Hà Nội: 30.000 xe hợp đồng chưa đổi phù hiệu, xử lý thế nào?

Hiện nay, Hà Nội còn tới khoảng 30.000 xe cần phải thực hiện cấp đổi phù hiệu mới.

Theo Nghị định 10/2020, từ ngày 1/7/2021, tất cả chủ xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ phải làm thủ tục để được cấp phù hiệu mới.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù đã quá hạn song vẫn còn tới 30.000 trường hợp xe hợp đồng dưới 9 chỗ chưa thực hiện cấp đổi phù hiệu mới.

Chưa đổi phù hiệu để… thoải mái vi phạm giao thông(?!)

9h30 ngày 9/7, PV Báo Giao thông trong vai hành khách đặt xe qua ứng dụng Grab lộ trình từ đường Lê Văn Lương đến Khu đô thị Nam Cường. Chỉ 3 phút sau, chiếc xe biển trắng 30A-850.xx trên kính trước của xe không dán phù hiệu đến đón. Phải đến khi lái xe ra tín hiệu, PV mới nhận biết đây là xe hợp đồng mình vừa đặt chuyến.

Anh Tú, chủ nhân chiếc xe này cho biết, do chưa đổi phù hiệu mới theo quy định nên anh phải bỏ phù hiệu cũ khỏi kính trước để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện xử phạt.

2

Xe BKS 99A-365.99 trên kính lái vẫn dán phù hiệu xe hợp đồng theo mẫu cũ và chưa thực hiện đổi theo quy định (Chụp trên đường Ngọc Khánh, Hà Nội). 

“Mình lưu thông cũng thoải mái hơn khi vào các tuyến phố cấm xe taxi, xe hợp đồng. Đến thời điểm ngày 31/12/2021 hạn chót đổi biển vàng mình sẽ đổi phù hiệu luôn”, anh Tú tiết lộ.

Tương tự, lái xe BKS 99A-365.xx trên kính lái vẫn dán phù hiệu xe hợp đồng mẫu cũ và chưa thực hiện đổi theo quy định.

Trong quá trình lưu thông đón khách, lái xe này vẫn vô tư diễu qua nhiều tuyến phố cấm như: Giảng Võ, Láng Hạ.

Quá trình ghi nhận thực tế, PV liên tục bắt gặp những xe hợp đồng chưa đổi phù hiệu theo quy định như các xe ô tô BKS: 30A-620.xx, 30A-016.xx, 30E-877.xx, 29E-759.xx…

Tại điều 7, Nghị định 10 quy định, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng dưới 9 chỗ phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết các thông tin khác trên xe.

Trong khi đó, chỉ lác đác vài xe hợp đồng BKS: 29E-016.27, 30A-363.21 đã đổi biển vàng, thực hiện dán phù hiệu có gắn chíp theo Nghị định 10.

“Mình xác định hoạt động kinh doanh phải tuân thủ theo quy định của Nhà nước nên ngay từ khi có quy định mới, mình đã sắp xếp thời gian đăng ký với HTX để đổi phù hiệu. Thậm chí, biển vàng phân biệt với xe kinh doanh đến ngày 31/12/2021 mới hết hạn nhưng hiện mình đã đổi”, anh Phương lái xe BKS 29E-016.27 thuộc HTX GTVT Toàn Cầu cho biết.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Tuấn Kiên, Giám đốc HTX TM&VT Sao Thủ đô Group cho biết, hiện đã hết hạn cấp đổi lại phù hiệu của xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Đơn vị đã lập hồ sơ xe, số lượng xe xin cấp đổi phù hiệu được 90%.

“Tuy nhiên, do dịch diễn biến phức tạp, một số lái xe của chúng tôi đang bị cách ly nên chưa lên làm thủ tục cấp đổi phù hiệu được. Do đó, chúng tôi đang đề nghị Sở GTVT tạo điều kiện, gia hạn thêm thời gian đổi phù hiệu”, ông Kiên nói.

Đại diện HTX Vận tải Nam Anh cũng cho biết, đơn vị này đang kiến nghị Sở GTVT Hà Nội lùi thời hạn đổi phù hiệu theo quy định.

