Tình trạng nhiều tuyến đường xuống cấp, nham nhở do nhà thầu thi công hoàn trả ẩu diễn ra phổ biến trên địa bàn TP Hà Nội.
Dù Sở GTVT Hà Nội nhiều lần “chỉ mặt, điểm tên”, tuy nhiên đến nay, các tuyến đường này vẫn chưa được sửa chữa, gây mất ATGT.
Đường nội thị nhếch nhác, mất an toàn
Chiều 2/8, lưu thông trên đường Văn Cao đến nút giao Văn Cao - Đội Cấn (hướng về hồ Tây), đập vào mắt PV Báo Giao thông là một mặt đường đầy đá dăm lởm chởm sau quá trình thi công hạ cáp ngầm.
Dù là ngã tư trọng điểm, song sau thời gian bị đào xới, một phần mặt đường dài khoảng hơn 20m được hoàn trả rất cẩu thả.
Lớp asphalt mới thiếu nhựa khiến lõi đá trơ ra và nhanh chóng bong tróc khỏi lớp kết dính. Mỗi lần có xe ô tô đi qua, đá dăm lại bung bật và vương vãi khắp mặt đường.
Những người tham gia giao thông bằng xe máy mỗi lần di chuyển tới gần ngã tư lại vội vàng giảm tốc vì sợ “đo đường” do bánh xe trượt đá.
Tình trạng hoàn trả mặt đường ẩu cũng đang diễn ra trên phố Thái Hà (quận Đống Đa). Được biết, từ tháng 5/2021, tuyến phố này (đoạn từ nút giao Thái Hà -Yên Lãng đến ngã tư Thái Hà - Láng Hạ) bắt đầu được đào với chiều rộng hơn 1m để hạ ngầm cáp điện.
Đến nay, mặt đường tuyến phố trong phạm vi dự án đã được hoàn trả. Song, đáng nói là công tác thảm nhựa lại rất thiếu mỹ quan, biến tuyến phố khang trang giữa trung tâm Thủ đô thành cung đường vá víu, nhếch nhác.
Bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy lớp nhựa mới không chỉ thiếu đồng bộ về cao độ so với mặt đường cũ khiến đoạn đường lưu thông thiếu êm thuận mà còn tạo ra các gờ cao thấp khác nhau từ 1 - 3cm gây nguy hiểm cho phương tiện qua lại.
Người đi xe máy chỉ cần lơ là đưa bánh xe vào đoạn gờ vênh thì nguy cơ mất tay lái, xảy ra tai nạn là rất cao.
Tương tự, trên đường Trần Thủ Độ (quận Hoàng Mai), mặt đường khu vực giao cắt với đường Pháp Vân dù mới được hoàn trả sau quá trình thi công hạ ngầm tuyến cáp điện trung thế 110kV nhưng hiện khu vực thảm nhựa mới cũng xuất hiện các vết nứt tại đoạn khớp nối với mặt đường cũ, dù theo người dân sinh sống ven đường, công tác trải thảm diễn ra chỉ chưa đầy một tháng.
Hơn một năm nay, người tham gia giao thông qua khu vực ngã tư đường Trương Định - Tân Mai cũng không khỏi bức xúc khi đơn vị thi công hạ cáp điện ngầm hoàn trả mặt đường kém chất lượng.
Có mặt tại đây, PV chứng kiến là một ngã tư chi chít đường cáp ngầm đan chéo nhau. Các khu vực được thảm nhựa hoàn trả xuất hiện dày đặc các vết nứt nẻ, gồ ghề, hằn lún sâu tạo ra “ổ trâu” đe dọa đến sự an toàn của người đi đường.
Đáng nói, dù công tác khắc phục kém chất lượng này đã được Ban Duy tu các công trình giao thông Hà Nội nhắc nhở nhiều lần nhưng hiện mặt đường vẫn nham nhở.
