Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Quản lý và sử dụng nhà đất công sản: Màn "thoát xác" hơn 10.000m2 đất không qua đấu giá tại dự án Sài Đồng Lotus

Bất động sản
27/10/2022 09:17
Thanh Bình
aa
Theo đó, Thanh tra TP Hà Nội đã chỉ ra loạt sai phạm của Công ty Cổ phần Cơ điện công trình khi sử dụng hình thức liên danh, liên kết không qua đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án Sài Đồng Lotus.


Tin nên đọc

Hành trình hoá đất công thành đất dự án không qua đấu giá

Cơ quan thanh tra TP Hà Nội đã chỉ ra sai phạm của Công ty TNHHMTV Cơ điện Công trình (mã chứng khoán - MES) khi mang hơn 10 nghìn m2 đất Nhà nước cho thuê để làm gạch block đã được chuyển đổi sang xây dựng công trình hỗn hợp mà không qua đấu giá.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng các thửa đất do công ty này quản lý, sử dụng nhưng việc chuyển đổi không qua đấu giá quyền sử dụng đất có thể gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Tại bài viết này, phapluatplus.vn sẽ đưa đến độc giả những thông tin về dự án Đầu tư xây dựng khu chức năng hỗn hợp (khu nhà ở cao tầng kết hợp với thương mại, nhà ở thấp tầng và nhà trẻ, với tên thương mại là Sài Đồng Lotus), tại phố Sài Đồng, phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội.

Đây chính là một trong những thửa đất công được giao cho Công ty MES quản lý, sử dụng.

IMG_8892

Hiện trạng dự án Sài Đồng Lotus.

Trở lại thông tin về nguồn gốc khu đất của dự án Sài Đồng Lotus.

Được biết, ngày 6/6/2007, UBND TP Hà Nội có quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty MES với diện tích 9.725m2 tại phố Sài Đồng, phường Việt Hưng để xây dựng dây truyền sản xuất gạch lát hè (đất cơ sở sản xuất kinh doanh) thời hạn sử dụng là 20 năm từ 1/1/1996 (Khu A), không cấp giấy chứng nhận diện tích 290m2 đất (Khu B) để mở đường, mương theo quy hoạch của TP Hà Nội. Đây là đất Nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm.

Mặc dù là đất cho thuê hàng năm và là đất sản xuất kinh doanh thế nhưng vào ngày 25/6/2010, UBND TP Hà Nội tiếp tục ban hành quyết định 3141/QĐUBND phê duyệt cho phép Công ty MES “Chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án ĐTXD chung cư cao tầng theo quy hoạch được duyệt; cơ sở nhà, đất tại phố Sài Đồng, Việt Hưng, Long Biên diện tích 9.725m2 đất, 1.020m2 nhà.

Ngay sau khi được chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất từ UBND TP Hà Nội, Công ty MES đã sớm góp vốn thành lập Công ty BĐS Sài Đồng để thực hiện dự án Khu chức năng hỗn hợp (Khu nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, thương mại, nhà ở thấp tầng và nhà trẻ mẫu giáo).

Theo đó, ngày 5/4/2011, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất tại ô đất B3-4/CN5 thuộc quy hoạch chi tiết quận Long Biên, tỷ lệ 1/2000 với nội dung điều chỉnh “Chuyển đổi phần diện tích khoảng 9.725m2 sang chức năng đất hỗn hợp để thực hiện Dự án xây dựng Tổ hợp chung cư để bán kết hợp DVTM Sài Đồng, hạ tầng xã hội khu vực...".

Sau khi được chuyển mục đích sử dụng đất và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại ô đất B3-4/CN5, Công ty MES ký hợp đồng hợp tác với Công ty CP dịch vụ và địa ốc Đất Xanh miền Bắc, Công ty CP Đầu tư và XNK Mỹ Sơn thành lập Công ty CP BĐS Sài Đồng để đầu tư, thực hiện dự án Khu nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, thương mại, nhà ở thấp tầng và nhà trẻ mẫu giáo.

Đáng chú ý, mặc dù vẫn đang sở hữu phần vốn Nhà nước và nguồn gốc là khu đất công nhưng vào ngày 20/5/2015, Sở Tài chính TP Hà Nội lại đề nghị UBND TP Hà Nội “Chấp thuận cho Công ty MES góp vốn thành lập Công ty CP BĐS Sài Đồng để thực hiện dự án khu chức năng hỗn hợp...(Sài Đồng Lotus)".

IMG_8901

Dự án Sài Đồng Lotus nay được Công ty Cổ phần TSG Việt Nam quảng cáo là "của mình".

Đến ngày 29/5/2015, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản chấp thuận đề nghị của Sở Tài chính cho phép Công ty MES cùng đối tác là Công ty CP Dịch vụ và địa ốc Đất xanh Miền Bắc và Công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn thành lập Công ty CP BĐS Sài Đồng để thực hiện dự án đầu tư khu chức năng hỗn hợp (khu nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại, nhà ở thấp tầng và nhà trẻ mẫu giáo).

Cho đến năm 2016, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận nhà đầu tư là Công ty CP BĐS Sài Đồng thực hiện Dự án đầu tư khu chức năng hỗn hợp.

Đến năm 2017 Sở Tài nguyên và Môi tường đã trình UBND TP Hà Nội ban hành quyết định thu hồi 10.015m2 đất tại Sài Đồng do Công MES đang quản lý sử dụng; giao cho Công ty CP BĐS Sài Đồng để chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án.

Đến thời điểm này thì 10.015m2 đất công được giao cho Công ty MES để thực hiện nhà máy sản xuất gạch lát hè đã được biến đổi thành đất thực hiện dự án khu chức năng hỗn hợp (Sài Đồng Lotus).

Đến nay dự án Khu nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ, nhà ở thấp tầng và nhà trẻ mẫu giáo, có tên thương mại là TSG Lotus - SAIDONG. Nhiều trang mạng internet đã giới thiệu chủ đầu tư là Công ty cổ phần TSG Việt Nam.

Trái quy định Luật đất đai

Năm 2019 sau khi kiểm tra, Kiểm toán Nhà nước Khu vực I đã có thông báo kết quả kiểm toán việc quản lý sử dụng đất trong và sau quá trình Cổ phần hoá tại Công ty MES, có nội dung kiến nghị UBND TP Hà Nội “Rà soát, xem xét việc thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, thuê đất khu thực hiện dự án ĐTXD Khu chức năng hỗn hợp tại phố Sài Đồng phường Việt Hưng, quận Long Biên được thực hiện sau thời điểm Luật đất đai 2013 có hiệu lực...".

Đến nay dự án đã được nghiệm thu đưa vào hoạt động do Công ty CP BĐS Sài Đồng quản lý, Công ty CP Cơ điện công trình đã nhận 1.000m2 sàn, đưa vào sổ sách kế toán theo quy định.

Cơ quan chức năng TP Hà Nội xác định Công ty MES cùng Công ty CP Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh miền Bắc, Công ty CP Đầu tư và XNK Mỹ Sơn thoả thuận, Sở Tài chính thẩm định bồi thường cho Công ty CP Cơ điện không tính giá trị quyền sử dụng đất là vi phạm quy định.

Screen Shot 2022-10-25 at 15.30.12

DXG đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công ty CP BĐS Sài Đồng.

Liên quan đến đề nghị, thẩm định tỷ lệ vốn góp vốn của Công ty MES là 29% vốn điều lệ tương đương 30,740 tỷ đồng là mới tính tỷ lệ vốn góp trên tổng mức đầu tư dự án chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thực hiện chưa chính xác về tỷ lệ vốn góp theo quy định.

Ngay sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo gửi Kiểm toán Nhà nước và UBND TP Hà Nội về tình hình thực hiện kiến nghị chấn chỉnh trong công tác quản lý sử dụng đất nêu trên. Tuy nhiên chưa làm rõ nội dung này.

Năm 2015 khi ký kết hợp tác đầu tư Vốn điều lệ của Công ty CP BĐS Sài Đồng là 106 tỷ đồng gồm: Công ty MES góp 29% vốn điều lệ tương đương hơn 30 tỷ đồng, Công ty CP Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc góp 51% vốn điều lệ tương đương hơn 54 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn góp 20% vốn điều lệ tương đương hơn 21 tỷ đồng.

Ngay sau đó, với chiêu bài tăng vốn điều lệ, Công ty CP Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc đã tăng số vốn đầu tư từ hơn 54 tỷ lên hơn 126 tỷ đồng tương đương với hơn 70% cổ phần.

Theo báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Tập đoàn đất xanh (Mã DXG) báo cáo tài chính riêng giữa niên độ thì tính đến ngày 31/7/2017 Công ty này đã đầu tư vào công ty con là Công ty CP Bất động sản Sài Đồng số tiền là 126.150.812.000 đồng tương đương với 70,99% tỷ lệ sở hữu.

Tuy nhiên đến ngày 30/9/2018 số cổ phần này đã được chuyển nhượng lại toàn bộ.

Theo thuyết minh của Công ty thì ngày 29/3/2018, DXG đã chuyển nhượng toàn bộ 70,99% cổ phần trong Sài Đồng với giá chuyển nhượng là 226.000.000.000 VNĐ theo Nghị quyết của HĐQT. Theo đó khoản lãi trị giá 150.696.904.917 VNĐ. Tuy nhiên, bên nhận chuyển nhượng không được công ty công bố.

Có thể thấy được việc Công ty Cổ phần TSG Việt Nam đã mua lại cổ phần của DXG tại Công ty BĐS Sài Đồng. Chưa rõ số cổ phần mua lại là bao nhiêu. Tuy nhiên, tháng 10/2019 Công ty Cổ phần TSG Việt Nam đã mang số giá trị góp vốn tại Công ty CP Bất động sản Sài Đồng là 11.998.110.000 VNĐ làm tài sản đảm bảo tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Thăng Long.

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về các dự án có hoạt động lấn biển.
TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

Ngày 16/04/2024, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (tiền thân là TNS Holdings – mã ck: TN1) tổ chức Đại hội đồng cổ đông với những định hướng, kế hoạch phát triển kinh doanh mạnh mẽ, đặt mục tiêu doanh thu 960 tỷ trong năm 2024.
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Ngày 14/4 tới đây, Chủ đầu tư Flamingo sẽ chính thức tổ chức lễ mở bán Flamingo Golden Hill tại Golden Hill Center, Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với hàng trăm khách hàng đăng ký tham dự cùng nhiều ưu đãi trị giá lên tới 30 triệu đồng.
Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Theo Sở NN&PTNT Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka đã tự ý san lấp kênh, lắp đặt ống cống trên kênh là vi phạm Luật Thuỷ lợi.
Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Vòng xoay liên tục của cuộc sống bận rộn và áp lực công việc ảnh hưởng đời sống tinh thần, khi đó việc sống trong môi trường tinh khiết, duy trì lối sống lành mạnh, tôn trọng thiên nhiên, hướng đến sự cân bằng giúp cảm nhận hạnh phúc đích thực từ bên trong.
Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Năm 2024, thị trường địa ốc được dự báo còn nhiều thách thức. Song với sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng đô thị, bất động sản được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh chóng khi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng.
Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và xây dựng Phát Long.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Theo đó, UBND thị xã Việt Yên thông báo tạm dừng thu tiền sử dụng đất đấu giá, cấp GCN QSD đất, chuyển quyền, giao dịch, thế chấp quyền sử dụng đất đối với một số lô đất thuộc KDC Dương Quốc Cơ, phường Bích Động.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.