Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 40 °C
Yên Bái 39 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 40°C
  • Yên Bái Hà Nội 39°C

Tháo gỡ vướng mắc, trong thị trường bất động sản, đô thị và nhà ở

Địa phương
28/10/2022 18:49
Minh Trường – Mạnh Dũng
aa
Những bất cập, hạn chế đang còn tồn tại, chưa phù hợp với sự phát triển của thị trường hiện tại dẫn đến thị trường BĐS chưa phát huy hết tiềm năng...


Hội thảo với sự tham gia của đông đảo của các đại biểu thuộc sở, ngành, tổ chức trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Hội thảo với sự tham gia của đông đảo của các đại biểu thuộc sở, ngành, tổ chức trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Ngày 28/10, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) Bộ Tư pháp phối hợp cùng Sở Tư pháp Đồng Nai tổ chức hội thảo “Các vướng mắc, bất cập của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, quy hoạch đô thị”. Hội thảo nhằm thực hiện kế hoạch hoạt động năm 2022 của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản quy phạm pháp luật.

Điều chỉnh theo thị trường

Tham dự buổi hội thảo có bà Nguyễn Thị Thu Hoè, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL; ông Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam – Bộ Tư pháp; ông Ngô Văn Toàn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Đồng Nai cùng các cơ quan, đơn vị, công chức, chuyên gia, doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực nhà ở, kinh doanh bất động sản (BĐS), quy hoạch đô thị tại TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Phát biểu tại buổi hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Hoè cho biết, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Xây dựng đã được Quốc hội khoá XIII thông qua năm 2014 và có hiệu lực từ năm 2015. Sau 6 năm tổ chức thực hiện trong thực tế và thực tiễn các luật này đã phát huy giá trị trong quản lý nhà nước về xây dựng và kinh doanh BĐS, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều quy định đã và đang là công cụ pháp lý hữu hiệu cho hoạt động, quản lý, kiểm soát và định hướng tốt đối với thị trường BĐS và đối với hoạt động đầu tư kinh doanh BĐS của doanh nghiệp cũng như hoạt động xây dựng và quản lý nhà nước về xây dựng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoè, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL phát biểu ý kiến.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoè, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL phát biểu ý kiến.

Nhờ đó thị trường BĐS phát triển mạnh hơn, nhanh hơn, có sự tác động sâu rộng đến phát triển kinh tế, an sinh xã hội của vùng, của khu vực.

Tuy nhiên, những bất cập, hạn chế đang còn tồn tại, chưa phù hợp với sự phát triển của thị trường hiện tại dẫn đến thị trường BĐS chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của từng vùng miền. Đồng thời hoạt động xây dựng và quản lý đô thị chưa mang tính tổng thể, vẫn còn tình trạng manh mún.

Thảo luận về những vướng mắc, bất cập của pháp luật về luật nhà ở, kinh doanh bất động sản, quy hoạch đô thị, đại diện Cục Kiểm tra văn bản QPPL Bộ Tư pháp cho biết, pháp luật về nhà ở còn một số tồn tại, vướng mắc, chưa thống nhất một số nội dung, như: Quy định về đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội, quy định về ưu đãi thuế đối với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, quy định về thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp bán, chuyển, nhượng nhà ở xã hội; quy định về diện tích đất ở trong dự án nhà ở thương mại để xây dựng nhà ở xã hội…

Cùng đó, pháp luật về kinh doanh BĐS cũng còn những mâu thuẫn, bất cập như các quy định về quyền của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS; quy định về kinh doanh BĐS hình thành trong tương lai, quy định về chuyển nhượng dự án, quy định về chuyển nhượng dự án để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng và quy định về việc xác định mục đích kinh doanh BĐS.

Trước những quy định chưa được thống nhất trên, đại diện Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp còn cho biết còn có những điều chưa được quy định; điển hình trong pháp luật về quy hoạch đô thị như chưa quy định đối với trường hợp tài trợ bằng sản phẩm quy hoạch trong quy định về hình thức tài trợ quy hoạch.

Theo quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng hiện hành (khoản 2 Điều 12 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009) mới chỉ có cơ chế Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân nước ngoài tài trợ kinh phí để lập quy hoạch đô thị. Trong khi đó, trên thực tế thời gian qua đã có các tổ chức đề xuất hình thức tài trợ lập quy hoạch đô thị chính là sản phẩm quy hoạch (như đồ án quy hoạch). Như vậy, pháp luật hiện hành chưa quy định đối với trường hợp tài trợ bằng sản phẩm quy hoạch.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh trình bày tham luận.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh trình bày tham luận.

“Lệch pha cung – cầu”

Tích cực đóng góp ý kiến tại buổi Hội thảo, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh thông tin hiện thị trường BĐS 09 tháng đầu năm 2022 đã có dấu hiệu phục hồi, với điểm sáng thị trường BĐS công nghiệp và BĐS logistics. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì thị trường vẫn còn gặp nhiều thách thức do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Hiệp hội nhận thấy, so với năm 2017 là năm thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua với tổng số 42.991 căn nhà. Nhưng từ năm 2018 đến nay đã xuất hiện rõ rệt tình trạng “lệch pha” cung - cầu, sụt giảm nguồn cung dự án dẫn đến sụt giảm nguồn cung sản phẩm nhà ở, nhất là nhà ở vừa túi tiền, thể hiện qua số lượng nhà ở đưa ra thị trường liên tục sụt giảm qua các năm.

Thị trường BĐS đã xuất hiện tình trạng “lệch pha phân khúc thị trường”, “lệch” về phân khúc nhà ở cao cấp và rất thiếu nhà ở giá vừa túi tiền.

Đồng thời, giá nhà tăng liên tục trong 05 năm gần đây và đã có dấu hiệu giảm tốc nhưng giá nhà đất vẫn còn ở giữ mức giá cao.

Hơn nữa là sự xuất hiện dấu hiệu “lệch pha tín dụng” về phân khúc nhà ở cao cấp và tình trạng doanh nghiệp chủ đầu tư dự án BĐS, nhà ở; người mua nhà và nhà đầu tư thứ cấp khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, mà nếu được vay thì phải chịu lãi vay cao hơn.

Về cơ bản, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc các lĩnh vực nhà ở, kinh doanh BĐS, quy hoạch đô thị ngày càng hoàn thiện, hình thành hệ thống công cụ để kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng.

Việc hoàn thiện pháp luật về các lĩnh vực này trong thời gian qua đã tạo cơ sở thúc đẩy đầu tư xây dựng nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó, tạo cơ sở pháp lý cho việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh BĐS theo hướng ngày càng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các doanh nghiệp và nhà đầu tư; góp phần thúc đẩy cải cách hành chính trong quản lý quy hoạch đô thị phù hợp với tiến trình cải cách hành chính của Nhà nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Bên cạnh đó, từ kết quả rà soát về quy định pháp luật trong các lĩnh vực trên cho thấy một số quy định còn chồng chéo, mâu thuẫn, tính khả thi, tính dự báo chưa cao, ảnh hưởng đến tính ổn định của hệ thống pháp luật.

Tình trạng này xuất phát từ một số nguyên nhân cơ bản như chất lượng công tác xây dựng pháp luật còn bất cập; nhiều vấn đề kinh tế, xã hội mới, phức tạp nảy sinh, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, yêu cầu cấp bách của việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội đã dẫn tới những bất cập, khoảng trống trong hệ thống pháp luật hiện hành. Một số địa phương, tổ chức, doanh nghiệp chưa hiểu rõ quy định pháp luật cũng như nguyên lý áp dụng pháp luật, dẫn đến khó khăn, lúng túng trong quá trình tổ chức thực thi.

Trên cơ sở kết quả rà soát văn bản, các ý kiến đóng góp tại Hội thảo, nhóm nghiên cứu cũng như các cá nhân, tổ chức đề xuất Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng, tổng kết, đánh giá tình hình thi hành văn bản quy phạm pháp luật. Trên cơ sở đó theo thẩm quyền thực hiện hoặc tham mưu thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, ban hành văn bản mới bảo đảm chất lượng, giải quyết được các nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, vướng mắc, bất cập đã phát hiện; góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật trong thời gian tới.

bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng

Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển 35.000 căn hộ nhà ở xã hội

TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển 35.000 căn hộ nhà ở xã hội

Theo kế hoạch trong giai đoạn 2021-2025, TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển thêm khoảng 2,5 triệu m2 sàn xây dựng nhà ở xã hội (tương đương 35.000 căn hộ).
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Tin bài khác
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Cháy lớn tại rừng tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh

Cháy lớn tại rừng tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh

Vụ cháy bắt đầu diễn biến từ rạng sáng ngày 26/4 khiến nhiều diện tích rừng tự nhiên bị lửa thiêu rụi.
Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
Trao xe cứu thương của Đại tướng Tô Lâm tặng Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn

Trao xe cứu thương của Đại tướng Tô Lâm tặng Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn

Đây là món quà đặc biệt ý nghĩa, góp phần giúp Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh và vận chuyển cấp cứu kịp thời cho các bệnh nhân.
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Công an tỉnh Đồng Nai trao quyết định về công tác cán bộ

Công an tỉnh Đồng Nai trao quyết định về công tác cán bộ

Ngày 24/4, Đảng uỷ - Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ công bố Quyết định về công tác cán bộ.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.