường bay quốc tế và quốc nội trên cơ sở đánh giá các nguy cơ bảo đảm công tác phòng chống dịch (công nhận việc tiêm vắc xin giữa các quốc gia có đường bay đến Việt Nam, giảm hoặc miễn thời gian cách ly đối với hành khách khách đã được tiêm vắc xin, xét nghiệm, tạo điều kiện cho việc xét nghiệm tại các Cảng hàng không, sân bay, thống nhất giá trị hiệu lực của kết quả xét nghiệm), VABA cũng đề nghị cho phép các địa phương được xây dựng và chủ động áp dụng vùng, hành lang du lịch an toàn đối với khách du lịch quốc tế.

Cùng đó, có chính sách ưu tiên vốn ngân sách cho các công trình, dự án quan trọng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đồng thời tạo điều kiện giảm giá dịch vụ liên quan đến các công trình hạ tầng hàng không khác có thể được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước.

Về chính sách nguồn vốn, VABA đề nghị xem xét chính sách cho hãng hàng không khác vay lãi suất 0% như đã thực hiện với VNA (gói 4.000 tỷ vay tối đa 3 năm). Mục đích là nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng theo luật định và giúp hãng hàng không giải quyết thanh khoản.

VABA cũng kiến nghị cho phép tiến hành các thủ tục đối với gói vay 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho các hãng hàng không như đề xuất từ tháng 11/2020 của Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, giúp các hãng chi thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị, thực hiện các chương trình dự án, bảo trì và duy trì hoạt động trong thời gian chưa đạt miễn dịch cộng đồng.

Về chính sách thuế, phí, VABA đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục để giảm 70% thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không.

“Mức giảm 30% như hiện nay không đáng kể và chưa phát huy tác dụng do hầu hết các chuyến bay chở khách trong nước và quốc tế đã bị ngưng. Do vậy, để nghị cho phép áp dụng mức giảm 70% thuế từ 3.000 đồng/lít Jet Al xuống còn gần 1.000 VND/lít cho các hãng hàng không từ nay đến đến 30/6/2022”, Chủ tịch Phạm Việt Dũng thông tin.

Cùng đó, VABA đề xuất cho phép giảm từ 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các hãng hàng không trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm năm 2012, giảm từ 50% thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người lao động, giảm thời gian nộp Bảo hiểm xã hội đến hết năm 2022 để hỗ trợ cho người lao động, giảm từ 50% thuế nhập A khẩu phụ tùng sửa chữa máy bay. Xem xét miễn, giảm tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp hàng không, đặc. biệt là các doanh nghiệp cung ứng các dịch vụ công ích như Tổng công ty Quản lý bay (VATM).

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/noi-luc-bi-bao-mon-hang-khong-khan-cap-xin-ho-tro-d527485.html)

bài liên quan
Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Các chuyến bay thẳng giữa Hà Nội, TP.HCM đến Munich (Đức) sẽ được Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines ) khai thác từ tháng 10/2024.
Vietnam Airlines giảm lỗ chỉ còn một nửa so với năm 2022

Vietnam Airlines giảm lỗ chỉ còn một nửa so với năm 2022

Dù tiếp tục kinh doanh thua lỗ, tuy nhiên khoản lỗ của Vietnam Airlines trong năm 2023 đã giảm so với năm trước.
Chuyến bay chở người lao động miễn phí về quê ăn Tết

Chuyến bay chở người lao động miễn phí về quê ăn Tết

Chuyến bay yêu thương, nối liền hai miền Tổ quốc sẽ đưa những người lao động ở các tỉnh, thành phía Nam ra Bắc đón Tết.
VietnamAirlines tặng vé máy bay miễn phí đưa người lao động về quê ăn Tết

VietnamAirlines tặng vé máy bay miễn phí đưa người lao động về quê ăn Tết

Vietnam Airlines dành tặng những chiếc vé máy bay miễn phí để người lao động có hoàn cảnh khó khăn trở về nhà, sum vầy cùng gia đình trong dịp Tết 2024.
Pacific Airlines và Bamboo Airways chính thức “bắt tay nhau” trong ngày đầu của năm mới 2024

Pacific Airlines và Bamboo Airways chính thức “bắt tay nhau” trong ngày đầu của năm mới 2024

Trong sáng 01/01/2024, chuyến bay QH202/Sài Gòn - Nội Bài là chuyến bay đầu tiên mà Pacific Airlines phục vụ cho Bamboo Airways.
Vì sao Vietnam Airlines giảm lỗ sau kiểm toán?

Vì sao Vietnam Airlines giảm lỗ sau kiểm toán?

Lỗ sau thuế của công ty mẹ sau soát xét giảm 11% do điều chỉnh giảm chi phí lương khoảng 200 tỷ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Viện Tim TP.HCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

Viện Tim TP.HCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

Sở Y tế TP.HCM cho biết đã phối hợp với Công an TP.HCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ Viện Tim TP.HCM, sau khi nơi này bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.
Hy vọng của giáo viên khi áp dụng chế độ tiền lương mới?

Hy vọng của giáo viên khi áp dụng chế độ tiền lương mới?

Áp dụng chính sách tiền lương mới từ 1/7/2024, mang lại niềm phấn khởi không nhỏ với các giáo viên (GV) vì thu nhập được cải thiện.
Ông Hoàng Minh Đức được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Y tế dự phòng

Ông Hoàng Minh Đức được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Y tế dự phòng

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đối với TS.Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Phụ trách, quản lí điều hành Cục Y tế dự phòng
Hà Nội: Hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát bài như thi tốt nghiệp THPT

Hà Nội: Hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát bài như thi tốt nghiệp THPT

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 trong hai ngày.
Hà Nội: Động đất 4.0 độ richter, khu vực tâm chấn rung lắc nhẹ

Hà Nội: Động đất 4.0 độ richter, khu vực tâm chấn rung lắc nhẹ

Một trận động đất mạnh 4.0 độ richter đã xảy ra tại vị trí thuộc huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.
Bộ Y tế thu hồi Kem dưỡng trắng da Young One

Bộ Y tế thu hồi Kem dưỡng trắng da Young One

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng Kem dưỡng trắng da Young One của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm Chi Chi.
Huyện đảo Cô Tô kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập

Huyện đảo Cô Tô kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập

Tối ngày 23/3, tại huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh đã kỷ niệm 30 năm thành lập (23/3/1994 - 23/3/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Công an thị xã Buôn Hồ tổ chức ngày hoạt động xanh

Công an thị xã Buôn Hồ tổ chức ngày hoạt động xanh

Nhân dịp này đã có 370 cây được trồng tại 8 khu vực (chủ yếu là các loại cây như: cây sao đen, cây gõ đỏ, cây xoài, cây nhãn, cây hoa đào, cây ắc ó,...
Tuần tra song phương khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Tuần tra song phương khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Đây là hoạt động thường xuyên nhằm tăng cường công tác nghiệp vụ, tuần tra, kiểm tra, thực thi pháp luật trên biên giới nhằm phòng chống các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, các loại tội phạm khu vực biên giới…
Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 22/3, hạ sỹ Đặng Toàn Tiến (sinh năm 2000, quê ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang là chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung đội bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát cơ động trong quá trình tuần tra kiểm soát bảo vệ an toàn trạm phát sóng đồi cột 5, thành phố Hạ Long thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một chiếc túi cá nhân bỏ quên, bên trong có lượng lớn tiền mặt và nhiều vật dụng giá trị.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY