Địa ốc 7AM: Đà Nẵng chấm dứt thuê giữ xe trước Bảo tàng Chàm, bỏ nhà cao tầng làm công viên
Đà Nẵng chấm dứt thuê giữ xe trước Bảo tàng Chàm, bỏ nhà cao tầng làm công viên, Vinacomin nói gì khi liên danh COLAVI - VIMCC - VMC trúng gói thầu 368 tỷ... là những tin chính trong Địa ốc 7AM hôm nay.
Địa ốc 7AM: "Đất vàng" quanh các dự án metro, Hạ Long bất ngờ lấp vịnh làm đường bao biển
Địa ốc 7AM: Dự án thoát nước thải "đứng bánh" vì vướng giải tỏa, dư nước sạch mà dân vẫn 'khát'
Địa ốc 7AM: Hàng nghìn cơ sở 'cháy là chết', bức xúc vì "các dự án lớn đều nằm trên giấy"!
Địa ốc 7AM: Hà Nội lấy đất công viên Thủ Lệ làm bãi xe, dân phản đối “xén” công viên Cầu Giấy
Liên danh COLAVI - VIMCC - VMC trúng gói thầu 368 tỷ: Chủ đầu tư - Vinacomin nói gì?
Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) vừa gửi thông tin đến Báo Đấu thầu phản hồi về việc 2 trong 3 thành viên của Liên danh nhà thầu trúng gói thầu 368 tỷ đồng do Vinacomin làm chủ đầu tư có trên 40% cổ phần vốn góp của Vinacomin.

Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy Sàng - Tuyển than Khe Chàm là dự án sàng tuyển, chế biến than, thuộc ngành, nghề kinh doanh chính của Vinacomin. Ảnh minh họa: Khánh Giang.
Trước đó, Báo Đấu thầu đã có bài viết “COLAVI - VIMCC - VMC trúng gói thầu 368 tỷ đồng: Chuyện nội bộ của Vinacomin” đăng trên số báo ra ngày 2/4/2019. Như Báo Đấu thầu đã thông tin, tháng 3/2019, Vinacomin đã lựa chọn Liên danh Công ty CP Cơ khí và Lắp máy Việt Nam - Công ty CP Tư vấn đầu tư mỏ và Công nghiệp Vinacomin - Công ty CP Chế tạo máy Vinacomin (COLAVI – VIMCC - VMC) là nhà thầu trúng gói thầu với giá trúng thầu là 368 tỷ đồng (giá gói thầu là 370,682 tỷ đồng, tiết kiệm 0,7% thông qua đấu thầu rộng rãi).
Đó là Gói thầu số 9b Thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán; cung cấp thiết bị; thi công xây dựng và lắp đặt; đào tạo vận hành nhà máy (gói thầu EPC) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình nhà máy sàng - tuyển than Khe Chàm.
2 trong 3 thành viên liên danh của Nhà thầu trúng thầu là VIMCC và VMC đều có trên 40% vốn đầu tư của chủ sở hữu là Vinacomin (Vinacomin có 51% cổ phần tại VIMCC và có 40,98% cổ phần tại VMC).
Đà Nẵng: Sẽ bỏ nhà cao tầng để làm lối đi bộ, công viên tại hai dự án ven sông Hàn
Chủ đầu tư dự án Marina Complex và Olalani Riverside đồng ý điều chỉnh quy hoạch, bỏ toàn bộ các nhà cao tầng để mở rộng không gian công cộng.
Trước đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với chủ đầu tư dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai và dự án Olalani Riverside Tower của Công ty CP Mỹ Phúc.
Chủ đầu tư hai dự án ven sông Hàn đi đến thống nhất việc điều chỉnh quy hoạch nhằm bảo đảm nguyên tắc hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và lợi ích cộng đồng, bảo đảm nhu cầu hưởng thụ thiên nhiên, nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Chủ đầu tư sẽ bỏ nhà cao tầng để làm lối đi bộ, công viên tại hai dự án ven sông Hàn
Theo đó, các chủ đầu tư thống nhất dành lại vệt 20m mặt tiền ven bờ sông Hàn để làm lối đi bộ kết hợp công viên công cộng. Các khu quy hoạch làm công trình cao tầng được các chủ đầu tư thống nhất chuyển thành đất quỹ công viên cây xanh, bãi đậu xe phục vụ công cộng. Riêng quỹ đất phát triển công trình cao tầng tại dự án Marina Complex có diện tích khoảng 6.800m2, dự án Olalani Riverside Tower có diện tích khoảng 13.000m2.
Đà Nẵng chấm dứt cho thuê giữ xe trước Bảo tàng Chàm, dãy nhà hàng biển
Chiều 14/5, Sở TT-TT Đà Nẵng cho hay, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông giữ xe tại bãi đỗ xe Bảo tàng Chàm và bãi đỗ xe dãy nhà hàng ven biển từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ.
Theo đó, xét đề xuất của Sở GTVT, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng thống nhất chủ trương chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông giữ xe tại bãi đỗ xe Bảo tàng Chàm và bãi đỗ xe dãy nhà hàng ven biển từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ kể từ ngày 16/5.

UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT tổ chức bàn giao bãi đỗ xe khu vực trước Bảo tàng Chàm và bãi đỗ xe dãy nhà hàng ven biển từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ cho UBND quận Hải Châu và UBND quận Sơn Trà quản lý.
UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT tổ chức bàn giao bãi đỗ xe khu vực trước Bảo tàng Chàm và bãi đỗ xe dãy nhà hàng ven biển từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ cho UBND quận Hải Châu và UBND quận Sơn Trà quản lý.
Lòng tin bị trục lợi
Câu chuyện nhà chung cư nộp tiền 9 năm chưa được nhận của cán bộ, phóng viên một tờ báo trong một bộ, ngành chưa kịp lắng xuống thì xảy ra chuyện hàng trăm cư dân khu đô thị Ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cùng nhau căng băng rôn phản đối. Ngoài vấn đề về điều chỉnh quy hoạch, vấn đề sổ đỏ.

Hình minh họa.
Ngoài ra, cư dân tại đây phàn nàn những tiện ích trên các khu đất công cộng như trường học, tổ hợp thể dục thể thao, vườn hoa, trạm biến áp ở khu đất đầu mối kỹ thuật nhưng với việc điều chỉnh quy hoạch, quyền lợi cũng như chất lượng cuộc sống người dân sẽ bị ảnh hưởng.
Cùng với đó, cơ sở hạ tầng của khu đô thị hiện vẫn còn nhiều bất cập, chưa hoàn thiện, thiếu an toàn. Hiện nay, đường cũng chưa thông và đang bị quây không ra luồng nào, cư dân đi lại khó khăn, nguy hiểm. Thực tế, đã xảy ra những vụ tai nạn gây thương vong trong khu đô thị.
Xén công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe: Quy hoạch đang chạy theo dự án?
Điều người dân lo ngại là việc “không đến đầu đến đũa”, biến tướng qua một số dự án quy hoạch bãi xe.
Việc nhiều người dân phản đối chủ trương xén một phần công viên Cầu Giấy làm bãi xe ngầm một lần nữa cho thấy những hoài nghi, bất cập về quy hoạch quản lý đô thị nói chung và xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội nói riêng. Ai dám chắc, bãi đỗ xe ngầm-công viên Cầu Giấy sẽ không bị biến tướng nếu chủ trương này được thực hiện?.
Thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm bãi đỗ xe công cộng đang thiếu trầm trọng, mới chỉ đáp ứng được khoảng 8%-10% nhu cầu đỗ xe. Số còn lại đang phải đỗ tại các điểm đỗ xe của khu chung cư, sân cơ quan, ngõ cụt, các khu đất dự án…

Diện tích 1,45 ha trong Công viên Cầu Giấy doanh muốn làm bãi xe và dịch vụ thương mại. Ảnh: Zing
Trong tổng số trên 1.400 điểm, bãi trông giữ xe trên địa bàn cũng chỉ có 28 bãi được Sở Giao thông Vận tải thỏa thuận đủ điều kiện trông giữ phương tiện. Thực tế này cho thấy, xây dựng các bãi trông giữ phương tiện cho người dân đang trở thành bài toán thách thức với ngành chức năng Hà Nội. Và việc xén một phần công viên Cầu Giấy để xây dựng bãi đỗ xe ngầm được coi như là một trong những lời giải cho bài toán đó.
Gửi bình luận