Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

“Bên bờ vực” - Ngành đường sắt làm gì để tự cứu mình?

Pháp luật & Xã hội
04/09/2021 17:31
Vương Liễu
aa
Ngành đường sắt đang vật lộn với rất nhiều khó khăn, vướng mắc chồng chất để tự cứu mình, để tái cơ cấu thành công, lĩnh vực này đang thiếu rất nhiều.


Ngành đường sắt đang vật lộn với rất nhiều khó khăn, vướng mắc chồng chất để tự cứu mình. Bởi để tái cơ cấu thành công, lĩnh vực này đang thiếu rất nhiều thứ: Nguồn lực, cơ chế để có các “đường ray” cho toàn tàu chuyển bánh. Nguyên nhân căn cốt là do cơ chế đầu tư cho ngành đường sắt nhiều năm qua gần như “giậm chân tại chỗ”.

Đối với những phương thức vận tải khác như đường bộ, hàng không, mỗi năm có thêm vài triệu lượt khách là điều bình thường, nhưng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị duy nhất đang khai thác hệ thống đường sắt quốc gia, mất 1 triệu lượt hành khách là lĩnh vực này chuyển trạng thái sang “bên bờ vực”.

1

Ngành đường sắt đang vật lộn với rất nhiều khó khăn, vướng mắc chồng chất để tự cứu mình.

Thoát khỏi thế cheo leo giữa đói lương, đói việc kéo dài nhiều năm đối với lĩnh vực vận tải đường sắt, thêm 2 năm qua trước tác động của đại dịch Covid-19, khiến khoảng 25.000 người lao động lĩnh vực đường sắt đang “sống dở, chết dở”. Trong khi đó, phương án tiên quyết để “cứu” lĩnh vực vận tải đường sắt hiện nay là phải tăng năng lực thông qua hạ tầng.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, cho rằng, đây là bài toán sống còn của vận tải đường sắt Việt Nam: “Yêu cầu quan trọng nhất là Nhà nước đầu tư năng lực thông qua cho vận tải đường sắt. Chỉ khi năng lực hạ tầng tăng thì mới đáp ứng được nhu cầu vận tải. Khi ấy kinh doanh kho bãi mới đáp ứng được nhu cầu vận tải tuyến ngắn và tuyến dài. Đó chính là bài toán trong phân bổ nguồn vốn ngân sách sử dụng trung hạn và nâng dần nguồn lực chi phí cho công tác bảo trì. Tiếp đó là nguồn vốn bố trí để hạn chế xâm lấn hành lang an toàn giao thông đường sắt”.

Xin lấy ví dụ ở mảng vận tải hàng hóa đối với đường sắt được coi là thế mạnh. Thì đây, năm 2019, sản lượng vận tải hàng hóa trong lĩnh vực đường sắt chỉ còn 5,1 triệu tấn so với 7,86 triệu tấn của năm 2010. Trong giai đoạn 2010 - 2019, đường sắt là phương thức vận tải hàng hóa duy nhất có tăng trưởng âm, với mức giảm bình quân khoảng 3,9%/năm. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã bị nhiều chủ hàng “bỏ rơi” để chuyển sang các phương thức vận tải khác có ưu thế hơn. Trong số 18 mặt hàng vận tải chủ lực của đường sắt có thể kể đến: gỗ và đồ dùng gỗ đã giảm 33%; than đá giảm 16,3%; sắt thép giảm 11,3%; máy móc, dụng cụ giảm 9,8%.

Ông Nguyễn Quyết Tiến, Cục trưởng Cục tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính, nêu bản chất của tình trạng này là phải đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt và trách nhiệm không ai khác, chính là nhà nước.

“Phải khẳng định kết cấu hạ tầng là của Nhà nước thì Nhà nước phải có trách nhiệm đầu tư duy tu, bảo dưỡng. Đây là điều kiện cần, để tàu chạy trên hạ tầng đường sắt thì vận tải đường sắt mới phát huy được. Khi đã là ngân sách Nhà nước thi trách nhiệm của Nhà nước phải căn cơ, bố trí nguồn lực để đầu tư, bảo đảm hạ tầng tối thiểu để đường sắt hoạt động. Ai cũng biết đường sắt gắn liền với phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển công nghiệp”, ông Nguyễn Quyết Tiến cho hay.

