Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Đầu tư bất động sản: Người chật vật cắt lỗ, kẻ chờ cơ hội “gom hàng”

Bất động sản
27/11/2022 14:30
Thiên Phúc – Trọng Trung
aa
Bên cạnh những nhà đầu tư đang chật vật “cắt lỗ”, mất niềm tin vào thị trường bất động sản. Thì những người có kinh nghiệm vẫn tự tin cho rằng, sắp tới là cơ hội tốt để “gom hàng”.


1669534186297_image0.

Nhà đầu tư có kinh nghiệm vẫn tự tin vào thị trường

Từ đầu tháng 4 tới nay, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn khiến các nhà đầu tư lâm tình cảnh lao đao, nhiều người đang cố gồng mình để bám trụ với thị trường, một số đang chật vật cắt lỗ vì mất niềm tin. Song, nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm vẫn vững vàng tâm lý và cho rằng, sắp tới sẽ là thời điểm tốt để mua bất động sản, bởi sẽ xuất hiện một làn sóng “bán tháo”, giá giảm mạnh.

Một nhà đầu tư có hơn 10 năm kinh nghiệm trên thị trường bất động sản cho biết, thời điểm này các nhà đầu tư sẵn vốn đang "đi săn" bất động sản "cắt lỗ", chủ yếu ở phân khúc đất nền. Nhiều nhà đầu tư có thể mua được với mức hạ giá giảm từ 20 - 30%, thậm chí 50% so với trước đây.

1669534187811_image1.

"Nhiều nhà đầu tư vì không chịu nổi áp lực vốn vay ngân hàng nên bán lỗ, bán tháo để thu dòng tiền. Đây chính là thời điểm tạo cơ hội cho những người có dòng tiền nhàn rỗi. Họ có thể mua được bất động sản giá rẻ hơn so với mặt bằng chung thị trường từ 20 - 50%"

Ở thời điểm này có nhiều lựa chọn và kiếm được bất động sản giá tốt. Tuy nhiên, hiện tượng cắt lỗ hay bán tháo bất động sản chưa diễn ra toàn diện trên thị trường. Đa số các lô đất bán ra thời điểm này là của những nhà đầu tư đang kẹt dòng tiền và những người này đang mất niềm tin và thị trường. Riêng với các nhà đầu tư không dùng đòn bẩy tài chính vẫn giữ hàng, không hạ giá. Thậm chí, những người có vay ngân hàng nhưng không quá kẹt tài chính, họ vẫn không chịu bán ra.

"Tôi cũng đang tìm kiếm một số nơi để mua đất nền, một số khu vực đất đẹp tôi trả giá giảm khoảng 15% nhưng họ vẫn không bán, thậm chí những người họ vẫn bán giữ giá và nói rằng thị trường sẽ sớm hồi phục. Họ muốn bán bởi 1 phần là kẹt tiền chứ không muốn bán lỗ. Do đó, tôi thấy tâm lý của đa số nhà đầu tư có kinh nghiệm, lúc này là vẫn tin thị trường sẽ phục hồi sớm, nên cố gắng cầm cự, giữ tài sản", một chuyên gia đầu tư BĐS chia sẻ.

image2.

Nhà đầu tư có thể chờ đợi thêm khoảng giữa năm 2023, khi đó, nhiều chủ bất động sản không gồng gánh nổi cũng sẽ phải bán ra. Lúc này, nhà đầu tư có sẵn tiền sẽ là cơ hội tốt để “gom hàng”​

Kỳ vọng cuối năm 2023 thị trường khởi sắc

Dù thị trường thời điểm này có nhiều khó khăn, nhưng giới chuyên gia cũng kỳ vọng, sang năm 2023 thị trường bất động sản sẽ có khả năng hồi phục. Điều quan trọng nhất là sự can thiệp của Chính phủ khi thành lập tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ cho thị trường trở lại quỹ đạo ổn định. Ở giai đoạn này, nhiều chuyên gia cho rằng, đang trong quá trình điều chỉnh và thanh lọc.

TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, đánh giá quý IV/2022 này chính là đỉnh của lạm phát toàn cầu. Việt Nam đương nhiên cũng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng và khó khăn hơn do chúng ta hội nhập sâu rộng, trong đó có thị trường bất động sản.

image3.

"Quý IV so với hai quý II và III giảm liên tục thì tạm thời gọi là suy thoái kỹ thuật, đúng hơn là suy giảm. Để đi vào giai đoạn phát triển lành mạnh hơn thì cần có bước này. Để thị trường bất động sản có thể hồi phục dần từ năm tới, trước tiên phải giải quyết các vấn đề về pháp lý, kế đến là gỡ nút thắt vốn, trong đó có trái phiếu doanh nghiệp bất động sản", ông Lực nhấn mạnh.

Ở quý đầu năm 2023, Chính phủ sẽ có những động thái tháo gỡ mạnh mẽ hơn, đồng thời room tín dụng được mở ra trở lại để các ngân hàng có thể tiếp tục cho vay. Các doanh nghiệp cũng sẽ dần làm quen, thích nghi với những quy định mới về phát hành trái phiếu. Như vậy, thị trường bất động sản sẽ có thêm các nguồn cung tiền tệ để tạo đà phát triển trở lại", ông Hà nhận định.​

HoREA đề nghị Tổ công tác khẩn trương làm việc với UBND TP Hà Nội, UBND TPHCM và một số tỉnh trọng điểm. HoREA cũng đề nghị Tổ công tác sắp xếp gặp trực tiếp doanh nghiệp để nghe trình bày các vướng mắc, khó khăn cụ thể. Đồng thời, hằng tuần Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để được xem xét, giải quyết, chỉ đạo kịp thời.

image4.

Để công việc trôi chảy, tại cuộc họp, ông Mãi đề nghị chia thành 3 nhóm công việc. Cụ thể, đối với nhóm công việc không thể giải quyết, các sở, ban ngành, địa phương phải trả lời để các tổ chức, cá nhân biết. Nhóm giải quyết được thì phải giải quyết đúng thẩm quyền, đúng tiến độ. Nhóm cần báo cáo xin ý kiến các cơ quan đơn vị phải báo cáo kịp thời để UBND TPHCM giải quyết hoặc báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành.

Trước đó, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng đã phê duyệt tờ trình của Sở Xây dựng dự kiến khoảng ngày 15/12 sẽ tổ chức cuộc họp với một số doanh nghiệp bất động sản để lắng nghe và xem xét tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án bất động sản, đô thị, nhà ở thương mại. Tuy nhiên, do đã có quyết định số 1435/QĐ-TTg nên HoREA đề nghị UBND TPHCM tổ chức cuộc họp này sớm hơn là vào đầu tháng 12/2022.

Lạc quan đánh giá về thị trường bất động sản, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, kênh đầu tư này đang trầm lắng mà không "đóng băng". TS. Hiếu đánh giá tín hiệu tích cực từ sự điều chỉnh của Nhà nước. Chính bởi vậy, ông dự báo, chỉ đầu năm 2023, thị trường còn khó khăn nhưng đến nửa sau, thị trường sẽ bắt đầu phục hồi.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, sang năm 2023, khi có room tín dụng mới sẽ giúp thị trường bất động sản sôi động hơn so với hiện tại. Song, sẽ không có chuyện “sốt đất” xảy ra như đầu năm 2022. Dòng tiền room tín dụng mới tuy không nhiều nhưng giúp thị trường có thêm giao dịch từ người mua nhà thực và các nhà đầu tư bất động sản nhỏ lẻ.

“Còn các doanh nghiệp chủ yếu nguồn vốn phát triển từ huy động trái phiếu và vốn vay từ ngân hàng. Do đó, khi nguồn vốn chính tiếp tục bị ảnh hưởng thì câu chuyện nhức nhối của thị trường vẫn là nguồn cung bất động sản vẫn khan hiếm. Do đó, room tín dụng năm 2023 chưa chắc đã giải quyết được vấn đề gốc rễ”, ông Đính nói.

Vị chuyên gia cho rằng, hiện đang trong quá trình để sửa đổi luật liên quan tới bất động sản, một số nhà đầu tư trong thời gian này ngại xuống tiền. Đến khi sửa xong luật, khi mọi thứ đã rõ ràng thị trường sẽ có động lực để hồi phục mạnh mẽ.​

bài liên quan
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Ai là nhà đầu tư gần 4.000 tỷ đồng dự án KCN Sông Công II giai đoạn 2

Ai là nhà đầu tư gần 4.000 tỷ đồng dự án KCN Sông Công II giai đoạn 2

Mới đây, Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường

Quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-BKHCN quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường. Thông tư có hiệu lực thi hành từ 3/3/2024.
Hà Nội kiên quyết không để tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án bất động sản

Hà Nội kiên quyết không để tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án bất động sản

Hà Nội kiên quyết không để tình trạng, nhũng nhiễu, tiêu cực... trong giải quyết các thủ tục hành chính làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án bất động sản.
Tháng 10/2023: Khối ngoại mua ròng hơn 342 tỷ đồng

Tháng 10/2023: Khối ngoại mua ròng hơn 342 tỷ đồng

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trong tháng 10 với giá trị hơn 342 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị giao dịch mua vào đạt hơn 892 tỷ đồng, giá trị bán ra đạt hơn 549 tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Thị xã Việt Yên tạm dừng giao dịch nhiều lô đất KDC Dương Quốc Cơ

Theo đó, UBND thị xã Việt Yên thông báo tạm dừng thu tiền sử dụng đất đấu giá, cấp GCN QSD đất, chuyển quyền, giao dịch, thế chấp quyền sử dụng đất đối với một số lô đất thuộc KDC Dương Quốc Cơ, phường Bích Động.
Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Bình Thạnh: Một đơn vị không sử dụng nhà đất từ 24 tháng đến 77 tháng gây lãng phí

Bình Thạnh: Một đơn vị không sử dụng nhà đất từ 24 tháng đến 77 tháng gây lãng phí

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh tổ chức kiểm điểm đối với những tập thể, cá nhân liên quan thiếu sót, sai phạm.
Chủ đầu tư Dự án KĐT mới Hạ Đình chậm xây dựng nhà ở xã hội

Chủ đầu tư Dự án KĐT mới Hạ Đình chậm xây dựng nhà ở xã hội

Nội dung này được Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội nêu rõ trong văn bản thanh tra đối với dự án KĐT mới Hạ Đình (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội).
Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Vợ chồng cô Hương, chú Cát dắt tay nhau tản bộ. Mỏi chân, họ ngồi xuống vệt cỏ trong công viên. Chọn về Ecopark sinh sống từ 7 năm trước, cô chú quan niệm: Hạnh phúc là được già đi cùng nhau và ngay cả khi già đi cũng sẽ già đi ở một nơi thật đẹp.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới.
Công ty CP thương mại dịch vụ Ample Sun không chấp hành đình chỉ hoạt động

Công ty CP thương mại dịch vụ Ample Sun không chấp hành đình chỉ hoạt động

Theo đó, đây là lần thứ 2, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Ample Sun do không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY