Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Sai phạm trong quản lý tài chính tại MES, đề xuất chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Bất động sản
04/11/2022 10:08
Thanh Bình
aa
Do có dấu hiệu của việc thiếu trách nhiệm, gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước nên cơ quan thanh tra đề xuất chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.


Tin nên đọc

Chuyển cơ quan điều tra

Như Phapluatplus.vn đã thông tin ở những bài viết trước đó về những sai phạm của Công ty CP Cơ điện Công trình (sau đây viết tắt là MES). Trước những sai phạm trên Cơ quan Thanh tra TP Hà Nội đã kiến nghị.

Cho phép Thanh tra Thành phố chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra xem xét đối với các sai phạm của Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, người đại diện phần vốn nhà nước trong việc quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, có dấu hiệu của việc thiếu trách nhiệm, gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước.

Giao Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát lại việc quản lý sử dụng tại điểm đất ở số 4 Trần Hưng Đạo, điểm đất tại phố Sài Đồng, phường Việt Hưng quận Long Biên và điểm đất ở xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì của Công ty MES.

Trường hợp có vi phạm pháp luật thì chuyển cơ quan pháp luật để xử lý nghiêm.

Giao Sở Nội vụ tổ chức xem xét trách nhiệm, tổ chức kiểm điểm kỷ luật trách nhiệm của người đại diện phần vốn Nhà nước để xảy ra những sai phạm đã nêu tại kết luận.

Dự án được treo một số biển quảng cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam. Ảnh Hải Lê.

Dự án được treo một số biển quảng cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam. Ảnh Hải Lê.

Thiếu trách nhiệm, gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước

Theo đó năm, 2018, Công ty chỉ đạt 1/7 chỉ tiêu do UBND TP và Đại hội cổ đông giao (chỉ tiêu về khả năng thanh toán nợ ngắn hạn); không đạt 6/7 chỉ tiêu được giao (chỉ tiêu về doanh thu và thu nhập khác; 2 chỉ tiêu về lợi nhuận trước và sau thuế thu nhập doanh nghiệp thực hiện lỗ so với kế hoạch lợi nhuận sau thuế được giao…). Công ty tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 chậm 4 tháng.

Năm 2019-2020, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc các thành viên HĐQT và Tổ quản lý vốn Nhà nước tại Công ty mất đoàn kết không thống nhất để lập báo cáo đánh giá hiệu quả, xếp loại doanh nghiệp năm 2018-2019; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch tài chính năm 2019-2020, vi phạm quy định.

Việc này dẫn đến UBND TP Hà Nội không có cơ sở ban hành quyết định đánh giá chỉ tiêu năm 2018-2019 và giao chỉ tiêu 2019-2020.

Trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Kim Cương - Tổng Giám đốc và các thành viên HĐQT, Tổ quản lý vốn.

Công ty MES không có báo cáo đầy đủ, kịp thời cho trung tâm giao dịch chứng khoán dẫn đến cổ phiếu của công ty bị dừng giao dịch trên sàn Upcom làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty.

Cơ quan thanh tra cũng đã chỉ ra những sai phạm liên quan đến hoạt động quản lý và điều hành doanh nghiệp.

Cụ thể, Hội đồng quản trị Công ty MES với vai trò là cơ quan quản lý cao nhất tại Công ty nhưng không thực hiện nhiệm vụ xây dựng chiến lược kế hoạch phát triển trung hạn và kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm, chưa tập trung vào nhiệm vụ và tiêu tiêu chính là tìm kiếm công việc, tháo gỡ khó khăn; không có giải pháp sát với tình hình thực tế là không thực hiện đúng quy định.

Người đại diện phần vốn Nhà nước chưa xây dựng quy chế hoạt động của người đại diện trình chủ sở hữu phần vốn Nhà nước phê duyệt và vi phạm quy định.

"Trách nhiệm thuộc các thành viên đại diện phần vốn Nhà nước là ông Tỗ Hữu Chung ông nguyễn Duy Hưng và bà Nguyễn Phương Lan", văn bản được cơ quan Thanh tra nêu rõ.

7

Hiện trạng Dự án Sài Đồng Lotus, xưa là khu đất do MES quản lý.

Liên quan đến công tác điều hành của Chủ tịch HĐQT mắc một số sai phạm như ban hành Nghị quyết, quyết định vi phạm các quy định của pháp luật.

Qua kiểm tra cơ quan thanh tra cũng đã phát hiện công ty MES có một lượng tiền lớn không được huy động vào sản xuất kinh doanh và gửi tiết kiệm tại các Ngân hàng thương mại cổ phần.

Đối với các khoản nợ phải thu, cơ quan thanh tra đã chỉ ra: Số dư khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn của Công ty chiếm tỷ lệ lớn so với tổng tài sản. Công ty không xây dựng quy chế quản lý các khoản nợ phải thu; không tiến hành đối chiếu công nợ; không đôn đốc thu hồi các khoản phải thu, không có phương án xử lý công nợ đối với những công nợ không có khả năng thu hồi. Trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Kim Cương - Tổng giám đốc.

