Hiện nay, Hà Nội còn tới khoảng 30.000 xe cần phải thực hiện cấp đổi phù hiệu mới.
Theo Nghị định 10/2020, từ ngày 1/7/2021, tất cả chủ xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ phải làm thủ tục để được cấp phù hiệu mới.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù đã quá hạn song vẫn còn tới 30.000 trường hợp xe hợp đồng dưới 9 chỗ chưa thực hiện cấp đổi phù hiệu mới.
Chưa đổi phù hiệu để… thoải mái vi phạm giao thông(?!)
9h30 ngày 9/7, PV Báo Giao thông trong vai hành khách đặt xe qua ứng dụng Grab lộ trình từ đường Lê Văn Lương đến Khu đô thị Nam Cường. Chỉ 3 phút sau, chiếc xe biển trắng 30A-850.xx trên kính trước của xe không dán phù hiệu đến đón. Phải đến khi lái xe ra tín hiệu, PV mới nhận biết đây là xe hợp đồng mình vừa đặt chuyến.
Anh Tú, chủ nhân chiếc xe này cho biết, do chưa đổi phù hiệu mới theo quy định nên anh phải bỏ phù hiệu cũ khỏi kính trước để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện xử phạt.
“Mình lưu thông cũng thoải mái hơn khi vào các tuyến phố cấm xe taxi, xe hợp đồng. Đến thời điểm ngày 31/12/2021 hạn chót đổi biển vàng mình sẽ đổi phù hiệu luôn”, anh Tú tiết lộ.
Tương tự, lái xe BKS 99A-365.xx trên kính lái vẫn dán phù hiệu xe hợp đồng mẫu cũ và chưa thực hiện đổi theo quy định.
Trong quá trình lưu thông đón khách, lái xe này vẫn vô tư diễu qua nhiều tuyến phố cấm như: Giảng Võ, Láng Hạ.
Quá trình ghi nhận thực tế, PV liên tục bắt gặp những xe hợp đồng chưa đổi phù hiệu theo quy định như các xe ô tô BKS: 30A-620.xx, 30A-016.xx, 30E-877.xx, 29E-759.xx…
Tại điều 7, Nghị định 10 quy định, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng dưới 9 chỗ phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết các thông tin khác trên xe.
Trong khi đó, chỉ lác đác vài xe hợp đồng BKS: 29E-016.27, 30A-363.21 đã đổi biển vàng, thực hiện dán phù hiệu có gắn chíp theo Nghị định 10.
“Mình xác định hoạt động kinh doanh phải tuân thủ theo quy định của Nhà nước nên ngay từ khi có quy định mới, mình đã sắp xếp thời gian đăng ký với HTX để đổi phù hiệu. Thậm chí, biển vàng phân biệt với xe kinh doanh đến ngày 31/12/2021 mới hết hạn nhưng hiện mình đã đổi”, anh Phương lái xe BKS 29E-016.27 thuộc HTX GTVT Toàn Cầu cho biết.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Tuấn Kiên, Giám đốc HTX TM&VT Sao Thủ đô Group cho biết, hiện đã hết hạn cấp đổi lại phù hiệu của xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Đơn vị đã lập hồ sơ xe, số lượng xe xin cấp đổi phù hiệu được 90%.
“Tuy nhiên, do dịch diễn biến phức tạp, một số lái xe của chúng tôi đang bị cách ly nên chưa lên làm thủ tục cấp đổi phù hiệu được. Do đó, chúng tôi đang đề nghị Sở GTVT tạo điều kiện, gia hạn thêm thời gian đổi phù hiệu”, ông Kiên nói.
Đại diện HTX Vận tải Nam Anh cũng cho biết, đơn vị này đang kiến nghị Sở GTVT Hà Nội lùi thời hạn đổi phù hiệu theo quy định.
Sẽ xử nghiêm các xe chưa đổi phù hiệu
Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến nay mới có khoảng 10.000 trên tổng số 40.000 xe chở khách dưới 9 chỗ trên địa bàn thành phố (bao gồm các loại xe limousine, taxi, taxi công nghệ) hoàn thành cấp đổi phù hiệu mới theo quy định của Nghị định số 10. Như vậy, hiện Hà Nội còn tới khoảng 30.000 xe cần phải thực hiện cấp đổi phù hiệu mới.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, từ ngày 1/7/2021, phù hiệu cấp cho xe hợp đồng có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) theo Nghị định 86 sẽ không còn hiệu lực.
“Chúng tôi nhiều lần nhắc nhở, chuẩn bị các điều kiện để các đơn vị vận tải triển khai cấp lại phù hiệu theo quy định, tuy nhiên còn nhiều đơn vị vận tải chưa thực hiện cấp lại”, ông Tuyển nói.
Lý giải nguyên nhân chậm trễ, ông Tuyển cho rằng, do dịch Covid-19 kéo dài, nhiều phương tiện đang phải tạm dừng hoạt động, việc có tiếp tục tham gia kinh doanh vận tải hay không phải chờ khi nào dịch Covid-19 được kiểm soát.
Nói về quá trình cấp phù hiệu cho các phương tiện, ông Tuyển khẳng định, Sở GTVT đã xây dựng phương án, chuẩn bị các điều kiện cần thiết trong trường hợp việc cấp, đổi phù hiệu tăng đột biến đến 1.000 phù hiệu/ngày cũng giải quyết được. Sở GTVT cũng bố trí thêm cán bộ, mở thêm các điểm dán phù hiệu tập trung.
Liên quan đến đề xuất lùi thời hạn của một số HTX, ông Tuyển cho rằng: “Việc này Sở GTVT không quyết định được mà chỉ có thể kiến nghị TP Hà Nội, Bộ GTVT đề xuất lên Chính Phủ. Chỉ khi được Chính Phủ cho phép lùi, lúc đó Sở GTVT mới cho phép lùi. Còn hiện tại vẫn phải thực hiện theo Nghị định. Xe nào vi phạm vẫn phải xử lý nghiêm”, ông Tuyển nói.
Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, theo quy định của Nghị định 10, kể từ ngày 1/7/2021, những xe hợp đồng dưới 9 chỗ chưa thực hiện đổi phù hiệu theo quy định khi tham gia kinh doanh trên đường sẽ bị xử phạt.
“Chúng tôi thực hiện theo đúng quy định của Nghị định, xe nào vi phạm trên đường sẽ xử phạt”, Trung tá Thắng nói.
Trước thông tin PV cung cấp về tình trạng nhiều xe kinh doanh xe hợp đồng dưới 9 chỗ nhưng trên xe không dán phù hiệu để chạy vào đường cấm, Trung tá Thắng cho rằng, nếu phương tiện không dán phù hiệu, tham gia trên đường như xe cá nhân, sẽ không có căn cứ để CSGT xử phạt.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiến nghị Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đề nghị Sở GTVT cung cấp danh sách biển số xe hợp đồng để quá trình TTKS sẽ xử phạt nghiêm”, Trung tá Thắng nói.
Ông Bùi Danh Liên, chuyên gia lĩnh vực vận tải cho rằng, Nghị định 10 quy định về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô tạo môi trường thuận lợi và bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo trật tự ATGT.
“Mục đích của việc dán phù hiệu trên xe giúp cơ quan quản lý Nhà nước dễ dàng quản lý các loại xe trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải. Đơn cử, nhìn vào một chiếc phù hiệu, có thể dễ dàng nhận ra chiếc xe ô tô này thuộc công ty nào, hoạt động theo loại hình vận tải gì, thời hạn hoạt động của chiếc xe đó đến bao giờ... Do đó, việc nhiều lái xe hợp đồng dưới 9 chỗ chưa đổi phù hiệu theo quy định là vi phạm những quy định mà Nghị định yêu cầu. Cần phải xử lý nghiêm những lái xe sử dụng phù hiệu hết hạn để kinh doanh”, ông Liên nói.
Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
Chiều ngày 28/3, mưa đá kèm gió lớn càn quét ở nhiều xã tại huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phòng (Nghệ An) làm hư hại nhà cửa và hoa màu của người dân.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò. Dự án với kinh phí là 1.789 tỷ đồng và được thực hiện tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.
Kế hoạch hướng đến mục tiêu tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn mại dâm; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, ngành, tổ chức xã hội và cộng đồng trong công tác phòng, chống mại dâm...
Ngày 28/3, tại trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc diễn ra Hội đàm tổng kết công tác kiểm soát cửa khẩu, lối mở năm 2023, quý I năm 2024; triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024 giữa đoàn đại biểu Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Đồn Biên phòng Xín Cái (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, Việt Nam) với Phân trạm Hòa Bình, Phân trạm Điền Bồng (Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo, Trung Quốc)
Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ký các quyết định tặng Giấy khen cho nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ vì đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu sống du khách Ấn Độ bị ngừng tim tại một nhà hàng.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY