Bộ GTVT vừa đề xuất phân bổ một số tiền “khủng” cho ngành và kéo dài gói này đến năm 2025, thay vì năm 2023 như đề nghị của Bộ KH&ĐT.
Bộ GTVT đề xuất phân bổ cho ngành giao thông khoảng 190.100 tỉ đồng từ gói phục hồi kinh tế để đầu tư các dự án giao thông quan trọng và giải quyết bất cập tại các trạm thu phí BOT.
Thực hiện đề nghị của Bộ KH&ĐT về đề xuất danh mục và cơ chế để Chính phủ triển khai gói phục hồi kinh tế, Bộ GTVT vừa đề xuất phân bổ một số tiền “khủng” cho ngành và kéo dài gói này đến năm 2025, thay vì năm 2023 như đề nghị của Bộ KH&ĐT.
Đề xuất phân bổ khoảng 190.100 tỉ
Cụ thể, Bộ GTVT cho rằng các dự án giao thông cơ bản có quy mô và vốn lớn, thời gian chuẩn bị tối thiểu 1,5-2 năm. Trong đó, các dự án nhóm A cần 3-4 năm, dự án nhóm B cần 2-3 năm, dự án quan trọng quốc gia cần thời gian dài hơn thế.
Với dự án trên địa bàn khu vực Đông Nam bộ và ĐBSCL, do điều kiện nền đất yếu nên phải có thời gian chờ gia tải cũng mất 12-18 tháng. Cạnh đó, các dự án giao thông phụ thuộc rất lớn vào tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng do các địa phương thực hiện. “Vì vậy cần kéo dài thời gian của chương trình phục hồi kinh tế đến năm 2025 mới đảm bảo giải ngân hết vốn bố trí” - Bộ GTVT lý giải.
Căn cứ thời gian trên, Bộ GTVT đề xuất phân bổ cho ngành giao thông khoảng 190.100 tỉ đồng từ gói phục hồi kinh tế này để đầu tư các dự án giao thông quan trọng và giải quyết bất cập tại các trạm thu phí BOT.
Nguồn tiền trên sẽ được Bộ GTVT giải ngân theo bốn giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2022-2023, Bộ GTVT cần bố trí khoảng 9.628 tỉ đồng để triển khai hoàn thành dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ; thanh toán nghĩa vụ nhà nước đối với dự án nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ (QL) 30 qua địa bàn hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp (dự án này đang phải tạm dừng theo Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội).
Đáng chú ý trong giai đoạn này, Bộ GTVT đề xuất bố trí 9.427 tỉ đồng để xóa bỏ bảy trạm BOT không thu phí được do người dân phản đối. Cụ thể là trạm BOT Bờ Đậu (QL3), cầu Thái Hà (Thái Bình), trạm Bỉm Sơn (TP Thanh Hóa), trạm La Sơn - Túy Loan (nối Huế - Đà Nẵng), trạm Km1747 (QL14), Ninh Xuân (Khánh Hòa) và trạm T2 (QL91).
Giai đoạn 2, gói phục hồi kinh tế bổ sung cho ngành giao thông khoảng 17.582 tỉ đồng để triển khai 18 dự án đường bộ, đường thủy…; đồng thời thực hiện mở rộng cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt (trên QL1A), nâng cấp và cải tạo QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si, mở rộng đoạn từ ngã năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và nâng cấp tuyến đường Nam Sông Hậu… Các dự án này hoàn thành vào năm 2024.
Giai đoạn 3, Bộ GTVT sẽ đầu tư nối thông đường Hồ Chí Minh, hoàn thành ba dự án thuộc giai đoạn 2 của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam; đầu tư một số dự án đường bộ ở phía Nam như Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận… với số vốn là 97.236 tỉ đồng và hoàn thành vào năm 2025.
Giai đoạn sau năm 2025, Bộ GTVT mong muốn chương trình bổ sung 65.659 tỉ đồng để triển khai chín dự án giao thông lớn. Chẳng hạn như dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Buôn Ma Thuột - Vân Phong, An Hữu - Cao Lãnh, vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 Hà Nội…
Đề xuất cơ chế đặc thù để giải ngân nguồn vốn
Đi kèm với các dự án này, Bộ GTVT đề xuất các cơ chế đặc thù để giải ngân nguồn vốn được nhanh nhằm sớm phục hồi kinh tế. Chẳng hạn như có cơ chế chỉ định thầu các gói thầu tư vấn để rút ngắn thủ tục, thời gian lựa chọn nhà thầu, sớm khởi công xây dựng; chỉ định thầu các gói thầu thuộc dự án giải phóng mặt bằng…
“Cạnh đó là việc Chính phủ cho phép nhà thầu được áp dụng cơ chế khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường như đã triển khai với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025…” - Bộ GTVT đề xuất.
Trước đó, báo chí đưa tin Bộ KH&ĐT đang xây dựng gói kích thích kinh tế có thể lên tới 800.000 tỉ đồng.
Theo Hội Khoa học kinh tế Việt Nam, tại tọa đàm chương trình phục hồi kinh tế mới đây, nhiều chuyên gia cũng cho rằng cần thúc đẩy công tác đầu tư công. Trong đó cần lựa chọn những dự án, công trình đã được phê duyệt để có thể giải ngân ngay.
“Cạnh đó cần phải lựa chọn những người tài giỏi để chỉ huy kế hoạch phục hồi và chấn hưng nền kinh tế. Ai làm sai, làm kém phải loại khỏi guồng máy, thậm chí là bị trừng phạt ngay, không có vùng cấm” - Hội Khoa học kinh tế Việt Nam cho hay.
Vốn trung hạn được bố trí còn thấp so với nhu cầu
Theo Bộ GTVT, giai đoạn trung hạn 2021-2025, Bộ GTVT đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước là 462.000 tỉ đồng nhưng chỉ cân đối được 304.104 tỉ đồng. Trong đó, 147.000 tỉ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước, chỉ có 157.000 tỉ đồng để triển khai các dự án mới, vì vậy nguồn vốn còn thiếu chưa cân đối được.
Cạnh đó, các dự án đường bộ cao tốc triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang gặp khó khăn về vay vốn ngân hàng. Trong khi đó, theo quy định của Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), phần vốn góp nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư dự án nên các dự án có thời gian thu phí hoàn vốn dài (trên 25 năm) không hấp dẫn nhà đầu tư.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Ngày 11/2, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngày 22/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông tin về 8 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai thi công trong thời gian cuối tháng 12/2021, đầu tháng 1/2022.
Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện cuộc vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2025 (Ban Chỉ đạo 1838), diễn ra vào ngày 19/4.
Sáng 19/4, Hội Doanh nhân (HDN) trẻ Bình Dương phối hợp với HDN trẻ TP HCM, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh và Cà Mau tổ chức chương trình Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ với chủ đề “Nghĩa tình đất Mũi”.
Mới đây, cơ quan BHXH tiếp nhận phản ánh của bà T. trú tại quận Cầu Giấy về việc nhận được cuộc gọi điện thoại của người tự xưng là cán bộ của Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy (TP Hà Nội).
Ngày 19/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện, xử lý một cơ sở thay đổi tên doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh nhằm “né tránh” việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Theo dự báo, nhiệt độ hầu hết các địa phương trên cả nước đồng loạt tăng mạnh, nắng nóng và nắng nóng gay gắt xuất hiện, nhiều nơi nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 37 độ C.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.