Tốt nghiệp Khoa Tài chính ngân hàng, Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), thay vì tìm kiếm việc làm gắn với chuyên môn, Nguyễn Thị Thu Trang đã chọn một hướng khởi nghiệp khá thú vị: đi bán rau.
Tin nên đọc
Vinh danh 2 nhãn hàng đảm bảo an toàn thực phẩm của Tân Hiệp Phát
Thử thách và cơ hội cho thực phẩm hữu cơ
Quảng Nam: Hơn 800 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
Thực phẩm gắn mác sạch có thực sự sạch?
Sau gần một năm bắt tay vào công việc bán rau, hình ảnh Thu Trang thư sinh ngày nào giờ đã rắn rỏi, chững chạc hơn.
Những kiến thức về tài chính, tín dụng, tiền tệ…tạm gác qua một bên, thay vào đó, Trang phải tìm tòi, nắm bắt về mùa vụ, về cách bảo quản rau củ sao cho tươi ngon, hút khách.
“Ngày đó gia đình, bạn bè chẳng ai hưởng ứng việc em đi bán rau vì thấy phải chịu vất vả thức đêm, dậy sớm. Nhiều người còn hỏi, học xong Đại học, sao không tìm một công việc gắn với chuyên môn? Nhưng em lại có suy nghĩ, trăn trở riêng: thực phẩm bẩn đang là vấn đề nhức nhối, là nỗi lo âu của nhiều gia đình, sao mình không làm một cầu nối đưa nguồn rau sạch từ quê nhà xuống phố?!” - Trang chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp.
Vậy là cô cử nhân quê ở thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng, Lâm Đồng) quyết tâm bắt tay vào làm. Lúc đầu Trang đưa ít buồng chuối, mấy quả bầu, quả mướp hái từ trong vườn nhà mình xuống bầy bán lóc cóc trên đường Trưng Trắc, khu dân cư Sông Đà (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức).
Thấy nông sản mộc mộc, quê quê, người dân xúm mua hết vèo. Lượng rau củ trồng trên ba xào vườn của gia đình không đủ cung, Trang tìm đến vườn rau của hàng xóm đặt hàng với yêu cầu, cam kết: không phun thuốc sâu, không chất kích thích, không chất bảo quản. Buổi sáng sớm hằng ngày, người chị gái sẽ đến tận vườn gom hàng rồi chuyển xuống Sài Gòn cho Trang tiêu thụ.
|
Quầy rau sạch khởi nghiệp của Thu Trang. |
Nhờ vậy, mặt hàng của Trang cũng trở nên phong phú hơn. Từ bắp cải, mồng tơi, rau dền, xu xu, đến cọng hành, lá hẹ…Và điểm bán hàng của Trang cũng được “lên đời” bằng quầy ki-ôt kiên cố, sạch sẽ.
Hỏi về lợi nhuận, thu nhập, Trang cho biết, đối với sinh viên mới ra trường thì đó là nguồn thu nhập kha khá và ổn định, nhưng cái được hơn của em lúc này đó là niềm tin của người mua.
Khách tới mua rau của Trang thường kỹ tính, có người lật từng cọng rau, soi từng củ qủa; thậm chí có người đưa đến cả máy chiếu, máy thử rồi mới mua. Trang kể, có lần hai vợ chồng nguời Mỹ dừng xe hơi bước vào hỏi mua hàng mà em vừa mừng, vừa lo. Mừng vì khách hàng giờ đây đã đa dạng. Lo vì không biết khách sẽ mua được gì. Nhưng rồi hai vị khách này đã hồ hởi chọn mua năm ký rau. Hay có lần, hơn chín giờ tối, cửa hàng đã đóng nhưng có người gọi điện cần mua ít bắp cải tím, Trang vẫn lật đật đưa tới tận nhà.
Niềm tin của người mua hàng được bồi đắp và trở thành tài sản, động lực cho những ý tưởng của Trang. Dự định về việc tích lũy, tìm kiếm nguồn vốn để đầu tư mở rộng diện tích rau sạch ở quê nhà, xây dựng hệ thống cung cấp rau sạch cho thị trường TP Hồ Chí Minh vẫn đang âm ỉ cháy trong hoài bão của Trang. Chẳng thế mà khi hỏi Trang, lúc này cho em một cơ hội việc làm khác, thì sao?
Trang thẳng thắn: “Không, em vẫn bán rau. Đó là một hướng đi mà em đã chủ động lựa chọn và có trách nhiệm với nó. Hơn nữa, từ việc bán rau sạch, em như được chia sẻ với cộng đồng, dù chỉ là phần ít ỏi”.
Như lời của chị Nguyễn Thị An, người thường mua rau của Trang, nhận xét, lượng rau củ của Trang bán ra có thể chưa nhiều, nhưng trong khi người tiêu dùng đang khủng hoảng niềm tin, thì đó cũng là việc làm rất ý nghĩa và hợp thời. Đó sẽ là tiền đề để Trang từng bước gây dựng và đi lên.