Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Xây dựng phương án xử lý đối với 7 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương

Thương trường
29/11/2022 08:30
Lê Hải
aa
Lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty đã báo cáo tình hình xây dựng phương án xử lý và những vướng mắc tồn tại tại các dự án.


Tin nên đọc

Theo đó, ngày 16/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo về tình hình xây dựng phương án xử lý đối với 7 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương.

Tại cuộc hợp, bà Nguyễn Thị Thu Bình – Phó Vụ Trưởng Vụ Tổng hợp cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Ban Cán sự Đảng Ủy ban đã hoàn thiện Tờ trình, Báo cáo trình Bộ Chính trị về phương án xử lý đối với 03 dự án, doanh nghiệp sản xuất phân bón của Tập đoàn công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem).

Với 4 dự án còn lại, trong đó, Ủy ban chỉ đạo 3 dự án gồm: Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên (TISCO 2), Dự án Nhà máy thép Việt – Trung (VTM), Dự án Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS); Bộ Công thương chỉ đạo Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam.

Đối với 3 dự án do Ủy ban chỉ đạo, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sớm xây dựng phương án xử lý các dự án, gửi lấy ý kiến các Bộ, cơ quan liên quan để báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo báo cáo trình Bộ Chính trị trong quý I/2023.

du-an-gang-thep-thai-nguyen-giai-doan-2

Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên (Ảnh: VnEconomy)

Tại cuộc họp, lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty đã báo cáo tình hình xây dựng phương án xử lý và những vướng mắc tồn tại. Các thành viên Ban chỉ đạo cũng đã góp ý về các phương án đề xuất của doanh nghiệp.

Được biết, sau hơn 3 năm triển khai Quyết định số 1468 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục, xử lý tình trạng của các dự án, Ban chỉ đạo đã thống nhất đưa 5 dự án ra khỏi danh sách 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành công thương.

Hiện tại, 7 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương bao gồm:

Dự án nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình

Nhà máy Đạm Ninh Bình do Tập đoàn Hóa chất Việt Nam làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 667 triệu USD từ nhiều nguồn vốn (vốn tự có, vốn vay, vốn hỗ trợ của địa phương…).

Khởi công tháng 5/2008, từ khi đi vào hoạt động năm 2012, Nhà máy Đạm Ninh Bình liên tục thua lỗ (lỗ hơn 7.000 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ khoảng 2.500 tỷ đồng). Đến ngày 31/12/2021, Nhà máy còn nợ 12.000 tỷ đồng, trong đó nợ gốc khoảng 9.600 tỷ đồng, nợ lãi khoảng 2.400 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, hoạt động của nhà máy đã có chuyển biến tích cực hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp đã hoạt động có lãi.

Dự án cải tạo, mở rộng nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam hơn 4.200 tỷ đồng và các ngân hàng thương mại là gần 3.100 tỷ đồng, khởi công từ tháng 11/2020, hoàn thành vào tháng 4/2015.

Tuy nhiên, sau đó, dự án vẫn chưa quyết toán được hợp đồng EPC do vẫn còn một số nội dung tranh chấp sau quá trình đàm phán giữa chủ đầu tư và nhà thầu.

Tính đến hết năm 2021, Công ty phân đạm và hóa chất Hà Bắc còn nợ Ngân hàng Phát triển Việt Nam hơn 6.400 tỷ đồng, trong đó nợ gốc hơn 3.000 tỷ đồng và nợ lãi là gần 3.360 tỷ đồng.

Dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai

Ngày 15/7/2022, Phó thủ tướng Lê Minh Khái từng chủ trì cuộc họp cho ý kiến về phương án cơ cấu lại một số dự án, trong đó có dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP-2 Lào Cai.

Báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho thấy, nếu như trong giai đoạn 2015 - 2020, Dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai lỗ 2.900 tỷ đồng, thì trong 6 tháng đầu năm 2022, nhà máy đạt doanh thu 1.521 tỷ đồng, lợi nhuận 75 tỷ đồng, trả nợ các ngân hàng được 130 tỷ đồng.

Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên

Dự án thuộc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (Tisco) khởi công từ năm 2007, có tổng mức đầu tư ban đầu 3.843 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên hơn 8.100 tỷ đồng. Theo đánh giá, dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên được thuộc diện phức tạp, khó xử lý.

Hiện dự án đã thanh toán hơn 95% số tiền cho các nhà thầu, mua sắm thiết bị, với tổng số tiền hơn 4.400 tỷ đồng. Thực tế, gói thầu đã tạm dừng thi công từ năm 2013 đến nay, các hạng mục đều chưa hoàn thành.

Năm 2021, Tisco đề xuất xin thực hiện tiếp dự án với cam kết sẽ bảo đảm dự án hoạt động có hiệu quả sau ít năm. Công ty cho rằng nếu những tồn tại, vướng mắc của dự án giai đoạn 2 không được xử lý kịp thời dứt điểm, tái khởi động, công ty sẽ rất khó duy trì được sản xuất, làm mất vốn của Nhà nước gần 1.200 tỷ đồng… Theo các báo cáo, vướng mắc chính của dự án liên quan tranh chấp giữa chủ đầu tư (Tisco) và nhà thầu về hợp đồng EPC (hợp đồng nhà thầu trọn gói).

Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa và Dự án nhà máy gang thép Lào Cai (Dự án VTM)

Vào tháng 8/2022, theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, hết 6 tháng năm 2022, tình hình sản xuất, kinh doanh của dự án khai thác, tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa, Nhà máy Gang thép Lào Cai (dự án VTM) tại tỉnh Lào Cai gặp nhiều khó khăn, lỗ 115,58 tỷ đồng, từng dừng sản xuất từ ngày 14/5/2022.

Tổng Công ty Thép Việt Nam đề xuất 3 phương án tái cơ cấu dự án VTM. Dù phía Tổng Công ty Thép Việt Nam đã nhiều lần họp với các đối tác trong liên doanh để thống nhất các nội dung liên quan đến việc xây dựng và hoàn thiện Đề án tái cơ cấu VTM nhưng đến nay vẫn chưa thông qua được, do quan điểm về việc xin khai thác quặng sắt khác nhau.

Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất (DQS)

Vào tháng 8/2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp xem xét phương án xử lý Dự án Đạm Ninh Bình và Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS).

Tại cuộc họp Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, nhà máy này được Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) thành lập từ 2006, vốn điều lệ hơn 3700 tỷ đồng, sau này được chuyển về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào tháng 7/2010.

Tại thời điểm bàn giao công ty DQS đã mất khả năng thanh toán, lâm vào tình trạng phá sản… Sau khi DQS chuyển về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVN đã đầu tư hơn 5300 tỷ đồng để hỗ trợ thanh toán các khoản nợ vay, tái cấu trúc cơ cấu tổ chức, tài chính, sản xuất… duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh thu của DQS đã tăng lên từng năm. Năm 2021, doanh nghiệp làm ăn có lãi. Giải quyết công ăn, việc làm cho hàng trăm lao động.

Tuy nhiên, hiện nay, dự án DQS vẫn còn nhiều tồn tại như: Vẫn còn tranh chấp hợp đồng, số nợ phải trả lớn, vốn chủ sở hữu âm,..

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất phương án bán đấu giá công ty, xử lý tài chính, tài sản; phá sản doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; tái cơ cấu lại hoạt động của DQS, tái cơ cấu tài chính, tài sản của doanh nghiệp,…

Báo cáo cho rằng, phương án tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh và tiến tới tái cơ cấu lại hoạt động doanh nghiệp là phù hợp nhất.

Dự án nhà máy bột giấy Phương Nam

Dự án trước đây do Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – Vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, sau này được chuyển giao cho Tổng công ty Giấy Việt Nam (Vinapaco).

Dự án được xây dựng tại Long An, với vốn đầu tư ban đầu gần 1.490 tỷ đồng và tăng lên hơn 3.409 tỷ đồng sau khi bàn giao về Vinapaco.

Tại báo cáo nợ công 2019 cho biết, Chính phủ đã tạm ứng cho Vinapaco từ Quỹ tích lũy trả nợ, số tiền 97 triệu USD để trả nợ cho dự án này.

Đây là một trong 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành công thương và được đánh giá là có tương lai khó khăn. Với dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái từng nhấn mạnh, "đây là dự án xử lý khó khăn nhất. Phải cương quyết làm. Nếu cứ nhúc nhắc thế này thì vài nhiệm kỳ nữa cũng không xong".

Vinapaco đã hai lần định giá toàn bộ tài sản cố định, hàng hoá tồn kho của dự án này để chuyển Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán, làm cơ sở bán đấu giá. Bộ Công Thương sau đó đã rao thanh lý tài sản nhà máy ba lần nhưng do vướng mắc của dự án nên không có người mua.

bài liên quan
Tập trung hoàn thiện phương án xử lý dứt điểm Dự án Nhà máy đóng tàu Dung Quất

Tập trung hoàn thiện phương án xử lý dứt điểm Dự án Nhà máy đóng tàu Dung Quất

Ngày 26/2/2024, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng chủ trì cuộc họp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan về việc xử lý các vướng mắc nhằm hoàn thiện phương án xử lý dứt điểm Dự án Nhà máy đóng tàu Dung Quất (DQS).
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp - Những dấu ấn nổi bật năm 2023

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp - Những dấu ấn nổi bật năm 2023

Năm 2023 đánh dấu mốc chặng đường 5 năm Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được thành lập và đi vào hoạt động, khẳng định mô hình và chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh công tác quản lý vốn nhà nước một cách minh bạch, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức của nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, năm 2023, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc Ủy ban và 19 Tập đoàn, Tổng công ty đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tận dụng tối đa những cơ hội để hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ được giao.
10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2023

10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2023

Vừa qua Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương đã giới thiệu 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2023.
Quản lý, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường của ngành Công Thương

Quản lý, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường của ngành Công Thương

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCT quy định về quản lý, thực hiện các nhiệm vụ sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường của Bộ Công Thương.
Bổ nhiệm tân Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước

Bổ nhiệm tân Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước

Được sự đồng ý của lãnh đạo Chính phủ, ngày 28/2, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức Lễ công bố quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc SCIC.
Phó Thủ tướng Thường trực dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Thường trực dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Chiều 11/1, tại Hà Nội, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Uỷ ban) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, nhiệm vụ năm 2021. Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 17/4, tại công viên Bến Tre, UBND TP Bến Tre phối hợp Sở Y tế tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm 2022, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024. Đây là cuộc thi Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11.
SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dư qua tin nhắn SMS.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.