Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Dự án Luật Đất đai sửa đổi - Kỳ 3: Cần sửa đổi, bổ sung điều kiện gia hạn thời gian sử dụng đất

Pháp luật & Xã hội
17/10/2022 05:58
Như Trường - Quang Vũ
aa
Đây là một trong nhiều ý kiến đồng nhất được các đại biểu có mặt tại Hội thảo về bảo đảm tính thống nhất của dự án Luật Đất đai (sửa đổi) diễn ra tại Hòa Bình mới đây.


Tin nên đọc

Sau hơn 8 năm tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ và khả thi cho việc khai thác và sử dụng đất đai hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả, tạo ra những động lực mạnh mẽ cho phát triển đô thị, tăng đáng kể nguồn thu cho ngân sách, đóng góp tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

Công tác quy hoạch sử dụng đất được thực hiện theo hướng tiếp cận tổng hợp, liên ngành và trở thành công cụ quan trọng để Nhà nước thống nhất quản lý, phân bổ và sử dụng đất đai. Tuy nhiên, quá trình thực thi Luật Đất đai vẫn còn khá nhiều tồn tại, đặc biệt là tính thiếu đồng bộ, thống nhất giữa các luật có liên quan đến quy hoạch sử dụng đất như Luật Quy hoạch, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng, Luật Đất đai.

Đảm bảo tính thống nhất

Phát biểu tại Hội thảo về bảo đảm tính thống nhất của dự án Luật Đất đai (sửa đổi) diễn ra tại Hòa Bình mới đây, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu: Trong giai đoạn hiện nay, các cơ quan cũng đang nghiên cứu để trình Quốc hội sửa đổi toàn diện nhiều luật khác có liên quan như Luật Đấu thầu (trình Quốc hội tại kỳ 4 (tháng 10/2022), thông qua tại kỳ họp thứ 5 (tháng 6/2023), Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (trình Quốc hội tại kỷ 5 (tháng 6/2023), thông qua tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023).

Do vậy, các nội dung đề xuất sửa đổi trong các dự thảo luật cũng rất cần được xem xét, bảo đảm sự phù hợp, thống nhất với nhau để có thể triển khai một cách đồng bộ khi có hiệu lực thi hành.

du-an-hang-chuc-nghin-ty-dong-tren-giay-cua-flc-o-nghe-an-1-0605

Sau nhiều năm khảo sát đầu tư tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) dự án của Tập đoàn FLC hơn 10.000 tỷ đồng, đều đang nằm trên giấy, chờ nghiên cứu triển khai.

Theo các đại biểu, hiện nay đang không có sự thống nhất về thời hạn xử lý các dự án chậm triển khai theo quy định của Luật Đầu tư và quy định của Luật Đất đai sửa đổi. Cụ thể, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi quy định dự án “chậm tiến độ quá 48 tháng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất. Tuy nhiên, nội dung này đang được quy định trong Luật đầu tư là 12 tháng. Như vậy, đã xuất hiện sự mâu thuẫn, dự thảo Luật đất đai sửa đổi cần nghiên cứu, chỉnh sửa cho phù hợp.

Trong khi đó, bàn luận về việc gia hạn sử dụng đất, một số đại biểu cho rằng, Luật Đất đai cho phép gia hạn sử dụng đất 24 tháng và nhà đầu tư phải nộp khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án, điều này gây ra sự lúng túng trong thực hiện.

Trên thực tế, nhiều dự án đã bị chấm dứt hoạt động theo Luật Đầu tư nhưng không thể thu hồi đất vì vướng quy định của Luật Đất đai cho phép nhà đầu tư gia hạn thời gian sử dụng đất thêm 24 tháng. Vì vậy, các ý kiến cho rằng dự thảo Luật Đất đai sửa đổi cần bổ sung điều kiện gia hạn thời gian sử dụng đất.

Screen Shot 2022-10-16 at 08.27.11

Việc quy hoạch không gian ngầm cũng được đưa vào bàn luận tại cuộc Hội thảo. Nguồn ảnh soha.vn

Về quyền sử dụng không gian ngầm và khoảng không; quyền đối với bất động sản liền kề, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu vấn đề, Luật Đất đai hiện hành được ban hành từ năm 2013, trong khi Bộ luật Dân sự năm 2015 có cách tiếp cận mới về quyền bề mặt, quyền đối với bất động sản liền kề, do đó, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng cần có quy định phù hợp.

Vấn đề khác là việc thu hồi đất đối với dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, đất sử dụng ổn định lâu dài, đất xây dựng khu chung cư, xem xét mối quan hệ giữa dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với việc quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư theo thời hạn sử dụng của công trình khi sửa đổi Luật Nhà ở sắp tới.

Chưa có hình thức cầm cố với bất động sản

Được biết, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có tác động lớn đối với sự phát triển, hoạt động ngành ngân hàng, chính vì vậy, ngày 14/10, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức buổi tọa đàm góp ý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Sau khi dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) được cơ quan chức năng lấy ý kiến rộng rãi, Hiệp hội Ngân hàng đã tập hợp hàng trăm ý kiến góp ý từ các tổ chức hội viên và có Công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý đối với dự thảo Luật. Đến nay, một số nội dung đã được tiếp thu sửa đổi, tuy nhiên, tại dự thảo lấy ý kiến lần này vẫn còn rất nhiều vướng mắc cần được cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, trao đổi, làm rõ.