Ngoài ra, qua thanh tra cũng đã phát hiện một số sai phạm liên quan đến tiền lương cho cán bộ công nhân viên như: Mặc dù có một lượng tiền lớn gửi tiết kiệm với kỳ hạn từ 1 đến 3 tháng tại các ngân hàng nhưng công ty MES lại liên tục không thanh toán kịp thời đầy đủ lương cho người lao động.

Công ty MES còn chây ỳ trong việc trả lương khi từ tháng 7/2020 và có văn bản của Sở LĐTBXH và Toà án có phán quyết yêu cầu chi trả nhưng công ty vẫn không chấp hành.

Việc chậm không thanh toán khoản tiền lương cho cán bộ nhân viên và nộp các BHXH, BHYT trách nhiệm là ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch HĐQT.

Công ty MES không nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, không nộp báo cáo tài chính năm 2019 theo quy định.

Liên quan đến đầu tư ngoài ngành tại Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí.

Ông Nguyễn Trung Thành - Người đại diện phần vốn của công ty MES tại công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí chậm cung cấp hồ sơ tài liệu cho Sở Tài chính làm căn cứ thẩm định, trình UBND TP phê duyệt việc mua chuyển nhượng cổ phần; chậm làm việc với Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ người đại diện, không báo cáo tiến độ công việc triển khai cụ thể, cố ý vắng mặt không tham dự các cuộc họp của tổ quản lý vốn… Điều này dẫn đến việc Công ty MES mất lợi ích về quyền chuyển nhượng mua 400.000 Cổ phần do Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí phát hành. Trách nhiệm này thuộc về ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch HĐQT.

Đối với khoản đầu tư tại Công ty CP Bất động sản Sài Đồng, ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty không hoàn thiện các tài liệu theo yêu cầu của Sở Tài chính để làm căn cứ thẩm định trình UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án đầu giá quyền mua cổ phần tại Công ty CP BĐS Sài Đồng…Dẫn đến có nguy cơ mất quyền chuyển nhượng cổ phần do Công ty CP BĐS Sài Đồng phát hành ảnh hưởng đến quyền lợi của Công ty. Trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn trung Thành - Chủ tịch HĐQT.

14

Công ty Cơ điện Công trình (MESC) đang có văn phòng làm việc tại tầng 8 của tòa nhà số 88 Láng Hạ. Ảnh Hải Lê

Cơ quan thanh tra đã chỉ ra những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến bảo toàn, quản lý vốn doanh nghiệp. Ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch HĐQT đồng chủ tài khoản là ông Nguyễn Kim Cương - Tổng giám đốc không ký uỷ nhiệm chi UNC thanh toán cho nhà cung cấp vì cho rằng khi Công ty đang liên tục thua lỗ, mất an toàn về tài chính, không thu hồi được công nợ phải xem xét một cách cẩn trọng và đảm bảo nguyên tắc thanh toán gắn liền với tiến độ thanh toán của chủ đầu tư và thu hồi công nợ để tránh thất thoát lãng phí là không có căn cứ; không đúng quy định về cam kết thực hiện nội dung hợp đồng kinh tế dẫn đến dừng thanh toán cho các hợp đồng cung cấp vật liệu đầu vào cho các công trình dẫn đến các công trình đình trệ không được triển khai như cam kết hợp đồng.

Hành vi của ông Nguyễn Trung Thành là cố tình gây cản trở việc thực hiện các hợp đồng đã ký kết gây thiệt hại về doanh thu của Công ty MES.

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty thu lỗ liên tục nhiều năm với tổng số luỹ kế là 12.854 triệu đồng là do sự thiếu trách nhiệm của Người đại diện phần vốn nhà nước, Hội đồng quản trị, Ban tổng giám đốc trong việc quản lý điều hành doanh nghiệp có dấu hiệu “Tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp”.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về các dự án có hoạt động lấn biển.
TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

Ngày 16/04/2024, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (tiền thân là TNS Holdings – mã ck: TN1) tổ chức Đại hội đồng cổ đông với những định hướng, kế hoạch phát triển kinh doanh mạnh mẽ, đặt mục tiêu doanh thu 960 tỷ trong năm 2024.
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Ngày 14/4 tới đây, Chủ đầu tư Flamingo sẽ chính thức tổ chức lễ mở bán Flamingo Golden Hill tại Golden Hill Center, Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với hàng trăm khách hàng đăng ký tham dự cùng nhiều ưu đãi trị giá lên tới 30 triệu đồng.
Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Theo Sở NN&PTNT Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka đã tự ý san lấp kênh, lắp đặt ống cống trên kênh là vi phạm Luật Thuỷ lợi.
Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Vòng xoay liên tục của cuộc sống bận rộn và áp lực công việc ảnh hưởng đời sống tinh thần, khi đó việc sống trong môi trường tinh khiết, duy trì lối sống lành mạnh, tôn trọng thiên nhiên, hướng đến sự cân bằng giúp cảm nhận hạnh phúc đích thực từ bên trong.
Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Năm 2024, thị trường địa ốc được dự báo còn nhiều thách thức. Song với sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng đô thị, bất động sản được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh chóng khi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng.
Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và xây dựng Phát Long.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.