Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 36 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 36°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Hàng loạt dự án vi phạm về đất đai, xây dựng và môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Bất động sản
15/10/2022 08:35
Hải Đăng
aa
Theo Sở KHĐT tỉnh Bắc Giang thống kê hiện đang có 102 dự án đã triển khai đầu tư xây dựng nhưng lại mắc nhiều vi phạm về đất đai, xây dựng và môi trường.


Tin nên đọc

Như Phapluatplus.vn đã thông tin trước đó về việc thực hiện kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh về chấp hành pháp luật trong thực hiện các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách Nhà nước bên ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016-2020. Sở KHĐT tỉnh Bắc Giang đã có những thống kê về các dự án này.

Sau rà soát cho thấy có 143 dự án chậm tiến độ; 21 dự án đầu tư sai mục tiêu so với mục tiêu đã đăng ký; có 74 dự án vi phạm về trật tự xây dựng (trong đó có 60 dự án đã xử lý vi phạm với số tiền xử phạt là 2,381 tỷ đồng; còn lại 14 dự án hết thời hiệu xử phạt hoặc đang hoàn tất quy trình xử phạt vi phạm hành chính); 78 dự án chưa thực hiện các thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Vi phạm luật đất đai

Kết quả rà soát của Sở KHĐT cho thấy, trong tổng số các dự án dự án thuê đất, đến nay, đã có 1.164 dự án đã được cho thuê đất với tổng diện tích đất cho thuê là trên 7.499,9 ha.

Qua rà soát các dự án có sử dụng đất cho thấy có 8 dự án sử dụng đất sai mục đích hoặc tự ý chuyển mục đích sử dụng. Cụ thể: Dự án Nhà máy sản xuất kinh doanh cơ khí, mộc, bê tông đúc sẵn tại thôn Hà Nội, xã Đại Thành, huyện Hiệp Hoà của Công ty TNHH Dịch vụ đầu tư và xây dựng Hà Nội. Dự án này, nhà đầu tư tự ý chuyển mục đích từ đất sản xuất sang đất bãi đỗ xe đưa đón công nhân.

2

Một góc khu sản xuất của Công ty TNHH Giấy Bình Dương.ảnh Báo Bắc Giang.

Các dự án của Công ty Cổ phần cơ khí Đỗ Kha, Công ty Cổ phần Thương mại Sơn Thạch và Công ty TNHH Giấy Bình Dương (thuê đất thực hiện dự án trong CCN Nội Hoàng) tự chuyển mục đích sử dụng đất từ đất cụm công nghiệp sang cho thuê các ki ốt dọc theo Quốc lộ 17 khi không được chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất.

Bên cạnh đó, một số dự án còn chậm đưa đất vào sử dụng. Điển hình như dự án “Đầu tư xây dựng trung tâm dịch vụ ăn uống và kinh doanh tổng hợp” của Công ty Cổ phần sản xuất gạch Đất Việt trên địa bàn huyện Tân Yên.

Dự án xây dựng trang trại chăn nuôi thỏ thương phẩm” của Hộ kinh doanh Thân Thị Tuyết tại thôn Đông, TT Bích Động, huyện Việt Yên, được chấp thuận từ năm 2014 và được thuê đất từ năm 2014 đến nay chưa triển khai đầu tư xây dựng.

Vi phạm trật tự xây dựng

Kết quả rà soát cho thấy, có 920 dự án đã thực hiện thủ tục về xây dựng (chiếm 65,94 % tổng số dự án); 74 dự án vi phạm các quy định pháp luật về xây dựng. Trong đó, có 27 dự án xây dựng không có giấy phép xây dựng; 26 dự án xây dựng sai phép; còn lại là một số dự án xây dựng khi chưa thẩm định thiết kế, xây dựng trên đất không được cho thuê, xây dựng không đúng nội dung giấy phép, hoặc không có bản vẽ thiết kế, không đúng bản vẽ thiết kế....