Trong thời gian qua, mặc dù các công ty cổ phần vận tải đường sắt đã có nhiều nỗ lực tìm kiếm, khai thác thêm các luồng hàng và sản phẩm mới, nhưng cũng chưa đủ bù đắp được sự sụt giảm của các luồng hàng truyền thống của lĩnh vực đường sắt.

Thực trạng ngành đường sắt hiện nay được “gói gọn” trong đánh giá của ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đó là hiệu quả kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rất thấp. Do sử dụng công nghệ lạc hậu, nên bộ máy của Tổng công ty rất cồng kềnh với 26.000 lao động.

Năm 2019, trước khi dịch Covid-19 ập đến, Tổng công ty chỉ đạt doanh thu hơn 4.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 17 tỷ đồng. Năng suất lao động toàn ngành quá thấp, chỉ khoảng 300 triệu đồng/năm. Đây là những yếu tố đẩy chi phí sản xuất, kinh doanh và giá thành vận tải tăng cao, không có khả năng để giảm giá vé hành khách cũng như giá cước hàng hóa.

Vận tải đường sắt được ví “đứng bên bờ vực”, vì do gần như không có tích lũy đáng kể về tiềm lực. Chỉ riêng trong năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam – công ty mẹ, lỗ hơn 1.324 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ có 3.250 tỷ đồng. Vậy nên, nếu đại dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài, trong khi không có được cơ chế tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, các bộ, ngành, thì hết năm 2022, mọi nỗ lực cố gắng của cả quá trình hình thành và phát triển trong hơn 30 năm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ bị xóa sạch là lo ngại của người đứng đầu lĩnh vực này hiện nay.

Nhưng rõ ràng, việc tăng kết nối tàu liên vận của lĩnh vực đường sắt có lẽ là “điểm sáng” cho hy vọng mới, niềm tin mới của lĩnh vực này. Cụ thể, trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua, lần đầu tiên, đường sắt Việt Nam phối hợp với đối tác nước ngoài thiết lập và vận hành chuỗi cung ứng logistics vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi Châu Âu. Với việc tổ chức gần chục đoàn tàu với thời gian vận chuyển từ 25-27 ngày, bằng 2/3 thời gian so với đường biển, với các lợi thế cạnh tranh về thời gian, về giá cước phí kỳ vọng sẽ cơ hội phát huy lợi thế cạnh tranh để “tự cứu mình”.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) xác định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp.

“Đương nhiên để vận tải phát triển, vượt khó thì chính bản thân doanh nghiệp đường sắt đương nhiên phải tìm kiếm hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để có các tuyến vận tải mới, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải dịch vụ logistics đường sắt. Từ đó, chúng tôi có thể cung cấp thêm các dịch vụ cho doanh nghiệp, nhất là tham gia chuỗi logisitics để cung cấp các dịch vụ cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh”, ông Thanh cho hay.

“Tự cứu mình” là mong muốn của hàng chục nghìn cán bộ công nhân viên lao động ngành đường sắt Việt Nam. Đã có nỗ lực, đã có những “điểm sáng” hiếm hoi trong vận tải liên vận đường sắt là ví dụ. Nhưng chỉ trong 1 năm 2020 của ngành đường sắt, đã “nuốt gọn” 1/3 vốn chủ sở hữu của Tổng công ty, liệu ngành đường sắt có tự “cứu mình” được không? Trong khi chúng ta đều biết, vận tải đướng sắt gắn với phát triển nền kinh tế, nhất là gắn với phát triển công nghiệp, trong khi Việt Nam được xác định là “điểm đến” trong tương lai của rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài với mong muốn hợp tác và cùng phát triển.

