Giảm tổng vốn đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Tỉnh Cao Bằng nghiên cứu giảm tổng vốn đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh khoảng 3.000 tỷ do điều chỉnh hướng tuyến.

Chiều 14/7, tại cuộc họp Ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Lạng Sơn - Cao Bằng), ông Lê Hải Hòa, Phó chủ tịch tỉnh Cao Bằng, cho biết tuyến cao tốc sẽ được điều chỉnh sát về phía cửa khẩu, không đi về phía thành phố Cao Bằng và bỏ nút giao cao tốc với thành phố. Để kết nối với cao tốc, tỉnh sẽ nâng cấp quốc lộ 34 nối với thành phố.

6

Một phương án kiến trúc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Với phương án này, khoảng cách từ TP Cao Bằng về Đồng Đăng (Lạng Sơn) trong giai đoạn 1 còn 93 km, giảm 3 km so với trước. Tổng vốn đầu tư dự án giai đoạn 1 từ 13.700 tỷ đồng được giảm xuống còn 10.646 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án khoảng 5.250 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 870 tỷ đồng và nguồn huy động gần 4.070 tỷ đồng.

Phương án điều chỉnh sẽ được đưa vào báo cáo khả thi, phê duyệt trong quý IV/2021, dự án dự kiến khởi công tháng 6/2022.

Ông Lại Xuân Môn, Bí thư tỉnh Cao Bằng, cho hay phương án điều chỉnh hướng tuyến không ảnh hưởng dự án cao tốc mà phát huy nguồn lực đất đai của địa phương, giảm tổng vốn đầu tư dự án để dễ thu hút nguồn vốn nhà nước và doanh nghiệp. Tỉnh đang giải phóng mặt bằng, huy động đủ vốn ngân sách địa phương theo cam kết.

Tuy nhiên, ông Lại Xuân Môn, cho rằng Cao Bằng là tỉnh nghèo, phần lớn là người dân tộc thiểu số, thu ngân sách mỗi năm chỉ 2.000 tỷ đồng. Do đó, tỉnh kiến nghị Chính phủ tăng vốn hỗ trợ lên 60-70%, bởi theo Luật PPP, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ dự án PPP tối đa là 50%.

Ngoài ra, tỉnh Cao Bằng kiến nghị Chính phủ cho phép tách phần giải phóng mặt bằng (khoảng 1.000 tỷ đồng) thành dự án độc lập, sử dụng vốn ngân sách địa phương của Lạng Sơn và Cao Bằng và không tính vào tổng vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 115 km, tổng mức đầu tư hơn 20.900 tỷ đồng, trong đó đoạn đi qua tỉnh Lạng Sơn dài 52 km, đoạn qua tỉnh Cao Bằng dài 63 km.

Dự án được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến 2024, đầu tư khoảng 93 km với quy mô nền đường 17 m từ Lạng Sơn đến huyện Quảng Hòa (Cao Bằng). Giai đoạn 2 sau năm 2025 sẽ đầu tư tiếp khoảng 22 km đến cửa khẩu Trà Lĩnh.

Hiện, quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 280 km, ôtô di chuyển mất 5-6 giờ. Sau khi các tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, ước tính thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Cao Băng sẽ rút ngắn xuống còn 2-2,5 giờ.

(Link gốc: https://vnexpress.net/giam-tong-von-dau-tu-cao-toc-dong-dang-tra-linh-4309226.html) 

Vương Liễu  -  Theo VnExpress