Trong quý I/2023, khách quốc tế đến Việt Nam dù tăng cao nhưng vẫn chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19.



khachquocte

Ảnh minh họa. (Nguồn: Báo Chính phủ)

Trong tháng 3/2023, du lịch Việt Nam đã đón được 895.400 nghìn lượt khách du lịch quốc tế tăng 21,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, trong quý I/2023, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 2,7 triệu lượt, tăng gấp 29,7 lần cùng kỳ năm 2022.

Như vậy, sau quyết định mở cửa trở lại nền kinh tế từ thời điểm 15/3/2022, khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng trở lại. Tuy nhiên, để phục hồi hoàn toàn thì vẫn còn một khoảng cách khá xa.

Tính chung quý I/2023, khách quốc tế đến Việt Nam dù tăng cao nhưng vẫn chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

111

Khách quốc tế đến Việt Nam quý I năm 2023 phân theo vùng lãnh thổ (Só liệu: Tổng cục Thống kê)

Trong tổng số gần 2,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam quý I năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt 2.423,9 nghìn lượt người, chiếm 89,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 29,4 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 241,9 nghìn lượt người, chiếm 9% và gấp 28 lần cùng kỳ năm 2022; bằng đường biển đạt 33,7 nghìn lượt người, chiếm 1,2% và gấp 936,3 lần cùng kỳ năm trước.

Khách đến từ châu Á vẫn dẫn đầu trong các châu lục với  1.939,6 nghìn lượt người, gấp 33,2 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt.

Nhờ lượng khách du lịch khá khả quan, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý I/2023 ước đạt 161.100 tỷ đồng, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương đã có doanh thu từ dịch vụ ăn uống tăng mạnh như Đà Nẵng tăng 73,5%, Quảng Ninh tăng 43,1%, Cần Thơ tăng 42,4%, TP Hồ Chí Minh tăng 37,2%, Hà Nội tăng 12,5%...

Doanh thu du lịch lữ hành quý I/2023 cũng tăng trưởng, ước đạt 6,8 nghìn tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước do các hoạt động văn hóa, du lịch những tháng đầu năm diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương trong khi cùng kỳ năm trước không tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Doanh thu quý I/2023 của một số địa phương so với cùng kỳ năm trước như Đà Nẵng gấp 4,9 lần; Hà Nội gấp 2,7 lần; Hải Phòng gấp 2,5 lần; Kiên Giang gấp 2,2 lần; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 84,5%; Quảng Ninh tăng 59,4%; Cần Thơ tăng 15,7%.

Nhờ đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Ba tăng 2,0% so với tháng trước và tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận