Khẩn trương tháo gỡ đình trệ vận tải hàng hóa do Covid-19

Những ngày qua, tại các chốt kiểm soát xe ra vào thành phố Hà Nội, hàng nghìn ô tô chở hàng liên tục bị ách tắc.

Hệ thống cấp giấy phép “luồng xanh” quá tải

Những ngày qua, vấn đề đảm bảo vận tải hàng hóa thiết yếu để phục vụ người dân và không đứt gãy chuỗi sản xuất đã trở thành vấn đề cốt yếu trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, vận tải trong mùa dịch gặp rất nhiều khó khăn.

Kể từ khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ 6h ngày 24/7), tại các chốt kiểm soát xe ra vào thành phố, hàng nghìn ô tô chở hàng liên tục bị ách tắc. Việc cấp giấy phép “luồng xanh” không đáp ứng được nhu cầu khi hệ thống quá tải, dẫn đến treo hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp.

1

Ùn tắc kéo dài trên quốc lộ 1, đoạn qua cầu Phù Đổng ngày 25/7. 

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong hai ngày từ 24/7-25/7, qua kiểm tra thực tế hiện trường các chốt kiểm dịch y tế của TP Hà Nội đặt trên các tuyến quốc lộ trọng yếu, có nhiều phương tiện bị dồn ứ có lúc dài tới 3 - 5km tại trạm kiểm tra y tế cầu Phù Đổng QL1 (hướng Bắc Ninh vào Hà Nội).

"Nguyên nhân là do các phương tiện chủ yếu là xe container, xe tải lớn có biển kiểm soát của các tỉnh phía Nam di chuyển dài ngày lên phía Bắc khi quay về đến địa giới Hà Nội thì thành phố áp dụng Chỉ thị 16 nên không kịp chuẩn bị các điều kiện để cấp phép thẻ “luồng xanh” hoặc chưa chuẩn bị kịp các giấy tờ theo quy định của TP Hà Nội nên không được thông qua chốt y tế mặc dù không có nhu cầu vào nội đô", Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu

Ngày 25/7, Chính phủ đã ban hành văn bản chỉ đạo về việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch Covid-19 gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc cung ứng, vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm, Chính phủ yêu cầu không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển các mặt hàng này trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.

Đề nghị CSGT dẫn đoàn xe chở hàng thiết yếu qua chốt

Cùng ngày, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có văn bản gửi UBND Hà Nội; Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội; Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đề nghị xử lý ùn tắc, tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hoá theo Chỉ thị 16.

Để tháo gỡ khó khăn cho người điều khiển và các phương tiện hiện đang mắc kẹt tại cầu Phù Đổng QL1 (ranh giới Hà Nội - Bắc Ninh), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND TP Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố, Cục CSGT chỉ đạo lực lượng CSGT hướng dẫn, dẫn đoàn các xe có nhu cầu đi các tỉnh phía Nam (không có điểm đến là TP Hà Nội) di chuyển ra khỏi địa giới hành chính TP Hà Nội theo luồng xanh quốc gia đã công bố: Pháp Vân - Cầu Giẽ Ninh Bình nhằm giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng và tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông.

Lập thêm bãi giữ xe tại các chốt kiểm soát cửa ngõ Hà Nội

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đề nghị lập các điểm đỗ xe cho các tài xế có các triệu chứng bị nhiễm Covid-19, buộc phải cách ly theo quy định.

Theo ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội: "Hiện nay, việc đi lại của các phương tiện qua các chốt có lưu lượng phương tiện giao thông lớn như: chốt số 1: Cầu Giẽ, chốt số 2: Pháp Vân - Cầu Giẽ, chốt số 11: Quốc lộ 18, chốt số 16, 17: huyện Ba Vì, chốt số 18: Thị xã Sơn Tây, chốt số 21: huyện Mê Linh,... đã được vận hành chủ động hơn".

Để không bị động và kịp thời ứng phó với tình huống có thể xảy ra khi phát hiện tài xế nhiễm Covid-19, Sở GTVT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, bố trí dự phòng các địa điểm tập kết phương tiện vận chuyển hàng hoá tại các khu vực có bố trí chốt trực.

“Việc này để ứng phó với tình huống khi phát sinh các trường hợp có thể xảy ra như: cách ly tập trung lái xe từ các vùng dịch theo yêu cầu của cơ quan y tế”, ông Long cho biết.

Được biết, yêu cầu với các điểm tập kết phương tiện này được Sở GTVT Hà Nội đưa ra, phải nằm trên các trục đường chính đóng chốt trực, có kết nối với làn đường “luồng xanh" quốc gia và “luồng xanh" của các địa phương để kịp thời giải tỏa phương tiện khi cần.

Vương Liễu (tổng hợp)