(Link gốc: https://vov.vn/kinh-te/ben-bo-vuc-nganh-duong-sat-lam-gi-de-tu-cuu-minh-887696.vov)

bài liên quan
Để ngành Đường sắt lấy lại vị thế xứng tầm

Để ngành Đường sắt lấy lại vị thế xứng tầm

Với nhiều triệu người dân Việt Nam, những chuyến tàu hỏa từng là một điều vô cùng gắn bó thân thuộc. Cỡ 10 năm trở về trước, khi đường hàng không còn chưa phát triển, hệ thống đường bộ chưa mở rộng nâng cấp, đường thủy quá chậm; thì tàu hỏa là phương tiện giao thông quan trọng, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân, mà còn là loại hình chủ lực vận chuyển hàng hóa khắp các vùng miền.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên kinh phí duy tu, sửa chữa cầu Long Biên

Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên kinh phí duy tu, sửa chữa cầu Long Biên

Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên cấp kinh phí cho cầu Long Biên ngay sau khi việc giao dự toán giữa Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được tháo gỡ.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho chạy thêm 3 đôi tàu phục vụ đi lại dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho chạy thêm 3 đôi tàu phục vụ đi lại dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho chạy thêm 3 đôi tàu trên 2 tuyến Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trình phương án kinh phí bảo trì đường sắt

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trình phương án kinh phí bảo trì đường sắt

Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 70/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Bùng nhùng tài sản công và những đề nghị giải cứu

Bùng nhùng tài sản công và những đề nghị giải cứu

Câu chuyện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu dọa ngừng chạy tàu, trước đó là những hình ảnh xuống cấp, hỏng hóc tại 2 sân bay lớn Nội Bài, Tân Sơn Nhất được phơi bày…, rồi việc đi hay ở của doanh nghiệp chuyển vốn về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (SMSC) cho thấy, cần sớm có giải pháp rốt ráo cho vấn đề này.
Đường sắt muốn biến nhà ga thành siêu thị, văn phòng cho thuê

Đường sắt muốn biến nhà ga thành siêu thị, văn phòng cho thuê

Ngành Đường sắt muốn được giao toàn bộ 297 nhà ga, kho bãi, nhà cung cầu và toàn bộ tuyến Đà Lạt - Trại Mát cho ngành đầu tư hoặc hợp tác đầu tư xây mới, nâng cấp để vừa phục vụ vận tải vừa làm siêu thị, cho thuê văn phòng...
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bệnh viện Tim Hà Nội đạt chứng nhận vàng của AHA

Bệnh viện Tim Hà Nội đạt chứng nhận vàng của AHA

Đây là cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á được nhận chứng nhận vàng của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) về điều trị suy tim.
Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Bộ Y tế đã ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).
Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Mới đây, cơ quan BHXH tiếp nhận phản ánh của bà T. trú tại quận Cầu Giấy về việc nhận được cuộc gọi điện thoại của người tự xưng là cán bộ của Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy (TP Hà Nội).
TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

Ngày 19/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện, xử lý một cơ sở thay đổi tên doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh nhằm “né tránh” việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Theo dự báo, nhiệt độ hầu hết các địa phương trên cả nước đồng loạt tăng mạnh, nắng nóng và nắng nóng gay gắt xuất hiện, nhiều nơi nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 37 độ C.
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Hà Nội triển khai thí điểm thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hà Nội triển khai thí điểm thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ ngày 15/4, Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan bắt đầu triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố. Đây là nỗ lực nhằm hướng tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh, nâng cao hiệu quả quản lý giao thông của thành phố cũng như tiết kiệm tối đa chi phí cho ngân sách nhà nước.
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện và xử lý nghiêm một cơ sở quảng cáo tiêm filler, meso, giải pháp giảm cân, béo phì tại địa chỉ 242/16 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.
Chi tiết kế hoạch tuyển sinh Đại học năm 2024

Chi tiết kế hoạch tuyển sinh Đại học năm 2024

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh Đại học, tuyển sinh Cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024, với chi tiết các mốc thời gian xét tuyển.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.