Nhiều DN vận tải vẫn chưa thể tiếp cận được gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ dù đang đứng trước bờ vực phá sản.
Sắp “chết đuối” nhưng “phao” lại ở quá xa
Từ khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như tất cả các nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Lạng Sơn, đội xe của Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh đều dừng hoạt động. Giám đốc Công ty Nguyễn Duy Ninh chia sẻ: “Nói là dừng hoạt động từ khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội nhưng thực ra từ lâu lắm rồi, DN của tôi chỉ hoạt động cầm chừng để duy trì nốt chứ không có khách đi”.
Trong thời gian qua, cũng như hầu hết các DN vận tải khác, Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh rất trông chờ vào gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ bởi đây gần như là chiếc “phao cứu sinh” duy nhất giúp DN không bị “chìm nghỉm” trong cuộc khủng hoảng thua lỗ và phá sản vì dịch bệnh. Tuy nhiên, khi gói hỗ trợ này chính thức được triển khai, DN lại không dễ với tay đến chiếc “phao cứu sinh” ấy bởi có quá nhiều quy định ràng buộc.
"Bộ GTVT vừa báo cáo đề nghị Thủ tướng Chính phủ những cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hiện, Văn phòng Chính phủ đang xin ý kiến các Bộ, ngành về đề xuất của Bộ GTVT. Thời gian qua Bộ GTVT cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ các DN vận tải đường bộ như hỗ trợ mức thu một số khoản phí, lệ phí đến hết năm 2021; giảm 30% phí bảo trì đường bộ đối với DN vận tải hành khách, 10% xe tải và hỗ trợ các phương tiện mua vé tháng, vé quý qua các trạm BOT; lùi quy định lắp camera trên xe kinh doanh vận tải." - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc.
“Theo Nghị quyết 68, DN được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0% với điều kiện phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, DN cũng không được có nợ xấu tại thời điểm đề nghị vay vốn” - ông Ninh nói và cho rằng đây là những điều kiện mà các DN vận tải như công ty của ông rất khó thực hiện. Trong suốt gần 2 năm qua khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát rất nhiều lần, các DN vận tải bị ảnh hưởng nguồn thu trầm trọng. Để duy trì được hoạt động của DN đến thời điểm này, phần lớn DN phải đi vay và câu chuyện nợ xấu là điều khó tránh khỏi.
Nắm bắt nhu cầu thực sự của doanh nghiệp
Với DN vận tải khách tuyến cố định như Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh đã khó tiếp cận gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng, thì những DN vận tải khách bằng xe taxi còn khó hơn bội phần. Bởi phần lớn họ vẫn đang cố duy trì hoạt động một số lượng xe nhất định, trong khi gói hỗ trợ này chỉ áp dụng đối với những DN dừng hoạt động để cách ly, người lao động bị cách ly, giãn cách, số lượng xe dừng hoạt động 100%.
Giám đốc Mai Linh Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, hiện taxi Mai Linh chỉ dừng hoạt động 50% còn lại được phép chở 50% chỗ ngồi. Điều này đồng nghĩa với việc DN này không đủ điều kiện để tiếp cận nguồn vốn vay từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng. Điều đáng nói là taxi Mai Linh đang cố gắng duy trì hoạt động khoảng 200 xe tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với mục đích chính là phục vụ người dân đi khám chữa bệnh.
Trao đổi với phóng viên, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, các DN vận tải đã trông chờ rất nhiều vào gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng để “cứu” họ thoát khỏi khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, những điều kiện ngặt nghèo để DN có thể tiếp cận nguồn vốn vay này vô hình chung lại trở thành rào cản lớn đối với các DN vận tải. Theo ông Thanh, gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng cũng như bất cứ chính sách nào khi đưa ra cần đảm bảo tính phù hợp để phần lớn những đối tượng mà chính sách hướng đến có thể tiếp cận được.
Đồng quan điểm trên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, Chính phủ cần tiếp tục nới lỏng các điều kiện, đối tượng được tiếp cận gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng để vực dậy ngành vận tải bởi lĩnh vực này đang trong tình trạng kiệt quệ. “Cần phải có sự thống nhất trong triển khai và sự tương tác nhiều hơn giữa cơ quan quản lý và DN để nắm bắt nhu cầu thực sự. Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các chính sách an sinh cần đảm bảo tính dài hạn và linh hoạt” - ông Quyền nói.
Ngừng diễn bởi Covid-19, nhưng nhạc trưởng và các nhạc công của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời- Sun Symphony Orchestra (SSO) đã khiến khán giả ấm lòng, với những chia sẻ và lời động viên hết sức tích cực.
Cơ quan điều tra đã xác định Lâm Hữu Trí sử dụng 2 tài khoản ngân hàng để nhận hơn 10 tỷ đồng từ các cá nhân và doanh nghiệp có hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với mục đích bỏ qua các lỗi vi phạm của các phương tiện kinh doanh vận tải của các cá nhân, doanh nghiệp này.
Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tôi đã sử dụng phiếu đi chợ giả và đã bị khởi tố hình sự về việc làm giả giấy tờ. Đến nay tôi có được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật hay không?
Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa để hoạt động hàng hải thông suốt, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh.
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
Chiều ngày 28/3, mưa đá kèm gió lớn càn quét ở nhiều xã tại huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phòng (Nghệ An) làm hư hại nhà cửa và hoa màu của người dân.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò. Dự án với kinh phí là 1.789 tỷ đồng và được thực hiện tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.
Kế hoạch hướng đến mục tiêu tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn mại dâm; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, ngành, tổ chức xã hội và cộng đồng trong công tác phòng, chống mại dâm...
Ngày 28/3, tại trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc diễn ra Hội đàm tổng kết công tác kiểm soát cửa khẩu, lối mở năm 2023, quý I năm 2024; triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024 giữa đoàn đại biểu Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Đồn Biên phòng Xín Cái (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, Việt Nam) với Phân trạm Hòa Bình, Phân trạm Điền Bồng (Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo, Trung Quốc)
Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ký các quyết định tặng Giấy khen cho nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ vì đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu sống du khách Ấn Độ bị ngừng tim tại một nhà hàng.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY