Theo một số chuyên gia, vị trí quy hoạch sân bay thứ hai của Hà Nội có thể đặt ở huyện Phú Xuyên hoặc tại các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Bộ đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai hỗ trợ cho Nội Bài về phía đông nam Hà Nội.
Từng tham gia nghiên cứu quy hoạch vùng thủ đô, ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nhìn nhận sân bay thứ hai trong vùng không chỉ phục vụ người dân các huyện phía nam Hà Nội mà cả các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Thái Bình Nam Định... Hiện khu vực này chưa có sân bay dù ngành du lịch phát triển.
Ông Chính cho hay, trước đây ban soạn thảo quy hoạch vùng thủ đô đã đề xuất vị trí sân bay thứ hai tại huyện Mỹ Đức, song chưa được Chính phủ chấp thuận đưa vào quy hoạch.
Về ý kiến cho rằng huyện phía nam thủ đô có địa hình đất thấp không thuận lợi cho xây sân bay, ông Chính cho rằng cần khảo sát đánh giá kỹ hơn về diện tích quy hoạch và cần giải tỏa, nếu đất thấp có thể đào đắp tôn cao và làm hệ thống thoát nước tốt. "Để quy hoạch sân bay cần đánh giá nhiều tiêu chí về lượng hành khách, hệ thống giao thông kết nối, đặc điểm tự nhiên, xã hội khu vực, hướng gió, vùng trời chứ không chỉ vấn đề địa hình...", ông Chính nói.
TS Nguyễn Bách Tùng, chuyên gia thiết kế cảng hàng không, đề nghị Hà Nội nghiên cứu địa bàn giáp ranh với tỉnh Hà Nam, đơn cử như huyện Phú Xuyên. Khu vực này dù địa hình trũng song có quỹ đất khoảng 1.000 ha phục vụ xây dựng sân bay công suất 50 triệu hành khách mỗi năm, đồng thời không phải là đường xuống của máy bay đến Nội Bài.
Ông Tùng không ủng hộ vị trí huyện Ứng Hòa như đề xuất trước đây của Hà Nội do tĩnh không khu vực này là đường xuống của máy bay đến Nội Bài nên sẽ ảnh hưởng hoạt động của cả hai sân bay sau này.
Về các sân bay quân sự hiện có tại Hà Nội, theo ông Tùng, chưa đủ điều kiện để quy hoạch thành sân bay quốc tế. Sân bay Hòa Lạc không đủ diện tích đất mở rộng; sân bay Miếu Môn diện tích lớn song gần núi đá vôi, nhiều mây mù, không thích hợp cho bay dân dụng với tần suất lớn.
Ông Phạm Văn Tới, Phó chủ tịch Hội khoa học và công nghệ hàng không Việt Nam, cho rằng sân bay thứ hai được định hướng "ở phía đông nam Hà Nội" thì không nhất thiết phải đặt trong ranh giới thành phố, mà có thể là tại các tỉnh khác thuộc vùng thủ đô. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải có thể nghiên cứu vị trí tại tỉnh có quỹ đất rộng như Hưng Yên, Hà Nam...
Ngoài ra, ông Tới cho rằng quy hoạch sân bay không chỉ có yếu tố địa lý, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tĩnh không, địa chất, khí hậu, thủy văn, do vậy Hà Nội cần sớm lập đề án nghiên cứu để chủ động thời gian xây dựng quy hoạch.
Một vấn đề khác đặt ra, với định hướng xây dựng sân bay thứ hai ở vùng thủ đô sau năm 2030, Chính phủ chỉ nên mở rộng sân bay Nội Bài với quy mô tối đa 50 triệu hành khách mỗi năm, thay vì 100 triệu như đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.
Ông Phạm Văn Tới cho rằng sân bay Nội Bài dự kiến mở rộng công suất lên 100 triệu hành khách mỗi năm (giai đoạn đến 2050) là quá lớn, bởi cần giải phóng mặt bằng tối thiểu 2000 ha đất xung quanh sân bay hiện nay với chi phí đền bù đất đô thị rất lớn. Khi mở rộng Nội Bài, đường giao thông xung quanh sân bay có thể không đủ đáp ứng, gây quá tải.
Ông Tới nói đến năm 2050, Nội Bài chỉ nên đạt tối đa 75 triệu hành khách mỗi năm. Cùng với đó, sân bay thứ hai vùng thủ đô có thể xây dựng từng giai đoạn giống sân bay Long Thành (giai đoạn một công suất 25 triệu hành khách, giai đoạn 2 là 50 triệu) để hỗ trợ cho Nội Bài.
Dẫn kinh nghiệm quy hoạch sân bay Long Thành từ năm 1997, sau hơn 20 năm mới được xây dựng, ông Phạm Văn Tới đề nghị Hà Nội cần khẩn trương khảo sát, tìm vị trí quy hoạch sớm để giữ đất. "Với tốc độ đô thị hóa hiện nay, nếu sau năm 2030 mới nghiên cứu như đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải sẽ không còn đất", ông Tới nói.
Trước đó ngày 20/11, Văn phòng UBND TP Hà Nội thông báo ý kiến của Phó chủ tịch thành phố Dương Đức Tuấn, yêu cầu cơ quan chuyên môn nghiên cứu bổ sung sân bay quốc tế thứ hai ở phía nam, đông nam thành phố, hỗ trợ cho sân bay quốc tế Nội Bài ở phía Bắc.
Qua khảo sát sơ bộ của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, phương án ý tưởng sân bay thứ hai được dự kiến nằm giữa vành đai 4 và 5, với quy mô 1.300 ha.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Theo định hướng phát triển của hệ thống y tế thành phố, tương ứng với việc hình thành 3 cụm y tế chuyên sâu sẽ có 3 trung tâm cấp cứu ngoài bệnh viện (Trung tâm cấp cứu 115) và 2 trạm cấp cứu đường hàng không, đường thủy.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Sở Y tế Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở, trong đó phạt tiền: 7 cơ sở; Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định của pháp luật; Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của 1 bác sĩ (áp dụng hình thức xử phạt bổ sung).
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Sở Y tế Hà Nội vừa phạt hành chính Công ty TNHH Ricenow Việt Nam do nơi chế biến, bảo quản có côn trùng ... cống rãnh thoát nước thải khu vực cửa hàng, nhà bếp bị ứ đọng.
Theo UBND thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), sáng 25/4, trong quá trình đi làm thủy sản, 6 nữ ngư dân bị đắm thuyền nan do dông, lốc trên biển, trong đó 2 người thoát nạn, 4 người mất tích đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.