Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Tỉnh Bắc Giang yêu cầu xử lý nghiêm các dự án không, chậm đưa đất vào sử dụng

Bất động sản
18/10/2022 13:32
Thanh Bình - Chí Kiên
aa
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Thanh tra Tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm nhiệm vụ xử lý các vi phạm đất đai do không hoặc chậm đưa đất vào sử dụng.


Tin nên đọc

Xử lý nghiêm các dự án không, chậm đưa đất vào sử dụng

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các đơn vị, sở ngành, địa phương rà soát, lập danh sách, hồ sơ quản lý đối với các dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án mà không sử dụng đất 12 tháng liên tục hoặc tiến độ đưa đất vào sử dụng chậm 24 tháng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn bộ các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm; tham mưu xử lý nghiêm, triệt để, đúng pháp luật đối với các dự án, công trình có vi phạm.

3

Ảnh minh hoạ. (Bacgiang.gov.vn)

Bên cạnh đó, kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án, công trình đã chấm dứt dự án đầu tư, đã hết thời hạn cho gia hạn sử dụng đất nhưng vẫn chưa hoàn thành đầu tư đưa đất vào sử dụng.

Tổng hợp, lập danh sách các dự án, công trình có vi phạm để đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và gửi thông tin để đăng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục quản lý đất đai trước ngày 30/11 hằng năm.

Điểm danh những dự án chậm tiến độ

Theo báo cáo của Sở KHĐT tỉnh Bắc Giang, một số nhà đầu tư chưa tích cực triển khai thực hiện dự án sau khi được chấp thuận đầu tư; thậm chí một số dự án nhà đầu tư hầu như không triển khai các hoạt động đầu tư, xây dựng để đưa dự án vào hoạt động. Điển hình như một số dự án:

Dự án “Xây dựng xưởng sản xuất túi xách đồ da” của Công ty TNHH may Đào Gia tại thôn Tăng Quang, xã Bích Sơn, huyện Việt Yên được chấp thuận từ năm 2015 đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện.

Dự án “Xây dựng trang trại chăn nuôi thỏ thương phẩm” của Hộ kinh doanh Thân Thị Tuyết tại thôn Đông, TT Bích Động, huyện Việt Yên, được chấp thuận từ năm 2014 và được thuê đất từ năm 2014 đến nay chưa triển khai đầu tư xây dựng.

Dự án “Trung tâm phân phối vật tư nông nghiệp, nông sản và xây dựng kho bảo quản nông sản” của Công ty CP sản xuất và thương mại Tân Nông tại xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang được chấp thuận từ năm 2015 đến nay chưa triển khai thực hiện.

Nhiều dự án chậm tiến độ và phải điều chỉnh, giãn tiến độ, thậm chí có dự án sau nhiều năm được chấp thuận đầu tư nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng và chưa được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án. Điển hình như: Dự án Trung tâm mua bán, sửa chữa ô tô mới cũ tại xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang (chấp thuận đầu tư năm 2008) và Dự án Khu dịch vụ thương mại tổng hợp tại xã Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang (chấp thuận đầu tư năm 2009) của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại tổng hợp Tấn Đạt đến nay nhà đầu tư vẫn chưa được thuê đất do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Nhiều dự án đầu tư vi phạm các quy định về đầu tư. Nhiều dự án sau khi được chấp thuận đầu tư đã tự ý thay đổi mục tiêu dự án, vi phạm các quy định của Luật Đầu tư. Qua rà soát cho thấy có 21 dự án đầu tư sai mục tiêu, trong đó nhiều nhà đầu tư tự ý chuyển mục tiêu sang cho thuê nhà xưởng. Thậm chí có dự án cho thuê lại toàn bộ nhà xưởng và không thực hiện mục tiêu đã đăng ký ban đầu.

Điển hình là Dự án “Nhà máy gạch Tuynel Trường Sơn” của Công ty CP gạch Trường Sơn mục tiêu được chấp thuận là sản xuất gạch nhưng lại thực hiện mục tiêu sản xuất bê tông và cấu kiện bê tông; các dự án đầu tư của Công ty Cổ phần cơ khí Đỗ Kha, Công ty Cổ phần Thương mại Sơn Thạch và Công ty TNHH Giấy Bình Dương (thuê đất thực hiện dự án trong CCN Nội Hoàng) tự ý cho thuê các ki ốt dọc theo Quốc lộ 17 khi chưa được các cơ qua nhà nước có thẩm quyền chấp thuận...

1

Công ty TNHH Bao Bì và Thương mại Đại Dương.

Kết quả rà soát cho thấy còn nhiều dự án vi phạm các quy định về đất đai. Cụ thể tại một số dự án, nhà đầu tư không đầu tư và chậm đưa đất vào sử dụng hoặc đầu tư nhưng không đưa hết diện tích đất vào sử dụng, gây lãng phí đất đai, thậm chí có dự án còn tự ý chuyển mục đích sử dụng đất sang mục đích khác, một số dự án chưa được Nhà nước cho thuê đất đã xây dựng các hạng mục công trình. Điển hình như: Công ty TNHH Bao Bì và Thương mại Đại Dương trên địa bàn huyện Tân Yên; Công ty TNHH MTV Dũng Giang đã tự ý sử dụng đất khi chưa được Nhà nước cho thuê...

Nhiều dự án vi phạm các quy định về xây dựng. Một số dự án nhà đầu tư xây dựng khi chưa làm thủ tục cấp phép xây dựng. Một số dự án sau khi được cấp phép xây dựng, nhà đầu tư không tuân thủ theo các nội dung ghi trong giấy phép (Dự án Khu liên hợp trang trại chăn nuôi tại xã Long Sơn, huyện Sơn Động của Công ty CP Phát triển công nghệ nông thôn; Dự án Xưởng sản xuất cơ khí và nhà xưởng cho thuê tại CCN Nội Hoàng của Công ty Cổ phần cơ khí Đỗ Kha); thậm chí có dự án nhà đầu tư cố ý vi phạm mặc dù đã có văn bản xử lý và yêu cầu ngừng thi công của cơ quan quản lý nhà nước nhưng vẫn tiếp tục xây dựng sai giấy phép xây dựng. Điển hình là các Dự án Đầu tư xây dựng chợ Hoàng Ninh của Công ty TNHH thương mại dịch vụ KK Bắc Giang; Dự án Xưởng gia công cơ khí chính xác và lắp ráp linh kiện điện tử của Công ty TNHH Cơ khí mạ Thiên Đông; Dự án “Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông” của Công ty CP Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông...

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông. Ảnh báo Bắc Giang

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông. Ảnh báo Bắc Giang

Vẫn còn tình trạng các nhà đầu tư còn vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Cụ thể: Dự án nhà máy thức ăn chăn nuôi của Công ty TNHH Giấy Bình Dương không được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường từ năm 2015 nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn tiếp tục triển khai dự án mà không hoàn thiện các thủ tục về môi trường; dự án của Công ty CP thương mại Sơn Thạch tại CCN Nội Hoàng, huyện Yên Dũng với hành vi không vận hành thường xuyên đối với công trình xử lý chất thải và xử lý chất thải nguy hại khi không có giấy phép (đã bị phạt 440 triệu đồng)....

Ngoài ra, còn một số dự án vi phạm pháp luật về lao động, an ninh trật tự, PCCC... một số Công ty CP gạch Kim Chính, Công ty CP Bảo Long Bắc Ninh và Công ty CP Bê tông và Xây dựng Quốc An trong quá trình triển khai thực hiện đã vi phạm pháp luật về lao động và Bảo hiểm và bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là 79 triệu....

bài liên quan
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Hơn 1.443 tỷ đồng đầu tư khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng

Hơn 1.443 tỷ đồng đầu tư khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 226/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

Ngày 16/04/2024, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (tiền thân là TNS Holdings – mã ck: TN1) tổ chức Đại hội đồng cổ đông với những định hướng, kế hoạch phát triển kinh doanh mạnh mẽ, đặt mục tiêu doanh thu 960 tỷ trong năm 2024.
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Ngày 14/4 tới đây, Chủ đầu tư Flamingo sẽ chính thức tổ chức lễ mở bán Flamingo Golden Hill tại Golden Hill Center, Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với hàng trăm khách hàng đăng ký tham dự cùng nhiều ưu đãi trị giá lên tới 30 triệu đồng.
Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Theo Sở NN&PTNT Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka đã tự ý san lấp kênh, lắp đặt ống cống trên kênh là vi phạm Luật Thuỷ lợi.
Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Vòng xoay liên tục của cuộc sống bận rộn và áp lực công việc ảnh hưởng đời sống tinh thần, khi đó việc sống trong môi trường tinh khiết, duy trì lối sống lành mạnh, tôn trọng thiên nhiên, hướng đến sự cân bằng giúp cảm nhận hạnh phúc đích thực từ bên trong.
Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Năm 2024, thị trường địa ốc được dự báo còn nhiều thách thức. Song với sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng đô thị, bất động sản được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh chóng khi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng.
Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và xây dựng Phát Long.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Theo đó, UBND thị xã Việt Yên thông báo tạm dừng thu tiền sử dụng đất đấu giá, cấp GCN QSD đất, chuyển quyền, giao dịch, thế chấp quyền sử dụng đất đối với một số lô đất thuộc KDC Dương Quốc Cơ, phường Bích Động.
Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.