Cấm xe máy vào nội đô từ 2025 là "bài toán khó" khi mạng lưới giao thông công cộng chưa thuận tiện, người dân vẫn còn quá phụ thuộc vào xe máy.
Nếu không quyết tâm việc này sẽ chỉ là "hô khẩu hiệu".
UBND TP Hà Nội vừa gửi tới HĐND cùng cấp tờ trình về Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, những năm tới thành phố tiếp tục nghiên cứu để phê duyệt đề án về phân vùng hạn chế hoạt động xe máy và tiến tới dừng hoạt động loại phương tiện này trên địa bàn các quận.
Việc hạn chế hoạt động xe máy là một trong những nội dung của Nghị quyết 04 đã được HĐND TP thông qua năm 2017. Sau khi Nghị quyết này được thông qua, các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu, sau năm 2025 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận bên trong vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5. Dự kiến sau năm 2030, Hà Nội dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận bên trong vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng, và bên trong vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng.
Cấm xe máy sau năm 2025 liệu có gấp gáp?
Trao đổi với PV Dân trí, Tiến sĩ Phan Lê Bình (chuyên gia giao thông) cho rằng, việc cấm xe máy vào nội đô sau năm 2025 nhằm giảm phương tiện cá nhân đã được Hà Nội dự kiến từ nhiều năm. Tuy nhiên, để triển khai, chính quyền thủ đô sẽ phải đối mặt với hàng loạt "bài toán khó".
Trước hết, hiện nay Hà Nội chưa thể đáp ứng một cách đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân bằng các loại phương tiện công cộng. Ông Bình cho rằng, sau năm 2025, nếu thành phố chỉ dựa vào 2 tuyến đường sắt đô thị để lên phương án cấm xe máy thì chưa thuyết phục.
Cụ thể, các tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông, hay metro Nhổn - ga Hà Nội (nếu đi vào hoạt động) cũng chỉ đáp ứng được từ 10 - 14% nhu cầu đi lại của toàn thành phố. Trong khi xe máy hiện đang đảm nhận trên 70% nhu cầu đi lại của người dân, số ít còn lại dành cho xe buýt và ô tô con.
Hiện 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Metro Nhổn - ga Hà Nội có hướng di chuyển ở phía Tây và Tây Nam của thành phố, trong khi nhu cầu đi lại của người dân không chỉ bó hẹp bởi 2 hướng này.
Tiến sĩ Phan Lê Bình cho rằng lộ trình tới cuối năm 2025, Hà Nội cấm xe máy sẽ là quá gấp gáp, khó thực hiện.
Ông Bình nhận định, Hà Nội có hệ thống xe buýt khá phát triển, mạng lưới xe buýt tương đối phủ dày, khoảng 10 - 15 phút/chuyến. Tuy nhiên, nếu yêu cầu toàn bộ người dân dừng hẳn xe máy để chuyển sang đi xe buýt, mà tại các điểm không có tàu điện, thì chắc chắn hệ thống xe buýt sẽ bị "quá tải". Từ đó, người dân sẽ chọn đi xe ô tô cá nhân thay vì cân nhắc chọn đi các loại phương tiện công cộng khác.
Tình hình ùn tắc giao thông của Hà Nội cũng có một phần đến từ quá trình "ô tô hóa", khi người dân chuyển từ việc đi xe máy sang dùng ô tô quá nhanh. Ông Bình đưa ví dụ, trong một số trường hợp đường nội thành bị ùn tắc, số lượng ô tô đã chiếm phần lớn diện tích mặt đường, nếu chúng ta cấm hẳn xe máy thì rất dễ dẫn đến việc tăng đột biến số lượng ô tô, và sẽ không giải quyết được câu chuyện giảm ùn tắc.
Phương án được chuyên gia đề xuất đó là, trong thời gian tới Hà Nội cần nâng cao chất lượng các loại phương tiện giao thông công cộng. Trong đó, cần triển khai thêm các tuyến xe buýt có làn đi riêng, và đẩy nhanh tiến độ việc xây dựng tuyến đường sắt Tây Hồ Tây - Trần Hưng Đạo, để xây dựng mạng lưới giao thông công cộng phát triển, phục vụ nhu cầu đi lại cao của người dân. Khi đó, người dân sẽ thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng, bỏ dần phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông.
Ông Bình cho rằng, hiện nay lực cản lớn nhất trong việc cấm xe máy sau năm 2025 đó là việc người dân phụ thuộc quá nhiều vào phương tiện cá nhân, khi người dân không thích phải đi bộ đến các điểm chờ giao thông công cộng. Chính vì vậy, lộ trình tới cuối năm 2025 cấm xe máy sẽ là quá gấp gáp, khó thực hiện.
Cấm xe máy là xu hướng của thành phố văn minh
Cùng nêu quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, đánh giá việc cấm xe máy vào nội đô là xu hướng của xã hội văn minh, thành phố văn minh. Tuy nhiên, thành phố và người dân phải quyết tâm rất cao cùng các điều kiện kèm theo, nếu không phương án này sẽ chỉ dừng lại ở việc "hô khẩu hiệu".
"Những năm tới, Hà Nội cần dồn tiền đầu tư các tuyến metro, xe buýt để đến năm 2025 có thể từng bước cấm xe máy, vì hiện Hà Nội đang trong tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, mà một trong những lý do ùn tắc là do sức ép của các phương tiện xe máy", ông Liên nêu quan điểm.
Tuy nhiên, sau khi cấm xe máy, người dân thành phố sẽ đi lại bằng gì? "Đây là câu hỏi mà tôi đã đặt ra trong một hội thảo cách đây 4 năm, tại Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Đầu tiên, người dân phải được đảm bảo việc đi lại bằng các loại phương tiện giao thông công cộng, bao gồm cả việc đi trên cao, dưới đất... vì lúc này trên mặt đất đã rất chật chội. Việc đi lại dưới lòng đất bằng tàu điện ngầm, đó là phương án mà ở đô thị các nước phát triển họ đã làm và thành công", ông Liên chia sẻ.
Ông Liên lấy ví dụ, như Singapore, họ có một hệ thống giao thông công cộng rất phát triển, mạng lưới xe buýt phủ dày với tần suất 2 phút/chuyến. Việc phát triển mạng lưới giao thông công cộng ở các thành phố lớn, một phần cũng tạo ra nếp sinh hoạt cho người dân bằng việc đi bộ. Khảo sát như bên Nhật, vào các giờ cao điểm, người dân đi bộ rất đông, nhưng giao thông trên mặt đường lại không hề bị ùn ứ, bởi chỉ một lúc sau là họ lại di chuyển để đi tàu điện ngầm.
Ông Bùi Danh Liên cho rằng, để thực hiện được mục tiêu cấm xe máy vào nội đô sau năm 2025, thành phố và người dân phải quyết tâm rất cao cùng các điều kiện kèm theo, nếu không phương án sẽ chỉ dừng lại ở việc "hô khẩu hiệu". (Ảnh: Hạ An)
Chuyên gia cho rằng, trước hết để cấm dần xe máy, thành phố cần phải giải phóng được mặt bằng, di dời dân cư ra khỏi nội thành, xây dựng các kế hoạch giãn dân. Ngoài ra, việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, quy hoạch phải đi trước một bước. Đơn cử như tại các con phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, trước đó được quy hoạch rất tốt, tại đây hầu như ít xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Để giải quyết các vấn đề trên, thành phố cũng cần có một nguồn kinh phí lớn để nâng cấp hệ thống giao thông công cộng. Tuy nhiên, trong thời gian dịch bệnh này, nguồn kinh phí để phục vụ công tác chống dịch cũng đã tiêu tốn một khoản không hề nhỏ. Chính vì vậy, phương án cấm xe máy sau năm 2025 sẽ là khó thực hiện.
Theo ông Liên, một vấn đề quan trọng khác đó là chính quyền cần tích cực trong việc tuyên truyền, cho người dân quen dần trong việc đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng, giúp người dân tạo thói quen đi bộ đến các điểm dừng đón xe buýt, tàu điện. Khi người dân được đáp ứng nhu cầu đi lại bằng các phương tiện đó thì phương án cấm xe máy vào nội thành mới khả thi.
Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện cuộc vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2025 (Ban Chỉ đạo 1838), diễn ra vào ngày 19/4.
Sáng 19/4, Hội Doanh nhân (HDN) trẻ Bình Dương phối hợp với HDN trẻ TP HCM, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh và Cà Mau tổ chức chương trình Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ với chủ đề “Nghĩa tình đất Mũi”.
Mới đây, cơ quan BHXH tiếp nhận phản ánh của bà T. trú tại quận Cầu Giấy về việc nhận được cuộc gọi điện thoại của người tự xưng là cán bộ của Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy (TP Hà Nội).
Ngày 19/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện, xử lý một cơ sở thay đổi tên doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh nhằm “né tránh” việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Theo dự báo, nhiệt độ hầu hết các địa phương trên cả nước đồng loạt tăng mạnh, nắng nóng và nắng nóng gay gắt xuất hiện, nhiều nơi nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 37 độ C.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.