Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Dòng tiền API – IDJ Investment – Apec Group - Apec Holding

Thương trường
03/09/2020 09:36
Nguyễn Ánh
aa
Trong số 4 cái tên kể trên, CTCP Đầu tư châu Á – Thái Bình Dương (API) và CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ Investment) đã là những “tay chơi” quen mặt trên thị trường trái phiếu. Còn CTCP Tập đoàn Apec Group (Apec Group) cũng vừa mới gia nhập với một thương vụ đình đám.


Anh293.

Phối cảnh dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né do API làm chủ đầu tư (Nguồn: Ricons)

Theo truyền thông trong nước, CTCP Tập đoàn Apec Group (Apec Group) mới đây đã thông qua phương án phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ với tên gọi “Happy18 Bond”.

Lô trái phiếu sẽ chính thức được phát hành vào tháng 9/2020. Theo đó, mỗi trái phiếu chỉ có mệnh giá 100.000 đồng, sau thời gian nắm giữ tối thiểu 3 tháng, nhà đầu tư có thể bán lại trái phiếu cho đơn vị phát hành.

Tuy nhiên, vấn đề thanh khoản không hẳn là điểm nhấn duy nhất khiến lô trái phiếu Happy18 Bond được giới đầu tư chú ý đến vậy.

Nếu lựa chọn kỳ hạn 5 năm, kỳ trả lãi 6 tháng/lần, mức lãi suất mà nhà đầu tư nhận được sẽ là 15%/năm. Trong khi đó, nếu nhận lãi một lần duy nhất vào cuối kỳ, mức lãi suất nhà đầu tư được hưởng sẽ lên tới 18%/năm.

So với mặt bằng chung của thị trường, dù lựa chọn theo phương án nào thì Happy18 Bond vẫn là lô trái phiếu có mức lãi suất cao bậc nhất trong nhóm các doanh nghiệp bất động sản trên thị trường hiện nay.

Một doanh nghiệp có mối liên hệ gần gũi với Apec Group là CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ Investment – Mã CK: IDJ) gần đây cũng chỉ phát hành trái phiếu với mức lãi suất 13%/năm.

Lưu ý rằng mức lãi suất áp dụng cho trái phiếu IDJ Investment đã vượt trội hơn hẳn so với mặt bằng lãi suất 10,42%/năm (kỳ hạn bình quân 3,26 năm) dành cho nhóm doanh nghiệp bất động sản trên thị trường sơ cấp theo số liệu cập nhật tới Quý 2/2020 của công ty chứng khoán SSI.

Màn “chào sân” của Apec Group, vì vậy, đã thu hút được sự quan tâm lớn của giới đầu tư và truyền thông trong nước.

Apec Group của ai?

Theo tìm hiểu của VietTimes, Apec Group chỉ mới được thành lập từ cuối tháng 11/2017, tiền thân là CTCP Đầu tư BG Group (BG Group), hiện đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại Grand Plaza, số 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội.

BG Group chính là cổ đông lớn của IDJ Investment với tỷ lệ sở hữu 5,09% vốn điều lệ. Dẫu vậy, trên các báo cáo tài chính của IDJ Investment cập nhật tới Quý 2/2020 cái tên Apec Group vẫn chưa được ghi nhận. Điều ấy có thể là do doanh nghiệp này chỉ mới hoàn tất việc đổi tên vào ngày 7/8/2020 vừa qua.

Khi mới thành lập, BG Group đăng ký quy mô vốn điều lệ lên tới 500 tỷ đồng, với cơ cấu cổ đông gồm 3 cá nhân có địa chỉ thường trú tại Hà Nội, bao gồm: ông Nguyễn Hoàng Linh (sở hữu 65% VĐL), ông Phạm Duy Hưng (sở hữu 34,99% VĐL) và ông Lục Thanh Tùng (sở hữu 0,01% VĐL).

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, cập nhật tới tháng 12/2018, BG Group đã nâng vốn lên gấp đôi, đạt mức 1.000 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ.

Tới cuối tháng 6/2020, ông Nguyễn Hoàng Linh (SN 1919) bất ngờ nhường vị trí Chủ tịch HĐQT BG Group cho ông Hán Kông Khanh (SN 1975). Sau đó, như đã đề cập, BG Group đổi tên thành Apec Group.

Dòng tiền API – IDJ Investment – Apec Group

Ngoài Apec Group, ông Hán Kông Khanh còn đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT IDJ Investment. Đáng chú ý, ông Khanh còn là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương (Mã CK: API), nơi ông Nguyễn Hoàng Linh đang giữ chức Phó Tổng Giám đốc.

Theo tìm hiểu của VietTimes, API từng là cổ đông lớn, nắm giữ tới 20,01% vốn điều lệ của IDJ Investment, song đã bắt đầu thoái vốn kể từ năm 2018. Trong khoảng thời gian này, ông Nguyễn Hoàng Linh cũng bán ra toàn bộ cổ phiếu IDJ (hoàn tất vào ngày 28/4/2020). Song, ông Linh hiện vẫn đang là Ủy viên HĐQT của IDJ Investment.

Tính thực chất của thương vụ API thoái vốn khỏi IDJ Investment cũng là một điều đáng bàn. Không chỉ bởi vai trò của ông Nguyễn Hoàng Linh tại Apec Group mà còn những chi tiết khá thú vị liên quan đến một cổ đông lớn khác mới xuất hiện tại IDJ Investment – CTCP Đầu tư Apec Holding (Apec Holding).

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, Apec Holding được thành lập từ tháng 10/2014, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại tòa nhà Machinco building, số 444 đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội. Vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Apec Holding do ông Nguyễn Tiến Lộc đảm nhiệm.

Vị doanh nhân kỳ cựu sinh năm 1939, đáng chú ý, lại có cùng địa chỉ thường trú với ông Nguyễn Hoàng Linh – cổ đông sáng lập của Apec Group.

Ngoài mối quan hệ sở hữu, API – IDJ Investment – Apec Group – Apec Holding còn có mối quan hệ tín dụng khá đặc biệt. Trong đó, API đóng vai trò là chủ nợ của 3 cái tên còn lại.

Trên báo cáo tài chính hợp nhất Quý 2/2020 mà API tự lập, doanh nghiệp này hiện đang cho Apec Holding, IDJ Investment và Apec Group vay tổng cộng 102,15 tỷ đồng với cùng mức lãi suất 12% năm.

Bên cạnh đó, API còn cho CTCP Chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương (APS) vay 678,5 triệu đồng với lãi suất 0%/năm. APS hiện đã nắm giữ 1,53% vốn của IDJ Investment.

Đáng chú ý, với những thông tin đã công bố, API còn là doanh nghiệp huy động vốn từ trái phiếu có thể nói là “rẻ” nhất so với IDJ Investment và Apec Group.

Tháng 5/2019, HĐQT API đã thông qua phương án phát hành 2 lô trái phiếu mã ABond_2019.01.10 và ABond_2019.12.20 với lãi suất cố định lần lượt ở mức 9,5% và 11%/năm.

Ở chiều hướng ngược lại, API liên tục mua lại lô trái phiếu mã Abond_2018.01.50 phát hành ngày 25/1/2018 và sẽ đến ngày đáo hạn vào 24/1/2021./.

bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng

Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế.
Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong 9 tháng còn lại của năm 2024, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là 239.480 tỷ đồng.
Thị trường chứng khoán tăng trưởng khởi sắc

Thị trường chứng khoán tăng trưởng khởi sắc

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê vừa công bố, thị trường chứng khoán tăng trưởng khởi sắc với mức vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng 12,2%.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.