Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Tiếp sức cho phụ nữ xây dựng nhà ở phòng tránh thiên tai

Nhà nước và Pháp luật
17/12/2017 10:18
aa
Vừa qua, Quỹ Hỗ trợ Phòng tránh thiên tai (PTTT) miền Trung (Quỹ miền Trung) đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị, Hội LHPN Quảng Trị tổ chức hội thảo “Tiếp sức cho phụ nữ xây dựng nhà ở PTTT từ nguồn vốn quay vòng”.


Dự hội thảo có ông Phan Diễn, Chủ tịch Hội đồng quản lý; ông Phan Văn Quý, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý; Bà Lê Thị Thúc – Giám đốc điều hành Quỹ miền Trung; ông Hà Sỹ Đồng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Gia đình và Xã hội, Hội LHPN Việt Nam; đại diện lãnh đạo Hội LHPN các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Toàn cảnh  hội thảo “Tiếp sức cho phụ nữ xây dựng nhà ở PTTT từ nguồn vốn quay vòng”
Toàn cảnh hội thảo “Tiếp sức cho phụ nữ xây dựng nhà ở PTTT từ nguồn vốn quay vòng”

Quảng Trị là tỉnh ven biển duyên hải miền Trung thường xuyên hứng chịu nhiều trận bão lớn cũng như các hiện tượng thiên tai bất thường; điều kiện sống của người dân địa phương còn gặp nhiều khó khăn, một bộ phận không nhỏ người dân không an toàn trong mùa mưa lũ. Vì vậy, việc xây dựng nhà ở tránh trú bão, phòng tránh thiên tai rất cần được quan tâm.

Tháng 5/2015, Hội LHPN tỉnh và Quỹ miền Trung đã ký văn bản thỏa thuận thực hiện nguồn vốn quay vòng cho hội viên phụ nữ xây dựng nhà ở Phòng tránh thiên tai (PTTT), và tháng 4/2017 Quỹ tiếp tục mở rộng địa bàn thực hiện dự án với tổng nguồn vốn 1 tỷ đồng.

Theo đó, có 40 hộ là phụ nữ nghèo ở 2 xã Triệu Long và Triệu Giang, huyện Triệu Phong được vay vốn từ nguồn Qũy miền Trung, mức vay 25 triệu đồng/hộ, thời gian vay 60 tháng, lãi suất 0,3%/tháng.

Bước đầu, mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực và có khả năng nhân rộng; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã Triệu Long còn 12,63% (giảm 4,76%) và xã Triệu Giang còn 7,67% (giảm 4,99%) so với năm 2016; góp phần xây dựng cuộc sống an toàn của người dân trong mỗi mùa mưa bão, chung sức thực hiện tiêu chí về nhà ở trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Mục đích của buổi hội thảo là đánh giá lại hiệu quả quá trình thực hiện chương trình cho phụ nữ nghèo vay vốn chủ động xây công trình phòng trành lũ tại nhà vừa qua ở Quảng Trị; chia sẻ kinh nghiệm mô hình này tới đại diện của Hội Phụ nữ các tỉnh Bắc Trung Bộ, hướng tới triển khai trên địa bàn những tỉnh này.

Ông Phan Diễn, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung phát biểu tại hội thảo
Ông Phan Diễn, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung phát biểu tại hội thảo

Sau khi nghe báo cáo, ông Phan Diễn, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ miền Trung chia sẻ ông rất vui khi biết được những khoản tiền cho vay của những nhà tài trợ thông qua Quỹ đã hoạt động hiệu quả; tỷ lệ phụ nữ nghèo sau khi vay vốn đã có được công trình khang trang chống lũ lụt tại nhà; tỷ lệ thu vốn đạt 100% và danh sách những người nghèo được hưởng lợi từ nguồn vốn của Quỹ ngày càng dài ra. Ông cũng đánh giá năng lực quản lý của Hội Phụ nữ tỉnh Quảng trị tốt và hiệu quả và đây là mô hình đáng khuyến khích mở rộng.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đã đánh giá khái quát về điều kiện khí hậu của Quảng Trị, trong đó đề cập những ảnh hưởng nặng nề mà người dân vùng bão lụt phải hứng chịu do thiên tai, bão lũ gây ra; kết quả công tác PTTT của tỉnh trong thời gian qua.

Ông Đồng cho rằng, hoạt động của mô hình “Tiếp sức cho phụ nữ xây dựng nhà ở PTTT từ nguồn vốn quay vòng” do Quỹ miền Trung phối hợp với Hội LHPN tỉnh triển khai vừa qua tại 2 xã Triệu Long và Triệu Giang, huyện Triệu Phong hết sức ý nghĩa, mang lại hiệu quả cao từ việc cải thiện đời sống cho phụ nữ nghèo đến nâng cao năng lực chủ động phòng tránh thiên tai cho người dân nói chung và phụ nữ nói riêng.

Thông qua hội thảo này, tỉnh Quảng Trị rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay của các tỉnh bạn để tạo sự lan tỏa, tăng tính bền vững của mô hình, tạo điều kiện cho nhiều người dân nói chung, phụ nữ nói riêng được tiếp cận với mô hình này; tiếp tục thu hút đông đảo lực lượng xã hội, doanh nghiệp cùng tham gia, góp phần tăng thêm nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà PTTT, góp phần nâng cao năng lực, chủ động ứng phó với thiên tai trong cộng đồng.

 Ông Phan Diễn trao bảng tài trợ của Quỹ cho Hội phụ nữ 8 tỉnh Thanh Hóa,  Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng
Ông Phan Diễn trao bảng tài trợ của Quỹ cho Hội phụ nữ 8 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng

Tại hội thảo các đại biểu tập trung đánh giá những thuận lợi cũng như khó khăn trong quá trình thực hiện mô hình “Tiếp sức cho phụ nữ xây dựng nhà ở PTTT từ nguồn vốn quay vòng”. Đồng thời, đề xuất với các cấp, các ngành và Quỹ miền Trung tiếp tục quan tâm nhân rộng mô hình này để nhiều phụ nữ nghèo, người dân ở trong và ngoài tỉnh được tiếp cận dự án vay vốn phát triển sinh kế, xây dựng nhà ở, trường học đảm bảo an toàn về người và tài sản mỗi khi mùa mưa bão đến.

Ông Vũ Tam Bách, đại diện tập đoàn Thái Bình Dương trao bảng tài trợ cho Quỹ
Ông Vũ Tam Bách, đại diện tập đoàn Thái Bình Dương trao bảng tài trợ cho Quỹ
Ông Nguyễn Quốc Long - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2  và ông Vũ Tam Bách đại diện cho Tập đoàn Thái Bình Dương trao bảng tài trợ cho Quỹ Miền Trung
Ông Nguyễn Quốc Long - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 và ông Vũ Tam Bách đại diện cho Tập đoàn Thái Bình Dương trao bảng tài trợ cho Quỹ Miền Trung
Ông Trần Việt Dũng đại diện Công ty Cổ phần Crystal Bay trao bảng tài trợ tượng trưng cho Quỹ miền Trung
Ông Trần Việt Dũng đại diện Công ty Cổ phần Crystal Bay trao bảng tài trợ tượng trưng cho Quỹ miền Trung

Tập đoàn Thái Bình Dương, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 và Công ty Cổ phần Crystal Bay đã tài trợ cho Quỹ miền Trung với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng; Quỹ PTTT miền Trung hỗ trợ Hội LHPN các tỉnh: Quảng Trị 500 triệu đồng, Quảng Bình 500 triệu đồng, Hà Tĩnh 600 triệu đồng, Thanh Hóa 250 triệu đồng, Nghệ An 250 triệu đồng, Thừa Thiên- Huế 100 triệu đồng, Đà Nẵng 100 triệu đồng và Quảng Nam 100 triệu đồng hỗ trợ hội phụ nữ nghèo và trường học vùng bão lụt các tỉnh Bắc Trung Bộ vay vốn khắc phục hậu quả thiên tai, mua bàn ghế phục vụ việc dạy và học.

bài liên quan
Tập huấn giảng viên nguồn về Xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật

Tập huấn giảng viên nguồn về Xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật

Ngày 1/04/2024 tại Ninh Bình, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF tổ chức Khóa tập huấn giảng viên nguồn về Xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật (khóa cơ bản).
Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ Hội thảo về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ Hội thảo về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 15/3, tại TP Hồ Chí Minh, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức Hội thảo cho ý kiến về kết quả thực hiện Nghị quyết số 110/2023/QH15, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về xem xét, xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL).
Hơn 300 VĐV tham dự Hội thao Khối các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải Miền Trung năm 2024

Hơn 300 VĐV tham dự Hội thao Khối các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải Miền Trung năm 2024

Sáng 08/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk đăng cai tổ chức hội thao khối thi đua Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải Miền Trung năm 2024.
Thủ tướng dự Hội nghị WEF 2024: Việt Nam tích cực chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu

Thủ tướng dự Hội nghị WEF 2024: Việt Nam tích cực chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu

Hôm nay - 16/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sỹ theo lời mời của Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF Klaus Schwab. Với chủ đề “Xây dựng lại lòng tin”, Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy quan hệ hợp tác công tư nhằm ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu hiện nay.
Tăng cường công tác đảm bảo TTATGT gắn với hoạt động của hệ thống TAND

Tăng cường công tác đảm bảo TTATGT gắn với hoạt động của hệ thống TAND

Ngày 22/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo “Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới gắn với hoạt động của hệ thống Tòa án nhân dân”.
Đồng Nai bảo tồn nghề gốm truyền thống gắn với phát triển du lịch

Đồng Nai bảo tồn nghề gốm truyền thống gắn với phát triển du lịch

Sáng 22/12, TP Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai), Sở VH-TTDL tổ chức Hội thảo khoa học bảo tồn, phát triển gốm kết hợp khai thác du lịch.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Mưa, lốc gây thiệt hại nặng tại xã tái định cư Ngọc Lâm

Nghệ An: Mưa, lốc gây thiệt hại nặng tại xã tái định cư Ngọc Lâm

Cơn mưa lớn kèm lốc kéo dài trong khoảng hơn 1 phút đã cuốn bay mái tôn trường học, nhiều mái nhà dân cùng cây cối bị gãy đổ...
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm cơ sở mang tên “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” trên địa bàn TP Thủ Đức "núp bóng" phòng khám đa khoa để hoạt động trái phép.
Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Trùng tên hoặc có tên gần giống với doanh nghiệp sai phạm, một số doanh nghiệp làm ăn chân chính bị vạ lây do hiểu nhầm. Nạn nhân mới nhất là một công ty ở TP HCM vì có người đã nhầm lẫn với một công ty khác ở Tây Ninh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.