6 tháng kể từ khi nhà đầu tư ký hợp đồng BOT với Bộ GTVT, nhà đầu tư sẽ phải chứng minh có đủ nguồn vốn huy động thực hiện dự án.
Các nhà đầu tư đang tích cực vào cuộc đàm phán, thương thảo với các đối tác tài chính, tổ chức tín dụng để huy động vốn đầu tư 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Chốt xong vốn đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Sau gần 2 tháng ký hợp đồng BOT với Bộ GTVT, nhà đầu tư dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng 194) đã cơ bản chốt xong phương án huy động vốn cho công trình trọng điểm này.
Ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh nhà đầu tư) cho biết, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm: 3.786 tỷ đồng vốn của nhà đầu tư và 4.199 tỷ đồng vốn góp của Nhà nước.
Theo ông Thế, trong phần vốn của nhà đầu tư 3.796 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm khoảng 1.030 tỷ đồng, còn lại khoảng 2.786 tỷ đồng là phần vốn vay. Đối với phần vốn chủ sở hữu, đến nay, nhà đầu tư đã góp 531 tỷ đồng (đạt 50%), đảm bảo đúng tiến độ góp vốn chủ sở hữu theo hợp đồng đã ký với Bộ GTVT.
“Nguồn vốn chủ sở hữu đã được chúng tôi giải ngân cho các nhà thầu đang tổ chức thi công, hiện chưa tiêu hết. Đối với phần vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ dự án đã được ghi vốn và sẵn sàng giải ngân khi đủ điều kiện của hợp đồng”, ông Thế nói.
Đề cập đến phần vốn huy động của nhà đầu tư khoảng 2.786 tỷ đồng, ông Thế khẳng định, ngay từ đầu triển khai dự án nhà đầu tư xác định không trông chờ vào nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại, thay vào đó sẽ ký hợp đồng hợp tác đầu tư (BCC) với các đối tác để thu xếp vốn.
“Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành ký kết hợp đồng BCC với các đối tác để thu xếp toàn bộ nguồn của nhà đầu tư làm cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo”, ông Thế chia sẻ.
Tuy vậy, ông Thế cho biết thêm, hiện hai tổ chức tín dụng cả trong nước và quốc tế đã “ngỏ lời” cam kết cho nhà đầu tư vay vốn tín dụng để thực hiện dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Trong đó, Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) và Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) sẵn sàng thu xếp nguồn vốn tín dụng từ một ngân hàng quốc tế cho dự án.
Đối với nguồn vốn tín dụng trong nước, một ngân hàng lớn cũng đang đàm phán với nhà đầu tư để thu xếp vốn triển khai cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
“Chúng tôi xác định vay vốn tín dụng từ ngân hàng chỉ là phương án dự phòng. Trong trường hợp đàm phán thành công, nhà đầu tư mới sử dụng nguồn vốn vay tín dụng cho dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, còn phần vốn đã thu xếp xong bằng hình thức BCC sẽ được chuyển đi để làm một dự án cao tốc khác do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư”, ông Thế chia sẻ.
Đẩy nhanh tiến độ đàm phán hợp đồng tín dụng
Ký hợp đồng với Bộ GTVT vào tháng 5/2021, theo quy định chậm nhất đến ngày 4/12/2021, nhà đầu tư (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) sẽ phải huy động được nguồn tín dụng để thực hiện dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Đồng thời, nhà đầu tư phải góp tối thiểu 511 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, riêng năm 2021 phải góp 263 tỷ đồng.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Quang Minh, Phó giám đốc Tập đoàn Sơn Hải cho biết, đối với phần vốn chủ sở hữu, đến nay, nhà đầu tư đã góp được 77 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch góp vốn trong tháng 9/2021.
Nhà đầu tư cũng đang tích cực đàm phán với ngân hàng để huy động vốn tín dụng cho dự án.
“Doanh nghiệp kinh doanh bao giờ cũng muốn có phần vốn của ngân hàng cho vay, bởi mình làm nhiều dự án, công trình. Đối với dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, chúng tôi đang tích cực đàm phán, trường hợp phần vốn tín dụng phía ngân hàng cho vay không đủ, chúng tôi sẽ tăng phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện dự án này”, ông Minh nói.
Thông tin về tình hình triển khai dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, ông Phạm Đình Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp (đại diện liên danh nhà đầu tư) cho biết, đến thời điểm này, nhà đầu tư đã góp được khoảng 281 tỷ đồng.
“Chúng tôi cũng đang đẩy nhanh công tác đàm phán với các ngân hàng thương mại để thu xếp nguồn vốn tín dụng triển khai dự án”, ông Hạnh nói.
Ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP) cho biết, theo quy định, trong thời gian 6 tháng kể từ khi nhà đầu tư ký hợp đồng BOT với Bộ GTVT, nhà đầu tư sẽ phải chứng minh có đủ nguồn vốn huy động để thực hiện dự án.
“Trường hợp nhà đầu tư không chứng minh được nguồn vốn huy động, Bộ GTVT sẽ tịch thu bảo lãnh và hủy hợp đồng với nhà đầu tư”, ông Huy nói.
Cũng theo ông Huy, vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Giám đốc các Ban QLDA: 6, 85, đường Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan chuẩn bị nội dung để Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhằm tháo gỡ vướng mắc trong việc huy động vốn tín dụng triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP.
Lộ trình cho nhà đầu tư hoàn thành huy động vốn:
- Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt: Theo quy định tại hợp đồng BOT, chậm nhất đến ngày 13/11/2021, nhà đầu tư phải huy động được nguồn vốn tín dụng để thực hiện. Dự án dài khoảng 50km, tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng gồm: Nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Nhà đầu tư là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - TCT Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2.
- Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Theo quy định của hợp đồng BOT, chậm nhất đến ngày 30/1/2022, nhà đầu tư phải huy động được nguồn vốn tín dụng để thực hiện. Dự án dài 78,5km, tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, gồm: 3.786 tỷ đồng vốn nhà đầu tư huy động và khoảng 4.199 tỷ đồng vốn góp của Nhà nước. Nhà đầu tư dự án là liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây dựng Đèo Cả - CTCP Công ty Đầu tư xây dựng 194.
- Dự án Nha Trang - Cam Lâm: Theo quy định tại hợp đồng BOT, chậm nhất đến ngày 4/12/2021 nhà đầu tư phải huy động được nguồn vốn tín dụng. Dự án dài 50km, tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng gồm: Nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.
Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Cầu Hưng Đức dài 4,015 km vượt sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc-Nam tính tới thời điểm này.
Trong lịch sử ngành giao thông vận tải nước ta, chưa thời kỳ nào việc xây dựng cao tốc được thực hiện rầm rộ như hiện nay. Từ xây dựng cao tốc theo trục dọc Bắc - Nam, trục ngang Đông - Tây, đến việc xây dựng cao tốc xuyên khu vực đồng bằng và xuyên miền núi. Mạng lưới đường bộ cao tốc này đang và sẽ trở thành những “long mạch” cho đất nước phát triển.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Sở Y tế Hà Nội vừa phạt hành chính Công ty TNHH Ricenow Việt Nam do nơi chế biến, bảo quản có côn trùng ... cống rãnh thoát nước thải khu vực cửa hàng, nhà bếp bị ứ đọng.
Theo UBND thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), sáng 25/4, trong quá trình đi làm thủy sản, 6 nữ ngư dân bị đắm thuyền nan do dông, lốc trên biển, trong đó 2 người thoát nạn, 4 người mất tích đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Vừa qua, Cục Quản lý Dược đã thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra có tác dụng bổ sung canxi và Vitamin không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.