Ngay cạnh đó, nguy cơ mất ATGT cũng hiện hữu trên tuyến đường Trương Định. Tại đây, công tác trải nhựa 1/4 mặt đường (hướng ra đường Giải Phóng) nằm trong phạm vi phục vụ công tác hạ ngầm cáp điện đã được hoàn thiện.
Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian khai thác, khu vực thảm mới và mặt đường cũ đã “vênh nhau”, các vệt hằn lún xuất hiện ngày một nhiều, đặc biệt là tại vị trí cạnh các hố ga.
Xây dựng kế hoạch đồng bộ giao thông kết nối
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, với những tuyến đường hoàn trả ẩu, thời gian qua Sở GTVT đã nhiều lần đôn đốc, chấn chỉnh chủ đầu tư, nhà thầu phải khẩn trương khắc phục.
Sở GTVT Hà Nội cũng vừa đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội, Sở Thông tin & Truyền thông chỉ đạo các đơn vị quản lý công trình ngầm có phương án khắc phục hoàn trả các mặt đường chưa đảm bảo gây mất ATGT.
Trong đó, có yêu cầu quản lý chặt chất lượng hoàn trả và cần có kế hoạch phối hợp đồng bộ thi công hạ tầng để giảm việc tối đa đào hè đường vừa gây mất ATGT, ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị.
Trao đổi với Báo Giao thông, GS. TS. Nguyễn Thị Thu Thủy - Giảng viên Trường Đại học GTVT nhận định, hệ thống hạ tầng đô thị trong đó có cấp điện, cấp nước, thoát nước, thông tin, chiếu sáng, hố ga... trên địa bàn Thủ đô vẫn chưa được đầu tư đồng bộ.
Điều này dẫn đến trong quá trình thực hiện đầu tư hạ tầng các đơn vị không có kế hoạch kết nối, phải đào đường, đào hè nhiều lần.
“Quá trình sau thi công họ lại vá víu cho qua, chưa chú trọng đến công tác đảm bảo ATGT, mỹ quan cho đoạn đường vừa bị đào xới lên. Tôi khẳng định, lỗi này không chỉ chủ đầu tư mà còn do những đơn vị nghiệm thu công trình cũng rất… qua loa. Theo quy định, khi các công trình hoàn trả chưa đảm bảo phải yêu cầu khắc phục lại”, bà Thủy nói.
Cũng theo bà Thủy, các cơ quan chức năng cần yêu cầu các đơn vị thi công ẩu phải trải thảm lại mặt đường một lần nữa để đảm bảo chất lượng, không dừng lại ở việc làm ẩu thì chỉ bị phạt hành chính như hiện nay.
Về lâu dài TP phải có kế hoạch đồng bộ hạ tầng giao thông mang tính kết nối khắc phục tình trạng hiện nay để hạn chế tình trạng mặt đường bị đào lên, bới xuống quá nhiều lần trong năm, vừa gây lãng phí vừa khiến chất lượng mặt đường các tuyến phố bị ảnh hưởng và việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Liên quan đến tình trạng trên địa bàn TP Hà Nội xuất hiện nhiều tuyến đường chủ đầu tư, nhà thầu hoàn trả mặt đường ẩu gây mất ATGT, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Quyền - Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội khẳng định, sẽ sớm rà soát, yêu cầu các đội thanh tra tập trung xử lý nghiêm.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Sở Y tế Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở, trong đó phạt tiền: 7 cơ sở; Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định của pháp luật; Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của 1 bác sĩ (áp dụng hình thức xử phạt bổ sung).
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Sở Y tế Hà Nội vừa phạt hành chính Công ty TNHH Ricenow Việt Nam do nơi chế biến, bảo quản có côn trùng ... cống rãnh thoát nước thải khu vực cửa hàng, nhà bếp bị ứ đọng.
Theo UBND thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), sáng 25/4, trong quá trình đi làm thủy sản, 6 nữ ngư dân bị đắm thuyền nan do dông, lốc trên biển, trong đó 2 người thoát nạn, 4 người mất tích đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.