Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 35 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 35°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Bộ GTVT đang thực hiện "mục tiêu kép” thế nào?

Pháp luật & Xã hội
02/09/2021 15:26
Vương Liễu
aa
Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT đã “nằm vùng” ở các tỉnh phía Nam để chỉ đạo, hỗ trợ, phối hợp cùng địa phương đảm bảo vận tải thông suốt.


Hơn một tháng qua, kể từ khi 19 tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng đã “nằm vùng” ở khu vực này để tham gia chỉ đạo, hỗ trợ, phối hợp cùng chính quyền địa phương và các bộ, ngành liên quan đảm bảo hoạt động vận tải thông suốt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

1

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra hiện trường dự án cải tạo, nâng cấp đường đường băng sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT cho biết đã tiến hành thực hiện hàng loạt giải pháp quyết liệt, đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Đảm bảo vận tải thông suốt trong mùa dịch

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 19 tỉnh thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 19/7/2021 (TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai đã thực hiện giãn cách xã hội từ trước). Kể từ đó đến nay, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT đã thường trực ở các tỉnh thành phía Nam để tham gia chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn và phối hợp cùng các địa phương điều hành công tác tổ chức giao thông, đảm bảo công tác vận tải hàng hóa được thông suốt.

Đồng thời, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT cũng tham gia các hoạt động, chương trình làm việc Chính phủ và phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan để chủ động xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ phát sinh trong hoạt động vận tải.

"Tổ công tác cũng đề xuất nhiều giải pháp kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình lưu thông hàng hóa. Trong đó, đề nghị TP.HCM cho phép xe taxi chở thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu tới tận các phường, xã khu vực đang cách ly để phục vụ nhu cầu của nhân dân, hỗ trợ vận chuyển cấp cứu y tế; Chỉ đạo Bệnh viện GTVT TP.HCM tổ chức tổ xét nghiệm lưu động hỗ trợ xét nghiệm nhanh cho các lái xe vận tải", Bộ GTVT thông tin.

2

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra hiện trường thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45.

Cùng đó, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT liên tục kiểm tra, hướng dẫn các địa phương tổ chức chốt kiểm soát phòng dịch bệnh đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế nguy cơ gây ùn tắc; đôn đốc, yêu cầu một số địa phương thu hồi, điều chỉnh những quy định phòng chống dịch chưa phù hợp, gây ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa; kiểm tra các bến bãi tập kết hàng hóa và công tác chấp hành các quy định phòng chống dịch của các doanh nghiệp, lái xe; giải quyết triệt để nguy cơ quá tải tại cảng Cát Lái,…

"Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT cũng tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; tham mưu ban hành các hướng dẫn tạm thời đối với 5 lĩnh vực vận tải để thống nhất triển khai trên toàn quốc", Bộ GTVT cho biết.

Thúc tiến độ thi công, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

Không chỉ đảm bảo vận tải thông suốt, thời gian qua, Bộ GTVT còn thực hiện hàng loạt giải quyết quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm nhằm đảm bảo hoàn thành giải ngân số vốn kế hoạch năm 2021 đã được Thủ tướng Chính phủ giao lên tới gần 43.000 tỷ đồng.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến chuỗi sản xuất, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó, vai trò và trách nhiệm của ngành GTVT rất lớn.

Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ GTVT đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản chỉ đạo điều hành các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án căn cứ vào khối lượng còn lại từ nay đến cuối năm xây dựng kế hoạch cụ thể về tiến độ thi công theo từng tuần, từng tháng tương ứng với khối lượng giải ngân để có cơ sở kiểm soát, chỉ đạo điều hành.

Thủ trưởng các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT về kết quả giải ngân vốn đầu tư công và coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại cán bộ vào cuối năm.

Trong những ngày qua, bên cạnh việc kiểm tra, đôn đốc, điều hành công tác vận tải, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT còn tổ chức đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án quan trọng của ngành tại khu vực phía Nam: Cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất,… Bộ GTVT cũng làm việc với các tỉnh, thành phố để đôn đốc công tác chuẩn bị đầu tư các dự án Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài,…

Tại các dự án khu vực phía Bắc, lãnh đạo Bộ GTVT, trực tiếp là Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thường xuyên xuống hiện trường kiểm tra, đôn đốc tình hình triển khai dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45; Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kiểm tra, chỉ đạo thi công cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt.

Kết quả, thống kê của Vụ KH-ĐT cho thấy, tính đến hết tháng 8/2021, khối lượng lũy kế giải ngân của Bộ GTVT đạt 22.386 tủy đồng, đạt hơn 55% kế hoạch cả năm, cao hơn so với mức bình quân chung của cả nước (hơn 51%).

Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ công trình

Theo thống kê của Cục QLXD&CLCTGT và kiểm tra trực tiếp tại hiện trường các dự án giao thông, công tác thi công trên các công trường, nhất là các dự án khu vực phía Nam đang gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

Nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, việc vận chuyển máy móc, thiết bị, nhân sự của các nhà thầu gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Tại một số dự án giao thông trọng điểm (nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây,…) xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19. Dù các đơn vị tại dự án đã phối hợp với cơ quan chức năng địa phương để tổ chức cách ly, điều trị nhưng phần nào ảnh hưởng đến việc tổ chức thi công và tâm lý của người lao động.

Một số địa phương yêu cầu các nhân sự tham gia thi công phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 định kỳ 3 ngày/lần. Tuy nhiên, các địa điểm xét nghiệm tại địa phương còn hạn chế, chủ yếu tập trung tại trung tâm thành phố, gây khó khăn trong việc đi lại cho các kỹ sư, nhân công khi có nhu cầu xét nghiệm. Một số thời điểm, địa phương cấm xe vận chuyển máy móc, thiết bị, vật liệu gây không ít khó khăn cho các đơn vị trong việc lập kế hoạch và triển khai thi công.

Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị quyết 60 của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam, nhưng tại các địa phương như Bình Thuận, Đồng Nai vẫn chưa có nhiều chuyển biến, khiến các nhà thầu dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu thi công đắp nền đường.

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công các dự án trong bối cảnh chịu tác động của dịch Covid-19, trước mắt, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu tiếp tục phát huy hết tinh thần trách nhiệm, chủ động xây dựng các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả trên công trường, xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể để đảm bảo thi công trong bối cảnh dịch bệnh còn có thể kéo dài.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/bo-gtvt-dang-thuc-hien-muc-tieu-kep-the-nao-d523147.html)

bài liên quan
Giúp đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới phát triển kinh tế

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới phát triển kinh tế

Không chỉ tập trung xây dựng đơn vị và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền, biên giới quốc gia, những năm qua, Bộ đội Biên phòng các tỉnh bắc Tây Nguyên còn tích cực, chủ động giúp đỡ người dân các dân tộc vùng biên giới phát triển kinh tế. Đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số ngày càng phát triển, tình đoàn kết quân dân củng cố, bền chặt.
Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương phải kiên định, nhất quán mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Hà Tĩnh: Tự tin vững bước trong năm 2024

Hà Tĩnh: Tự tin vững bước trong năm 2024

Sự đoàn kết, thống nhất cao của cả hệ thống Chính trị; phân cấp, phân quyền rõ… giúp Hà Tĩnh có một năm thành công dù gặp nhiều khó khăn.
Nghệ An: Thành lập 5 tổ công tác chỉ đạo, thúc đẩy thực hiện kế hoạch năm 2024

Nghệ An: Thành lập 5 tổ công tác chỉ đạo, thúc đẩy thực hiện kế hoạch năm 2024

Theo Quyết định, sẽ có 5 Tổ công tác chỉ đạo, thúc đẩy thực hiện Kế hoạch năm 2024 tỉnh Nghệ An theo kịch bản tăng trưởng đã đề ra.
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Dấu ấn Chương trình MTQG tại huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An: Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Dấu ấn Chương trình MTQG tại huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An: Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Thời gian qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Tin bài khác
Cháy lớn tại rừng tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh

Cháy lớn tại rừng tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh

Vụ cháy bắt đầu diễn biến từ rạng sáng ngày 26/4 khiến nhiều diện tích rừng tự nhiên bị lửa thiêu rụi.
Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Sở Y tế Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở, trong đó phạt tiền: 7 cơ sở; Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định của pháp luật; Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của 1 bác sĩ (áp dụng hình thức xử phạt bổ sung).
Vi phạm Luật Quảng cáo,  Công ty TNHH YC Beauty Center bị phạt gần 50 triệu đồng

Vi phạm Luật Quảng cáo, Công ty TNHH YC Beauty Center bị phạt gần 50 triệu đồng

Sở Y tế Hà Nội vừa quyết định xử phạt Công ty TNHH YC Beauty Center địa chỉ tại 85 Bùi Thị Xuân (Hà Nội) gần 50 triệu đồng do vi phạm quảng cáo.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp Quốc gia

Danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp Quốc gia

Thông tư 04/2024/TT-BYT quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng và danh mục mua sắm tập trung cấp Quốc gia đối với thuốc.
Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Sở Y tế Hà Nội vừa phạt hành chính Công ty TNHH Ricenow Việt Nam do nơi chế biến, bảo quản có côn trùng ... cống rãnh thoát nước thải khu vực cửa hàng, nhà bếp bị ứ đọng.
Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Theo UBND thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), sáng 25/4, trong quá trình đi làm thủy sản, 6 nữ ngư dân bị đắm thuyền nan do dông, lốc trên biển, trong đó 2 người thoát nạn, 4 người mất tích đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.