Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Thực phẩm bẩn bị “thả nổi” tại vùng cao

Thực phẩm sạch - Ẩm thực - Nhà hàng
03/04/2017 11:08
Lam Hạnh
aa
Tại các chợ phiên vùng cao, lâu nay, các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng hóa hết hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc được tư thương trà trộn, bày bán công khai. Những người buôn bán hám lời lợi dụng sự thiếu hiểu biết của đồng bào các dân tộc đã mua thực phẩm bẩn nhập lậu giá rẻ, rượu rởm về bán.


Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo tiêu hủy 400kg thịt gân gà thối.
Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo tiêu hủy 400kg thịt gân gà thối.

Kết quả, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra, nhiều người đã tử vong vì rượu giả.

Thực phẩm bẩn, rượu rởm hủy hoại người dân vùng cao

Theo báo cáo của Sở Y tế Lai Châu, từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 19 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 350 người bị ảnh hưởng, trong đó có 10 người thiệt mạng.

Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm 2017, Lai Châu đã xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm làm 150 người phải đi cấp cứu, 9 người chết, 1 người phải tháo khớp chân tay.

Theo đó, ngày 10/2/2017, ông Phù Vần Lẻng (60 tuổi, dân tộc Hà Nhì, ở bản Tà Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) tổ chức ăn cơm, uống rượu.

Đến tối ông Lẻng có các triệu chứng co cứng chân tay, đau đầu, đau bụng, buồn nôn, giãn đồng tử rồi tử vong lúc 22h cùng ngày. Sau khi ông Lẻng chết, gia đình tổ chức hậu sự.

Theo phong tục địa phương, người dân bản Tà Chải và họ hàng đến ăn cơm, uống rượu trong hai ngày 11 và 12/2/2017.

Đến ngày 13/2, 159 người bị đau đầu, đau bụng phải nhập viện và 9 đã người tử vong. Theo kết quả giám định thì nguyên nhân vụ ngộ độc là do rượu rởm.

10h ngày 13/2/2017, gia đình ông Hoàng Văn Kim (ở thôn 3, xã Đản Ván, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang) làm 25 mâm cỗ cưới mời anh em, họ hàng, bạn bè.

Sau khi ăn xong, 12h cùng ngày, ông Lèng Seo Sằm - người cùng thôn bị đau đầu, buồn nôn, đau bụng đi ngoài. Người nhà đã đưa bệnh nhân đến Trạm Y tế xã Đản Ván khám và điều trị.

Đến ngày 16/2, tổng số người ăn cỗ cưới bị ngộ độc thực phẩm lên tới 95 người.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: “Các mẫu thực phẩm kiểm nghiệm bước đầu cho thấy thực phẩm dùng làm cỗ chứa vi sinh vật, bị ôi thiu là nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc tập thể này”.

“Mất bò mới lo làm chuồng”, sau sự cố ngộ độc tập thể tại bản Tả Chải, chính quyền huyện Phong Thổ đang nỗ lực vào cuộc nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn cho người dân.

Tại chợ vùng cao Sì Lở Lầu (xã Ma Ly Chải) rượu không còn bày bán công khai như trước nữa.

Chỉ một đợt ra quân mới đây, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã thu giữ và tiêu hủy hơn 5.000 lít rượu, đồng thời khuyến cáo bà con dân tộc tại các xã biên giới không mua bán, trao đổi rượu dưới bất kỳ hình thức nào.

Tại chợ phiên Dào San (xã Dào San, huyện Phong Thổ) - nơi được coi là trung tâm thương mại của 10 xã biên giới Việt - Trung, khi không được bày bán công khai, rượu được bán chui bán lủi với số lượng lớn.

Theo phong tục, tập quán, người dân vùng cao không thể thiếu rượu trong các lễ hội, đám cưới, đám ma… nên họ vẫn vô tư mua rượu về uống dù được cảnh báo.

Ngăn chặn thực phẩm bẩn nhập lậu - phần nổi của tảng băng

Trong khi đồng bào các dân tộc thiểu số khó phân biệt được hàng thật, hàng giả, hàng không nguồn gốc thì thực phẩm bẩn vẫn liên tục đổ bộ vào các vùng biên giới.

Ngày 31/3/2017, khi tuần tra kiểm soát tại đường mòn Khe Đá phía Nam Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo đã phát hiện 4 đối tượng hành nghề xe ôm (trú tại bản Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo), điều khiển 4 xe máy chở 4 thùng xốp màu vàng từ Lào về Việt Nam.

Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện bên trong thùng xốp có chứa hơn 400kg thịt gân gà đã bốc mùi hôi thối không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Số hàng trên các đối tượng vận chuyển từ bản Densavan (Lào), sau đó thuê dân bản địa vận chuyển qua biên giới đưa về Việt Nam để bán kiếm lời.

Trước đó, 15 giờ ngày 22/3/2017, cũng tại Khe Đá, lực lượng tuần tra của Đồn BP CKQT Lao Bảo đã bắt hai đối tượng người Lào là Đa Von (SN 1996) và Voa (SN 1998, cùng trú tại Đen Sa Vẳn, huyện Sê Pôn, tỉnh Savanakhet, Lào) đang vận chuyển 300 kg thịt gân gà không rõ nguồn gốc đưa về Việt Nam tiêu thụ.

2 đối tượng khai nhận đã thuê tài xế xe khách Nguyễn Văn Kha (SN 1990, trú tại thành phố Huế) vận chuyển với giá 100 kíp Lào bằng đường tiểu ngạch để đưa vào thị trấn Lao Bảo, sau đó vận chuyển đi tiêu thụ.

Như vậy, chỉ trong tuần qua, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo đã xử lý 3 vụ vận chuyển, mua bán trái phép số lượng lớn thực phẩm qua biên giới với hơn 1,5 tấn thịt gân gà bốc mùi không rõ nguồn gốc.

Dù đã cảnh báo về các chủng cúm gà nhưng nhiều người dân tộc thiểu số vẫn vượt biên sang Trung Quốc mua gà rẻ về ăn.

10h30 ngày 29/3, tại khu vực Mốc 1348 (2) - 500 thuộc thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn, TP Móng Cái, lực lượng tuần tra kiểm soát Đồn BP Pò Hèn, BĐBP Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ 5 người dân địa phương nhập cảnh trái phép mang theo các bao tải dứa đựng gà, vịt, ngan, tổng trọng lượng 76kg.

Những người này cho biết đã mua số gia cầm trên ở chợ Trung Quốc mang về gia đình để ăn trong dịp lễ sắp tới của người Sán Chỉ.

Tổ công tác của đơn vị đã thu giữ, tiêu hủy số gia cầm trên, đồng thời tuyên truyền bà con đồng bào dân tộc thiểu số về tình hình, nguy cơ lây lan dịch bệnh khi vận chuyển gia cầm sống không rõ nguồn gốc vào nội địa.

bài liên quan
Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Ngày 28/3, tại trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc diễn ra Hội đàm tổng kết công tác kiểm soát cửa khẩu, lối mở năm 2023, quý I năm 2024; triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024 giữa đoàn đại biểu Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Đồn Biên phòng Xín Cái (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, Việt Nam) với Phân trạm Hòa Bình, Phân trạm Điền Bồng (Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo, Trung Quốc)
Tuần tra song phương khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Tuần tra song phương khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Đây là hoạt động thường xuyên nhằm tăng cường công tác nghiệp vụ, tuần tra, kiểm tra, thực thi pháp luật trên biên giới nhằm phòng chống các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, các loại tội phạm khu vực biên giới…
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Xử phạt 27 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại quận Long Biên

Xử phạt 27 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại quận Long Biên

Các lỗi vi phạm được phát hiện chủ yếu là kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, vệ sinh dụng cụ ăn uống không đạt yêu cầu, không niêm yết giá.
Lý do vì sao bạn nên ăn trái bơ hằng ngày

Lý do vì sao bạn nên ăn trái bơ hằng ngày

Việc sử dụng trái bơ thường xuyên giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và bạn nên sử dụng trung bình nửa quả mỗi ngày.
Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 trên toàn quốc

Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 trên toàn quốc

Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm vừa ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022.
Gà tươi Phạm Xá nổi tiếng xa gần

Gà tươi Phạm Xá nổi tiếng xa gần

Trải qua hơn 30 năm, con gà của làng Phạm Xá (Hải Dương) vẫn phục vụ người dân cả nước thông qua các thương hiệu khác nhau. Trong đó, không thể không nhắc tới thương hiệu “Gà tươi Phạm Xá” với gà tươi 100%, giữ nguyên chất lượng của gà nuôi thả.
Bạc Liêu: Mạnh tay xử lý “thực phẩm bẩn” trên thị trường dịp tết Nguyên Đán

Bạc Liêu: Mạnh tay xử lý “thực phẩm bẩn” trên thị trường dịp tết Nguyên Đán

Công an Bạc Liêu liên tục bắt giữa hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ…đặc biệt là “thực phẩm bẩn” trên thị trường.
Đà Nẵng: Hỗ trợ tiêu thụ hải sản sống do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Đà Nẵng: Hỗ trợ tiêu thụ hải sản sống do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng vừa có công văn số 2073/UBND-KTN về việc hỗ trợ tiêu thụ hải sản sống do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Thêm 2 trường hợp F1 của cặp vợ chồng đến khám tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ

Thêm 2 trường hợp F1 của cặp vợ chồng đến khám tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ

Trưa 28/5, liên quan đến hai vợ chồng đến khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ vào chiều 27/5 và đã có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, sáng cùng ngày kết quả xét nghiệm 2 F1 liên quan cũng đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, tổng số ca lây nhiễm của chuỗi này là 4 trường hợp và không liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng.
Thêm 2 trường hợp F1 của cặp vợ chồng đến khám tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ

Thêm 2 trường hợp F1 của cặp vợ chồng đến khám tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ

Trưa 28/5, liên quan đến hai vợ chồng đến khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ vào chiều 27/5 và đã có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, sáng cùng ngày kết quả xét nghiệm 2 F1 liên quan cũng đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, tổng số ca lây nhiễm của chuỗi này là 4 trường hợp và không liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng.
Quảng Ninh: Xử phạt 2 cơ sở chế biến, kinh doanh chả mực 135 triệu đồng

Quảng Ninh: Xử phạt 2 cơ sở chế biến, kinh doanh chả mực 135 triệu đồng

Doanh nghiệp bị xử phạt là Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm TM & SX Bảo Ngọc, do ông Bùi Văn Dũng là giám đốc.
Quảng Ninh: Xử phạt 2 cơ sở chế biến, kinh doanh chả mực 135 triệu đồng

Quảng Ninh: Xử phạt 2 cơ sở chế biến, kinh doanh chả mực 135 triệu đồng

Doanh nghiệp bị xử phạt là Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm TM & SX Bảo Ngọc, do ông Bùi Văn Dũng là giám đốc.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY