Anh Vũ Văn Tính, 26 tuổi quê ở Giao Thuỷ (Nam Định) đã có 3 năm làm nghề xe ôm công nghệ ở Hà Nội.
Vì không chịu được nắng nóng mùa hè nên anh chọn chạy xe vào đêm. Mỗi ngày, anh bắt đầu công việc lúc 19 h và kết thúc vào 8 giờ sáng hôm sau.
Mỗi một đêm đi làm, trừ chi phí, xăng xe anh Vũ Văn Tính kiếm được khoảng 500.000 đồng. Số tiền kiếm này phần nào giúp anh trang trải cuộc sống qua ngày.
“Trước đây, khi chưa có dịch Covid-19, thu nhập của mình tốt hơn. Bây giờ, thu nhập giảm đi thì mình lại phải tăng giờ làm lên” - anh Vũ Văn Tính nói thêm.
Theo anh Vũ Văn Tính, nghề xe ôm công nghệ khá vất vả và nguy hiểm. Ban ngày, lái xe phải chịu cảnh nắng nóng, khói bụi, ban đêm còn đối mặt với cướp giật, quái xế.
Anh Vũ Văn Tính chia sẻ: “Sau những vụ tài xế xe ôm công nghệ bị cướp và giết, mình cũng sợ. Nhiều hôm, mình không dám nhận khách đặt xe đến những địa điểm vắng. Rồi từ lúc cấm tuyệt đối việc uống rượu bia khi lái xe, mình lại thường xuyên gặp phải khách say rượu”.
Cùng cảnh xe ôm làm đêm, anh Phạm Văn Huy 22 tuổi quê ở Sơn La cho biết: “Ban ngày em bận học chỉ có thể tranh thủ ban đêm chạy Grab. Mỗi ngày em chạy 4 - 5 tiếng buổi tối, sau đó về nghỉ ngơi lấy sức hôm sau đi học”.
Ngày đông khách, anh Phạm Văn Huy cũng kiếm được 300.000 - 400.000 đồng, những hôm mưa gió thì ít hơn. Tuy nhiên, không ít lần anh đối mặt với rủi ro.
“Có lần, em chở khách đến một khu nhà trọ trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Đến nơi, khách bảo quên không đem tiền trên người và vào nhà lấy. Em đứng đợi mãi chẳng thấy khách ra trả tiền, lúc ấy 12 giờ đêm chẳng có ai để hỏi đành ngậm ngùi ra về” - anh Phạm Văn Huy kể lại.
Sau vụ nam sinh chạy xe ôm công nghệ bị sát hại vừa mới lắng xuống, mới đây lại có vụ tài xế bị đâm trọng thương khiến Phạm Văn Huy hết sức hoang mang.
Không có lựa chọn khác
Nhận thức được tính chất nguy hiểm của công việc, nhưng Phạm Văn Huy và anh Vũ Văn Tính vẫn hàng đêm mưu sinh trên đường phố.
Anh Phạm Văn Huy dự định sau khi tốt nghiệp sẽ về quê tìm việc phù hợp với chuyên môn được đào tạo. Tuy nhiên, anh vẫn phải tiếp tục chạy xe ôm để có thêm tiền trang trải cuộc sống.
Anh Phạm Văn Huy chia sẻ: “Cùng cảnh ở quê ra Hà Nội chạy xe ôm nên em rất đồng cảm với những đồng nghiệp không may mắn gặp chuyện. Thế nhưng, vì hoàn cảnh thời gian chỉ rảnh vào buổi tối nên em cũng không biết chọn công việc nào khác để có thêm thu nhập”.
Anh Vũ Văn Tính cũng cho rằng, làm nghề này tuy vất vả nhưng đổi lại có thể kiếm tiền ngay, không phải cạnh tranh vì ứng dụng của ai báo thì người đó chạy xe, lại không bị ràng bộc.
“Mình cũng tính làm nghề này thêm một thời gian nữa, rồi tích góp vốn để chuyển nghề chứ cứ mãi thụ động không vươn lên như này thì cũng không được. Nhưng mà đang mùa dịch bệnh thế này nhiều người thất nghiệp mà vẫn kiếm được tiền là may lắm rồi” - Anh Vũ Văn Tính chia sẻ.
Với kinh nghiệm 3 năm làm xe ôm công nghệ ban đêm, anh cho rằng cần phải luôn nhạy cảm với các vấn đề xảy ra, như hủy chuyến nếu cảm thấy nguy hiểm, không nên đi đến những khu vực không quên thuộc địa hình và vắng vẻ hay không bắt khách mà không đặt qua ứng dụng.
Lợi dụng đêm tối, đặc thù công việc và sự nhẹ dạ cả tin, nhiều tên cướp nhắm đến nhóm đối tượng làm xe ôm công nghệ. Liên tục những sự việc đáng tiếc xảy ra, mới đây nhất vào ngày 20/07/2020 một tài xế xe ôm công nghệ bị đâm nhiều nhát vào lưng và bị cướp đi chiếc xe máy ở Hà Nội.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.