Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Trái dứa Lục Nam sẽ chín vàng khắp triền đồi nếu không được hỗ trợ tiêu thụ

Thương trường
21/05/2021 13:59
Hùng Tâm - Quang Vũ
aa
Hàng trăm ha dứa ở huyện Lục Nam đang vào vụ thu hoạch rộ nhưng thương lái lại không vào được tận nơi thu mua, bà con sẽ gặp khó khăn.


Hiện, giá trái dứa tại Lục Nam, Bắc Giang chỉ còn 7.000đ - 8.000đ/kg. Mong muốn lớn nhất của người dân trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp vẫn là chính quyền địa phương có giải pháp để các thương lái vào tận nơi tiêu thụ hàng trăm nghìn tấn dứa đang vào vụ thu hoạch.

a1

Trái dứa Lục Nam sẽ chín vàng khắp triền đồi nếu không được hỗ trợ tiêu thụ. Ảnh Zing.vn

9.000 tấn dứa vào vụ thu hoạch, chín rộ

Thời điểm này, ba huyện Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam (Bắc Giang) đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cũng là lúc nông sản đang vào mùa thu hoạch. Chính quyền cũng như người dân nơi đây như “ngồi trên đống lửa” và mong muốn nông sản được sớm hỗ trợ tiêu thụ. Chính tâm lý "ngăn sông cấm chợ" đã và đang khiến cho các thương lái tại các tỉnh bạn "ngại" vào Bắc Giang.

Tại huyện Lục Nam - một trong những huyện đang bị cách ly xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khác với mọi năm, năm nay, dứa được mùa lại khiến người dân rơi nước mắt vì giá rớt, thương lái không vào được tận nơi để thu mua.

IMG_20210521_132706

Người dân như "ngồi trên đống lửa" nếu việc tiêu thụ trái dứa không thuận lợi.

Thông tin với Pháp luật Plus, anh Vi Văn Tuấn – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) dứa tại huyện Lục Nam cho biết: “Dứa đang vào vụ, chất lượng tốt nhưng ở thời điểm dịch bệnh như thế này, HTX gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ do thương lái không thể vào tận nơi để thu mua. Vì vậy, HTX mong muốn các cấp, Sở, ngành tạo đều kiện cho xe của thương lái vào để bà con nông dân thuận lợi hơn khi tiêu thụ. 300ha dứa (trong đó đã thu hoạch 160ha dứa) với sản lượng 9.000 tấn sẽ dễ dàng tiêu thụ hơn khi thương lái vào tận nơi, hoặc xe có thể vào để chở đến các điểm để bán dứa”.

Hiện sản lượng dứa đã thu hoạch chỉ tiêu thụ được trên địa bàn huyện Lục Nam, theo bà Giáp Thị Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lục Nam, bước đầu, huyện đang có chủ trương phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn để hỗ trợ người dân, xây dựng kế hoạch vận chuyển, xây dựng đội ngũ xe vận chuyển, phương án tiêm Covid-19 cho lái xe..v.v.v

z2503960677197_a0d2405d8cc8ac6a7754274e6b1ff2fd

Gần 5 nghìn tấn dứa đang vào vụ thu hoạch, sẽ chín vàng khắp triền đồi nếu không được các tỉnh, thành phố "hàng xóm" mở cửa để nông sản được tiêu thụ.

Là một xã của huyện Lục Nam trồng nhiều dứa nhất, anh Nguyễn Văn Tám - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bảo Sơn cho hay, dứa chín của các hộ dân trên địa bàn đang gặp khó khăn ở chỗ vận chuyển đi các tỉnh tiêu thụ. Trước, dứa có giá 10.000 đồng/kg, còn giờ giảm xuống 7.000đ -8.000đ/kg. Nhân dân đã khó khăn nay lại càng khốn đốn. Hiện, Ủy ban đang đề nghị với tỉnh Bắc Giang tạo điều kiện để xe được thông thương, vào thu mua dứa.

Theo lãnh đạo UBND huyện Lục Nam, ngoài khó khăn trong lưu thông hàng hóa, các thương nhân, lái xe ở địa phương khác khi vào địa bàn huyện thu mua nông sản, khi quay về địa phương phải thực hiện cách ly y tế nên không mặn mà với việc thu mua. Việc ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp với nông dân cũng bị ảnh hưởng.

Ngay khi nhận định được diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, UBND huyện Lục Ngam đã kêu gọi các doanh nghiệp, thương lái thu mua, kết nối các bếp ăn quân đội, khu cách ly… tham gia hỗ trợ trong việc tiêu thụ nông sản. Đồng thời, kêu gọi Đoàn thanh niên, hội phụ nữ, lực lượng tình nguyện tham gia hỗ trợ việc sản xuất, thu hoạch, đóng gói, vận chuyển hàng hóa và tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Giải pháp cấp bách

Trước tình trạng dứa cũng như nhiều loại nông sản khác đang ứ đọng sau thu hoạch, người dân Lục Nam đang rất cần được hỗ trợ tiêu thụ, nếu không công sức, tiền bạc sẽ mất hết.

z2503960854932_f9ff8664e9c0f20450456a95a9e9f3c7

Dứa thu hoạch đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển, tiêu thụ.

Để giải quyết ngay tình trạng nông sản gặp khó về việc tiêu thụ trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ông Đặng Văn Nhàn - Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết: "Huyện đang đề xuất với tỉnh đăng ký xe vận tải theo danh sách, biển số để tạo điều kiện lưu thông. Nếu không lưu thông được, địa phương sẽ chủ động vận chuyển nông sản tới các địa điểm giáp ranh để xe hàng các tỉnh bạn tới thu mua".

Huyện đang lên phương án tiêu thụ 50% trong nước và xuất khẩu 50% đối với nông sản có sản lượng lớn hoặc loại chuyên xuất khẩu.

Về việc vận chuyển dứa và nông sản về Hà Nội, nếu được hỗ trợ về địa điểm và tiêu thụ, huyện Lục Nam có trách nhiệm hỗ trợ bà con vận chuyển về Hà Nội, bằng cách đăng ký biển số xe, họ tên lái xe, đã xét nghiệm Covid-19, có giấy giới thiệu, đi về trong ngày không lưu trú. Sản phẩm dứa về Hà Nội đảm bảo chất lượng ngon nhất, khử khuẩn xe và nông sản trước khi ra vào khu vực sản xuất” - ông Đặng Văn Nhàn cho hay.

z2503960845121_4714c982aa7c72b4ae6d3ad53285514a

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đề nghị các địa phương cho phép phương tiện vận chuyển nông sản, hàng hoá thiết yếu của Bắc Giang thông thương qua các cửa khẩu cũng như được lưu thông qua các tỉnh, thành phố thuận lợi.

Một trong những phương án quyết liệt được tỉnh Bắc Giang đang triển khai đó là, tỉnh đã gửi văn bản đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ tỉnh kết nối, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản và mong muốn các doanh nghiệp phân phối, hệ thống siêu thị, chợ đầu mối... tích cực tiêu thụ.

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, khâu lưu thông, vận chuyển hàng nông sản của Bắc Giang qua các tỉnh, thành phố, cửa khẩu cũng đang gặp khó khăn tại các chốt kiểm dịch. Các phương tiện vận tải của các địa phương vận chuyển hàng hoá tới Bắc Giang khi trở về lái xe phải cách ly tập trung 21 ngày.

Để đảm bảo "vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế", lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đề nghị các địa phương cho phép phương tiện vận chuyển nông sản, hàng hoá thiết yếu của Bắc Giang thông thương qua các cửa khẩu cũng như được lưu thông qua các tỉnh, thành phố thuận lợi.

Đáp lại ý nguyện của tỉnh Bắc Giang, được biết, ngày 20/5, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành, lực lượng chức năng, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển nông sản đi qua, nhất là các phương tiện phục vụ tiêu thụ vải thiều tại Bắc Giang.

Trong khi đó, tại Hải Dương có lập 2 chốt kiểm soát trên QL37 (giáp Bắc Giang) và QL18 (giáp Bắc Ninh) cũng tạo điều kiện cho các xe chở nông sản lưu thông.

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hải Dương và Hải Phòng trả lời báo chí: "Đối với các xe chở nông sản từ Bắc Giang, Bắc Ninh, lực lượng kiểm soát tại chốt vẫn tạo điều kiện cho đi qua nhưng đảm bảo nghiêm túc việc kiểm soát, phun khử khuẩn".

Qua các ý kiến của các tỉnh bạn như Lạng Sơn, Hải Phòng, Hải Dương có thể thấy tín hiệu vui khi hàng loạt nông sản của Bắc Giang như vải thiều, dứa, dưa hấu... sẽ được tiêu thụ nhanh, bà con nông dân tỉnh Bắc Giang hoan hỉ đón nhận niềm vui này.

Theo báo cáo về tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản hàng hóa trên địa bàn huyện Lục Nam trong tình hình dịch Covid-19, một số nông sản đầu vụ như dứa (trước thời điểm địa bàn chưa có dịch bệnh) có giá bán từ 9.500-10.000 đồng/kg (cao hơn so với năm 2020 từ 2-2.5000 đồng/kg). Cũng theo báo cáo, diện tích cây ăn quả khoảng 9.847 ha.

Trong đó, diện tích đang và chuẩn bị cho thu hoạch là 1.637 ha, bao gồm: Dưa hấu 330 ha, dưa các loại 134 ha, khoai sọ 510 ha, khoai lang 320 ha, rau các loại 320 ha, bí xanh 28 ha, bí đỏ 37 ha. Diện tích các loại cây ăn quả đang thu hoạch như vải thiều lên tới 5.900 ha, dứa 410 ha.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY