Trong những năm qua, việc ban hành các quy chế và triển khai thực hiện công tác đấu thầu tại nhiều địa phương đã có kết quả tốt. Song, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những bất cập trong công tác đấu thầu...
Chẳng hạn như việc nêu yêu cầu cụ thể về xuất xứ, nhãn hiệu của hàng hóa trong hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC) đối với gói thầu mua sắm hàng hóa khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế là hành vi bị cấm trong đấu thầu theo quy định tại Điểm i Khoản 6 Điều 89 Luật Đấu thầu 2013. Đối với hành vi này, theo quy định tại Khoản 3 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP thì hình thức xử phạt là cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 6 tháng đến 1 năm. Và theo quy định tại Khoản 3 Điều 90 Luật Đấu thầu 2013, thẩm quyền cấm tham gia hoạt động đấu thầu là người có thẩm quyền đối với dự án, dự toán mua sắm trong phạm vi quản lý.
Quy định đã khá rõ, tuy nhiên ở một số cuộc thầu vẫn không ít bên mời thầu cố tình cài cắm các điều kiện trong HSMT dẫn đến khó khăn cho nhà thầu hoặc tạo điều kiện cho một hoạc một nhóm nhà thầu “ruột”.
Đơn cử như HSMT mua sắm xe ô tô tại Công ty Điện lực Thanh Hóa, khi ở phần yêu cầu kĩ thuật lại yêu cầu cụ thể tên xe của hãng xe Nissan, hay phần động cơ mà chỉ có hãng này có thể đáp ứng.
Cụ thể, ngày 6/4/2018 Công ty điện lực Thanh Hóa có văn bản số 2114/QĐ-PCHN do ông Trịnh Xuân Như - Giám đốc Điện lực Thanh Hóa kí phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty CP AHCOM Long Biên là đơn vị trúng thầu với giá 1.738.940.000VNĐ. Gói thầu có giá 1.739.580.000. tiết kiệm khoảng 1 triệu đồng.
Ở gói thầu này, Công ty AHCOM Long Biên có đề xuất trong hồ sơ dự thầu hai chiếc xe ô tô nhãn hiệu Nissan Navara VL với giá 869.470.000/chiếc. Tuy nhiên, bên mời thầu là Công ty Điện Lực Thanh Hóa lại ghi rõ ràng về nhãn hàng bên trong phần yêu cầu kĩ thuật của hồ sơ mời thầu.
Tại phần yêu cầu kĩ thuật thông số kĩ thuật của xe: Tên xe NP300 NAVARA, tên động cơ 2.5AT 4WD(VL) YD25(Hight), loại động cơ DOHC, 2.5L, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van, ống phân phối chung với Turbo VGS / Inline 4-cylinder, DOHC; 16 valves, Diesel Commonrail 2.5L with VGS Turbo, dung tích xy lanh 2.488, hành trình pít – tông 89x100, công suất cực đại 140(188)3600...
Giải thích về vấn đề này, bà Lê Thị Phương Lan - Phó Trưởng Ban quản lý dự án, Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết, việc thực hiện đấu thầu được công ty làm theo đúng qui định pháp luật về Luật Đấu thầu. Trong phần hồ sơ mời thầu cũng nêu rất rõ yêu cầu nên không có chuyện gây khó khăn.
“Việc này cũng dễ hiểu như mình đi mua một món đồ. Muốn mua gì hay nhu cầu ra sao, cần phải nêu rõ ràng cụ thể thì người bán mới hiểu để đáp ứng cho mình. Ở trong phần hồ sơ mời thầu không hề có tiêu chí nào làm giảm cạnh tranh. Bởi lẽ, mặt hàng ô tô cũng là hàng đặc thù nên doanh nghiệp nào chuyên về phân phối vẫn đáp ứng được vì giá trị của chiếc ô tô trên thị trường sẽ không thay đổi”, Bà Lan cho biết.
Những yêu cầu gây khó khăn cho nhà thầu, thậm chí tưởng chừng như nhằm chỉ định cho riêng một số nhà thầu, thực tế đang diễn ra tại nhiều gói thầu mua sắm hàng hóa… Mới đây nhất là câu chuyện tại Điện lực tỉnh Hà Nam. Khi gói thầu mua sắm ô tô cũng có những tiêu chí đặc biệt trong phần hồ sơ mời thầu.
Cụ thể, ngày 24/10/2018 Công ty điện lực Hà Nam có văn bản số 2114/QĐ-PCHN do ông Trần Minh Dũng giám đốc kí phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty CP AHCOM Long Biên là đơn vị trúng thầu với giá 854.800.000VNĐ. Gói thầu có giá 855.370.000VNĐ. tiết kiệm 1 triệu đồng.
Tại gói thầu này, Công ty CP AHCOM Long biên có đề xuất trong hồ sơ dự thầu của mình là loại xe ô tô bán tải (2 cầu số tự động) nhãn hiệu Nissan Navara VL của hãng Nissan sản xuất tại Thái Lan.
Cụ thể, tại phần Thông số kỹ thuật của xe ô tô có nêu đặc điểm: Tên xe mã hiệu 2.5 AT 4WD. Động cơ: YD25 (High); Loại động cơ: DOHC, 2.5L, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van, ống phân phối chung với Turbo VGS /Inline 4-cylinder, DOHC; 16 valves; Diesel Commonrail 2.5L with VGS Turbo; Dung tích: 2488cc; Hành trình pít-tông (mm): 89 x 100; Công suất cực đại (kW (HP) /rpm: 140 (188) / 3600…
Một chuyên gia đấu thầu nhận xét, hiện tượng yêu cầu cụ thể về xuất xứ, nhãn hiệu của hàng hóa khi tổ chức đấu thầu. Tình trạng các HSMT, HSYC chào hàng cạnh tranh có các yêu cầu cụ thể về xuất xứ, nhãn hiệu của hàng hóa là biểu hiện rõ nét của cạnh tranh không minh bạch trong đấu thầu. Nếu tình trạng này kéo dài, hiệu quả sử dụng nguồn tài chính sẽ bị bào mòn bởi lợi ích nhóm.
Chỉ thị 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 (Chỉ thị 47) được ban hành, các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty đã triển khai thực hiện, đôn đốc, chỉ đạo và chấn chỉnh hoạt động đấu thầu tại đơn vị, lĩnh vực, địa phương mình quản lý. Tuy nhiên, vẫn còn một số người có thẩm quyền buông lỏng quản lý dẫn đến chủ đầu tư, bên mời thầu, tư vấn đấu thầu cố tình không chấp hành thực hiện các nội dung của Chỉ thị 47, dẫn đến một số nhà thầu, doanh nghiệp gửi kiến nghị về Bộ KH&ĐT.
Để đề phòng các chủ đầu tư, bên mời thầu vẫn có ý định nhóm lợi ích trong công tác đấu thầu, nâng cao nhận thức xã hội, bảo đảm công bằng, minh bạch, tăng cường hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về đấu thầu và thực hiện nghiêm Chỉ thị 47, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ đạo cơ quan truyền thông của Bộ thực hiện các bài viết, phóng sự điều tra về thực trạng trên. Theo đó, với vai trò là cơ quan truyền thông phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực đấu thầu các yêu cầu không phù hợp, để công tác đấu thầu được cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.
Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế (bên mời thầu) thông báo mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi, đóng thầu vào 8:30 ngày 2/5/2024.
Sau khi kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của công dân do Báo PLVN chuyển đến, các cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Trị đã xác định Cty TNHH Thiết kế & Xây dựng Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu.
Theo Thanh tra tỉnh Sơn La xác định một số khoản chi của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh chưa đúng theo kế hoạch lập, hồ sơ chứng từ chưa đảm bảo theo quy định.
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY