Với 35 - 40% dân số sử dụng Internet hàng ngày, mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu hướng tất yếu, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và nhà chuyển phát phát triển mạnh mẽ. Tuy vậy, sự phát triển của dịch vụ chuyển phát vẫn chưa theo kịp sự mau lẹ của lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Đây là trở ngại lớn với thương mại điện tử (TMĐT).



Đó là chia sẻ của ông  Lê Đức Anh, chuyên viên Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin tại buổi Hội thảo “Từ dịch vụ chuyển phát tới hoàn tất đơn hàng”.

Để có thể đồng hành và theo kịp sự phát triển của TMĐT, nhiều chuyên gia TMĐT cho rằng các doanh nghiệp chuyển phát cần có bước phát triển mạnh mẽ hơn về quy mô cũng như chuyên nghiệp hơn.

Theo bà Hà Thị Hòa, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện, mỗi năm công ty này đã chi ra khoảng từ 3 - 5% doanh thu để đầu tư vào công nghệ, nhằm giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí vận chuyển đơn hàng.

Hiện công ty này cũng đang đầu tư thử nghiệm hàng loạt máy quét mã vạch không dây (PDA) cho nhân viên và thiết bị quản lý phương tiện vận tải GPS để kiểm soát chất lượng vận chuyển, giúp tiết kiệm khoảng 10% chi phí xăng dầu. 

Quang cảnh hội thảo (Ảnh: NP).
Quang cảnh hội thảo (Ảnh: NP).

Hiện nay, xu hướng của lĩnh vực bán lẻ trực tuyến đang hướng tới sự chuyên môn hóa cao. Người bán hàng cần tập trung nguồn lực vào các hoạt động dẫn dắt người mua tới giao kết hợp đồng trực tuyến.

Các dịch vụ liên quan như lưu kho, đóng gói, chuyển phát, thanh toán, nhận hàng trả lại... đều có thể thuê ngoài. Các dịch vụ này cơ bản gắn với việc hoàn tất hợp đồng trực tuyến và gọi là dịch vụ hoàn tất đơn hàng.

Mối quan hệ chặt chẽ giữa các nhà bán lẻ trực tuyến với các nhà cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng sẽ có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của TMĐT trên thế giới cũng như ở Việt Nam trong những năm tới.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ và hội nhập về chiều sâu, chiều rộng của TMĐT Việt Nam kéo theo đó rất nhiều các dịch vụ như chuyển phát, thanh toán, bảo mật... chất lượng dịch vụ chuyển phát cho TMĐT hay dịch vụ hoàn tất đơn hàng luôn được coi là một trong những yếu tố then chốt có tác động rất lớn đến sự phát triển TMĐT Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thanh Hưng, Tổng thư ký Vecom cho biết: "Doanh nghiệp hoàn tất đơn hàng kết nối trực tuyến với người bán để cung cấp dịch vụ nhận hàng, lưu kho, đóng gói, chuyển hàng và các dịch vụ liên quan khác để hoàn thành hợp đồng trực tuyến với khách hàng cuối cùng.

Việc thuê ngoài các dịch vụ hoàn tất đơn hàng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp TMĐT. Trong đó, người bán chỉ cần tập trung nguồn lực vào việc bán hàng, nâng cao chất lượng web, app, tiếp thị sản phẩm... để tăng doanh thu. Người bán hàng không cần phải đầu tư chi phí vào hệ thống kho và có thể giảm chi phí vận chuyển, giảm chi phí vật tư, bao bì..."

Tuy nhiên, cũng theo ông Hưng, việc thuê ngoài các dịch vụ hoàn tất đơn hàng sẽ mang đến một số rủi ro như doanh nghiệp TMĐT sẽ không tiếp cận trực tiếp tới khách hàng cuối cùng vì thế dễ bị đánh mất ui tín do lỗi của đơn vị hoàn tất đơn hàng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ gặp một số rủi ro liên quan tới tranh chấp giữa người bán với đơn vị hoàn tất đơn hàng trong các trường hợp hàng giao nhận bị hư hỏng, mất mát, hàng giả...

Mặc dù có một số rủi ro, nhưng ông Hưng cho rằng những lợi ích mà việc thuê ngoài dịch vụ hoàn tất đơn hàng mang lại lớn hơn nhiều so với những rủi ro có thể xảy ra.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận