Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại miền núi phía Bắc

Pháp luật hình sự
25/06/2018 09:08
Khuê Lâm
aa
Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về việc tập trung tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.


Nước lũ phá vỡ một số đoạn trên tuyến Quốc lộ 279 từ Lào Cai sang Lai Châu và ngược lại - Ảnh: Lao Động
Nước lũ phá vỡ một số đoạn trên tuyến Quốc lộ 279 từ Lào Cai sang Lai Châu và ngược lại - Ảnh: Lao Động

Công điện nêu rõ:

Từ đêm ngày 23 tháng 6 ở các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lũ lớn đầu mùa, đã gây sạt lở đất, thiệt hại về người và tài sản tại các tỉnh miền núi, nhất là tại các tỉnh Lai Châu và Hà Giang, một số người hiện còn đang mất tích.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng. Để chủ động đối phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân các tỉnh và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ; tổ chức tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, mai táng người bị thiệt mạng; hỗ trợ chỗ ở, lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói.

2. Tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ trượt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán, di dời dân cư đảm bảo an toàn. Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người dân chủ động phòng ngừa; cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị sạt lở, ngập sâu, nước chảy xiết, nhất là qua các ngầm, tràn, hạn chế thiệt hại do mưa lũ.

3. Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng đóng chân trên địa bàn tham gia hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn và khắc phục hậu quả mưa lũ, hỗ trợ lực lượng, phương tiện cho địa phương khi có yêu cầu.

4. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương chỉ đạo rà soát, kiểm tra, vận hành đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập.

5. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, kịp thời hỗ trợ địa phương khắc phục sự cố trên các trục giao thông chính.

6. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn tiếp tục theo dõi diễn biến của mưa lũ; thường xuyên cập nhật thông tin để nhân dân biết chủ động phòng, tránh.

7. Các Bộ, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai ngay các phương án đối phó với mưa lũ; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu.

8. Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tăng thời lượng phát sóng; thường xuyên thông báo diễn biến mưa lũ để các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

9. Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức thường trực theo dõi, tổng hợp diễn biến mưa lũ, đôn đốc, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các biện pháp cụ thể đối phó với mưa lũ; đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khi vượt thẩm quyền.

Chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, sạt lở đất

Ngày 24/6, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Uỷ ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành Công điện số 06 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh miền núi phía Bắc: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, sạt lở đất và các tình huống bất thường, giảm thiệt hại về người và tài sản, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Uỷ ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, các Bộ, ngành khẩn trương triển khai, thực hiện việc theo dõi diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất; kiểm tra, rà soát các khu vực ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhà ở không an toàn để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn, đặc biệt khu vực đang có mưa lớn, diễn biến sạt lở.

Triển khai phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn các công trình phòng chống lũ theo cấp báo động; tổ chức tuần tra canh gác, kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện theo quy định. Bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò...để hướng dẫn người, phương tiện qua lại. Kiểm soát việc đảm bảo an toàn theo quy định các phương tiện khi hoạt động. Nghiêm cấm vớt củi, các vật trôi trên sông khi đang có lũ.

Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng trên sông, ven sông, các phương tiện vận tải thuỷ và chủ đầu tư, đơn vị thi công trên các khu vực khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, công trình.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa, kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ của các hồ chứa nhằm đảm bảo an toàn hồ, đồng thời chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản ở hạ du các công trình.

Rà soát việc chuẩn bị theo phương châm "4 tại chỗ", chú trọng việc dự trữ lương thực, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm... để công trình sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi có mưa, lũ lớn. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Uỷ ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng.
Ông Phạm Thanh Bình được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Ông Phạm Thanh Bình được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 303/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.
Số ngày nghỉ chính thức nhân dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Số ngày nghỉ chính thức nhân dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với đề nghị tại văn bản nêu trên của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng

Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế.
Tăng cường các giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024

Tăng cường các giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện yêu cầu tăng cường các giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc

Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc

Sáng 3/3, tại Hà Nội, Thường trực Chính phủ đã có cuộc gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang đồng chủ trì sự kiện này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an Đồng Nai triệt phá thành công chuyên án thu giữ 18 khẩu súng và hơn 1.000 viên đạn

Công an Đồng Nai triệt phá thành công chuyên án thu giữ 18 khẩu súng và hơn 1.000 viên đạn

Nhóm đối tượng chủ yếu dùng nick ảo để trao đổi, mua bán súng, đạn, diễn ra trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố, như: Bình Thuận, Bạc Liêu, Đồng Nai, Hà Nội và một số tỉnh miền Trung.
TP.HCM: Sở Y tế và Sở LĐTB-XH ký kết quy chế phối hợp trong lĩnh vực sức khỏe

TP.HCM: Sở Y tế và Sở LĐTB-XH ký kết quy chế phối hợp trong lĩnh vực sức khỏe

Việc ký kết quy chế phối hợp của 2 Sở sẽ giúp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực có liên quan đến sức khỏe của người dân.
“Trạm tiếp năng lượng” giúp người lao động tự tin hoàn thành tốt công việc mỗi ngày

“Trạm tiếp năng lượng” giúp người lao động tự tin hoàn thành tốt công việc mỗi ngày

Nhiều người lao động đã tìm thấy lời giải cho bài toán cần tỉnh táo tức thì để tăng hiệu quả công việc, vượt qua thử thách và trở thành phiên bản tốt hơn của mình mỗi ngày.
Tin bài khác
"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này và bị lừa đảo số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhưng vẫn xuất hiện nhiều nạn nhân mới.
Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Sử dụng tài khoản facebook để đăng tải, bình luận bài viết có nội dung sai sự thật, bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội. Hành vi của L.V. L bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng.
Bắt 5 đối tượng mua bán ma túy tổng hợp trên địa bàn TP.Thanh Hóa

Bắt 5 đối tượng mua bán ma túy tổng hợp trên địa bàn TP.Thanh Hóa

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận cầm đầu đường dây mua bán trái phép ma túy này là Nguyễn Văn Tỉnh. Đây là đối tượng mua bán ma túy chuyên nghiệp, có nhiều thủ đoạn tinh vi để che dấu hành vi phạm tội...
Hà Tĩnh: Gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn

Hà Tĩnh: Gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn

Sau khi gây tai nạn, Hải đã điều khiển xe ô tô di chuyển đến xã Hương Hoá (Tuyên Hoá - Quảng Bình) thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.
Lào Cai: Cán bộ địa chính xã bị hành hung khi đi làm nhiệm vụ

Lào Cai: Cán bộ địa chính xã bị hành hung khi đi làm nhiệm vụ

Khi anh Trường nhắc nhở, yêu cầu người làm thuê cho ông Q. dừng việc thi công tại công trình vi phạm, ông Q. đã dùng vật cứng đánh vào cổ và vai anh Trường.
Đắk Lắk: Tạm giữ nhóm đối tượng chế tạo mua bán vũ khí trên mạng xã hội

Đắk Lắk: Tạm giữ nhóm đối tượng chế tạo mua bán vũ khí trên mạng xã hội

Tiến khai, 1 khẩu súng liên hệ mua của Toàn ở tỉnh Gia Lai với giá 5 triệu đồng, khẩu còn lại Tiến nhờ Phát đặt mua qua mạng với giá 900 nghìn đồng.
Nghệ An: Khởi tố 3 đối tượng mua bán người dưới 16 tuổi

Nghệ An: Khởi tố 3 đối tượng mua bán người dưới 16 tuổi

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã móc nối với một đối tượng người Việt Nam ở nước ngoài bán các cháu gái để hưởng lợi số tiền là 165 triệu đồng.
Hà Nội: Bắt giữ băng cướp dọa "chém cụt chân cụt tay" nạn nhân

Hà Nội: Bắt giữ băng cướp dọa "chém cụt chân cụt tay" nạn nhân

Chặn đầu được 2 thanh niên đi xe máy, Chiến và đồng bọn chửi bới, dùng dao đe dọa sẽ "chém chết", "chém cụt chân cụt tay" nạn nhận nếu không đưa chìa khóa xe máy.
Quảng Ninh: Đánh chết anh họ vì mâu thuẫn trong việc trồng keo

Quảng Ninh: Đánh chết anh họ vì mâu thuẫn trong việc trồng keo

Ngày 16/5, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Đồn vừa tạm giữ đối tượng dùng gậy tre đánh anh họ mình xuất huyết não dẫn đến tử vong.
bao ve an ninh quoc gia tren khong gian mang bai 1 nhan dien nguy co thach thuc tu toi pham lua dao

Bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng: Bài 1: Nhận diện nguy cơ, thách thức từ tội phạm lừa đảo

(PLM) - Trong bối cảnh hiện nay cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với quy mô và tốc độ chưa từng có, tạo ra những giá trị to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với bảo đảm an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đối với mọi quốc gia.
ngay moi truong the gioi nam 2024 phuc hoi dat chong han han va sa mac hoa

Ngày Môi trường thế giới năm 2024: Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa

(PLM) - Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm 2024 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề "Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa". UNEP kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.
tri tue nhan tao voi hoat dong xay dung va thuc hien phap luat

Trí tuệ nhân tạo với hoạt động xây dựng và thực hiện pháp luật

(PLM) - Hưởng ứng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2013 – 18/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Trường Đại học Luật Hà Nội (10/11/1979 – 10/11/2024) , sáng 14/5 , Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Diễn đàn Luật học và Phát triển năm 2024 với chủ đề “Pháp luật và trí tuệ nhân tạo”.
phat dong festival my thuat tre lan thu 7 nam 2024

Phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024

(PLM) - Chiều 13/5, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024.
ngan chan lua dao tren khong gian mang bao dam cao nhat an ninh con nguoi

Ngăn chặn lừa đảo trên không gian mạng, bảo đảm cao nhất an ninh con người

(PLM) - Ngày 13/5 vừa qua tại Hà Nội, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, cơ quan Chính phủ và các tổ chức, cá nhân là thành viên của Hiệp hội…