Để gỡ nút thắt về sự thiếu hụt nguồn cung xăng dầu, ngoài việc có những chính sách về tín dụng cho doanh nghiệp, cần rà soát và điều chỉnh công thức giá cơ sở đối với hàng nhập khẩu. Việc xem xét và sắp xếp lại hệ thống cung ứng xăng dầu một cách hợp lý cũng là cần thiết khi thị trường bình ổn trở lại.
Nói về những biến động của thị trường xăng dầu trong thời gian qua, trao đổi với Lao Động, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, Bộ Công Thương đã có những nhận định, dự báo và xây dựng kế hoạch tổng nguồn tối thiểu năm 2022 tăng cao so với năm 2021, để phù hợp với mức tăng trưởng của kinh tế - xã hội.
Đồng thời giao nhập khẩu bổ sung thêm 2,4 triệu m3 xăng dầu các loại (tương đương 10%) trong quý II, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa.
Đến hết quý III, các thương nhân đầu mối đã thực hiện được khoảng 83% kế hoạch tổng nguồn tối thiểu năm 2022. Nếu tính cả lượng giao nhập khẩu tăng thêm trong quý II, con số này là 75%.
Dù vậy, ông Bùi Ngọc Bảo cho rằng, việc nhập khẩu xăng dầu hiện nay thực sự khó khăn. Khủng hoảng năng lượng toàn cầu diễn ra, trong khi mùa đông bắt đầu ở Châu Âu khiến nhu cầu dầu tăng nhanh, cùng với lệnh cấm vận đối với các sản phẩm của Nga đã tạo ra sự khan hiếm nguồn cung xăng dầu trên thị trường quốc tế.
Sự khan hiếm này một mặt khiến các doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn cung, mặt khác làm chi phí tạo nguồn của doanh nghiệp, bao gồm premium nhập khẩu, bị đẩy lên rất cao.
"Đến tháng 11.2022, các hợp đồng đã ký kết, thậm chí có mức premium lên tới 11-12 USD/thùng. Đây có thể nói là mức đỉnh trong hàng chục năm nay", Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu cho biết.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu xăng dầu là mức thuế nhập khẩu không đồng đều ở các khu vực, thị trường nhập khẩu.
Đối với các nước ASEAN, theo Hiệp định Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA), hiện mức thuế suất thuế nhập khẩu cho xăng là 8%, dầu diesel là 0%.
Trong khi đó, với các thị trường khác theo cơ chế thuế tối huệ quốc (Most Favoured Nation - MFN), dù tháng 8 vừa qua, Chính phủ đã điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì giảm từ 20% xuống 10%, nhưng rõ ràng vẫn còn chênh 2% so với nhập khẩu từ các nước ASEAN.
Thêm nữa, thuế nhập khẩu MFN với mặt hàng dầu diesel vẫn ở mức cao là 8% khi đặt cạnh con số 0% của AFTA.
"Rõ ràng, với mức chênh lệch như vậy, các doanh nghiệp luôn hướng tới các mặt hàng xăng dầu có xuất xứ từ ASEAN để được hưởng ưu đãi”, ông Bùi Ngọc Bảo cho hay.
Vấn đề nảy sinh khi nguồn hàng tại các thị trường này không có nhiều, mà chuyển sang nhập khẩu ở các thị trường khác thì lại phải chịu thuế MFN cao hơn, chi phí tạo nguồn đội lên nhiều lần, doanh nghiệp lỗ càng thêm lỗ.
Những nút thắt đang dần được tháo gỡ
Liên quan đến những vướng mắc, khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp xăng dầu thời gian qua, ông Bùi Ngọc Bảo khẳng định, các bộ, ngành đã vào cuộc giải quyết hầu hết các kiến nghị của doanh nghiệp.
Đặc biệt, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã báo cáo Chính phủ và điều chỉnh sớm chi phí tạo nguồn, thay vì chờ hết thời hạn 6 tháng, nhằm tính đúng, tính đủ cho doanh nghiệp trong công thức giá cơ sở xăng dầu.
Cùng với đó, ông Bảo cũng cho hay, hạn mức tín dụng dành cho các doanh nghiệp xăng dầu trong năm 2022 đúng là vẫn còn, nhưng để sử dụng được hạn mức này, các doanh nghiệp phải đảm bảo được tài sản thế chấp và các phương án kinh doanh phải có lãi. Trong khi thực tế, các doanh nghiệp đang chịu lỗ nặng, nên rất khó để sử dụng được hết hạn mức.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị chỉ đạo cụ thể các ngân hàng thương mại xem xét giải quyết cụ thể đối với từng doanh nghiệp đang khó khăn trong việc tiếp cận vốn bảo lãnh và thanh khoản, tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu mối đảm bảo phương án thực hiện tổng nguồn.
Cộng hưởng với các giải pháp hỗ trợ từ phía bộ ngành, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu cũng đang nỗ lực tối đa để đảm bảo nguồn cung.
Đối với nguồn trong nước, ngay sau khi Bộ Công Thương chỉ đạo về việc tăng công suất sản xuất xăng dầu trong nước, ngày 18.10 nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tăng công suất vận hành từ 107% lên 109%.
"Từ đêm 4.11 đến rạng sáng 5.11, nhà máy đã nâng dần công suất lên 112% và có thể giữ ổn định ở 112% công suất nếu đảm bảo nguồn nguyên liệu bổ sung và điều kiện thời tiết thuận lợi", đại diện Petrovietnam thông tin.
Trong khi đó, Nghi Sơn, sau giai đoạn gặp vấn đề phải giảm công suất, hiện cũng đã hoạt động ổn định ở mức 100% công suất.
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam dự báo, tình hình trong thời gian tới sẽ tiếp tục khó khăn trong bối cảnh chung của thế giới, tuy nhiên nguồn cung xăng dầu sẽ vẫn được đảm bảo. Những giải pháp đồng bộ cần tiếp tục được triển khai, bao gồm giải quyết các vướng mắc cụ thể của doanh nghiệp để đảm bảo tiến độ thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu Bộ Công Thương đã phân giao;
Đồng thời rà soát và điều chỉnh công thức giá cơ sở đối với hàng nhập khẩu. Việc xem xét và sắp xếp lại hệ thống cung ứng xăng dầu một cách hợp lý cũng là cần thiết khi thị trường bình ổn trở lại.
Đại diện Petrolimex cho biết, tại TPHCM, trong một số ngày tháng 10, sản lượng xăng dầu xuất bán của các cửa hàng thuộc tập đoàn tăng đến 2,4 lần so với trước đây; trong khi tại Hà Nội, có những ngày đầu tháng 11 lượng xăng dầu xuất bán tăng trung bình 35-40% so với tháng 10. Theo thông báo mới nhất, các cây xăng của Petrolimex tại Hà Nội sẽ bán hàng 24/24 đến hết ngày 13.11.2022.
Trước kỳ nghỉ lễ dài 5 ngày dịp 30/4 và 1/5, giá xăng dầu tiếp tục ghi nhận giảm hàng loạt trước đợt nghỉ lễ dài ngày 30/4-1/5. Trong đó mặt hàng xăng giảm trên 300 đồng/ lít, mặt hàng dầu giảm mạnh 730 đồng/lít.
Giá xăng E5 và xăng RON 95 đồng loạt tăng mạnh, trong khi đó giá dầu các loại đồng loạt giảm khiến cho người dân đổ xô đi đổ xăng trong ngày nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương.
Trong lần điều chỉnh giá xăng dầu mới đây, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã tiến hành điều chỉnh giá xăng tăng nhẹ, đáng chú ý giá dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.