Theo Hiệp hội Ngân hàng, biện pháp cầm cố bất động sản đã được quy định tại Bộ luật Dân sự 2015. Tuy nhiên, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) không quy định hình thức cầm cố đối với bất động sản, mà chỉ có hình thức thế chấp bất động sản. Theo đó, các ngân hàng tỏ ra lo ngại sẽ có khoảng trống pháp lý về vấn đề này nên đã đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét bổ sung biện pháp bảo đảm “cầm cố” đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại Luật Đất đai (sửa đổi).

dung---ten---so-do

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh Cafeland.vn

Cũng tại buổi tọa đàm, ngân hàng Agribank nêu ý kiến việc hiện nay Giấy chứng nhận chỉ ghi tên đại diện hộ gia đình làm phát sinh nhiều tranh chấp. Phía Agribank cho rằng, nếu Giấy chứng nhận ghi tên đại diện hộ gia đình, các tổ chức tín dụng khó có thể xác định được các thành viên trong hộ gia đình gồm những ai, những người đó có đồng ý với giao dịch hay không. Do thửa đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình là tài sản chung hợp nhất nên hợp đồng thế chấp sẽ vô hiệu toàn bộ dẫn tới việc khoản vay trở thành không có bảo đảm, gây ảnh tới quyền lợi của tổ chức tín dụng.

Đồng tình với ý kiến của ngân hàng Agribank, đại diện ngân hàng Bắc Á Bank đề nghị quy định nếu không bỏ chủ thể sử dụng đất là hộ gia đình thì đề nghị quy định rõ hơn về cơ quan có thẩm quyền xác nhận thành viên hộ gia đình sử dụng đất.

Có mặt tại buổi tọa đàm, đa số các ý kiến đại diện các ngân hàng như: Vietcombank, VietinBank, Techcombank, Bắc Á Bank, Oceanbank đều đề nghị cần tháo gỡ quy định về hộ gia đình, tránh nguy cơ hợp đồng tín dụng không có tài sản bảo đảm…

Tại buổi tọa đàm, phía đại diện Vụ Pháp chế - Ngân hàng Nhà nước cho biết quy định về cấp Giấy chứng nhận trường hợp thửa đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình cơ bản Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã tiếp thu ý kiến đóng góp của Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, đề nghị cân nhắc bỏ nội dung “Trường hợp các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình có nhu cầu thì cấp một Giấy chứng nhận ghi tên đại diện hộ gia đình trên Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện hộ gia đình” để đảm bảo thống nhất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình trong các giao dịch dân sự. Đối với quy định thế chấp tài sản gắn liền với đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, đề nghị quy định cụ thể hơn các nội dung liên quan trong hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm để hạn chế rủi ro của các tổ chức tín dụng.

bài liên quan
Hôm nay sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, giá vàng chưa hạ nhiệt

Hôm nay sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, giá vàng chưa hạ nhiệt

Giá vàng trải qua tuần thứ 3 tăng giá liên tiếp, bất chấp thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ đầu thầu 16.800 lượng vàng để tăng cung cho thị trường.
NHNN xây dựng dự thảo sửa phương thức thực hiện môi giới tiền tệ

NHNN xây dựng dự thảo sửa phương thức thực hiện môi giới tiền tệ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2016/TT-NHNN ngày 30/06/2016 quy định hoạt động môi giới tiền tệ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc: Địa phương phải chủ động hiến kế cách xử lý

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc: Địa phương phải chủ động hiến kế cách xử lý

Ngày 1/3, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì buổi làm việc trực tuyến với thành phố Hải Phòng, các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Hành vi phạm tội của đối tượng này là rất đê hèn, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng để xử lý đối với đối tượng này.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa kịp thời các hành vi bạo lực học đường...
Tin bài khác
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy dịp lễ 30/4-1/5

Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy dịp lễ 30/4-1/5

Công an TP Hà Nội đưa ra 1 số khuyến cáo về các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5.
Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tốt việc cứu chữa người bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tốt việc cứu chữa người bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Hơn 2000 nhà dân ở Cao Bằng bị hư tại do lốc, thiệt hại trên 7,5 tỷ đồng

Hơn 2000 nhà dân ở Cao Bằng bị hư tại do lốc, thiệt hại trên 7,5 tỷ đồng

Đêm 19 và đêm 20/4 tại các huyện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng lại tiếp tục xảy ra mưa dông, lốc gây ảnh hưởng, thiệt hại đến nhà ở và hoa màu của nhân dân.
Năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng

Năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng

Lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động: Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động (NLĐ) bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.
Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông": Hỗ trợ các địa phương hơn 7,6 tỷ đồng

Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông": Hỗ trợ các địa phương hơn 7,6 tỷ đồng

Ngày 22/4, TƯ Đoàn tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội TƯ tổ chức Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên tại tỉnh Điện Biên từ ngày 24 - 26/4, với sự tham gia của 200 đại biểu thiếu nhi và 64 đại biểu phụ trách tiêu biểu trên cả nước.
Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh Võ Minh Hiếu (Đồng Nai) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề "Sinh viên với khát vọng non sông".
Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Thông tin từ huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 đã khiến gần chục phương tiện trên địa bàn bị đánh đắm, 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Dược phẩm Sun Pharma bị phạt vì tuyên truyền để có giới tính thai nhi theo ý muốn

Dược phẩm Sun Pharma bị phạt vì tuyên truyền để có giới tính thai nhi theo ý muốn

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính 12 đơn vị, cơ sở trong đó Công ty cổ phần Dược phẩm Sun Pharma (Q.Hà Đông) do công ty này tuyên truyền phương pháp để có giới tính thai nhi theo ý muốn.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, lần thứ X, khu vực IV

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, lần thứ X, khu vực IV

Ngày 20/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Lắk.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.