Vietnam Airlines mới đây đã thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản để bán 3 tàu bay A321CEO sản xuất năm 2007.



anh-1-21334065

Ảnh minh họa. (Nguồn: Thương hiệu & Pháp luật)

Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) đã thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản để bán 3 tàu bay A321CEO – được sản xuất vào năm 2007.

Cụ thể, 3 tàu bay đều mang quốc tịch Việt Nam, có số hiệu lần lượt là A350, A351 và A352. Mức giá khởi điểm Vietnam Airlines đưa ra cho từng tàu bay là 5 triệu USD, tương đương hơn 118 tỷ đồng.

Thời gian dự kiến tổ chức đấu giá là quý 3/2023. Hiện tại, 3 tàu bay đậu tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Từ năm 2020, Vietnam Airlines cũng từng rao bán hàng loạt tàu bay A321CEO sản xuất giai đoạn 2004 - 2008.

Động thái này là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu đội tàu bay hơn chục năm tuổi của hãng, cũng như để gia tăng thu nhập, cải thiện dòng tiền của hãng hàng không quốc gia sau dịch.

Năm 2020, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP bán được 5 tàu bay A321 với giá 37 triệu USD.

Năm 2021, Vietnam Airlines tiếp tục rao bán thêm 11 chiếc, trong đó có 2 chiếc tồn từ đợt thanh lý năm trước đó. Ngoài ra, thời gian qua hãng cũng đã bán một số tàu bay ATR-72.

Vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa ban hành quyết định chuyển cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 12/7/2023.

Lý do HoSE đưa ra là Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 45 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp chứng khoán bị kiểm soát theo quy định tại Quy chế Niêm yết và Giao dịch chứng khoán niêm yết.

Như vậy, 2,2 tỷ cổ phiếu HVN sẽ chỉ được giao dịch phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và giao dịch thỏa thuận.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP cách đây không lâu đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023.

Về tình hình kinh doanh, trong quý 1/2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 23.494 tỷ đồng, gấp hơn đôi cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi giá vốn hàng hóa ở mức 21.534 tỷ đồng nên hãng chỉ thu về được 1.959 tỷ đồng lợi nhuận gộp. Dù vậy, khoản lãi này vẫn tốt hơn so với con số âm của năm trước.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của công ty cũng tăng 262 tỷ đồng so với cùng kỳ lên mức 366 tỷ đồng,

Chi phí tài chính tăng 46% so với cùng kỳ lên 773 tỷ đồng, trong đó gần một nửa là chi phí lãi vay. Chi phí bán hàng cũng tăng mạnh tới 187% lên gần 1.048 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp và các chi phí khác đều cao hơn so với quý 1/2022.

Trong quý này, công ty cũng ghi nhận lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh ở mức 57 tỷ đồng trong khi năm 2022 lỗ 2.742 tỷ đồng.

Sau khi trừ các chi phí, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận hợp nhất trước thuế quý 1/2023 là 19,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 2.600 tỷ đồng.

Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế Vietnam Airlines vẫn âm 37,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 2.685 tỷ đồng. Hãng hàng không này đã ghi nhận 13 quý lỗ liên tiếp nhưng là  đây quý lỗ nhẹ nhất.

Tại thời điểm 31/3/2023, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 59.578 tỷ đồng, giảm 1.000 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó lượng tiền và tương đương tiền ở mức 2.845 tỷ đồng. Hàng tồn kho tăng 16% so với đầu năm, đạt 3.570 tỷ đồng.

Tổng số nợ của Vietnam Airlines giảm gần 1 tỷ đồng so với đầu năm còn 69.817 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn tăng thêm 1.639 tỷ đồng, ở mức 54.77 tỷ đồng và nợ dài hạn ở mức 15.039 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu của HVN vẫn âm 10.239 tỷ đồng cuối quý I/2023. Trước đó, vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm 2022 của Vietnam Airlines là âm 10.199 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận