Các dự án nạo vét luồng đường thủy không lớn, thời gian thi công không dài, song thủ tục về môi trường khiến nhiều dự án bị chậm.
Ưu tiên dự án quan trọng
Dự án nạo vét đảm bảo giao thông đoạn cạn Cửa Đại thuộc luồng đường thủy quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm (dài 17km) được nhà thầu triển khai thi công từ cuối tháng 6/2021 và dự kiến hoàn thành trong 70 ngày.
Đoạn được nạo vét có chiều dài hơn hơn 1km, nằm trên đoạn Km 2+00 - Km 4+00 (địa phận TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) với khối lượng cát, bùn nạo vét hơn 97.000m3 được dùng đổ lên bãi tắm và khu vực xây dựng đê ngầm chắn sóng Cửa Đại.
Sau khi nạo vét, đoạn luồng trên sẽ đạt độ sâu 3,5m, với chiều rộng 60m để phương tiện thủy, tàu cá qua lại thuận lợi.
Theo Cục Đường thủy nội địa VN, đây là khu vực có lưu lượng lớn phương tiện qua lại, cách đây vài năm từng được nạo vét, song do biến đổi của dòng chảy dẫn đến tiếp tục bị bồi lấp nghiêm trọng nên được ưu tiên đầu tư ngân sách để thực hiện.
Chứng kiến dự án được triển khai và công khai thông tin dự án tại hiện trường, ông Lê Đức Vĩnh (thôn Phước Hải, phường Cửa Đại, TP Hội An) cho biết, nhiều người dân địa phương rất phấn khởi vì chỉ gần hai tháng nữa, phương tiện thủy, tàu thuyền đánh cá sẽ qua lại dễ dàng.
“Toàn tuyến luồng Hội An - Cù Lao Chàm có khu vực Cửa Đại hay bị bồi lắng nên tàu thuyền qua lại khó khăn nhất, không chỉ tàu thuyền đánh cá, vận tải mà cả phương tiện thủy phục vụ đi lại đến xã đảo Cù Lao Chàm, phương tiện đi đến các huyện Duy Xuyên, Điện Bàn và TP Hội An cũng đều qua đây. Luồng được khơi thông giúp phương tiện đi lại thuận tiện, tránh được bị mắc cạn, chìm đắm do mắc cạn”, ông Vĩnh cho biết.
Đơn vị quản lý tuyến đường thủy trên cho biết thêm, mỗi ngày có hàng trăm tàu thuyền khai thác hải sản và phương tiện giao thông thủy đi qua Cửa Đại, nhưng từ năm 2020 đến nay, luồng bị bồi lắng nghiêm trọng nên khá nhiều phương tiện bị mắc cạn, thậm chí dẫn đến chìm đắm.
Ông Lê Minh Đạo, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN thông tin, trên hệ thống đường thủy quốc gia có khá nhiều đoạn luồng bị bồi lắng, cần được nạo vét để đảm bảo giao thông.
Ngoài dự án Cửa Đại, hiện một số dự án khác đang trong quá trình chuẩn bị thủ tục để triển khai như nạo vét 10km kênh Tân Bằng - Cán Gáo (huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang) để đạt độ sâu 2,7m, chiều rộng luồng 12 - 18m; sông Son (khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng), sông Lèn, kênh Tẻ - kênh Đôi, sông Ruột Lợn…
“Hiện có nhiều vị trí, đoạn luồng trên các tuyến đường thủy quốc gia bị bồi lắng, cạn gây ảnh hưởng đến giao thông thủy. Tuy nhiên, do kinh phí hạn chế nên Cục Đường thủy nội địa VN ưu tiên triển khai nạo vét đảm bảo giao thông vị trí trọng điểm để phát huy tối ưu hiệu quả đầu tư”, ông Đạo cho biết.
Vướng mắc kéo dài vì thủ tục môi trường
Theo Cục Đường thủy nội địa VN, các dự án nạo vét giao thông đường thủy đảm bảo tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường.
Theo đó, mỗi dự án có các biện pháp cụ thể để bảo vệ môi trường trước tác động từ hoạt động của phương tiện thi công (nước, dầu, khí thải, tiếng ồn, chất thải rắn…); sự ảnh hưởng đến hệ sinh thái thủy sinh, sự sạt lở trong khu vực nạo vét.
Các dự án nạo vét đảm bảo giao thông đường thủy mang tính chất bảo trì, khơi thông các đoạn luồng cạn thời gian thi công thường chỉ 2 - 3 tháng, khối lượng nạo vét dưới 100.000m3, song việc chuẩn bị thủ tục về môi trường kéo dài 1 - 2 năm. Có khi chỉ vì thủ tục môi trường mà phải điều chỉnh lại dự án để phạm vi dự án nằm gọn trong một địa phương để xử lý vướng mắc về thủ tục qua lại giữa các sở, ngành địa phương.
Chẳng hạn, phương tiện thủy tham gia thi công dự án đảm bảo đủ năng lực ứng phó sự cố tràn dầu theo quy định; bố trí gờ quây gom dầu cho két chứa, máy, thiết bị, khu vực bảo dưỡng.
Việc giám sát xả thải nước từ phương tiện, bãi thải được giám sát hàng ngày và quan trắc định kỳ tại bãi đổ thải.
Tuy vậy, khi triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và là nguyên nhân khiến thời gian chuẩn bị dự án kéo dài, thậm chí có dự án không triển khai được.
Trong đó, khó khăn nhất là không tìm được bãi đổ thải, trong khi trách nhiệm bố trí bãi đổ thải thuộc về địa phương.
Bên cạnh đó, việc hoàn thành hồ sơ môi trường cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là dự án liên quan đến 2 tỉnh hoặc khu di tích, hồ sơ thủ tục qua lại giữa hai địa phương, liên quan nhiều bộ, ngành.
Thực tế, có dự án phải điều chỉnh, rút gọn phạm vi một tỉnh để giải quyết các vướng mắc về thủ tục. Có dự án nạo vét địa phương có ý kiến khi nạo vét không để phát sinh mùi, trong khi tuyến kênh này nằm trong đô thị đông dân nên khó tránh được mùi bùn đất, nên mất nhiều thời gian.
Vướng mắc khác là quy định hiện hành chưa đề cập dự án thanh thải chướng ngại vật đường thủy có khối lượng bao nhiêu phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, nên khi lập hồ sơ môi trường bị lúng túng, dẫn đến mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Sở Y tế Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở, trong đó phạt tiền: 7 cơ sở; Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định.
Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Sở Y tế Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở, trong đó phạt tiền: 7 cơ sở; Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định của pháp luật; Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của 1 bác sĩ (áp dụng hình thức xử phạt bổ sung).
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Sở Y tế Hà Nội vừa phạt hành chính Công ty TNHH Ricenow Việt Nam do nơi chế biến, bảo quản có côn trùng ... cống rãnh thoát nước thải khu vực cửa hàng, nhà bếp bị ứ đọng.
Theo UBND thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), sáng 25/4, trong quá trình đi làm thủy sản, 6 nữ ngư dân bị đắm thuyền nan do dông, lốc trên biển, trong đó 2 người thoát nạn, 4 người mất tích đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Vừa qua, Cục Quản lý Dược đã thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra có tác dụng bổ sung canxi và Vitamin không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.