Quy hoạch đường bộ vừa được Thủ tướng phê duyệt cần hơn 735.000 tỷ đồng để hoàn thiện các dự án cao tốc và đạt mục tiêu đến năm 2030 có 5.000km.
Câu hỏi đặt ra là trong điều kiện ngân sách có hạn, việc huy động số vốn này sẽ được thực hiện thế nào?
Cần đầu tư khoảng 3.800km cao tốc trong 9 năm
Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, hiện cả nước đã có gần 1.200km đường cao tốc; đang triển khai đầu tư xây dựng khoảng 800km.
Như vậy, từ nay đến năm 2030 sẽ phải xây dựng khoảng 3.800km đường cao tốc nữa.
“Trong gần 20 năm chúng ta mới làm được gần 1.200km đường cao tốc. Tính đến năm 2030 chỉ còn có 9 năm để làm 3.800km còn lại. Để có 5.000km cao tốc là cả một khối lượng lớn cần thực hiện trong thời gian lại không nhiều. Thời gian chỉ có 9 năm, nên mức độ huy động vốn, tốc độ xây dựng đường cao tốc sẽ tăng gấp 8 lần”, ông Cường nói.
"Để đảm bảo tính linh hoạt, tính mở và sự chủ động trong đầu tư, Quy hoạch cho phép điều chỉnh tiến độ đầu tư các tuyến đường nếu các địa phương nhận thấy nhu cầu cần thiết đầu tư sớm hơn và có thể thu xếp nguồn lực để triển khai thực hiện.Giải pháp phát triển quỹ đất dọc tuyến đường cũng được tính toán để có thêm nguồn lực tái đầu tư. Khi đường cao tốc đi qua, địa phương là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ được chủ động khai thác quỹ đất để phát triển kinh tế xã hội và việc giải phóng mặt bằng cũng sẽ thuận lợi hơn. Đồng thời, xây dựng cơ chế thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, tạo thêm nguồn lực mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng để tiếp tục đầu tư các dự án đường cao tốc khác."(Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN)
Ông Cường cũng cho biết, trong số 735.000 tỷ đồng, sẽ có 400.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Nguồn vốn này bao gồm cả ngân sách của Trung ương và địa phương cùng thực hiện.
Đây là giải pháp sẽ mang tính khả thi cao. Số còn lại sẽ phải huy động từ nguồn vốn xã hội hóa.Với sự vào cuộc của 63 tỉnh, thành phố sẽ san bớt gánh nặng cho ngân sách Trung ương.
Quy hoạch đã xác định sẽ ưu tiên nguồn vốn ngân sách Nhà nước để hỗ trợ các dự án đầu tư theo hình thức PPP với vai trò là vốn mồi, đầu tư các dự án không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách, các dự án ở các vùng khó khăn.
Bên cạnh các nguồn vốn truyền thống như PPP, ODA, ngân sách, Quy hoạch cũng đưa ra giải pháp khai thác có hiệu quả nguồn lực từ tài sản kết cấu hạ tầng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước thông qua hình thức nhượng quyền khai thác; các địa phương nghiên cứu, triển khai quy hoạch chi tiết và cơ chế thu từ khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường bộ để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ.
“Giai đoạn trước mắt, các cấp có thẩm quyền cần ưu tiên cho các doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng được đầu tư, khai thác các dịch vụ liên quan đến phạm vi của dự án và được vay vốn từ nguồn vốn tín dụng dài hạn, lãi suất ưu đãi cho đầu tư phát triển”, ông Cường cho biết.
Huy động cách nào?
Đề cập đến việc huy động vốn để làm cao tốc, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, các dự án giao thông có thời gian thu hồi vốn kéo dài, ngân hàng hiện nay cân nhắc rất kỹ khi cho vay.
Bên cạnh đó, phương án nhà đầu tư phát hành trái phiếu doanh nghiệp hay lên sàn giao dịch chứng khoán để huy động vốn cũng cần tính tới. Tuy nhiên, vấn đề là các nhà đầu tư đó có đủ độ tin cậy để huy động được vốn hay không.
“Cần có cơ chế nhà đầu tư và ngân hàng cùng góp vốn thực hiện dự án. Bên cạnh đó, cần có chính sách thuế phù hợp để nhà đầu tư có lợi nhuận và giảm bớt rủi ro khi thực hiện dự án”, ông Long nói và cho rằng, nhà đầu tư có thể liên doanh với doanh nghiệp nước ngoài để huy động vốn. Hiện có nhiều quỹ đầu tư nước ngoài sẵn sàng tham gia nhưng cần có cơ chế tạo thuận lợi cho họ về quyền lợi, mức độ an toàn.
Theo PGS. TS. Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ VN (VARSI), trước hết Nhà nước cần thay đổi thể chế, chính sách, thủ tục hành chính.
Thời gian giải quyết thủ tục hành chính kéo dài sẽ “giết chết” nhiều cơ hội đầu tư, bởi chỉ riêng về thủ tục chủ trương đầu tư đã mất vài năm trời.
Về cơ chế huy động vốn, ông Chủng cho biết, nhiều quốc gia phát triển dùng nguồn vốn ngân sách để đầu tư và chuyển quyền khai thác vận hành cho tư nhân. Nhiều nước đang phát triển phải huy động nguồn lực xã hội, họ sử dụng rất hiệu quả mô hình đối tác công - tư (PPP).
“Việt Nam đã ban hành Luật PPP để huy động nguồn lực xã hội nhưng cần làm sao để hấp dẫn và bình đẳng cho nhà đầu tư. Nguồn lực Nhà nước không thể có hơn 735.000 tỷ đồng để làm cao tốc nên cần áp dụng hiệu quả mô hình này”, ông Chủng nói.
Cũng theo ông Chủng, dù Luật PPP đã được thực thi, nhưng thực tế chưa hấp dẫn các nhà đầu tư thực sự có tiềm lực.
Đầu tiên là phải giải quyết chính sách không bình đẳng giữa Nhà nước và nhà đầu tư, trong hợp đồng phía Nhà nước thường “trên cơ”.
Thứ hai là cơ chế về tài chính, vốn mồi (góp vốn) của Nhà nước tại dự án chia theo tỷ lệ 50 - 50 là chưa hợp lý. Tỷ lệ này chỉ phù hợp ở vùng thuận lợi, có lưu lượng xe lớn, không phù hợp với vùng xa xôi, vùng miền núi.
Bên cạnh đó, cần tránh lối mòn, từ trước đến nay dự án chỉ trông chờ vào nguồn vốn tín dụng và phải có cam kết của ngân hàng. Không có ngân hàng nào muốn làm theo cách huy động ngắn nhưng lại cho vay dài hạn vì tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Vì thế, bên cạnh một phần nguồn vốn tín dụng cần có cơ chế khác để huy động vốn như phát hành trái phiếu.
“Thậm chí, có thể học bài học của Hàn Quốc là xây dựng quỹ đầu tư các công trình hạ tầng. Lãi suất cao và linh hoạt của quỹ sẽ dễ huy động nguồn lực, sau đó cho các dự án vay lại”, ông Chủng góp ý.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Chiều ngày 27/3, Trung tá Kiều Mạnh Hùng - Trưởng Công an huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ, liên quan vụ việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Hiện nay các phần cầu, phần đường trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công đồng bộ, tiến độ đang đạt hoặc vượt so với kế hoạch.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn là cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh thay vì 2 làn xe.
Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Theo dự báo, nhiệt độ hầu hết các địa phương trên cả nước đồng loạt tăng mạnh, nắng nóng và nắng nóng gay gắt xuất hiện, nhiều nơi nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 37 độ C.
Từ ngày 15/4, Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan bắt đầu triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố. Đây là nỗ lực nhằm hướng tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh, nâng cao hiệu quả quản lý giao thông của thành phố cũng như tiết kiệm tối đa chi phí cho ngân sách nhà nước.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện và xử lý nghiêm một cơ sở quảng cáo tiêm filler, meso, giải pháp giảm cân, béo phì tại địa chỉ 242/16 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.
Sáng 17/4, tại tỉnh Hà Tĩnh đã diễn ra Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phổ biến pháp luật, truyền thông cho người dân biết để lựa chọn và sử dụng các chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.