Sẽ xử nghiêm các xe chưa đổi phù hiệu

Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến nay mới có khoảng 10.000 trên tổng số 40.000 xe chở khách dưới 9 chỗ trên địa bàn thành phố (bao gồm các loại xe limousine, taxi, taxi công nghệ) hoàn thành cấp đổi phù hiệu mới theo quy định của Nghị định số 10. Như vậy, hiện Hà Nội còn tới khoảng 30.000 xe cần phải thực hiện cấp đổi phù hiệu mới.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, từ ngày 1/7/2021, phù hiệu cấp cho xe hợp đồng có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) theo Nghị định 86 sẽ không còn hiệu lực.

“Chúng tôi nhiều lần nhắc nhở, chuẩn bị các điều kiện để các đơn vị vận tải triển khai cấp lại phù hiệu theo quy định, tuy nhiên còn nhiều đơn vị vận tải chưa thực hiện cấp lại”, ông Tuyển nói.

Lý giải nguyên nhân chậm trễ, ông Tuyển cho rằng, do dịch Covid-19 kéo dài, nhiều phương tiện đang phải tạm dừng hoạt động, việc có tiếp tục tham gia kinh doanh vận tải hay không phải chờ khi nào dịch Covid-19 được kiểm soát.

Nói về quá trình cấp phù hiệu cho các phương tiện, ông Tuyển khẳng định, Sở GTVT đã xây dựng phương án, chuẩn bị các điều kiện cần thiết trong trường hợp việc cấp, đổi phù hiệu tăng đột biến đến 1.000 phù hiệu/ngày cũng giải quyết được. Sở GTVT cũng bố trí thêm cán bộ, mở thêm các điểm dán phù hiệu tập trung.

Liên quan đến đề xuất lùi thời hạn của một số HTX, ông Tuyển cho rằng: “Việc này Sở GTVT không quyết định được mà chỉ có thể kiến nghị TP Hà Nội, Bộ GTVT đề xuất lên Chính Phủ. Chỉ khi được Chính Phủ cho phép lùi, lúc đó Sở GTVT mới cho phép lùi. Còn hiện tại vẫn phải thực hiện theo Nghị định. Xe nào vi phạm vẫn phải xử lý nghiêm”, ông Tuyển nói.

Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, theo quy định của Nghị định 10, kể từ ngày 1/7/2021, những xe hợp đồng dưới 9 chỗ chưa thực hiện đổi phù hiệu theo quy định khi tham gia kinh doanh trên đường sẽ bị xử phạt.

“Chúng tôi thực hiện theo đúng quy định của Nghị định, xe nào vi phạm trên đường sẽ xử phạt”, Trung tá Thắng nói.

Trước thông tin PV cung cấp về tình trạng nhiều xe kinh doanh xe hợp đồng dưới 9 chỗ nhưng trên xe không dán phù hiệu để chạy vào đường cấm, Trung tá Thắng cho rằng, nếu phương tiện không dán phù hiệu, tham gia trên đường như xe cá nhân, sẽ không có căn cứ để CSGT xử phạt.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiến nghị Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đề nghị Sở GTVT cung cấp danh sách biển số xe hợp đồng để quá trình TTKS sẽ xử phạt nghiêm”, Trung tá Thắng nói.

Ông Bùi Danh Liên, chuyên gia lĩnh vực vận tải cho rằng, Nghị định 10 quy định về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô tạo môi trường thuận lợi và bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo trật tự ATGT.

“Mục đích của việc dán phù hiệu trên xe giúp cơ quan quản lý Nhà nước dễ dàng quản lý các loại xe trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải. Đơn cử, nhìn vào một chiếc phù hiệu, có thể dễ dàng nhận ra chiếc xe ô tô này thuộc công ty nào, hoạt động theo loại hình vận tải gì, thời hạn hoạt động của chiếc xe đó đến bao giờ... Do đó, việc nhiều lái xe hợp đồng dưới 9 chỗ chưa đổi phù hiệu theo quy định là vi phạm những quy định mà Nghị định yêu cầu. Cần phải xử lý nghiêm những lái xe sử dụng phù hiệu hết hạn để kinh doanh”, ông Liên nói.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-30000-xe-hop-dong-chua-doi-phu-hieu-xu-ly-the-nao-d515599.html) 

Vương Liễu  -  Theo Báo Giao thông