Trong các dự án vi phạm về xây dựng, huyện Lạng Giang có 26 dự án (trong đó có 20 dự án xây dựng không phép, 3 dự án xây dựng sai phép, 3 dự án xây dựng không đúng bản vẽ thiết kế hoặc thiếu bản vẽ thiết kế; đến nay Nhà đầu tư đã chấp hành xử phạt với số tiền 255 triệu đồng và cơ bản khắc phục các sai phạm theo quy định); huyện Yên Thế có 2 dự án (trong đó vi phạm của dự án là thi công không đúng nội dung Giấy phép với số tiền xử phạt là 47,5 triệu USD); huyện Lục Ngạn có 01 dự án (trong đó có 01 dự án đã bị xử lý vi phạm); huyện Hiệp Hoà có 01 dự án (trong đó dự án đã bị xử lý vi phạm); huyện Việt Yên có 30 dự án (trong đó các dự án đã bị xử lý vi phạm); huyện Tân Yên có 14 dự án (các dự án đã bị xử lý vi phạm).

Vi phạm luật về bảo vệ môi trường

Kết quả rà soát cho thấy, đa số các dự án đầu tư đều cơ bản thực hiện các thủ tục về bảo vệ môi trương (lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc đề án bảo vệ môi trường trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện tốt các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều dự án chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về môi trường. Cụ thể, đến thời điểm rà soát có tổng số 78 dự án chưa thực hiện các thủ tục về bảo vệ môi trường (chiếm 5,59% tổng số dự án); trong đó, có 14 dự án đã được chấp thuận đầu tư từ những năm 2018 trở về trước đến nay

Nhà đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục về môi trường và 64 dự án mới được chấp thuận đầu tư từ tháng 9/2020 đến nay.

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, bên cạnh các dự án đầu tư thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, còn một số dự án không tuân thủ nghiêm các cam kết hoặc những biện pháp đã đưa ra trong báo cáo ĐTM hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường đã được phê duyệt. Thậm chí có nhà đầu tư còn cố tình vi phạm nhiều lần mặc dù đã bị xử phạt.

1

Công ty TNHH MTV Dũng Giang thực hiện không đúng nội dung đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Ngoài ra có một số dự án trong quá trình hoạt động còn xảy ra tình trạng rò rỉ, xả thải ra môi trường xung quanh như dự án “Nhà máy sản xuất giấy kraft” của Công ty TNHH Bắc Hà (theo phản ánh của nhân dân xung quanh, dự án có hiện tượng rò rỉ nước từ nhà máy qua tường rào vào kênh T4 và ngòi Bún); Công ty TNHH MTV Dũng Giang thực hiện không đúng các nội dung đã được phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM...

bài liên quan
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Sở Y tế Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở, trong đó phạt tiền: 7 cơ sở; Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định.
Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
Trao xe cứu thương của Đại tướng Tô Lâm tặng Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn

Trao xe cứu thương của Đại tướng Tô Lâm tặng Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn

Đây là món quà đặc biệt ý nghĩa, góp phần giúp Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh và vận chuyển cấp cứu kịp thời cho các bệnh nhân.
Tin bài khác
MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về các dự án có hoạt động lấn biển.
TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

Ngày 16/04/2024, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (tiền thân là TNS Holdings – mã ck: TN1) tổ chức Đại hội đồng cổ đông với những định hướng, kế hoạch phát triển kinh doanh mạnh mẽ, đặt mục tiêu doanh thu 960 tỷ trong năm 2024.
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Ngày 14/4 tới đây, Chủ đầu tư Flamingo sẽ chính thức tổ chức lễ mở bán Flamingo Golden Hill tại Golden Hill Center, Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với hàng trăm khách hàng đăng ký tham dự cùng nhiều ưu đãi trị giá lên tới 30 triệu đồng.
Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Theo Sở NN&PTNT Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka đã tự ý san lấp kênh, lắp đặt ống cống trên kênh là vi phạm Luật Thuỷ lợi.
Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Vòng xoay liên tục của cuộc sống bận rộn và áp lực công việc ảnh hưởng đời sống tinh thần, khi đó việc sống trong môi trường tinh khiết, duy trì lối sống lành mạnh, tôn trọng thiên nhiên, hướng đến sự cân bằng giúp cảm nhận hạnh phúc đích thực từ bên trong.
Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Năm 2024, thị trường địa ốc được dự báo còn nhiều thách thức. Song với sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng đô thị, bất động sản được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh chóng khi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng.
Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và xây dựng Phát Long.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.